Chỉ thị 30/CT-TTg năm 2019 về thực hiện giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang thực hiện
Số hiệu: | 30/CT-TTg | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Người ký: | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành: | 04/12/2019 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Giao thông, vận tải, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/CT-TTg |
Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2019 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN GIẢI QUYẾT CÁC KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐANG THỰC HIỆN
Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, đạt kết quả quan trọng góp phần cải thiện bộ mặt hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, một số dự án trọng điểm quốc gia đang thực hiện bị chậm tiến độ, trong đó có nguyên nhân do vướng mắc mặt bằng chưa được giải quyết triệt để (Phụ lục kèm theo); điều này đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án, cần tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện, trong đó có vướng mắc về mặt bằng.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các địa phương liên quan tập trung tối đa để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng đối với các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang thực hiện, cụ thể:
1. Bộ Giao thông vận tải:
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quá trình giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng của dự án.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua (Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang):
- Huy động toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ thi công trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo Chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng (GPMB) và các ban, ngành của địa phương thực hiện tốt các nội dung sau:
+ Thực hiện tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động mọi tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng, ý nghĩa của công trình; chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện GPMB của dự án; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân;
+ Thực hiện kịp thời các thủ tục và triển khai giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thuộc phạm vi dự án; đồng thời, thực hiện tốt công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định pháp luật (hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp);
+ Chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án trong việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ thi công, áp dụng các biện pháp hành chính cần thiết theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu tại điểm 2 nêu trên và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
|
KT. THỦ TƯỚNG |
PHỤ LỤC
TỔNG HỢP KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG CÔNG TÁC GPMB MỘT SỐ CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GTVT ĐANG THỰC HIỆN
(Kèm theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019)
TT |
Tên dự án |
Thông tin chung dự án |
Mặt bằng đã bàn giao theo chiều dài |
Tiến độ chậm so kế hoạch |
Các tồn tại, vướng mắc liên quan |
Nguyên nhân |
|||||||||
Chủ đầu tư |
Ban QLDA |
Địa điểm xây dựng |
Chiều dài tuyến |
Tổng mức đầu tư (tỷ đồng) |
Thời gian thực hiện |
Số hộ còn lại |
Đất nông nghiệp |
Tái định cư |
Công trình hạ tầng kỹ thuật |
Vướng mắc khác |
|||||
1 |
Dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
Xây dựng 01 đơn nguyên cầu 110 Km1667+950 đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên |
Bộ GTVT |
Ban QLDA Hồ Chí Minh |
Tỉnh Gia Lai & tỉnh Đắk Lắk |
0,818 Km |
24,01 tỷ đồng |
Đến 31/12/2018 |
0,409 Km /0,818 Km |
12 tháng |
22 hộ (Gia Lai 01 hộ & Đắk Lắk 21 hộ) |
|
|
|
|
Đơn giá bồi thường, hỗ trợ bên huyện EaH’leo tỉnh Đắk Lắk thấp hơn huyện Chư Pứh tỉnh Gia Lai nên các hộ dân không đồng thuận |
- |
Xây dựng tuyến tránh thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk |
Bộ GTVT |
Bạn QLDA Hồ Chí Minh |
Tỉnh Đắk Lắk |
23,34 Km |
449,996 tỷ đồng |
Đến 31/12/2019 |
23,17 Km /23,34 Km |
6 tháng |
05 hộ |
0,6ha |
|
đường điện qua đường chưa GPMB |
|
- Chưa lập phương án bồi thường đối với 04 hộ nút giao Km3+476. - 01 Hộ ông Quang tại Km21+900 không nhận bồi thường. |
- |
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT |
Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan |
Ban QLDA Hồ Chí Minh |
Tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng |
77,5 Km |
11485 tỷ đồng |
Đến 30/9/2020 |
67,5 Km /77,5 Km |
24 tháng |
580 hộ |
|
325 hộ |
Đường điện 500Kv, 220Kv và HTKT đoạn Km66-KM77,5 |
|
Một số hộ dân chưa đồng thuận về phương án đường gom 2 bên đường cao tốc đoạn Km66 - Km77+500 trên địa bàn TP. Đà Nẵng |
2 |
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân) |
Công ty CP đầu tư Đèo Cả |
Ban QLDA 85 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
Hạng mục hầm Đèo Cả |
|
|
Tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa |
13,4Km |
11377,921 Tỷ đồng |
56 tháng |
14,827 Km /14,827 Km |
|
16 hộ |
0,99 ha |
0 |
0 |
Vướng mắc tại vị trí hạng mục Trạm trung chuyển xe máy phía Bắc trên địa bàn tỉnh Phú Yên |
Vướng mắc trên địa bàn tỉnh Phú Yên, do huyện Đông Hòa chưa phê duyệt xong mặt bằng tại vị trí xây dựng |
- |
Hạng mục hầm Hải Vân |
|
|
TP. Đà Nẵng & tỉnh Thừa Thiên Huế |
25 Km |
7295,779 tỷ đồng |
57 tháng |
12,14 km /12,14 Km |
8 tháng |
01 hộ |
|
|
2044,6m2 (đất rừng) |
01 hộ dân chưa đồng ý phương án bồi thường |
Vướng mắc tại khu rừng nghỉ kỹ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng |
3 |
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành |
VEC |
Ban QLDA thuộc VEC |
TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An |
57,8 Km |
31320 tỷ đồng |
Đến năm 2020 |
4,77 Km/57,8 Km |
-TP.HCM: 52 tháng - Đồng Nai: 24 tháng |
- TP HCM: 18 hộ. -Đồng Nai: 45 hộ |
|
|
|
|
- Tranh chấp quyền tài sản. - Chưa đồng ý nhận tiền, khiếu nại đơn giá bồi thường thấp... |
4 |
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận |
Cty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận |
Ban QLDA ĐTXD CTDD và CN tỉnh Tiền Giang |
Tỉnh Tiền Giang |
51,506 Km |
12668 tỷ đồng |
Đến năm 2021 |
51,46 Km /51,506 Km |
|
9 hộ |
|
|
Đường điện cao thế 110Kv, 220Kv, 500KV, điện trung, hạ thế, cáp viễn thông, cáp quân đội |
|
- 09 hộ dân, địa phương đang giải quyết dự kiến bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2019. - Công trình hạ tầng các đơn vị đang thực hiện di dời, dự kiến trong tháng 12/2019 |
5 |
Dự án đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương |
Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM |
Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM |
TP. HCM |
11,322 Km |
47603,71 tỷ đồng |
2026 (dự kiến) |
|
|
|
|
|
|
|
Địa phương đang điều chỉnh dự án bồi thường GPMB, dự kiến hoàn thành tháng 11/2019. TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB tháng 6/2020 |
6 |
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội |
Ban Quản lý ĐSĐT HN |
Ban Quản lý ĐSĐT HN |
TP.Hà Nội |
12,5 Km |
32910 tỷ đồng |
2022 |
12,5 Km /12,5 Km |
36 tháng |
|
|
|
11 hộ dân đang sử dụng nhà đất có cọc móng xung đột trực tiếp với tuyến hầm |
|
Pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này nên Ban QLDA đang phải tham mưu, xây dựng chính sách trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt cơ chế bồi thường, hỗ trợ |
7 |
Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân + Cầu Giẽ theo hình thức BOT (Dự án đã hoàn thành tuyến chính, còn vướng mắc mặt bằng phần đường gom) |
Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Ban QLDA Thăng Long |
TP.Hà Nội |
29 Km |
6269 tỷ đồng |
Đến 30/7/2019 |
- Tuyến chính: 57,9/57,9 Km (100%) - Đường gom: 56,805/57,9 Km |
|
37 hộ |
|
|
Đường cáp thông tin lữ đoàn 205 |
|
Địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường GPMB. Một số hộ dân không đồng ý phương án bồi thường và yêu cầu tái định cư |