Quyết định 01/2017/QĐ-UBND Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Số hiệu: 01/2017/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Phan Ngọc Thọ
Ngày ban hành: 09/01/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 01/2017/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 09 tháng 01 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phvề quản hoạt động bán hàng đa cấp;

Căn cứ Chỉ thị s 30/CT-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường hiệu quả công tác quản nhà nước đi với hoạt động bán hàng đa cp;

Căn cứ Thông tư số 24/2014/TT-BCT ngày 15 tháng 7 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một sđiều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành “Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 01 năm 2017.

Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; Các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điu 3;
- Văn phòng Chính p
hủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- TVTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Ch
tịch, các PCT UBND tnh;
- Cục kiểm tra VBQPPL-B
Tư pháp;
- C
ng thông tin điện tử;
- CVP, các PCVP và CV;
- Lưu: VT, CT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Ngọc Thọ

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

2. Đối tượng áp dụng:

Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) và tổ chức, cá nhân, các cơ quan có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp quản lý

1. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan có trách nhiệm chủ động phối hợp hoạt động với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan quản lý của tỉnh.

2. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm mọi thái độ cửa quyền, quan liêu, vô trách nhiệm, gây phiền hà cho các doanh nghiệp.

3. Việc tổ chức phối hợp lực lượng kiểm tra, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin, công tác kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị và phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó có yêu cầu bằng văn bản. Nghiêm cấm các cán bộ dưới quyền tự ý tổ chức sự phối hợp các cơ quan để tiến hành kiểm tra trái quy chế này.

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp và Thông báo sửa đổi, bổ sung hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

2. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Thông báo xác nhận tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo.

3. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước về các nội dung liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

4. Phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quy định.

Chương II

NỘI DUNG PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Điều 4. Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp và Thông báo sửa đổi, bổ sung hoạt động bán hàng đa cấp

1. Các doanh nghiệp chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi có văn bản thông báo xác nhận của Sở Công Thương. Thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết theo Quyết định của UBND tỉnh về công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế.

a) Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo tính đầy đủ, hợp lệ, Sở Công Thương có văn bản thông báo đề nghị bổ sung, sửa đổi gửi cho doanh nghiệp, các cơ quan chức năng liên quan, UBND cấp huyện để cung cấp thông tin và phối hợp kiểm tra, giám sát.

b) Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, Sở Công Thương có văn bản Thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp và hồ sơ thông báo sửa đổi, bổ sung hoạt động bán hàng đa cấp, gửi cho doanh nghiệp, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan; UBND cấp huyện và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Sở.

2. Các cơ quan liên quan; UBND cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin về doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp được cung cấp chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoặc đề nghị Sở Công Thương tổ chức phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Điều 5. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp

1. Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp:

Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp ngoài các địa điểm là trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp và có các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP , phải có văn bản thông báo xác nhận tiếp nhận Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của Sở Công Thương. Thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết theo Quyết định của UBND tỉnh về công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế.

a) Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo tính đầy đủ, hợp lệ, Sở Công Thương có văn bản thông báo đề nghị bổ sung, sửa đổi gửi cho doanh nghiệp và các cơ quan, nơi doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo.

b) Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, phù hợp nội dung, Sở Công Thương có văn bản thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp gửi cho doanh nghiệp, các cơ quan liên quan; UBND cấp huyện, nơi doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Sở.

2. Cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh:

Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp có yếu tố nước ngoài, phải có đồng thời Thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp của Sở Công Thương và văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 1630/QĐ-UBND ngày 10/8/2011 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi có Văn bản của UBND tỉnh về cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, gửi thông tin cho Sở Công Thương, các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện, nơi doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo để tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

3. Xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo trên địa bàn tỉnh:

Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp có nội dung liên quan thông tin về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức đa cấp (thực phẩm, mỹ phẩm,..), phải có văn bản xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo đối với sản phẩm thuộc thẩm quyền xác nhận của cơ quan Y tế, thực hiện theo Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Văn bản xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan Y tế là căn cứ để Sở Công Thương có Thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp.

Sau khi có văn bản xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo của cơ quan Y tế (thực phẩm, mỹ phẩm, ...) cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp, thông tin cho Sở Công Thương, các cơ quan liên quan để cùng tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

4. Các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin về việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp được cung cấp, chủ động phối hợp tham gia giám sát, kiểm tra hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, đảm bảo doanh nghiệp tổ chức thực hiện đúng nội dung đã đăng ký và xử lý các hành vi vi phạm hoặc báo cáo cấpthẩm quyền xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Điều 6. Thông tin các nội dung liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh

1. Về chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:

Sở Công Thương thông báo trên trang thông tin điện tử của sở, các cơ quan liên quan; UBND cấp huyện về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp có thông báo hoạt động trên địa bàn tỉnh để cùng phối hợp thực hiện:

a) Phổ biến, tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp cho người tham gia bán hàng đa cấp biết và đòi hỏi các quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng trong thời gian tham gia hoạt động bán hàng đa cấp.

b) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của doanh nghiệp bán hàng đa cấp về đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

c) Hướng dẫn người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thủ tục liên quan về việc xử lý các tranh chấp giữa người tham gia với doanh nghiệp khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp khi chấm dứt hoạt động.

d) Cung cấp thông tin về việc doanh nghiệp bán hàng đa cấp chưa hoàn thành các nghĩa vụ quy định người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại địa phương cho Sở Công Thương để đề nghị Cục Quản lý Cạnh tranh giải quyết theo quy định.

2. Về tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp:

Công khai thông báo trên trang thông tin điện tử của Sở, gửi các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện về việc tạm ngừng hoạt động đối với các doanh nghiệp có thông báo hoạt động trên địa bàn tỉnh (kể cả trường hợp doanh nghiệp thông báo chỉ tạm ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh) để cùng phối hợp thực hiện:

a) Phổ biến, cung cấp thông tin cho nhân dân, người tham gia bán hàng đa cấp về việc tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp để yêu cầu các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

b) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

c) Theo chức năng, nhiệm vụ, xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý và cung cấp thông tin cho Sở Công Thương về việc vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp sau thời gian tạm ngừng, thực hiện như Điều 4 của Quy chế này.

Điều 7. Giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

1. Đối với đơn thư khiếu nại tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh gửi cho Sở Công Thương:

a) Trường hợp nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan trực tiếp đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, chuyển giao cho Chi cục Quản lý thị trường xác minh làm rõ sự việc và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để tiến hành kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

b) Trường hợp nội dung khiếu nại tố cáo về hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan khác thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

2. Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, gửi cho các cơ quan (ngoài Sở Công Thương), UBND cấp huyện:

a) Trường hợp nội dung khiếu nại, tố cáo về hoạt động bán hàng đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, UBND cấp huyện, giao cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tiến hành điều tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền và thông tin cho Sở Công Thương, các cơ quan liên quan khác để phối hợp thực hiện.

b) Trường hợp nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp không thuộc chức năng, thẩm quyền của các cơ quan, UBND cấp huyện, thực hiện cung cấp thông tin hoặc đề xuất chuyển giao các đơn thư khiếu nại, tố cáo cho các cơ quan có liên quan để phối hợp giải quyết, xử lý theo quy định.

3. Khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh cho thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, với sự tham gia của các cơ quan chức năng liên quan để xác minh, kiểm tra, điều tra và xử lý theo quy định.

Điều 8. Kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp

1. Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp, chủ trì là Chi cục Quản lý thị trường, thành viên là đại diện của các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đột xuất khi có thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Kết thúc kiểm tra có biên bản và kết luận hành vi vi phạm, mức độ xử lý trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

2. Thành lập Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, chủ trì là chi cục Quản lý thị trường, thành viên là đại diện của các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện thực hiện thường xuyên nhiệm vụ giám sát hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình giám sát, phát hiện vi phạm báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật. Sau mỗi đợt giám sát, Tổ giám sát báo cáo kết quả giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp về hội nghị, hội thảo, đào tạo.

3. Phối hợp cung cấp thông tin, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng quy định pháp luật như: doanh nghiệp bán hàng theo phương thức đa cấp nhưng không có Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp hoặc không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp không có Thông báo xác nhận của Sở Công Thương.

Chương III

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Điều 9. Trách nhiệm chung

1. Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật liên quan, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.

2. Chủ động, phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, tổ giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện quy chế phối hợp.

3. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực do đơn vị quản lý.

4. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật an toàn thực phẩm và quy định khác của pháp luật liên quan; tuyên truyền giáo dục pháp luật về bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp.

5. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị liên quan biết.

6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách gửi Sở Công Thương để phối hợp quản lý.

7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Điều 10. Trách nhiệm Sở Công Thương

1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo các quy định của pháp luật có liên quan; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.

2. Thực hiện theo thẩm quyền các công việc liên quan đến thủ tục hành chính như: thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận hồ sơ Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành và các thủ tục hành chính khác theo ủy quyền của Bộ Công Thương.

3. Thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan sau khi có Thông báo xác nhận tiếp nhận hồ sơ về bán hàng đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và các nội dung thay đổi, thông tin cập nhật mới liên quan đến các doanh nghiệp có thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

4. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường:

- Phối hợp các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất theo vụ việc;

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra đối với hoạt động bán hàng đa cấp và tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh;

- Ngăn chặn, xử lý hành vi về kinh doanh đa cấp trái phép, bán hàng theo phương thức đa cấp nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền và quy định hiện hành của pháp luật hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

5. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với đơn thư phản ánh của cá nhân được gửi đến Sở Công Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền và quy định hiện hành của pháp luật hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định.

6. Phối hợp chỉ đạo, tổ chức huy động (khi cần thiết) lực lượng của các cơ quan để tham gia thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép. Tạo điều kiện cho lực lượng của cơ quan chức năng thực hiện điều tra, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền của từng cơ quan.

7. Khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

8. Hàng năm, tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

9. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

10. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Điều 11. Trách nhiệm Công an tỉnh

1. Chủ động lập kế hoạch triển khai, hoặc phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện pháp luật cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan quản lý liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ; đưa lĩnh vực bán hàng đa cấp vào đối tượng quản lý đặc biệt, thường xuyên theo dõi, giám sát đngăn chặn kịp thời các dấu hiệu vi phạm pháp luật.

3. Chủ động, thường xuyên giám sát, điều tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Thường xuyên giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tnh.

5. Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; quản lý tốt tạm trú, tạm vắng của người dân trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật.

6. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.

Điều 12. Trách nhiệm của Cục thuế

1. Hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí theo quy định của pháp luật.

2. Phi hợp Sở Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật Quản lý và các quy định liên quan của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn; quản lý đầy đủ các khoản thuế, phí, lệ phí phát sinh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.

3. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyn các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đi với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.

Điều 13. Trách nhiệm Sở Y tế

1. Tiếp nhận hồ sơ và cấp văn bản xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo đi với sản phẩm thuộc thẩm quyền xác nhận của Sở Y tế (thực phẩm, mỹ phẩm, ...) cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo trên địa bàn tỉnh và thông tin văn bản xác nhận cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.

2. Chủ trì chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phm đi với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực Sở Y tế quản lý.

3. Kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc quảng cáo sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở Y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội thảo, giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

4. Kiểm tra, giám sát việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh đối với cơ sở, địa điểm kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật (nếu có).

5. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan quản lý có liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.

6. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.

Điều 14. Trách nhiệm Sở Ngoại vụ

1. Tiếp nhận hồ sơ và tham mưu UBND tỉnh quyết định việc cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

2. Quản lý, giám sát theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh.

3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.

4. Cung cấp thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế có liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Công Thương trước ngày 31 tháng 12 hàng năm đ phi hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.

Điều 15. Trách nhiệm của UBND cấp huyện

1. Chủ động phối hợp với S Công Thương và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn; đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

2. Thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp, các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp, các dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.

3. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

4. Định kỳ và đột xuất (nếu có đề nghị) rà soát, hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, tổng hợp báo cáo tình hình bán hàng đa cấp trên địa bàn, gửi Sở Công Thương và các cơ quan liên quan để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

5. Chỉ đạo UBND cấp xã:

- Theo dõi, quản lý thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp trên địa bàn (bao gồm cá nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động thương mại); chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức bán hàng đa cấp trên địa bàn, trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải báo ngay về UBND cấp huyện, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan để kiểm tra, xử lý.

- Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động về bán hàng đa cấp trên địa bàn.

- Nghiêm cấm Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể cấp xã ban hành các văn bản giới thiệu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo về bán hàng đa cấp trên địa bàn.

- Lập đường dây nóng và giao cho Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.

Điều 16. Các sở, ban, ngành liên quan

1. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật.

2. Có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan chủ trì - Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực mình khi được đề nghị.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 17. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này.

Điều 18. Cung cấp thông tin và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương trước ngày 31 tháng 12 hàng năm và đột xuất (nếu có đề nghị) để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.

Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phản ánh kịp thời gửi Sở Công Thương tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế./.