Quyết định 368/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2015
Số hiệu: 368/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Nguyễn Văn Yên
Ngày ban hành: 04/02/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 368/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 04 tháng 02 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2015

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Tiếp theo Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2011 của UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển thanh niên Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2015, với những nội dung chính như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức về phát triển thanh niên; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, pháp luật cho thanh niên.

- Đẩy mạnh công tác dạy nghề, dịch vụ tư vấn về lao động, việc làm giúp thanh niên định hướng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, tiếp cận thị trường lao động, tìm việc làm phù hợp.

- Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và giáo dục tiền hôn nhân cho thanh niên.

2. Yêu cầu

- Công tác thanh niên là một trong những nội dung quan trọng trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế, do đó phải được tăng cường quản lý, triển khai thực hiện một cách thường xuyên, liên tục.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lồng ghép các chỉ tiêu và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể để đảm bảo thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho thanh niên.

II. Nội dung và chỉ tiêu thực hiện

1. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên trong toàn tỉnh.

2. Tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu và giải quyết việc làm cho khoảng 11.000 - 11.500 thanh niên, dạy nghề cho khoảng 22.000 thanh niên.

3. Bảo đảm 100% thanh niên trước khi đi lao động có thời hạn ở nước ngoài được học tập, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và các văn bản pháp lý có liên quan về quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động.

4. Tăng cường bồi dưỡng và nâng cao năng lực về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính cho thanh niên là công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở.

5. Bồi dưỡng và nâng cao năng lực về quản lý nhà nước cho ít nhất 30% thanh niên là công chức cấp xã.

6. Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho khoảng 1.000 - 1.500 thanh niên là cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và công chức xã.

7. Tổ chức khoảng 100 lớp phổ biến, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho khoảng 500 lượt thanh niên nông thôn.

8. Xây dựng, nâng cấp 15 nhà văn hóa xã, đầu tư phát triển 10 câu lạc bộ, sân tập thể thao; đào tạo, huấn luyện các môn thể thao thế mạnh của tỉnh cho thanh niên; tổ chức 03 lớp truyền nghề cồng chiêng cho thanh niên dân tộc thiểu số bản địa.

9. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục vào nhà trường cho vị thành niên, thanh niên những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, vấn đề giới, bình đẳng giới và hôn nhân gia đình; 90% thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

10. 100% thanh niên đến tuổi nghĩa vụ quân sự được tập huấn, tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; 100% thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên được tham gia các chương trình huấn luyện theo quy định của Bộ Quốc phòng.

11. 90% trở lên thanh niên ở nông thôn được phổ biến hướng dẫn về nghề nông, được tuyên truyền, tập huấn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

12. 100% thanh niên được đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

III. Kinh phí

Kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thanh niên năm 2015 từ các chương trình, dự án, đề án thuộc lĩnh vực quản lý do các cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện và các nguồn kinh phí thường xuyên được ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Sở Nội vụ:

- Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch Chương trình phát triển thanh niên năm 2015.

- Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho thanh niên là cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp và công chức xã.

- Tập huấn công tác quản lý nhà nước về thanh niên cho công chức xã thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến thanh niên.

2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên theo Kế hoạch số 399/KH-HĐPH ngày 20 tháng 3 năm 2012 của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan giải quyết việc làm cho thanh niên, tư vấn nghề nghiệp và việc làm; đào tạo nghề cho thanh niên theo chỉ tiêu. Ưu tiên đào tạo gắn với chương trình, công trình dự án của địa phương, của tỉnh và đào tạo các nhóm để thành lập tổ hợp tác hoặc chuyển đổi nghề từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp cho phù hợp với đặc điểm của từng vùng và phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu phát triển của thanh niên.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tuyển dụng của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động và chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách học nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho thanh niên tham gia xuất khẩu lao động trên địa bàn.

4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn Lâm Đồng và các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền, tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và giáo dục tiền hôn nhân cho thanh niên.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư huy động các nguồn lực, đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện kế hoạch phát triển thanh niên, đồng thời hướng dẫn UBND các huyện, thành phố bố trí kinh phí hợp lý để đảm bảo thực hiện kế hoạch phát triển Thanh niên năm 2015.

6. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Sở Nội vụ và các ngành liên quan tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ thanh niên thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, 100% thanh niên học sinh trong độ tuổi hoàn thành trung học cơ sở và được giáo dục hướng nghiệp; phối hợp với các ngành tổ chức thực hiện nội dung, nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Phối hợp UBND các huyện, thành phố đôn đốc việc quy hoạch quỹ đất và xây dựng nâng cấp các nhà văn hóa xã, nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thể dục thể thao đến năm 2020 của tỉnh; chiến lược phát triển bóng đá; đề án nâng cao tầm vóc thể lực người Việt Nam.

- Tập trung đào tạo, huấn luyện đối với đội tuyển tỉnh và tuyến trẻ của các môn thế mạnh, để tham gia thi đấu các giải toàn quốc, khu vực và quốc tế.

- Tổ chức truyền dạy cồng chiêng cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

9. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các ngành liên quan đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho thanh niên (ưu tiên thanh niên là công chức xã); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản liên quan đến thanh niên; xử lý nghiêm những hành vi xuất bản, phát hành các ấn phẩm, sản phẩm, thông tin có nội dung xấu ảnh hưởng tiêu cực đến thanh niên.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện chương trình phối hợp về việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015; tham gia tuyên truyền, phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ và phát triển rừng theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

11. Sở Giao thông và Vận tải chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông.

12. Sở Ngoại vụ có trách nhiệm lồng ghép chương trình thanh niên vào hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh Lâm Đồng.

13. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành có liên quan chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh; xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tăng thời lượng phát sóng, số lượng bài viết, định hướng tuyên truyền, giáo dục thanh niên trong tỉnh về lý tưởng, ý thức công dân, kỹ năng sống và đẩy mạnh tuyên truyền việc tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015.

15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các ngành tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho 100% thanh niên đến tuổi nghĩa vụ quân sự; huấn luyện cho 100% thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên. Bồi dưỡng chương trình giáo dục quốc phòng, an ninh cho 100% học sinh, sinh viên trong các trường trung học phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học trên địa bàn.

16. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống ma túy, tội phạm trong thanh thiếu niên; phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng xây dựng hướng dẫn hoạt động của các đội hình thanh niên xung kích với an toàn giao thông và an ninh trật tự.

17. Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn để giải ngân, tăng vốn vay ủy thác cho thanh niên.

18. Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tham gia thực hiện Chương trình phát triển thanh niên năm 2015; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên vào Chương trình, kế hoạch công tác tại cơ quan, đơn vị.

19. Đề nghị Tỉnh đoàn Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện chương trình giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh niên; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác đoàn bám sát Chương trình phát triển Thanh niên Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015.

20. UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên năm 2015 của địa phương đảm bảo thiết thực và hiệu quả.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Yên