Nghị quyết 135/2015/NQ-HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 135/2015/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Nguyễn Văn Danh
Ngày ban hành: 11/12/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 135/2015/NQ-HĐND

Tiền Giang, ngày 11  tháng 12  năm 2015

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 14 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

 

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
KHÓA VIII - KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII,

QUYẾT NGHỊ:

I. Hội đồng nhân dân tỉnh nhận xét:

Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đặt câu hỏi chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề bức xúc đã và đang được đại biểu và cử tri quan tâm; câu hỏi chất vấn thể hiện tinh thần thẳng thắn, xây dựng và trách nhiệm cao của đại biểu, có sự theo dõi trách nhiệm tổ chức thực hiện các lời hứa của Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành tại các lần giải trình và trả lời chất vấn trước đây.  

Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời chất vấn đã làm rõ được những nội dung của đại biểu đặt ra; thẳng thắn, nhìn rõ trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót và đã đề ra được các giải pháp, lộ trình cụ thể để Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới.  

II. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các giải pháp mà Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra trước Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể như sau:

1. Về việc tổ chức “lực lượng” để kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép  

- Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre và thành phố Hồ Chí Minh (nếu có) xây dựng Quy chế phối hợp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường ở vùng giáp ranh giữa các tỉnh, thành. Trong đó, có thành lập “Lực lượng liên tỉnh” để có kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát thuộc các mỏ giáp ranh giữa các tỉnh, thành.

- Tiếp tục kiện toàn Tổ Công tác liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện để thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác cát trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện hoàn thành nội dung Nghị quyết số 62/2013/NQ-HĐND ngày 12/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm vụ: Nghiên cứu ban hành cơ chế nhằm phát huy sức mạnh của các đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương và nhất là sức mạnh toàn dân cùng phối kết hợp với các ngành chức năng để tăng cường nguồn lực cho công tác kiểm tra, hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép, khai thác ngoài các khu vực đã quy hoạch làm sạt lỡ bờ sông như: giao quyền cụ thể nhất định cho địa phương cấp xã; trích phần trăm mức xử phạt để lại cho địa phương; khen thưởng bằng hiện vật cho cá nhân và tập thể kịp thời phát hiện, báo tin cho lực lượng chức năng...

- Chỉ đạo Cục Thuế tỉnh và các ngành hữu quan cấp tỉnh, huyện phối hợp nghiên cứu tính toán lại việc thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản cho phù hợp, tránh thất thu; xem xét lại việc phân chia nguồn thu cho các địa phương và tính hiệu quả sử dụng nguồn thu phục vụ lại cho việc tái tạo và hạn chế ô nhiễm môi trường.

2. Về việc tạm ứng ngân sách để xây dựng nhà cho các đối tượng người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở

Ủy ban nhân dân tỉnh sớm tìm nguồn tạm ứng kinh phí để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các đối tượng người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ; trong đó, ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho các nhóm đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên là người cao tuổi rất khó khăn về nhà ở.

Đối với 28 hộ ở xã Tân Lập, huyện Tân Phước thuộc đối tượng được hỗ trợ về nhà ở, Ủy ban nhân dân tỉnh sớm chỉ đạo các ngành liên quan tìm giải pháp tổ chức thực hiện việc hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng này.

 3. Về việc kéo nước BOO về các xã Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân đấu nối vào hệ thống nước nông thôn để dân có nước sạch sử dụng

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang khẩn trương xin ý kiến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ IV cho phép thi công công trình trong phạm vi hành lang bảo vệ Quốc lộ 50.

Sau khi được cấp phép, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang tiến hành khởi công xây dựng các tuyến ống đấu nối nguồn nước từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm dẫn về phục vụ cho khu vực các xã Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân - thị xã Gò Công trong thời gian sớm nhất để nhân dân có nước sạch sử dụng.

III. Tổ chức thực hiện

 Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nội dung đã đề ra tại Nghị quyết này và báo cáo kết quả tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang khóa VIII, kỳ họp thứ 14 thông qua và có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Danh