Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế
Số hiệu: 34/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Cao
Ngày ban hành: 24/02/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Cán bộ, công chức, viên chức, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 24 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 02/CT-TTG NGÀY 06/01/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của liên Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ; Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW;

y ban nhân dân tnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị s02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-TTg và Quyết định số 2218/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 65/KH-UBND và Kế hoạch số 15/KH-UBND của y ban nhân dân tnh về tinh giản biên chế, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

b) Phấn đấu thực hiện tinh giản biên chế từ nay đến năm 2021, mỗi năm giảm từ 1,5% đến 2% biên chế công chức, sự nghiệp được giao năm 2015; các địa phương, đơn vị chưa giảm biên chế sự nghiệp năm 2016 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.

2. Yêu cầu

a) Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị, bảo đảm đạt được mục tiêu và hiệu quả, kết quả của công tác tinh giản biên chế.

b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện tinh giản biên chế. Nếu không hoàn thành Kế hoạch tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

c) Thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng và thực hiện tinh giản biên chế nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

II. NỘI DUNG

1. Công tác giáo dục, tuyên truyền

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, thng nhất về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện sự giám sát của nhân dân về chủ trương đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế:

a) Tuyên truyn về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu của công tác tinh giản biên chế đnâng cao trách nhiệm, thng nht nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

b) Đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tổ chức.

c) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo cơ quan báo chí, cơ quan truyn thông trong tỉnh phi hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức và hành động về chủ trương đẩy mạnh công tác tinh giản biên chế.

2. Xây dựng đề án tinh giản biên chế

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng Đán tinh giản biên chế từ nay đến năm 2021; trong đó, phải xác định rõ tỷ lệ tinh giản biên chế gửi y ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) thẩm định, làm cơ sở để tng hợp, xây dựng Đán tinh giản biên chế chung của tỉnh.

Trường hợp, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế nhưng kết quả thực hiện còn thấp và chưa hiệu quả, phải điều chỉnh Đán tinh giản biên chế cho phù hợp và đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả Kế hoạch tinh giản biên chế theo từng năm.

b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Tổ chức, hướng dẫn thực hiện Đán tinh giản biên chế; đồng thời, chịu trách nhiệm thẩm định Kế hoạch tinh giản biên chế, Đ án tinh giản biên chế của các đơn vị, trình y ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Tham mưu y ban nhân dân tỉnh quản lý, sdụng số biên chế đã được tinh giản, nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc, theo dõi tiến độ và tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và định kỳ tổng hợp báo cáo y ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính theo quy định.

3. Rà soát chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc theo nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì; chuyển một số nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhiệm.

- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc y ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; không thành lập các tổ chức trung gian, chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp thật sự cần thiết.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức cấu thành theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian.

- Tổ chức phân loại đơn vị sự nghiệp và thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp theo quy định của Trung ương; đẩy mạnh xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng tiếp tục đẩy mnh việc giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ.

- Tăng cường sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; sắp xếp lại mạng lưới các trường, lớp, bảo đảm bố trí đủ sỹ số học sinh trên lớp theo các cấp học, bậc học; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

b) Sở Nội vụ chủ trì, phi hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Đề xuất y ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc sáp nhập các phòng, ban, chi cục, trung tâm, các đơn vị sự nghiệp... thuộc sở, ngành, y ban nhân dân tỉnh, cấp huyện theo các văn bản của Bộ, ngành Trung ương.

- Triển khai, thực hiện quy định của Trung ương về tiêu chí, điều kiện thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp ở các cấp, bảo đảm về cơ bản không tăng số lượng biên chế được giao.

- Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phân loại các cơ quan, tổ chức hành chính phù hợp với yêu cu quản lý và nâng cao chất lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân.

4. Công tác tinh giản biên chế

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, đảm bảo hàng năm giảm tối thiểu từ 1,5% đến 2% so với biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có.

- Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Trường hợp thành lập mới trường, tăng số lớp và tăng số học sinh thì ngành, địa phương phải tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp đã được cấp, nếu không thể tự cân đối được có thể đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định,

- Đi với lĩnh vực y tế: Trường hợp thành lập mới cơ sở y tế, tăng quy mô giường bệnh thực tế sử dụng thì ngành, địa phương phải tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp y tế đã được cấp, nếu không thể tự cân đối được có thể đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Thực hiện nghiêm việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp và chỉ tuyển dụng số công chức, viên chức mới không quá 50% số cán bộ, công chức, viên chức đã ra khỏi biên chế sau khi thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế của cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Phấn đấu xây dựng và hoàn thành Đán vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập, các Hội đặc thù để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp.

- Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ; có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với nhng cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt yêu cầu tiêu chuẩn quy định về phẩm chất, năng lực, trình độ đào tạo, sức khỏe; những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; những người dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm để làm cơ sở cho quá trình tinh giản biên chế; việc thực hiện tinh giản biên chế đi với cán bộ, công chức, viên chức phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đi tượng, trình tự và thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật

- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm v kết quả tinh giản biên chế trong phạm vi, thẩm quyền quản lý. Kết quả tổ chức triển khai thực hiện tinh giản biên chế được gắn với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện chính sách tinh giản biên chế khi các cơ quan, tổ chức, đơn vị có yêu cầu.

- Thẩm định đối tượng tinh giản biên chế theo quy định, tổng hợp và trình y ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính thẩm định danh sách và kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

- Hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tinh giản biên chế, thực hiện chế độ, chính sách nghỉ hưu đúng tuổi đối với cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định, chế độ, chính sách và mục tiêu đề ra.

c) STài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Thẩm định kinh phí chi trả cho đối tượng tinh giản biên chế.

- Đề xuất y ban nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ ngân sách và hướng dẫn thực hiện việc sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

5. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ

Thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân.

a) Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quản lý, sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, sự nghiệp được giao.

- Thực hiện giảm dần các dịch vụ sự nghiệp công lập mà tổ chức tư nhân đang thực hiện nhiều, hiệu quả. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu, khuyến khích đẩy mnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế việc trả lương từ ngân sách Nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên được quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Đi với các đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên thì Chtịch y ban nhân dân tỉnh quyết định vị trí việc làm, cơ cu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong tổng sngười làm việc được cp có thm quyền giao theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng và triển khai lộ trình hàng năm từ nay đến năm 2020 để chuyển đi cơ chế tự chủ của một số đơn vị sự nghiệp công lập từ cơ chế ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ sang tự chủ một phần và tự chủ hoàn toàn hoặc chuyển sang cơ chế đặt hàng, đu thu, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công để giảm biên chế sự nghiệp.

b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh nghnghiệp và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:

- Hướng dẫn việc tổ chức thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính và sự nghiệp đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo đúng nguyên tắc, chế độ quy định, định kỳ tổng hợp báo cáo y ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính.

III. TCHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

a) Tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý về chủ trương tinh giản biên chế.

b) Triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung của Kế hoạch này, bảo đảm công khai, dân chủ; đồng thời, xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

c) Chậm nhất ngày 25 tháng 11 hàng năm, các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo y ban nhân dân tỉnh.

2. Trách nhim của Sở Ni v

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; các Hội đặc thù được giao biên chế; y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

b) Sơ kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện tinh giản biên chế để y ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về y ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để kịp thời có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.

 

 

Nơi nhận:
- Thường vụ Tnh ủy;
- Thường trực HĐND tnh;
- CT và các PCT UBND tnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tnh;
- Các Hội, các đơn vị sự nghiệp thuộc tnh;
- UBND các huyện, TX, Tp Huế;
- BHXH tnh;
- Các Doanh nghiệp NN thuộc tnh;
- CVP; các PCVP và CV: TC, TH;
- Lưu: VT, KNNV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cao

 





Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế Ban hành: 20/11/2014 | Cập nhật: 21/11/2014

Kế hoạch 65/KH-UBND về công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 Ban hành: 02/02/2021 | Cập nhật: 01/03/2021