Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới
Số hiệu: | 121/KH-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Yên | Người ký: | Hoàng Văn Trà |
Ngày ban hành: | 18/07/2017 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Trật tự an toàn xã hội, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/KH-UBND |
Phú Yên, ngày 18 tháng 7 năm 2017 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG , NGÀY 05/6/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg , ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 25/CT-TTg), UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
1. Quán triệt, phổ biến đến các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong tỉnh về nội dung Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, UBMT TQVN, các tổ chức thành viên và nhân dân trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
2. Tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế sự gia tăng người nghiện ma túy, kiềm chế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, bóc gỡ các đường dây, tụ điểm, đối tượng tội phạm về ma túy; ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp vào địa bàn; tăng số lượng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.
3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải được thực hiện đồng bộ cùng với Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; các Chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy đến năm 2020.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống và cai nghiện ma túy:
- Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể phải xác định rõ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội. Chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống và cai nghiện ma túy; đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, chú trọng truyền thông qua mạng xã hội về hiểm họa ma túy; hướng mạnh về cộng đồng, dựa vào cộng đồng và tập trung vào nhóm nguy cơ cao như thanh thiếu niên, nhóm người không có việc làm, công nhân tại các khu công nghiệp; tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa xã hội, xác định đây là giải pháp chiến lược lâu dài nhằm ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế gia tăng người nghiện mới. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống và cai nghiện ma túy; nhân rộng mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy. Không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nghiện và gia đình người nghiện ma túy. Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy.
2. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy:
- Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy. Tập trung đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây tổ chức vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn, người nghiện ma túy để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, không để tội phạm, tệ nạn ma túy phát sinh phức tạp trong cộng đồng dân cư. Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy, nhằm răn đe, phòng ngừa chung.
- Kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại chất gây nghiện hoặc có tác dụng tương tự chất gây nghiện, kiên quyết không để tội phạm lợi dụng tổ chức điều chế, chiết xuất, sản xuất ma túy trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
3. Tăng cường công tác rà soát, phân loại và quản lý người nghiện:
Rà soát, thống kê, phân loại, đánh giá khoa học, khách quan số người sử dụng trái phép ma túy, nghiện ma túy, đặc biệt là số người sử dụng ma túy tổng hợp. Tăng cường quản lý chặt chẽ người nghiện, nhất là người nghiện không có nơi cư trú ổn định; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nghiện; nghiên cứu đánh giá xu hướng sử dụng trái phép các chất ma túy; nghiên cứu phân loại theo tình trạng nghiện ma túy để xây dựng giải pháp quản lý phù hợp với từng loại đối tượng. Tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện ma túy.
4. Đổi mới công tác điều trị và cai nghiện ma túy:
- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020” và Chương trình đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020. Xây dựng và triển khai đề án “Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hình thức cai nghiện ma túy tự nguyện đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh. Thực hiện cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; thực hiện hỗ trợ, miễn, giảm kinh phí đóng góp; bảo đảm quyền công dân, quyền con người và an ninh, an toàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích, thu hút người nghiện tự nguyện đi cai nghiện; tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cai nghiện tự nguyện, chú trọng điều trị ngoại trú. Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác hỗ trợ vốn, cho vay vốn tạo việc làm, dạy nghề và tái hòa nhập cộng đồng đối với người nghiện ma túy.
- Đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh, bảo đảm các quy định về chế độ chăm sóc, khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, dạy nghề và sinh hoạt văn hóa nhằm đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp của người cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ Đề án chuyển đổi “Trung tâm chữa bệnh-giáo dục-lao động và xã hội thành Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên” đã được phê duyệt tại Quyết định số 781/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 của UBND tỉnh; trong đó, tập trung rà soát, quy hoạch, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất tại cơ sở theo hướng đa chức năng, thân thiện, dễ tiếp cận đối với người nghiện, phù hợp với điều trị cai nghiện ma túy bắt buộc và cai nghiện ma túy tự nguyện
- Nghiên cứu, thí điểm, xây dựng quy trình và tiến hành điều trị nghiện ma túy có hiệu quả với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh và các cơ sở y tế. Xây dựng mới các điểm cắt cơn, tư vấn cai nghiện tại cộng đồng; nghiên cứu, triển khai nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả, nhất là mô hình cai nghiện dựa vào gia đình, cộng đồng. Huy động các nguồn lực và tăng cường xã hội hóa công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Tiếp tục triển khai và mở rộng chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone.
1. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương triển khai, thực hiện Đề án chuyển đổi “Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động và xã hội thành Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên” đã được phê duyệt tại Quyết định số 781/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 của UBND tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hình thức cai nghiện ma túy tự nguyện đến năm 2020”; triển khai thực hiện Chương trình tăng cường quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về cai nghiện để đề xuất chính sách hỗ trợ người nghiện, cai nghiện tự nguyện, người sau cai nghiện ma túy. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong thực hiện công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Luật xử lý vi phạm hành chính.
- Đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh theo hướng tăng dần cai nghiện tự nguyện, giảm dần cai nghiện bắt buộc; tổ chức tiếp nhận người cai nghiện ma túy bắt buộc, tự nguyện; người nghiện không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên làm công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy. Hướng dẫn các địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức triển khai các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng đang phát huy hiệu quả. Chỉ đạo tổ chức giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề xuất các chính sách đặc thù đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh; xây dựng, đề xuất các chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
2. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy; tăng cường công tác quản lý địa bàn không để hình thành điểm nóng về ma túy ở cơ sở. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; tăng cường kiểm tra, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, triệt xóa các ổ, nhóm, đường dây, tụ điểm hoạt động phạm tội về ma túy.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, thống kê, phân loại, lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp tổ chức truy tìm đối tượng bỏ trốn và bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chủ trì tổng kết, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy. Hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện công tác quản lý người nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng.
3. Sở Y tế:
- Nghiên cứu đề xuất ứng dụng, hướng dẫn sử dụng các bài thuốc, phương pháp y học và phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, phục hồi cho người tham gia cai nghiện ma túy, đặc biệt là điều trị các rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy. Chỉ đạo triển khai mở rộng thực hiện Chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy; cán bộ làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện ma túy cho những người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng; thực hiện các biện pháp giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe cộng đồng, lồng ghép các biện pháp giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua đường tiêm chích ma túy.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, quản lý tuyến, địa bàn, đối tượng trên khu vực biên giới biển; tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trên khu vực biên giới biển chấp hành pháp luật, tham gia phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy. Phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, triệt xóa tụ điểm về ma túy, quản lý người nghiện sau cai; xây dựng, nhân rộng các mô hình về “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”; mô hình “Quân dân y kết hợp” trong điều trị cai nghiện ma túy…
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ; gắn kết với các hoạt động của đơn vị với công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cấm trồng cây có chứa chất ma túy, cách nhận biết và tố giác người trồng, buôn bán cây có chứa chất ma túy. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án phát triển nông, lâm, ngư nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hướng dẫn, hỗ trợ trồng các loại cây phù hợp với điều kiện tự nhiên, có giá trị kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân.
7. Sở Tư pháp:
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tế phòng, chống tội phạm về ma túy. Tổng kết, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính về một số nội dung liên quan đến quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dự phòng và điều trị nghiện ma túy. Hướng dẫn Phòng Tư pháp cấp huyện kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
8. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí kinh phí, hướng dẫn, kiểm tra nội dung và mức chi thực hiện các hoạt động trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ sau cai nghiện, đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh việc giao vốn hàng năm cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện, tình hình tội phạm cụ thể của từng năm. Hướng dẫn quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy. Tăng cường, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để phục vụ cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
10. Sở Công thương:
Phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Hải quan, Sở Y tế, Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, kinh doanh, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp; phòng, chống thất thoát tiền chất sử dụng để điều chế ma túy bất hợp pháp.
11. Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, các đài phát thanh, truyền hình, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, trách nhiệm công dân về phòng, chống và cai nghiện ma túy. Hướng dẫn lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy với các biện pháp tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các chương trình kinh tế - xã hội khác trên phạm vi toàn tỉnh.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy. Phối hợp với các sở, ban ngành và các tổ chức liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
13. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh:
- Chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả tệ nạn và tội phạm ma túy; điều tra, truy tố, xét xử kịp thời các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy; tăng cường xét xử lưu động những vụ án trọng điểm để răn đe, phòng ngừa chung; thiết lập hồ sơ đầy đủ, kịp thời, đúng quy định để quyết định áp dụng biện pháp đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Nghiên cứu đề xuất Tòa án nhân dân tối cao xây dựng quy định về miễn, tạm hoãn việc chấp hành Quyết định của Tòa án nhân dân đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và bổ sung các quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội thực hiện trước hoặc trong thời gian chấp hành biện pháp xử lý hành chính; tạm thời đưa người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc ra khỏi nơi chấp hành biện pháp xử lý hành chính theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.
14. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên:
- Chỉ đạo hệ thống Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tham mưu chính quyền cùng cấp triển khai lồng ghép tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy gắn với việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động của các tổ chức hội, đoàn thể.
- Vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư”; thực hiện và nhân rộng các mô hình gia đình, tổ dân phố, khu phố, xóm, thôn, làng văn hóa không có tệ nạn ma túy. Tạo điều kiện cho người nghiện, người sau cai nghiện tham gia sinh hoạt các hoạt động của các tổ chức, đoàn, hội; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện, người sau cai nghiện tiếp cận với các nguồn vốn vay, các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm nhằm ổn định cuộc sống, tránh tái nghiện.
15. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch với các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trên địa bàn quản lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các lớp dạy nghề, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm để người sau cai nghiện có việc làm, ổn định cuộc sống, tránh tái nghiện.
- Cân đối, bố trí bảo đảm ngân sách và huy động các nguồn lực khác để bổ sung, hỗ trợ việc thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
1. Các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung, yêu cầu của Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ 6 tháng, 01 năm tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp Ban hành: 04/06/2020 | Cập nhật: 05/06/2020
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2020 về hỗ trợ kinh phí khám và điều trị COVID-19 đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài Ban hành: 23/06/2020 | Cập nhật: 21/08/2020
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2019 về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ Ban hành: 11/10/2019 | Cập nhật: 12/10/2019
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2018 về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu Ban hành: 31/08/2018 | Cập nhật: 03/09/2018
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2018 về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh Bình Định Ban hành: 27/07/2018 | Cập nhật: 31/07/2018
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2017 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Ban hành: 03/10/2017 | Cập nhật: 05/10/2017
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2017 về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới Ban hành: 05/06/2017 | Cập nhật: 07/06/2017
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2016 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường Ban hành: 31/08/2016 | Cập nhật: 07/09/2016
Nghị định 90/2016/NÐ-CP quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Ban hành: 01/07/2016 | Cập nhật: 01/07/2016
Quyết định 1008/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng 2025” Ban hành: 02/06/2016 | Cập nhật: 07/06/2016
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2015 về tăng cường công tác điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo Ban hành: 01/10/2015 | Cập nhật: 02/10/2015
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2014 tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới Ban hành: 26/12/2014 | Cập nhật: 29/12/2014
Chỉ thị 25/CT-TTg điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2014 Ban hành: 13/08/2014 | Cập nhật: 14/08/2014
Quyết định 1008/QĐ-TTg giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2014 và 2015 Ban hành: 20/06/2014 | Cập nhật: 25/06/2014
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2013 tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 Ban hành: 05/12/2013 | Cập nhật: 06/12/2013
Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn Ban hành: 30/09/2013 | Cập nhật: 04/10/2013
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2013 phê duyệt Nghị định thư sửa đổi Hiệp định kinh tế ASEAN liên quan đến Thương mại Hàng hóa Ban hành: 19/08/2013 | Cập nhật: 23/08/2013
Chỉ thị 25/CT-TTg năm 2012 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm Ban hành: 26/09/2012 | Cập nhật: 27/09/2012
Nghị quyết 98/NQ-CP năm 2011 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 Ban hành: 09/11/2011 | Cập nhật: 12/11/2011
Nghị định 94/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng Ban hành: 09/09/2010 | Cập nhật: 13/09/2010
Quyết định 1008/QĐ-TTg năm 2006 về việc giải thể Ban Nghiên cứu và Tổ Nghiên cứu về kinh tế đối ngoại Ban hành: 28/07/2006 | Cập nhật: 19/08/2006