Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2014 về tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2015
Số hiệu: 129/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Cao
Ngày ban hành: 19/12/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 129/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 19 tháng 12 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2015

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 01/3/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính, giai đoạn 2011 - 2015, Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 03/11/2014 của UBND tỉnh về việc Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2014 và năm 2015 và Quyết định số 2600/QĐ-UBND ngày 09/12/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015;

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) năm 2015, với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Mục đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC.

- Tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ; đối với tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách, giám sát hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với việc đưa việc tuyên truyền CCHC vào hoạt động thường xuyên trên các trang thông tin điện tử của tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.

2. Yêu cầu

- Triển khai công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả theo tiến độ thời gian đề ra. Phổ biến nội dung CCHC kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, địa phương.

- Thực hiện công tác tuyên truyền phải gắn với nội dung Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 01/3/2012 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011 - 2015 và Kế hoạch CCHC năm 2015 theo Quyết định số 2600/QĐ-UBND ngày 09/12/2014 của UBND tỉnh.

- Kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền CCHC với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Đáp ứng kịp thời nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC)

3. Đối tượng

- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền chung

- Nêu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn liền với các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về CCHC giai đoạn 2011 - 2020 một cách thống nhất, xuyên suốt.

- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Kế hoạch CCHC năm 2015 của tỉnh, tập trung vào 7 nội dung chủ yếu: cải cách thể chế; CCTTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính nhà nước; tăng cường công tác chỉ đạo, điu hành CCHC.

- Tuyên truyền các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân; trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đối với nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình CCHC.

- Tuyên truyền các vấn đề cần biết khi thực hiện TTHC, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, đăng ký kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu, công chứng, chứng thực, xử phạt vi phạm hành chính, khiếu nại, tố cáo…

- Tuyên truyền những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình đang thí điểm trong thực hiện CCHC ở các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn; những mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoặc chưa tốt công tác CCHC.

- Tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tình hình thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động ở cơ quan, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Những kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

- Tình hình triển khai và kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC (Chỉ số cải cách hành chính CCHC PAR, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI…) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tra cứu cơ sở dữ liệu về TTHC, cách thức tải hồ sơ biểu mẫu, thực hiện tải hồ sơ trực tuyến từ mức độ 2, 3 trở lên.

2. Hình thức và nội dung tuyên truyền cụ thể

a) Tăng cường tuyên truyền CCHC trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp. Thực hiện công khai TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân và doanh nghiệp về TTHC.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

- Nội dung:

+ Đưa thông tin về CCHC một cách thích hợp trong các buổi giao ban, họp định kỳ của cơ quan, đơn vị; lồng ghép trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ quan, đơn vị.

+ Niêm yết công khai, đầy đủ và thường xuyên cập nhật TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của địa phương, đơn vị.

+ Tổ chức việc tiếp nhận ý kiến nhận xét, đóng góp, kiến nghị của tổ chức, công dân về TTHC.

+ Tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

b) Duy trì chuyên trang, chuyên mục CCHC trên Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và hệ thống đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố

- Chuyên mục CCHC trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh:

+ Thời gian thực hiện: Duy trì chuyên mục phát sóng định kỳ về CCHC nhà nước hai tuần một lần, thời lượng phát sóng mỗi lần từ 12 đến 15 phút vào khung giờ có nhiều người theo dõi.

+ Cơ quan chủ trì và thực hiện: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, các cơ quan, địa phương có liên quan.

+ Nội dung: Phản ánh tình hình và kết quả thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh; tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Chú trọng nêu những nơi làm tốt để biểu dương, nhân rộng những gương điển hình, những nơi làm chưa tốt, tồn tại, hạn chế để phê bình, đặc biệt chỉ ra những nơi có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Thực hiện các chương trình có sự tương tác cao giữa cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp với các tầng lớp nhân dân, như các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp về các vấn đề liên quan đến CCHC.

- Chuyên trang CCHC trên Báo Thừa Thiên Huế

+ Thời gian thực hiện: Mỗi tuần một kỳ.

+ Cơ quan chủ trì và thực hiện: Báo Thừa Thiên Huế.

+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp các cơ quan, địa phương có liên quan.

+ Nội dung: Thông tin tình hình và kết quả thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân, doanh nghiệp và phản hồi của các cơ quan hành chính các cấp.

- Tuyên truyền trên 09 đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố: Các đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố Huế xây dựng các chương trình tuyên truyền về CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

+ Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

+ Cơ quan thực hiện: Đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố Huế.

+ Cơ quan phối hợp: Các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực thuộc.

+ Nội dung: Thông tin tình hình và kết quả thực hiện CCHC trên địa bàn huyện, ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân và phản hồi của các cơ quan hành chính các cấp. Các đài truyền thanh - truyền hình huyện, thành phố cộng tác tin, phóng sự với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và tổ chức phát sóng các chương trình do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cung cấp.

c) Tuyên truyền CCHC trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp

- Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp Cổng thông tin điện tử tỉnh.

- Nội dung: Tăng cường các tin bài về các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011- 2020 trên địa bàn tỉnh; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; kết quả thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh; các mô hình, cơ chế đang thí điểm trong quá trình thực hiện CCHC, các điển hình tốt trong CCHC.

Tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tra cứu cơ sở dữ liệu về TTHC, cách thức tải hồ sơ biểu mẫu, thực hiện tải hồ sơ trực tuyến từ mức độ 3 trở lên.

d) Thực hiện đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tại chuyên mục “Trao đổi và tháo gỡ” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

- Thời gian: Định kỳ 2 tháng/lần.

- Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh

- Cơ quan phối hợp: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

- Nội dung: Chủ đề đối thoại là những vấn đề liên quan đến đến cơ chế chính sách đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội; những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện giữa cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thông qua đối thoại trực tuyến giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như nhân dân hiểu rõ hơn, tiếp cận đầy đủ, nhanh chóng các chủ trương, chính sách của tỉnh; đồng thời, giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình lãnh chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo lập cơ sở hạ tầng, thực hiện nền hành chính điện tử trên địa bàn tỉnh.

đ) In ấn và phát hành tờ rơi, tờ gấp có nội dung tuyên truyền về CCHC

- Thời gian: Năm 2015.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ.

- Nội dung: Tuyên truyền phổ biến về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC.

III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ

1. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với các cấp, sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền CCHC hàng năm; định kỳ tổng hợp, xây dựng báo cáo về tuyên truyền CCHC báo cáo UBND tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền CCHC theo sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh; thực hiện công tác giám sát, đánh giá những kết quả đạt được trên lĩnh vực thông tin và truyền thông.

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác tuyên truyền CCHC;

- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Nội vụ:

- Chủ trì, phối hợp cung cấp thông tin về kết quả thực hiện công tác CCHC, giới thiệu các mô hình, cơ chế đang triển khai, các điển hình tốt về CCHC cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh để công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác.

- Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai các nội dung được phân công trong công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về CCHC.

3. Sở Tư pháp:

- Phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Sở Nội vụ cung cấp thông tin về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC để đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCTTHC.

- Lồng ghép việc tuyên truyền cải cách TTHC với CCHC và công tác phổ biến GDPL; công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan về đổi mới hệ thống chính trị, cải cách lập pháp, cải cách tư pháp,

4. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:

- Căn cứ nội dung Kế hoạch tuyên truyền CCHC của tỉnh, đồng thời bám sát tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của ngành, địa phương chủ động tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về công tác CCHC.

- Cơ quan chủ trì được phân công theo Kế hoạch có trách nhiệm lập kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được phân công; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền CCHC.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác tuyên truyền về CCHC tại cơ quan, đơn vị.

5. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà và các huyện

Các cơ quan báo chí là những cơ quan truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về CCHC, có trách nhiệm chủ động xây dựng chương trình tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, dưới nhiều hình thức, tổ chức các chiến dịch truyền thông rộng khắp trong toàn tỉnh. Từ đó, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước.

- Không ngừng đổi mới nội dung tuyên truyền, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mọi lứa tuổi, vùng, miền... nhằm kịp thời phổ biến các quan điểm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm chuyển đổi về nhận thức, nâng cao ý thức tự giác của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện CCHC.

- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện có kế hoạch cụ thể xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền CCHC và các lĩnh vực liên quan.

- Các cơ quan báo chí cần phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các cơ quan liên quan để tiếp cận, khai thác các nguồn tin chính thống đảm bảo tính chính xác, trung thực, kịp thời đăng tải, phát sóng trên phương tiện của mình.

IV. KINH PHÍ

1. Kinh phí cho công tác tuyên truyền CCHC năm 2015 được đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng dự toán cụ thể chuyển Sở Tài chính thẩm định tham mưu UBND tỉnh theo quy định.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ tuyên truyền về CCHC chủ động sử dụng kinh phí thường xuyên được cấp hàng năm để triển khai thực hiện.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và thành phố Huế căn cứ các nhiệm vụ quy định trong Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình thực hiện có hiệu quả, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đồng thời, báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tuyên truyền CCHC cho UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) trước ngày 20/11/2015 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn cụ thể các địa phương, đơn vị thực hiện Kế hoạch và định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo thời gian quy định.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo UBND tỉnh để xem xét, có phương án giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TV Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn;
- Các cơ quan, đơn vị nêu tại Kế hoạch này;
- CVP, PCVP và các CV;
- Lưu: VT, KNNV, VH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Nguyễn Văn Cao