Quyết định 24/2008/QĐ-UBND về Cơ chế tài chính đặc thù đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: 24/2008/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Lê Văn Chất
Ngày ban hành: 04/08/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 24/2008/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 04 tháng 8 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐẶC THÙ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỊ XÃ HỒNG LĨNH, TỈNH HÀ TĨNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật tổ chức HĐND, UBND ngày 26/3/2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 3/12/2004;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16/12/2002 và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ về việc hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước;

Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XV kỳ họp thứ 13,số 82/2008/NQ-HĐND ngày 23/7/2008 về việc ban hành cơ chế tài chính đặc thù đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh. Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Văn bản số 897/STC-NSHX ngày 11/6/2008,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Cơ chế tài chính đặc thù đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thực hiện từ năm 2009 đến năm 2011.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở: Tài chính; Kế hoạch Đầu tư;Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh và Thủ trưởng cở quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Văn Chất

 

CƠ CHẾ

TÀI CHÍNH ĐẶC THÙ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỊ XÃ HỒNG LĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2008/QĐ-UBND ngày 04/8/2008 của UBND tỉnh)

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Mục đích:

- Tạo điều kiện để thị xã Hồng Lĩnh chủ động huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại III theo tinh thần Thông báo số 153/TB-VPCP ngày 16/8/2007 của Văn phòng Chính phủ và Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 27/4/2008 của ban thường vụ Tỉnh ủy về phương hướng nhiệm vụ phát triển thị xã Hồng Lĩnh đến năm 1015 và những năm tiếp theo.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp và xây dựng các dự án trọng điển trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, đảm bảo hài hoà các lợi ích: Nhà nước, xã hội doanh nghiệp và người lao động

2. Phạm vi áp dụng:

- Cơ chế tài chính đặc thù chỉ áp dụng cho các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kih tế - xã hội và đầu tư phát triển sản xuất và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

- Hiệu lực cơ chế trong 3 năm, từ ngày 01/01/2009 đến ngày 31/12/2011.

3. Nguồn vốn: Tổng hợp nhiều nguồn vốn; bao gồm nguồn thu từ kinh tế đất, nguồn vốn đầu tư tập trung, nguồn vốn ODA, NGO, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vay ngân sách Trung ương, ứng kế hoạch vốn đầu tư háng năm,nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội trong nước và ngoài nước, nguồn đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật.

4. Chế độ quản lý tài chính: Các khoản thu và chi ngân sách được quản lý theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật kế toán, Luật Xây dựng,Luật đầu tư, các chính sách chế độ tài chính hiện hành và tại Cơ chế này.

II. QUY CHẾ CỤ THỂ

1. Mỗi năm dành 30% nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung của tỉnh (sau khi đã bố trí trả nợ) để bố trí xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

2. Ưu tiên bó trí nguồn vốn chương trình đầu tư có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA ... để triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh

3. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch vay và trả nợ vay ngân sách Trung ương, nợ ứng trước nguồn vốn XDCB tập trung của tỉnh để bố trí cho một số công trình hạ tầng đô thị trọng điểm của thị xã Hồng Lĩnh, trên cơ sở khả năng nguồn trả nợ của thị xã Hồng Lĩnh.

4. Nguồn thu cấp quyền, chuyển quyền sử dụng đất:

- Phát sinh trên địa bàn phường: ngân sách thị xã được hưởng 100%;

- Phát sinh trên địa bàn các xã của thị xã: ngân sách thị xã được hưởng 70%, ngân sách xã hưởng 30%

- Hỗ trợ 20% tiền cấp quyền sử dụng đất trên điạ bàn tỉnh ( phần ngân sách tỉnh được hưởng)

- Nguồn thu cho thuê đất, thuê mặt nước, tiền sử dụng đất khi giao đất cho các tổ chức kinh tế sử dụng vào mục đích kinh doanh phát sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh ngân sách thị xã được hưởng 100%.

5. Số thu ngân sách vượt dự toán hàng năm phần ngân sách địa phương được hưởng ( gồm ngân sách thị xã, ngân sách các xã, phường ) sau khi dành để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định và thực hiện các chế độ phát sinh mà các cấp ngân sách đảm bảo số còn lại tập trung thanh toán nợ vay đầu tư của các dự án trọng điểm đến hạn phải trả.

6. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư (trong nước và ngoài nước) thực hiện các hình thức BT, BOT ...để xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

7. Vận động các tổ chức kinh tế đã được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các tổ chức kinh tế thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ có tiềm lực về tài chính. Số kinh phí thu được, ngân sách thị xã Hồng Lĩnh hưởng 100% để đầu tư cho các dự án.

8. Cho phép UBND thị xã Hồng Lĩnh chủ động phối hợp với các nghành chức năng trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giá đất phù hợp với giá thị trường theo thời điểm, trên cơ sở quy định của Luật đất đai và quy định của UBND tỉnh.

III. QUẢN LÝ NGUỒN VỐN

1. Nguồn thu ngân sách hình thành từ cơ chế tài chính này ( bao gồm: thu hỗ trợ, tăng thu, thu cấp quyền, chuyển quyền sử dụng đất, tiền thuê mặt nước, thu tiền sử dụng đất khi giao đất cho các tổ chức kinh tế, nguồn huy động đóng góp của nhân dân, nguồn vay ngân sách các cấp) được nộp vào ngân sách của Nhà nước, điều tiết cho các cấp ngân sách theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước và sử dụng như sau:

- Chi cho công tác quy hoạch;

- Chi đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng;

- Chi thanh toán các dự án công trình xây dựng cơ bản;

- Trả nợ vay đầu tư xây dựng cơ bản.

2. Việc quản lý nguồn vốn đầu tư được thực hiện theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành của Nhà nước và Cơ chế này.

3. Các khoản chi từ nguồn vốn được hình thành theo Cơ chế tài chính này được thanh quyết toán theo chế độ tài chính hiện hành của Nhà nước và tổng hợp vào ngân sách Nhà nước hàng năm theo Luật Ngân sách Nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính căn cứ quy định tại Cơ chế này và theo chức năng, nhiệm vụ đã được quy định, phối hợp với Ủy ban nhân thị xã Hồng Lĩnh và các Sở, nghành có liên quan, hướng dẫn thực hiện Cơ chế này.

2. Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh:

- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lập kế hoạch đầu tư xây dựng, phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III trực thuộc tỉnh; xây dựng các danh mục dự án, công trình trọng điểm trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Tổ chức thực hiện các dự án, các công trình và các nguồn vốn đầu tư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước./.

 





Nghị định 60/2003/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Ngân sách nhà nước Ban hành: 06/06/2003 | Cập nhật: 06/12/2012