Kế hoạch 111/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP
Số hiệu: 111/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Phan Ngọc Thọ
Ngày ban hành: 30/10/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 111/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 10 năm 2014

 

K HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ; LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Thực hiện Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Nhằm tăng cường sự chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ, chính quyền các cấp với nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; góp phần giữ vng n định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các cấp, các ngành phải chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị và ngành mình.

- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn chế và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối vi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 15/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 23/10/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh cho Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phHuế, các thị xã và các huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.

Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2014

2. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

- Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; cn coi trọng và nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tchức gặp gỡ, đi thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh nâng cao trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân; bố trí lịch để Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ; có kế hoạch phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh công tác tiếp công dân; khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

3. Tổ chức rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thủ trưởng các sở, ban, ngành cp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phHuế, các thị xã, các huyện tăng cường công tác tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các nội dung sau:

- Tiếp tục rà soát, thực hiện phương án đã giải quyết các vụ việc khiếu nại theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kim tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài.

- Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch 121/KH-UBND ngày 11/12/2013 của UBND tỉnh về rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, t cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đáp ứng mục đích, yêu cầu: Nắm chắc tình hình các vụ việc, nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tcáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài và các vụ việc mới phát sinh.

- Có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường hợp có vướng mc thì kịp thời báo cáo người có thm quyn xử lý.

4. Kiện toàn tổ chức, cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.

- Văn phòng UBND tỉnh kiện toàn tổ chức, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dng chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

5. Tăng cưng phối hp tiếp công dân, xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vưt cấp; các trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, t cáo, phản ánh, kiến nghị về một nội dung

- UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện chủ động chỉ đạo rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc kéo lên Trung ương khiếu nại, tố cáo.

Khi có công dân tập trung đông người tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc tại các cơ quan cấp tỉnh thì UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện cử cán bộ lãnh đạo phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan vận động, thuyết phục và tổ chức đưa công dân trở về địa phương để giải quyết; đồng thời, phải có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để vụ việc kéo dài, không để công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Đối với các trường hợp tổ chức kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người hoặc lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối thì chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh và các phòng, đơn vị thuộc quyền phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện, các sở, ngành chức năng liên quan nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, báo cáo kịp thời những trường hợp công dân tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp để UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, giải quyết.

6. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước

Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, có nhiều quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa tchức thực hiện.

Qua thanh tra, đề xuất UBND tỉnh kịp thời biểu dương khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thm quyền xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

7. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo

- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 11/01/2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở phường, xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo phải được tiến hành tổ chức thường xuyên ngay tại cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, công chức và nhân dân; chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của công dân trong thực hiện các quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; phối hợp với y ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động, thuyết phục công dân tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường số lượng, chất lượng các tin, bài, chuyên mục phản ánh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng biểu dương những điển hình tốt, phê phán đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải gắn liền với cải cách hành chính để thực hiện công khai, minh bạch, giảm phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

8. Triển khai phần mềm “Tiếp công dân - giải quyết đơn thư khiếu nại”

Văn phòng UBND tỉnh triển khai và thực hiện tốt việc cập nhật cơ sở dữ liệu, quản lý, sử dụng phần mềm theo dõi tiếp công dân, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đphục vụ công tác theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2014.

Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của Thanh tra Chính phủ “Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, t cáo và phòng, chng tham nhũng”.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch này.

2. Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện trong việc thực hiện Kế hoạch này.

Định kỳ 06 tháng, 01 năm các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện để Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương theo quy định; kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.

3. Việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng được thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Luật Thi đua, khen thưởng./.

 

 

Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- VPTU và các Ban của Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- VP Đoàn ĐBQH & HĐND tnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh;
- UBND TP Huế, các thị xã, các huyện;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tỉnh;
- Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh;
- Đài PTTH tnh, Báo TTH;
- CVP, PCVP UBND tỉnh; các CV;
- Lưu: VT, BTCD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
K
T
. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Ngọc Thọ

 





Kế hoạch 121/KH-UBND về khuyến công địa phương năm 2020 Ban hành: 03/04/2020 | Cập nhật: 14/05/2020

Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân Ban hành: 26/06/2014 | Cập nhật: 30/06/2014