Quyết định 60/QĐ-UBND Kế hoạch Kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017
Số hiệu: 60/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Văn Phương
Ngày ban hành: 11/01/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 01 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2017

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giao thông Đường bộ ngày 28 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện;

Căn cứ Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01 tháng 11 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;

Căn cứ Quy chế phối hợp số 5425/QC-LN ngày 14 tháng 9 năm 2015 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

Căn cứ Quyết định số 2694/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 2208/TTr-SGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Phương

 

KẾ HOẠCH

KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 11/01/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về việc tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trong tình hình mới nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Phát huy hiệu quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX); Thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn một cách bền vững tình trạng xe quá tải, xe cơi nới, vi phạm kích thước thành thùng hàng lưu hành trên đường bộ.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động kết hợp với biện pháp cưỡng chế, xử lý nghiêm và đề ra các giải pháp thực hiện đạt hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác kiểm soát, xử lý vi phạm phương tiện vận tải đường bộ. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải đường bộ, xếp dỡ hàng hóa; tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh.

3. Tổ chức lực lượng và phân công nhiệm vụ cụ thể, khoa học, đúng quy định, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị; đề cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tuần tra, kiểm soát tải trọng xe; coi trọng nhiệm vụ KSTT phương tiện nhằm góp phần bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông trên đường bộ là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan nhà nước có chức năng và đặc biệt là chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức.

4. Việc kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Các lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định; Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải;

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động

- Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải thuộc Sở Giao thông vận tải; hoạt động, vận hành và bảo trì theo Thông tư số 10/2012/TT-BGTVT ngày 12/4/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ và Quyết định số 1472/QĐ-TCĐB ngày 11/9/2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quy trình vận hành và bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

- Nhân viên vận hành Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động: được tiếp tục sử dụng nhân viên Trạm đã được giao hợp đồng tuyển dụng vào làm việc tại Trạm; đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đã qua tập huấn nghiệp vụ vận hành, bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do Sở Giao thông vận tải tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận.

- Trạm trưởng có trách nhiệm điều hành, phân công nhiệm vụ, quản lý, sử dụng và bảo trì bộ cân lưu động theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và quy chuẩn quy định hiện hành; Duy trì trạng thái hoạt động của thiết bị cân tốt giữa hai kỳ kiểm định, kiểm chuẩn theo quy định; kiểm tra tình trạng kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động.

- Thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.

2. Hoạt động phối hợp tại Trạm KTTTX lưu động

Trạm KTTTX, Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và các lực lượng khác (nếu có).

Phương pháp kiểm tra và xử lý vi phạm.

- Phương pháp kiểm tra: Khi phát hiện phương tiện thuộc đối tượng kiểm soát và có dấu hiệu vi phạm, lực lượng làm việc tại Trạm cân tiến hành dừng phương tiện, hướng dẫn xe vào vị trí cân; đo, kiểm tra kích thước hàng hóa, thùng chở hàng; kiểm tra giấy tờ của phương tiện, người lái và hàng hóa; trực tiếp vận hành cân kiểm tra tải trọng, xác định tình trạng và mức độ quá tải, yêu cầu lái xe tự hạ tải, cân kiểm tra lại sau khi xe đã hạ đủ tải theo quy định.

- Xử lý vi phạm: Xe sau khi cân kiểm tra tải trọng, đo kích thước được xác định vi phạm chở quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của xe hoặc của cầu, đường bộ phải được công khai thông báo lỗi vi phạm cho lái xe, chủ phương tiện biết và tiến hành lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Lái xe, chủ xe, chủ hàng phải tự hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản, thuê kho bãi để gửi hàng hóa trong quá trình hạ tải.

3. Thời gian hoạt động.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động thường xuyên liên tục 24h/24h và 07 ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ…).

4. Đối tượng, hành vi vi phạm tập trung kiểm tra, xử lý

Các loại xe ô tô chở hàng vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt quá chiều cao, chiều dài; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ…., nếu vi phạm kích thước thành thùng hàng, yêu cầu các chủ xe, lái xe cắt thùng theo quy định.

5. Tuyến đường kiểm soát tải trọng xe và vị trí đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm cân)

a) Tuyến đường kiểm soát tải trọng

Tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường trọng điểm, có nhiều phương tiện chở hàng hóa hoạt động thuộc địa bàn tỉnh gồm: Quốc lộ 1A, 49A, 49B; các tuyến đường tỉnh có nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như: 6, 7, 9, 10, 11, 14, 21…; nội thị thành phố Huế, các huyện, thị xã,... và các tuyến đường tỉnh khác.

b) Vị trí đặt Trạm cân

Trạm cân đặt tại các trục giao thông huyết mạch, trọng tâm là Quốc lộ 1 và đường tránh Huế, các tuyến đường tỉnh, đường đô thị có nhiều phương tiện xe ô tô có tải trọng lớn thường xuyên hoạt động; tại các đầu hoặc khu vực lân cận tập kết, xếp dỡ hàng hóa; các khu công nghiệp, các nhà máy, các cảng Chân Mây, Thuận An… (đã được khảo sát).

Vị trí đặt Trạm cân phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc và các điều kiện về mặt bằng, độ cứng theo quy định; không cân, hạ tải trên đoạn đường chỉ đủ 02 làn xe chạy.

6. Bố trí làm việc tại Trạm và phân công nhiệm vụ

- Hàng ngày, tùy tình hình điều kiện có thể bố trí thành 03 ca hoặc 4 ca (mỗi ca 6 hoặc 8 giờ); mỗi ca tối thiểu 7 người; trong đó 04 - 05 nhân viên vận hành Trạm, 02 thanh tra viên, 02 cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, do Đội trưởng hoặc Đội phó của Thanh tra giao thông làm Ca trưởng.

- Ca trưởng chịu trách nhiệm chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi hoạt động trong ca và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Trạm cân, Lãnh đạo các ngành liên quan tham gia phối hợp; Các thành viên khác trong ca chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy trình công tác, quy định của ngành, chấp hành, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành của Ca trưởng; nếu có gì vướng mắc, báo cáo và xin ý kiến của lãnh đạo ngành mình.

- Khi xảy ra tình huống không chấp hành yêu cầu kiểm tra, cản trở, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng tại trạm cân thì đồng chí Ca trưởng báo cáo đồng chí Trạm trưởng Trạm KTTTX lưu động để báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II để giải quyết.

a) Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Trạm cân:

- Duy trì trạng thái hoạt động của bộ cân lưu động (hoặc cân xách tay), di chuyển, lắp đặt tại các vị trí kiểm tra đã được phê duyệt;

- Thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát theo quy định hiện hành;

- Phối hợp với Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn xe vào vị trí cân kiểm tra;

- Tiếp nhận, phối hợp với Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra các giấy tờ của xe, người lái và Hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo quy định.

- Cân xe, xác định mức độ vi phạm, thông báo lỗi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính (nếu có vi phạm);

- Phối hợp với Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra kích thước thùng hàng của xe tải, Giấy phép lưu hành xe quá khổ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng;

- Cân kiểm tra lại sau khi phương tiện đã hạ tải;

- Phối hợp với Cảnh sát giao thông, Kiểm soát quân sự và lực lượng Cảnh sát khác ngăn chặn tình trạng phương tiện đỗ, dừng gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang tải, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng và những vụ việc phức tạp phát sinh;

- Lập, gửi báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả kiểm tra, xử lý phương tiện theo quy định;

- Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác khi được phân công. b) Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

- Phối hợp với Thanh tra giao thông hướng dẫn xe vào vị trí cân kiểm tra;

- Yêu cầu lái xe, chủ phương tiện xuất trình giấy tờ của phương tiện, người lái, hợp đồng vận tải, hóa đơn, chứng từ hàng hóa vận chuyển; phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, đối chiếu giữa giấy tờ với người lái, phương tiện và hàng hóa thực tế vận chuyển;

- Phối hợp với Thanh tra giao thông cân phương tiện sau khi hạ tải;

- Ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ tại Trạm cân tải trọng;

- Phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát khác ngăn chặn tình trạng phương tiện đỗ, dừng gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang tải, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng.

c) Lực lượng Kiểm soát quân sự: Phối hợp với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát khác giải quyết kịp thời những vụ việc xảy ra theo yêu cầu.

7. Kinh phí thực hiện

a) Lương và các khoản phụ cấp kèm theo của các lực lượng tham gia phối hợp kiểm soát tải trọng xe do cơ quan cử cán bộ, chiến sỹ tham gia Trạm KTTTX lưu động chi trả.

b) Kinh phí hoạt động của Trạm cân kiểm tra tải trọng xe được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh và các nguồn kinh phí khác.

- Cơ chế tài chính, áp dụng Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;

- Các khoản chi cho hoạt động của Trạm KTTTXLĐ gồm:

+ Lương và các khoản phụ cấp (nếu có) của nhân viên Trạm cân;

+ Nhiên liệu của phương tiện, xăng xe, vật tư, thiết bị, văn phòng phẩm, chi thường xuyên, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, bảo trì, tập huấn, hội họp, kiểm tra, thuê bãi đặt Trạm KTTT xe lưu động, kiểm định, kiểm chuẩn thiết bị… và các chi phí khác (nếu có);

+ Phụ cấp chức vụ cho Trạm trưởng, Phó Trạm trưởng, Ca trưởng theo công văn số 10323/BTC-HCSN của Bộ Tài chính ngày 25 tháng 7 năm 2016; Công văn số 2921/BNV-TL của Bộ Nội vụ ngày 24 tháng 6 năm 2016;

- Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng dự toán kinh phí cho hoạt động của Trạm KTTT xe lưu động trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thực hiện theo quy định hiện hành.

8. Công tác đảm bảo an ninh trật tự

Khi xảy ra trường hợp chủ phương tiện, lái xe cố tình không hợp tác, chống đối không thực hiện yêu cầu của lực lượng đang trực tiếp thực thi nhiệm vụ tại Trạm cân như: không cho xe vào cân, khóa cửa xe bỏ đi, gây hư hỏng cân, đe dọa, gây rối chửi bới, lăng mạ, để xe gây cản trở, ách tắc giao thông… hoặc có các hành vi gây mất trật tự an ninh khu vực Trạm cân, thì người được giao phụ trách và lực lượng đang làm việc tại Trạm có biện pháp đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại chỗ; khẩn trương thông báo ngay cho Lãnh đạo Thanh tra Sở, Sở Giao thông vận tải, Trưởng phòng CSQLHC về TTXH, Lãnh đạo Công an tỉnh để chỉ đạo;

Đồng thời tùy theo vị trí đặt Trạm kiểm tra tải trọng:

- Tại cảng biển, cửa khẩu: Thông báo cho Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương;

- Tại các khu công nghiệp, mỏ vật liệu, trên đường giao thông: Thông báo cho chính quyền và Công an địa phương; Để hỗ trợ giải quyết kịp thời và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong quá trình giải quyết công việc.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KSTT phương tiện, phối hợp với với các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;

- Đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kiểm điểm đánh giá kết quả về kiểm soát tải trọng xe trong các đợt sơ kết quý, năm;

- Tham mưu, hoặc chủ động thành lập, tổ chức các đợt kiểm tra cao điểm hoặc đột xuất do Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Lãnh đạo Công an tỉnh và các thành viên khác kiểm tra tại các trọng điểm đầu mối mỏ vật liệu xây dựng, công trình xây dựng, các nhà máy, cảng biển… Đề xuất biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn, phạm vi quản lý (nếu có).

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật TTATGT; thường xuyên đưa tin về các vi phạm, chế tài xử lý nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là các lái xe, chủ xe chủ doanh nghiệp biết và có trách nhiệm tự giác chấp hành; đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

2. Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm soát toàn diện các hoạt động liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh;

- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp cùng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64), Công an thành phố, thị xã, huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về kiểm soát tải trọng xe theo Quy chế số 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”; kết hợp duy trì hoạt động cân xách tay đã được trang bị;

- Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở ban ngành rà soát, tổ chức lại việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp đầu nguồn hàng; doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký;

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cửa khẩu, bến thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô… để ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyên đường bộ;

- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng Cảnh sát, Cục QLĐB II thực hiện công tác KSTTX theo Quy chế 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”;

- Chỉ đạo Phòng An toàn và Quản lý giao thông kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo, đề xuất để Sở tham mưu UBND tỉnh; phối hợp, hướng dẫn các phòng Công Thương (Quản lý đô thị) cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường;

- Chỉ đạo các phòng: Quản lý vận tải và phương tiện; Quản lý, đào tạo, sát hạch và người lái; Trung tâm Đăng kiểm phương tiện xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trong tiếp nhận, trao đổi thông tin, về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp các dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện… để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm;

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt cần có biện pháp đấu tranh phòng ngừa, chống tiêu cực trong lực lượng khi thi hành nhiệm vụ;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc theo chuyên đề để rút ra những kinh nghiệm trong quản lý và điều hành; kiến nghị UBND tỉnh những bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện của Trạm KTTTXLĐ; tham mưu cho UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Trạm KTTTXLĐ và các hướng dẫn mới của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64), phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức kiểm soát tải trọng xe theo Quy chế số 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở GTVT, Công an tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”; kết hợp duy trì hoạt động cân xách tay đã được trang bị;

- Chỉ đạo lực lượng CSGT (PC67) chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch; cử Cán bộ, chiến sỹ tham gia hoạt động tại Trạm KTTTX khi cần KSTT trên các tuyến Quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh;

- Chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp tiếp tục duy trì hoạt động cân xách tay đã được trang bị; xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng xe trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh;

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khác kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, triển khai quyết liệt theo chức năng, nhiệm vụ được giao;

- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát khác thực hiện công tác KSTTX theo Quy chế 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”;

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm TTATGT, KSTT phương tiện.

4. UBND thành phố, thị xã, huyện

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh về kiểm soát tải trọng xe, quy định pháp luật về xếp hàng lên phương tiện cho đơn vị đầu mối nguồn hàng trên địa bàn quản lý biết, chấp hành. Đảm bảo việc thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn quản lý được thường xuyên, liên tục;

- Chỉ đạo Phòng Công Thương (Quản lý đô thị) chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng trong việc tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường; tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm TTATGT, KSTTX; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết, để tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp xử lý theo thẩm quyền;

- Chỉ đạo Công an thành phố, thị xã, huyện phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải; tăng cường tuần tra, xử lý các xe ô tô tránh, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đỗ chờ gần khu vực gần Trạm. Xử lý triệt để tình trạng môi giới, dẫn xe trốn tránh việc kiểm soát; đối tượng có các hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;

- Chỉ đạo Công an thành phố, thị xã, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa trên xe ô tô vượt quá tải trọng thiết kế của xe, xe chở quá tải trọng quy định của cầu đường;

- Chỉ đạo Phòng Công Thương (Quản lý đô thị) và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn; phối hợp Phòng An toàn và Quản lý giao thông (Sở GTVT) để được hướng dẫn cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường thuộc phạm vi quản lý để người tham gia giao thông biết, chấp hành và làm căn cứ xử lý vi phạm;

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở hàng quá tải cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.

5. Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế

Từ chối tiếp nhận đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường; kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải trọng ngay từ khu vực cảng.

6. Cục Hải quan

Không giải quyết thủ tục thông quan, nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe.

7. Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Tạo điều kiện thuận lợi; đảm bảo an ninh, trật tự cho Trạm KTTTX khi Trạm hoạt động tại các vị trí thuộc cảng biển, cửa khẩu;

- Xử lý triệt để đối với các hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ trên địa bàn quản lý.

8. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ và các cơ quan liên quan hướng dẫn Thanh tra giao thông xây dựng dự toán, thẩm định, bố trí và phê duyệt kinh phí theo kế hoạch phê duyệt.

9. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, sắp xếp tổ chức, biên chế của Trạm đảm bảo Trạm hoạt động hiệu quả, hướng dẫn và giải quyết phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với các chức danh Trạm trưởng, trạm phó, ca trưởng… theo công văn số 2921/BNV-TL ngày 24/6/2016 của Bộ Nội vụ.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về xử lý, kiểm soát tải trọng phương tiện.

11. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết. Chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, lĩnh vực xây lắp, sản xuất, cung ứng VLXD, hàng hóa, khoáng sản… thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải trọng ngay từ khu vực đầu nguồn hàng do ngành quản lý;

- Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu xây lắp chấp hành nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng xe trong khi thi công các dự án, công trình.

Nhận được kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quá trình triển khai, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để được xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.