Quyết định 1957/QĐ-UBND năm 2016 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định
Số hiệu: 1957/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Hồ Quốc Dũng
Ngày ban hành: 09/06/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1957/QĐ-UBND

 Bình Định, ngày 09 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRỰC THUỘC SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội Vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ thuộc Uye ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;

Căn cứ Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 18/1/2016 của UBND tỉnh Bình Định ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 2491/TTr-SKHCN ngày 22/3/2016 và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 839/TTr-SNV ngày 31/5/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 201/QĐ-CTUBND ngày 10/02/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRỰC THUỘC SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Chương I

VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

Điều 1. Vị trí, chức năng

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (sau đây viết tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ; thực hiện chức năng nghiên cứu, ứng dụng, triển khai, chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học và công nghệ phục vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và ngân hàng để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Tên giao dịch bằng tiếng Anh: Binh Dinh center for application of science anh Technology progress. (Viết tắt là: BICASTEP)

Trụ sở đặt tại: Số 386 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Điều 2. Nhiệm vụ

1. Tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong và ngoài nước vào các lĩnh vực sản xuất, đời sống và bảo vệ môi trường.

2. Tổ chức thực hiện các dự án sản xuất thử nghiệm; đào tạo, chuyển giao, thương mại hóa và nhân rộng các kết quả của đề tài và dự án sản xuất thử nghiệm.

3. Lựa chọn các tiến bộ kỹ thuật và tổ chức khảo nghiệm để hoàn thiện quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện của địa phương đối với các sản phẩm mới.

4. Tổ chức xây dựng, lắp đặt và chế tạo thiết bị, sản xuất các sản phẩm hoặc các công trình phục vụ sản xuất và đời sống sau khi nghiên cứu thành công hoặc nhận chuyển giao công nghệ từ các tổ chức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước.

5. Thực hiện một số nhiệm vụ thường xuyên, các hoạt động sự nghiệp để phục vụ công tác quản lý nhà nước của tỉnh; thực hiện các hợp đồng dịch vụ trong lĩnh vực khoa học công nghệ phù hợp với quy định của pháp luật.

6. Quản lý về công tác tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản của Trung tâm theo quy định của pháp luật, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh và của Sở Khoa học và Công nghệ.

7. Thực hiện các nhiệm vụ về phổ biến, giới thiệu, quảng bá và kinh doanh các sản phẩm tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống.

8. Cung cấp các kiến thức về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển sản xuất cho người dân. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người dân; tổ chức các cuộc tham quan các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong và ngoài tỉnh.

9. Xây dựng các mô hình trình diễn về ứng dụng các công nghệ mới, các kỹ thuật tiến bộ và phổ biến nhân rộng nhằm phát huy tài năng, thế mạnh của tỉnh;

10. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đổi mới công nghệ, tư vấn, đào tạo và thực hiện dịch vụ khoa học và công nghệ theo thẩm quyền.

11. Hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ theo quy định của pháp luật.

12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ giao.

Điều 3. Quyền hạn

1. Được thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm đã đăng ký, ký kết hợp đồng tư vấn, dịch vụ khoa học và công nghệ phù hợp với quy định của pháp luật.

2. Hợp tác, liên doanh, nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân; góp vốn bằng tiền, tài sản, giá trị quyền sở hữu trí tuệ để tiến hành hoạt động khoa học và công nghệ và hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm, sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ, các sản phẩm công nghệ sinh học; trao đổi và mua bán các sản phẩm để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật; mở văn phòng, quầy hàng, cửa hàng giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm khoa học và công nghệ.

4. Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chương II

TỔ CHỨC BỘ MÁY, SỐ LƯỢNG NGƯỜI LÀM VIỆC VÀ TÀI CHÍNH

Điều 4. Tổ chức bộ máy

1. Lãnh đạo Trung tâm gồm có Giám đốc và không quá 02 (hai) Phó Giám đốc. Tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm, đại diện pháp nhân cho Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm.

- Phó Giám đốc là người giúp Giám đốc phụ trách chỉ đạo một số lĩnh vực công tác hoạt động của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Trung tâm.

- Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các tổ chức nghiên cứu, sản xuất trực thuộc:

- Phòng Hành chính và Tổng hợp;

- Phòng Nghiên cứu phát triển;

- Phòng Công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật;

- Phòng Công nghệ vi sinh vật;

- Phòng Tư vấn - dịch vụ khoa học và công nghệ;

- Trạm nghiên cứu thực nghiệm khoa học và công nghệ;

- Xưởng sản xuất thực nghiệm các sản phẩm khoa học và công nghệ.

Giám đốc Trung tâm quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và trách nhiệm người đứng đầu của các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các tổ chức nghiên cứu, sản xuất trực thuộc.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách đối với các chức danh cấp trưởng, cấp phó các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các tổ chức nghiên cứu, sản xuất do Giám đốc Trung tâm đề nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 5. Số lượng người làm việc

1. Số lượng người làm việc (biên chế viên chức) của Trung tâm do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ quyết định trong tổng số lượng người làm việc của Sở Khoa học và Công nghệ được UBND tỉnh giao hàng năm trên cơ sở Đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào nhu cầu, khối lượng công việc và khả năng tài chính của Trung tâm, Giám đốc Trung tâm được ký hợp đồng thêm một số lao động ngoài chỉ tiêu biên chế được giao và thực hiện theo quy định của Bộ Luật Lao động.

2. Việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật.

Điều 6. Cơ chế tài chính

1. Cơ chế quản lý tài chính của Trung tâm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các Thông tư hướng dẫn liên quan.

2. Trung tâm có trách nhiệm quản lý, sử dụng các nguồn tài chính hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm, chống tham nhũng, chống lãng phí và thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo kế toán theo quy định.

Chương III

CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC

Điều 7. Chế độ làm việc

1. Trung tâm làm việc theo chế độ Thủ trưởng.

2. Giám đốc Trung tâm là người chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Trung tâm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; có trách nhiệm báo cáo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan về tổ chức, hoạt động của Trung tâm; xin ý kiến về những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Điều 8. Mối quan hệ công tác

1. Đối với Sở Khoa học và Công nghệ:

- Trung tâm chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm báo cáo chương trình, kế hoạch công tác định kỳ, công việc đột xuất và kết quả thực hiện với Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ để theo dõi và chỉ đạo kịp thời;

- Quan hệ làm việc giữa Trung tâm với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ là quan hệ phối hợp theo chức năng nhiệm vụ được phân công và theo Quy chế làm việc của Sở Khoa học và Công nghệ.

2. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh:

- Trung tâm trực tiếp liên hệ, phối hợp để giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao;

- Trung tâm chịu kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Trung tâm có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng thực hiện việc thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 9. Trách nhiệm thi hành

1. Mọi tổ chức và hoạt động của Trung tâm phải thực hiện theo đúng nội dung quy định của Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, quản lý và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này đối với Trung tâm.

3. Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của Trung tâm theo quy định của Quy chế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Điều 10. Sửa đổi, bổ sung Quy chế

Trong trường hợp cần thiết hoặc có sự thay đổi, Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm báo cáo, đề xuất Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế này cho phù hợp./.