Kế hoạch 38/KH-UBND về phòng, chống ma túy thành phố Hà Nội năm 2017
Số hiệu: | 38/KH-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành: | 17/02/2017 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Trật tự an toàn xã hội, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 38/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2017
Thực hiện Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2017 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 09/3/2013 của UBND Thành phố về tổ chức thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Hà Nội; UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống ma túy năm 2017 trên địa bàn Thành phố, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và lực lượng quần chúng tham gia công tác phòng, chống ma túy; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế, tiến tới giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy; tổ chức đấu tranh hiệu quả tội phạm ma túy; giải quyết cơ bản tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai theo hướng hiệu quả, bền vững góp phần kiềm chế, giảm thấp nhất tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.
3. Tiến hành đồng bộ, kiên quyết, kết hợp những giải pháp vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp chặt chẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất, gắn với các cuộc vận động, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội... do Đảng, Nhà nước, Thành phố và cơ quan, đơn vị, địa phương phát động.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Phấn đấu cuối năm 2017 giảm 05% số người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy hiện có (trong danh sách quản lý) so cùng kỳ năm 2016.
2. Điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.000 vụ án phạm tội về ma túy; tỷ lệ khám phá xử lý hình sự tội mua bán, vận chuyển chiếm 55% trong tổng số vụ xử lý hình sự về tội phạm ma túy. Triệt xóa 06 điểm phức tạp về ma túy; giữ ổn định các địa bàn đã giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Kịp thời rà soát, phát hiện những điểm, tụ điểm phát sinh để tập trung đấu tranh triệt xóa.
3. Tổ chức xét xử 100% số vụ án ma túy, xét xử lưu động 1.342 vụ án, xét xử điểm 305 vụ án.
4. Lập 500 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vận động 2.000 người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện tập trung của Thành phố. Tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng cho 300 người nghiện.
5. Thực hiện quản lý sau cai theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy cho 100% người hoàn thành cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của Thành phố với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
6. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện thí điểm Đề án điều trị thay thế bằng Methadone, trong đó, tiếp tục duy trì điều trị ổn định cho 4.452 người nghiện ma túy tại các cơ sở điều trị Methadone; phấn đấu cuối năm 2017 có 6.500 bệnh nhân được điều trị thay thế bằng Methadone.
7. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 24/6/2015 của UBND Thành phố về thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội (trong đó có 12 phường, xã trọng điểm về ma túy) và Kế hoạch số 01/KH-BCĐ-CAHN ngày 15/7/2016 của Ban Chỉ đạo Thành phố thực hiện chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ, quản lý đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố (06 quận, huyện thực hiện chỉ đạo điểm).
8. Tiếp tục thực hiện xây dựng xã, phường, trị trấn không tệ nạn ma túy: Duy trì, giữ 09 xã đã đạt "Không có tệ nạn ma túy" trong năm 2016; xây dựng mới 14 xã đạt "Không có tệ nạn ma túy".
9. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; không để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn Thành phố.
1. Công tác quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện
- Tiếp tục tổ chức quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội khóa XIII về "Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm"; Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương về "Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát ma túy trong tình hình mới"; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.... Tập trung thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 09/3/2012 của UBND Thành phố tổ chức thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp; trong đó, phân công, phân cấp trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Nâng cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt ở cấp xã, phường, thị trấn, khu dân cư, Tổ dân phố.
- Tham mưu, phục vụ Ban Chỉ đạo 138 các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Tập trung thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố Hà Nội” giai đoạn 2014 - 2020. Củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị phương tiện cho lực lượng nòng cốt (Công an xã, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ cơ quan doanh nghiệp...). Đẩy mạnh việc thực hiện các Quy chế phối hợp, kế hoạch liên ngành, giao ước thi đua giữa Công an thành phố Hà Nội với các Sở, Ban, ngành... trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô.
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa
- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền của hệ thống cơ quan thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị xã hội các cấp, chú trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin, tuyên truyền, duy trì, phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Thực hiện xã hội hóa công tác tuyên truyền.
- Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin báo, đài; đưa tin hàng tuần với nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, nhất là công tác đấu tranh, triệt xóa các đường dây, ổ nhóm phạm tội về ma túy; các gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy, quản lý, giáo dục cai nghiện tại cơ sở. Chú trọng lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch; chú ý tuyên truyền các phương thức, biện pháp để phòng ngừa số đối tượng tâm thần có xu hướng bạo lực, số đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” gây án; cách nhận biết và tác hại của ma túy tổng hợp nhất là các loại ma túy mới để giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.
- Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền thông qua tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các cuộc thi, giao lưu, sinh hoạt Câu lạc bộ... cho số người có nguy cơ cao về tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng đồng, học sinh trong trường học, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chú trọng tuyên truyền trọng điểm vào các đối tượng trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, người đang cai nghiện trong các Trung tâm, người phạm tội về ma túy trong cơ sở giam giữ.
- Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư. Duy trì mô hình có hiệu quả như: Phong trào quần chúng tố giác tội phạm; quản lý giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong trào tự phòng, tự quản... Tổ chức các hoạt động tuần tra nhân dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống ma túy; có chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với tập thể, cá nhân bị thương, hy sinh, hoặc bị thiệt hại về tài sản khi tham gia phòng, chống ma túy.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể các cơ quan chủ trì, phối hợp tham gia tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; thực hiện phân loại đối tượng tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền cá biệt, phân công phân cấp về đối tượng tuyên truyền để đạt hiệu quả cao nhất.
3. Tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy
- Nắm chắc tình hình điều tra cơ bản, xác định đường dây, ổ nhóm; thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc di biến động của người nghiện và người sử dụng ma túy; đặc biệt quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các đối tượng phạm tội về ma túy, đối tượng trọng điểm; tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các địa bàn giáp ranh, công cộng... tập trung triệt xóa, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tập trung lực lượng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, triệt xóa, giải quyết triệt để, dứt điểm các điểm, tụ điểm hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn (Kế hoạch số 26/KH-CAHN-PC47 ngày 30/01/2015 của Công an thành phố Hà Nội) và 05 kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy (theo Quyết định số 1752/QĐ-CAHN-PV11, ngày 21/5/2016 của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội); triển khai thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy...
- Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp trong quản lý, kiểm tra, giám sát ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát, thẩm lậu tiền chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn Thành phố; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng cây thuốc phiện, cần sa. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng Công an, Hải quan, An ninh hàng không, Bộ đội Biên phòng,... kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy xâm nhập, vận chuyển qua địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tăng cường kiểm tra các địa bàn công cộng, khu vực giáp ranh phức tạp, phối hợp linh hoạt các hoạt động điều tra trinh sát với các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa biện pháp quản lý hành chính, tuần tra kiểm soát công khai với các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy, phòng ngừa không để hình thành tụ điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đăng ký, khai báo tạm trú, tạm vắng; gắn với công tác phát động phong trào quần chúng, vận động nhân dân ở khu dân cư, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm ma túy với cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh, triệt xóa, giải quyết kịp thời các điểm hoạt động tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn ngay từ khi mới hình thành, không để hoạt động kéo dài gây bức xúc dư luận.
4. Công tác điều trị nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy
- Xã hội hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Vận động toàn dân phòng ngừa tệ nạn ma túy; khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
- Thực hiện chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ của các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động Xã hội, chuyển dần sang tiếp nhận, chăm sóc, chữa bệnh cho người nghiện ma túy tại cơ sở công lập theo hình thức tự nguyện và điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Hình thành mạng lưới cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng. Kết nối cơ sở điều trị tự nguyện với cơ sở điều trị công lập.
- Chỉ đạo, điều hành hoạt động của các Tổ công tác cai nghiện ma túy và tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Tăng cường công tác vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện bằng Methadone do Thủ tướng Chính phủ giao.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 94/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư liên quan quản lý sau cai tại nơi cư trú và tại Trung tâm. Tiếp dục duy trì hoạt động và xây dựng mới các Câu lạc bộ quản lý sau cai đảm bảo ít nhất 80% Câu lạc bộ có số thành viên tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hình thức phân công cho các hội, đoàn thể, cho Tình nguyện viên, phối hợp gia đình, quản lý giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tái nghiện.
5. Nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong phòng chống ma túy, nhất là trong việc cấp giấy phép kinh doanh hành nghề cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, dịch vụ nhạy cảm; thực hiện kiểm tra và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra sai phạm của các cơ sở trên địa bàn quản lý.
6. Nâng cao hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tân dược, hóa chất có liên quan đến ma túy, tiền chất, xử lý kiên quyết, nghiêm minh các cơ sở vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, qua đó, kiến nghị, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an thành phố Hà Nội
- Tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố xây dựng, ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy...; báo cáo sơ, tổng kết các kế hoạch chuyên đề... về công tác phòng, chống ma túy và chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy (theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ủy ban Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương và của Thành phố). Chủ trì tham mưu các cấp chính quyền, phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện các Kế hoạch chuyên đề “Tập trung đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm tệ nạn ma túy phức tạp trên địa bàn phường, xã, thị trấn”; Kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố (trọng tâm là chuyển hóa 12 xã, phường trọng điểm về tệ nạn ma túy); Kế hoạch thực hiện chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ, quản lý đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố (06 quận, huyện thực hiện).
- Tham mưu UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố chỉ đạo, đôn đốc các Sở, Ban, ngành, đoàn thể liên quan, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các quận, huyện, thị xã và cấp cơ sở tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu các mặt công tác phòng, chống ma túy theo kế hoạch đề ra.
- Thực hiện và chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
- Thực hiện thống kê, quản lý người nghiện, lập hồ sơ cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật. Vận động, tuyên truyền thực hiện khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện. Tích cực tham gia vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện của Thành phố. Tăng cường công tác đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào các trung tâm lưu trú tạm thời.
- Tổ chức điều tra người sử dụng và người nghiện ma túy tổng hợp trên địa bàn Thành phố. Xây dựng, triển khai kế hoạch chuyên đề quản lý người tâm thần có xu hướng bạo lực, người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện "ngáo đá", phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do loại đối tượng này gây ra.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch phối hợp số 135/KH-UBND-BGDĐT ngày 12/7/2016 của UBND Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh trật tự cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2018.
- Phối hợp các Sở, Ban, ngành tham mưu UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố tổ chức triển khai, chỉ đạo. Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban Quốc gia, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố theo quy định. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy. Tham mưu UBND Thành phố phê bình đối với các đơn vị, thủ trưởng đơn vị không tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.
2. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố. Trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội và Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy của Thành phố hoạt động hiệu quả, duy trì an ninh, trật tự ổn định tại Trung tâm.
- Tham mưu UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Thực hiện việc chuyển đổi các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội trên địa bàn Thành phố thành các Cơ sở cai nghiện.
- Chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc, các Trung tâm phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
- Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Y tế
- Tham mưu UBND Thành phố xây dựng, ban hành các văn bản, hướng dẫn triển khai, thực hiện các hoạt động chuyên môn phòng, chống ma túy theo quy định pháp luật.
- Tiếp tục triển khai tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cai nghiện tại cộng đồng. Duy trì hoạt động các cơ sở điều trị Methadone, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu điều trị cho 6.500 bệnh nhân trong năm 2017.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, nhất là quản lý chặt chẽ các chất ma túy, tiền chất trong các cơ sở Y tế theo quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ sở vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực trên. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện chuyên môn về y, dược tại các cơ sở cai nghiện tự nguyện và Trung tâm.
- Nghiên cứu, thí điểm xây dựng biện pháp điều trị nghiện có hiệu quả từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, các lực lượng chức năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, tổ chức xét nghiệm, phát hiện người nghiện ma túy phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, lập hồ sơ, cai nghiện ma túy với các hình thức, biện pháp phù hợp.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an các cấp quản lý người điều trị nghiện ma túy bằng biện pháp thay thế Methadone. Cung cấp danh sách người điều trị methadone cho lực lượng Công an các cấp để có biện pháp quản lý phù hợp.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp Công an thành phố Hà Nội bố trí đủ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống ma túy ở cấp Thành phố. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định, chế độ định mức. Hướng dẫn thực hiện phân cấp ngân sách bảo đảm bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy, nhất là UBND các quận, huyện, thị xã.
- Tổng hợp các vấn đề về bố trí nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố.
- Quản lý và điều hành tốt quỹ phòng, chống tội phạm.
5. Sở Công Thương: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy trong cơ quan, đơn vị. Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy, tiền chất, hóa chất liên quan đến tiền chất ma túy theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố ban hành theo Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 13/01/2014 của UBND Thành phố.
6. Cục Hải quan thành phố Hà Nội: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu tân dược, hóa chất, tiền chất... liên quan đến ma túy, phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng điều tra các vụ vận chuyển, mua bán ma túy qua cửa khẩu. Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
7. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội: Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra cùng cấp, tăng cường công tác truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Phối hợp các đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện bắt buộc.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội: Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư, tổ dân phố, khu phố, xóm, thôn, làng, xã văn hóa không có tệ nạn ma túy. Vận động tầng lớp tăng ni phật tử, giáo sỹ, linh mục... tuyên truyền các tầng lớp giáo dân, tín đồ tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
- Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào chương trình hoạt động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và coi đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
- Chỉ đạo hệ thống báo chí tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Mở các chuyên mục về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng.
10. Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội
- Chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện chuyên đề "Phòng, chống ma túy từ gia đình":
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy. Phối hợp lực lượng Công an, các đoàn thể cấp xã thường xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ mắc nghiện, nghi nghiện ở địa bàn để tuyên truyền vận động, khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện cai nghiện tại Trung tâm.
- Phân công hội viên đảm nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau cai là con hội viên hoặc ở cộng đồng sau 02 năm không tái nghiện. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người sau cai nghiện của địa phương như: Tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống...
- Thực hiện tốt kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy theo Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT ngày 24/6/2010 của Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.
11. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
12. Ban Thi đua khen thưởng Thành phố: Phối hợp Công an thành phố Hà Nội tham mưu UBND Thành phố đánh giá, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội: Mở chuyên mục riêng về phòng, chống ma túy trên sóng phát thanh và truyền hình, tăng cường tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy, tệ nạn nghiện ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào phòng, chống ma túy....
14. UBND các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cấp huyện, xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người nghiện ma túy, nhất là số người nghiện trong diện thực hiện Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng hợp; đồng thời, thường xuyên rà soát, điều tra cơ bản về địa bàn đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh.
- Tiếp tục vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các Trung tâm. Phân công lực lượng và có giải pháp quản lý người sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là các đối tượng có biểu hiện "ngáo đá", vận động gia đình đưa con em đi các cơ sở điều trị nghiện ma túy tổng hợp.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy theo Kế hoạch chuyên đề của Công an thành phố Hà Nội, Sở Lao động thương binh Xã hội, Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành liên quan.
- Triển khai thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 24/6/2015 của UBND Thành phố về thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch số 01/KH-BCĐ-CAHN ngày 15/7/2016 của Ban Chỉ đạo Thành phố thực hiện chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ, quản lý đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn Thành phố.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đề nghị các đoàn thể Thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các cấp cơ sở để chỉ đạo tổ chức thực hiện; đồng thời, chấp hành chế độ thông tin, báo cáo định kỳ tháng, quý, 06 tháng, 01 năm gửi Công an thành phố Hà Nội tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2020 về hỗ trợ kinh phí khám và điều trị COVID-19 đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài Ban hành: 23/06/2020 | Cập nhật: 21/08/2020
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2020 về triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định 173/QĐ-TTg công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc Ban hành: 12/02/2020 | Cập nhật: 22/02/2020
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2019 công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế ngành Công Thương thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương; Ủy ban nhân dân cấp huyện áp dụng trên địa bàn tỉnh Kon Tum Ban hành: 06/05/2019 | Cập nhật: 23/08/2019
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2019 Quy chế phối hợp công tác và chế độ thông tin báo cáo giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về công tác chăn nuôi và thú y, trồng trọt và bảo vệ thực vật, khuyến nông trên địa bàn tỉnh Kon Tum Ban hành: 27/03/2019 | Cập nhật: 09/05/2019
Quyết định 269/QĐ-UBND về Kế hoạch công tác Văn thư, lưu trữ năm 2019 Ban hành: 30/01/2019 | Cập nhật: 14/03/2019
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt điều chỉnh Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2019-2020 Ban hành: 14/02/2019 | Cập nhật: 01/06/2019
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2018 về "Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2018-2020" Ban hành: 03/10/2018 | Cập nhật: 17/12/2018
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2018 về Đề án Phát triển vùng chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận Ban hành: 13/08/2018 | Cập nhật: 29/08/2018
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2018 về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh Bình Định Ban hành: 27/07/2018 | Cập nhật: 31/07/2018
Quyết định 269/QĐ-UBND về phê duyệt chương trình khuyến công năm 2018 Ban hành: 07/03/2018 | Cập nhật: 27/03/2018
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2018 công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động hợp tác xã thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu Ban hành: 26/03/2018 | Cập nhật: 25/09/2018
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2018 về danh mục thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, hình thức liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn Ban hành: 13/02/2018 | Cập nhật: 10/06/2019
Quyết định 269/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt chất lượng cao tỉnh Hà Nam năm 2018 Ban hành: 02/02/2018 | Cập nhật: 06/03/2018
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2017 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Ban hành: 03/10/2017 | Cập nhật: 05/10/2017
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2017 công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi Ban hành: 23/02/2017 | Cập nhật: 05/05/2017
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Ban hành: 09/02/2017 | Cập nhật: 29/03/2017
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2015 công bố công khai quyết toán năm 2013 và dự toán ngân sách năm 2015 do tỉnh Bình Dương ban hành Ban hành: 04/02/2015 | Cập nhật: 26/02/2016
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2015 công bố mới và bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương tỉnh Trà Vinh Ban hành: 13/02/2015 | Cập nhật: 17/03/2015
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2014 tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới Ban hành: 26/12/2014 | Cập nhật: 29/12/2014
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2014 về Danh mục khu vực cấm, địa điểm cấm thuộc phạm vi bí mật Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Ban hành: 24/01/2014 | Cập nhật: 08/03/2014
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2014 bãi bỏ Quyết định 08/2010/QĐ-UBND do tỉnh Vĩnh Long ban hành Ban hành: 03/03/2014 | Cập nhật: 13/05/2014
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2014 về Quy chế phối hợp kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội Ban hành: 13/01/2014 | Cập nhật: 14/04/2014
Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn Ban hành: 30/09/2013 | Cập nhật: 04/10/2013
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2013 phê duyệt Nghị định thư sửa đổi Hiệp định kinh tế ASEAN liên quan đến Thương mại Hàng hóa Ban hành: 19/08/2013 | Cập nhật: 23/08/2013
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2013 công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Trạm Y tế xã Đồng Tiến Ban hành: 25/06/2013 | Cập nhật: 29/06/2013
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Dân số - Sức khỏe sinh sản tỉnh Hoà Bình giai đoạn năm 2011 - 2020 Ban hành: 08/03/2012 | Cập nhật: 01/03/2013
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2012 thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua lối mở khu vực mốc 943 thuộc khu kinh tế cửa khẩu Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành Ban hành: 06/03/2012 | Cập nhật: 16/03/2012
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2011 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 Ban hành: 09/11/2011 | Cập nhật: 12/11/2011
Quyết định 269/QĐ-UBND công bố công khai số liệu dự toán ngân sách năm 2011 Ban hành: 27/01/2011 | Cập nhật: 28/06/2013
Nghị định 94/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng Ban hành: 09/09/2010 | Cập nhật: 13/09/2010
Nghị định 94/2009/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống ma túy sửa đổi về quản lý sau cai nghiện ma túy Ban hành: 26/10/2009 | Cập nhật: 28/10/2009
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2009 quy định thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết các công việc liên quan trực tiếp tới tổ chức và cá nhân tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La Ban hành: 23/01/2009 | Cập nhật: 17/07/2013
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2008 về Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế liên thông về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và đăng ký con dấu đối với doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng do Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Ban hành: 27/10/2008 | Cập nhật: 17/07/2009
Quyết định 269/QĐ-UBND năm 2021 về Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tỉnh Lâm Đồng Ban hành: 29/01/2021 | Cập nhật: 08/03/2021