Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2012 tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm do Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Phạm Thành Tươi
Ngày ban hành: 31/10/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CÀ MAU

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 16/CT-UBND

Cà Mau, ngày 31 tháng 10 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH VÀ BÌNH ỔN GIÁ NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2012

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012. Đđảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Đồng thời nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm các quy định về giá, đầu cơ, găm hàng... gây thiệt hại, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các s, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau:

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2012; Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Chỉ thị số 16/CT-BCT ngày 05/10/2012 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; Công văn số 13038/BTC-QLG ngày 25/9/2012 của Bộ Tài chính về việc tăng cường kiểm tra, giám sát Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá trên địa bàn; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 19/5/2012 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Chủ động triển khai đồng bộ, tích cực, linh hoạt các giải pháp đã nêu tại các văn bản trên, đồng thời tăng cường chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2012.

2. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về quản lý giá, thuế, phí đối vi những mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng Nhà nước định giá, mặt hàng bình n giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; trước hết là kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: y tế, giáo dục, nước sạch sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón,... và giá cả các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất; phối hợp Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải thực hiện giám sát chặt chẽ khâu đăng ký giá, kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá; kiên quyết xử lý các trường hợp đăng ký tăng giá mà không do tác động trực tiếp của biến động giá của các yếu t đu vào chủ yếu; kim soát chặt chẽ phương án giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước định giá; sản phẩm, dịch vụ chi từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả và không vượt dự toán đã được giao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức thu thập thông tin giá cả thị trường, phân tích, tổng hợp thông tin và dự báo sự biến động của giá cả, thường xuyên báo cáo tình hình giá cả thị trường cho UBND tỉnh đcó sự chỉ đạo kịp thời. Tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Kiểm soát để hạn chế tối đa việc ứng thêm ngân sách cho năm 2013, bổ sung ngân sách ngoài dự toán được giao, trừ trường hợp thật sự là cấp bách và phải được cơ quan chức năng thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

3. Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cân đối cung - cầu hàng hóa, trước hết là những loại hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, làm mất n định thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, kích thích tiêu dùng để tăng sức mua, giải quyết hàng tồn kho của các doanh nghiệp. Phối hợp với y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; vận động các doanh nghiệp mrộng mạng lưới phân phối, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện công tác bình ổn giá cả, thị trường.

Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện và thành phố Cà Mau tăng cường công tác quản lý thị trường, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm như: đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, gian lận thương mại; mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kim dịch; kim tra và xử lý nghiêm việc chp hành quy định của pháp luật vgiá của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, gas, sữa. Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo không làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

4. Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc tân dược, các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sản xuất, lưu thông thuốc trên thị trường; phát hiện và xử lý kịp thời biến động giá thuốc, không để xảy ra hiện tượng tăng giá thuốc đồng loạt, đột biến hoặc liên kết tăng giá bất hợp lý; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng, giá thuốc chữa bệnh, không niêm yết giá và bán không đúng giá niêm yết.

5. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị cung ứng bảo đảm cân đối nguồn hàng, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng đối với các hàng hóa như phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hp các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ pháp luật về giá của các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật; kiểm soát các phương án giá đối với các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đã thực hiện kê khai giá trên địa bàn các huyện và thành phố; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, buôn bán vật tư, giống kém chất lượng, bán sai giá đối với mức giá đã kê khai đăng ký và bán không đúng giá niêm yết gây thiệt hại đến sản xuất và lợi ích của người dân.

6. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn, kiểm soát các phương án giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn tỉnh khi doanh nghiệp thực hiện việc kê khai lại giá cước vận tải hành khách đường thủy, đường bộ; kiểm tra việc thực hiện các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; rà soát, tính toán các chi phí để xây dựng giá cước hp lý, phù hp với mặt bằng giá thị trường và bảo đảm việc kê khai điều chỉnh giá cước (nếu có) phù hp với tỷ lệ tác động của biến động giá yếu tố đầu vào chủ yếu, tránh lợi dụng tăng giá xăng dầu đtăng giá cước bt hợp lý, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chun bị tốt lực lượng phương tiện vận chuyển, sẵn sàng phương án huy động phương tiện có đủ điều kiện tham gia vận chuyển, đáp ứng kịp thời, thuận tiện, nhanh chóng, an toàn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

7. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, phát thanh, truyn hình; phi hợp với các ngành liên quan cung cp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa tin chính xác, kịp thời về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về quản lý giá hàng hóa, dịch vụ để các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp sức cùng chính quyền các cấp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn giá cả, thị trường, tránh tâm lý bất ổn trong dư luận xã hội; kịp thời phát hiện và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những tin đồn thất thiệt về giá cả, thị trường, gây tâm lý hoang mang trên địa bàn tỉnh.

8. Chủ tịch y ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá của các tchức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn mình quản lý, trước hết là đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, gas…; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vgiá theo quy định của pháp luật; thường xuyên theo dõi, nm tình hình din biến giá cả thị trường trên địa bàn, kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền để có biện pháp thích hợp bình n giá cả thị trường theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo giá cả thị trường định kỳ và đột xuất theo quy định. Việc kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh trồng chéo, không gây khó khăn phiền hà cho doanh nghiệp và đảm bảo tạo điu kiện thuận lợi đ hàng hóa lưu thông thông suốt.

9. Ban Chỉ đạo 127/CM, Đội kiểm tra liên ngành tỉnh chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Chủ tịch y ban nhân dân tnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, các tổ chức Hội, đoàn thể trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; đồng thời xây dựng Kế hoạch cụ thể hoá của đơn vị mình để triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
-
TT: Tnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ủ
y ban MTTQ VN tỉnh Cà Mau;
-
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tnh;
- U
BND các huyện, TP;
-
Báo, đài tnh;
-
Cổng TTĐT tnh;
-
TT Công báo;
- LĐVP UBND tỉnh;
- CVKT (T);
- Lưu: VT, T10.

CHỦ TỊCH




Phạm Thành Tươi