Quyết định 40/2016/QĐ-UBND Quy định Quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sóc Trăng
Số hiệu: 40/2016/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sóc Trăng Người ký: Ngô Hùng
Ngày ban hành: 12/12/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
SÓC TRĂNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2016/QĐ-UBND

Sóc Trăng, ngày 12 tháng 12 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐNH QUN LÝ, VN HÀNH VÀ KHAI THÁC H THNG MT CA ĐIN T, MT CA ĐIN T LIÊN THÔNG TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯC TNH SÓC TRĂNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định v việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;

Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định Quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sóc Trăng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2016.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh, Công báo tỉnh;
- Hộp thư điện tử:
phongkiemtravanban_2012@gmail.com;
-  Lưu: VT, VX. (158b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Ngô Hùng

 

QUY ĐỊNH

QUN LÝ, VN HÀNH VÀ KHAI THÁC H THNG MT CA ĐIN T, MT CA ĐIN T LIÊN THÔNG TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯC TNH SÓC TRĂNG

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy này quy đnh việc quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa đin t, mt cửa điện tử liên thông đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng (sau đây gọi là cơ quan cấp tỉnh);

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng (sau đây gọi là UBND cấp huyện);

3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (sau đây gọi là UBND cấp xã);

4. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị tại Khoản 1, 2, 3 Điều này;

5. Các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có liên quan.

Chương II

MÔ HÌNH, TỔ CHỨC HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ

Điu 3. Mô hình, t chức h thng một cửa đin tử

1. Phần mềm một cửa điện tử triển khai tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tnh được tổ chức theo hình quản lý tập trung và được cài đt, tích hợp tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh do Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông quản lý vận hành và khai thác sử dụng.

2. Phn mềm một cửa điện tử phải được vận hành trên môi trường mạng dữ liệu được liên thông, luân chuyển từ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đến các bộ phận chuyên môn trong hệ thống và ngược lại.

3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời có thể tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.

Đối với hồ sơ trực tuyến (truyền đưa, gửi, nhận) phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, định dạng quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BTTTT ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Danh mục tiêu chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước.

4. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào hệ thống một cửa điện tử sẽ được cấp một tài khoản (tên đăng nhập và mật khẩu) để đăng nhập vào hệ thống.

5. Từng bước thực hiện kết nối, liên thông theo chiều ngang và chiều dọc giữa các ngành và các cấp trên cơ sở hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị hình thành hệ thống một cửa điện tử liên thông trong toàn tỉnh.

Điều 4. Mô hình, tổ chức hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính

1. Hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính bao gồm:

a) Cổng thông tin điện tử của tỉnh (địa chỉ: http://soctrang.gov.vn).

a) Hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước.

b) Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

c) Hệ thống trả lời tự động qua dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS).

2. Tất cả thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ hành chính trên hệ thống tra cứu trực tuyến được cập nhật trực tuyến từ các cơ quan, đơn vị vận hành hệ thống một cửa điện tử.

3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in sẵn trên biên nhận hồ sơ) vào hệ thống một cửa điện tử hoặc nhn tin SMS đến sđiện thoại di động của hệ thống và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.

4. Địa chỉ của hệ thống một cửa điện tử về thủ tục hồ sơ, số điện thoại di động của hệ thống trả lời tự động do các cơ quan hành chính nhà nước chịu trách nhiệm công bố và hướng dẫn sử dụng, khai thác (địa chỉ tổng quát của hệ thống một cửa điện tử: http://motcua.<têntchức>.soctrang.gov.vn).

Chương III

QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ KHAI THÁC HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ, MỘT CỬA ĐIỆN TỬ LIÊN THÔNG

Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước

1. Xây dựng quy chế quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

2. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử và đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, thông suốt; đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho hệ thống tra cứu trực tuyến, phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ hành chính; đảm bảo các hồ sơ hành chính được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hạn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

3. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình xử lý hồ sơ hành chính tại cơ quan, đơn vị mình thông qua phần mềm một cửa điện tnhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các vướng mắc phát sinh (địa chđể theo dõi hồ sơ của các cơ quan, đơn vị tại địa chỉ: http://motcua.soctrang.gov.vn/).

4. Cập nhật tất cả các thủ tục hành chính lên hệ thống một cửa điện tử của cơ quan, đơn vị đạt tối thiểu mức độ 2; chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3 và 4 (trong đó ưu tiên cho các thủ tục có nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sử dụng).

5. Chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông (thông qua đầu mối Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông) và nhà cung cấp phần mềm nghiên cứu phát triển, khắc phục các lỗi (nếu có), cập nhật thủ tục hành chính (bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung mới) hoặc nâng cấp phần mềm một cửa điện tử cho phù hợp theo quy trình thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị theo quy định.

6. Hằng năm, xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và bố trí kinh phí từ các nguồn ngân sách theo quy định của nhà nước (trong đó việc có bố trí nguồn kinh phí thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm) nhằm bảo trì, nâng cấp, bổ sung trang bị thiết bị hệ thống và đào tạo nhân lực trong nội bộ đảm bảo cho việc vận hành hệ thống một cửa điện tử đồng bộ, thông suốt và hiệu quả (Kế hoạch gởi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 15 tháng 11 trong năm để tổng hợp, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt).

7. Đối với cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện cần bố trí tối thiểu 01 cán bộ quản trhệ thống (cán bộ phụ trách/chuyên trách công nghệ thông tin, một cửa điện tử), chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý chung việc vận hành hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị; đảm bảo hệ thống mạng máy tính hoạt động ổn định, đường truyền thông suốt, liên tục; làm đầu mối tiếp nhận các ý kiến của người sử dụng và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan để khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Điều 6. Trách nhiệm của cán bộ quản trị hệ thống

1. Tạo mới và phân quyền cho người sử dụng tham gia hệ thống một cửa điện tử theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

2. Đảm bảo hệ thống một cửa điện tử vận hành thông suốt và hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thành thạo, hiệu quả.

3. Chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng; Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND , ngày 08 tháng 4 năm 2013 của UBND tỉnh Sóc Trăng).

4. Khi hệ thống một cửa điện tử gặp sự cố phải báo ngay với Phòng Công nghệ thông tin hoặc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời xử lý, khắc phục.

Điều 7. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

1. Tiếp nhận hồ sơ thông qua hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản điện tử hoặc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

2. Kiểm tra tính đầy đủ, tính hợp pháp của hồ sơ; nhập mới hồ sơ, nhập bổ sung hồ sơ theo mu đơn, mu tờ khai và các giy tờ, tài liệu có liên quan và chuyển xử lý theo đúng quy trình.

3. Trong trường hợp xảy ra sự cố làm hệ thống tạm ngừng hoạt động phải báo cáo với người có trách nhiệm để xử lý; đồng thời thực hiện giải quyết công việc bng biện pháp thông thường và nhập đầy đủ thông tin vào hệ thống ngay sau khi hệ thống hoạt động trở lại.

Điều 8. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tham gia hệ thống

1. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia vận hành, sử dụng hệ thống một cửa điện tử theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; được cấp một tài khoản (tên đăng nhập và mật khu) đđăng nhập vào hệ thống và có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản của mình.

2. Thực hiện đúng quy trình xử lý của từng loại hồ sơ, thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao và chấp hành các quy định về an toàn thông tin cho hệ thống một cửa điện tử và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.

Điều 9. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có liên quan

1. Gửi, nhận hồ sơ trực tuyến thông qua hệ thống một cửa điện tử, thư điện tử hoặc gửi trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời có thể tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cu.

2. Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và chịu trách nhiệm về các nội dung kê khai, khai báo khi gửi hồ sơ.

3. Tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in sn trên phiếu biên nhận) trên hệ thống một cửa điện tử; nhắn tin đến số điện thoại của hệ thống hoặc các hình thc khác và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.

4. Tra cứu thông tin về thủ tục hành chính được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hoặc hệ thống một cửa điện tử của cơ quan, đơn vị tiếp nhận hồ sơ và thực hiện theo trình tự thủ tục hành chính đã được công bố.

Điều 10. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông

1. Chịu trách nhiệm triển khai Quy định này và tổ chức chỉ đạo tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các Cng thông tin điện tử thành phần về hệ thống một cửa điện tử và hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

2. Chịu trách nhiệm quản lý chung hệ thống một cửa điện tử trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt và liên tục phục vụ tốt việc vận hành hệ thống một cửa điện tử.

3. Hằng năm, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đbảo trì, nâng cấp, mrộng và từng bước hoàn thiện Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên (máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị an toàn, an ninh thông tin, đường truyền và các thiết bị công nghệ thông tin khác) để cài đặt, tích hợp, liên thông tất cả các hệ thống một cửa điện tử và các hệ thống thông tin khác của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sóc Trăng; đồng thời phi hợp với các cơ quan, đơn vị đảm bảo kinh phí duy trì hoạt động của hệ thống một cửa điện tử và nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3 và 4 theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

4. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Điều 11. Trách nhim của Sở Ni v

1. Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp theo dõi các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã vtình hình triển khai và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

2. Đưa nội dung ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông vào quy chế thi đua về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Điều 12. Trách nhim của Sở Tài chính

1. Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan, trình UBND tỉnh phân bổ kinh phí hằng năm để nâng cấp, bảo trì hệ thống, tập huấn sử dụng hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông đã được đầu tư xây dựng.

2. Hàng năm, hướng dẫn các sở, ban ngành tỉnh và UBND các cấp có liên quan lập dự toán kinh phí bảo trì, vận hành hệ thống một cửa điện tử để tổng hợp trình UBND tỉnh phân bổ vốn thực hiện.

Chương IV

CÔNG TÁC KIỂM TRA, BÁO CÁO VỀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ

Điều 13. Công tác kiểm tra, báo cáo

1. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tình hình sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

2. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện báo cáo định kỳ 06 tháng (trước ngày 15 tháng 6 của năm) và cả năm (trước ngày 15 tháng 12 của năm) về tình hình sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị mình gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh, đồng thời để khắc phục những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chc thực hiện

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng Quy định này.

2. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.