Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Đinh Văn Thu
Ngày ban hành: 02/07/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
QUẢNG NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 02 tháng 7 năm 2018

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC TIÊU CHÍ ĐỐI VỚI CÁC XÃ ĐÃ ĐƯỢC CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2011 - 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUNG NAM

Hơn 7 năm qua, với sự tập trung lãnh đạo của các cấp, các ngành; sự vào cuộc của cả hệ thng chính trị và toàn xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (Chương trình NTM) đã đạt được nhiu kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đến cuối năm 2017, bình quân chung stiêu chí đạt chuẩn NTM của toàn tỉnh là 13,11 tiêu chí/xã; có 71 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 34,80% tổng số xã; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2017 đạt 27,60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,28%; kết cấu hạ tầng thiết yếu đang tiếp tục được đầu tư một cách đồng bộ; hệ thống chính trị được củng cố; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững; việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu bước đầu đã được người dân hưởng ứng, tham gia thực hiện. Nhìn chung, bộ mặt nông thôn và đời sống của cư dân nông thôn, nhất là ở các xã đạt chuẩn NTM đã có những chuyển biến khá rõ nét. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về xây dựng NTM ở các xã sau khi được công nhận đạt chuẩn bị chững lại và bộc lộ nhiều hạn chế, đó là: Công tác rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xã NTM chậm được triển khai, bộ mt nông thôn ở nhiều nơi vẫn chưa thật sự “mới”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở một số vùng nông thôn đang còn gặp nhiều khó khăn; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM vn chưa được phát huy đy đủ và việc thụ hưởng thành quả xây dựng NTM chưa nhiều; các nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa chưa được quan tâm đúng mức; các mô hình hợp tác, liên kết sản xuất theo chui giá trị còn ít. Từ đó, nhiệm vụ duy trì, nâng chuẩn các tiêu chí NTM thực hiện chưa tốt, có đến 41/62 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2016 không đạt chuẩn các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh; chủ yếu các tiêu chí NTM không đạt chuẩn đều không cần nhiều kinh phí (như: Tiêu chí s 18 có 25 xã, tiêu chí s 6 có 15 xã, tiêu chí s 13 có 11 xã, tiêu chí s 19 có 7 xã, tiêu chí số 16 và s 17 có 5 xã, tiêu chí s 8 và số 10 có 4 xã,...), mà yêu cầu phải có sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt, liên tục của hệ thống chính trị cấp huyện, cấp xã.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đối với các xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2017, thực hiện thắng lợi mục tiêu trong Chương trình NTM giai đoạn 2016-2020 đã đề ra; UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (cp huyện) và Chủ tịch UBND các xã đã đạt chuẩn NTM chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong Chương trình NTM; trong đó, chú trọng một số nội dung trọng tâm sau:

1. Các cấp, các ngành cần xác định rõ xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân năm sau cao hơn năm trước. Vì vậy, UBND cấp huyện cần chỉ đạo các xã phải duy trì các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn; phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1808/QĐ-UBND ngay 23/5/2017 của UBND tỉnh.

2. Xác định truyền thông, thông tin tuyên truyền là công tác trọng tâm, phải thực hiện xuyên sut trong quá trình tổ chức triển khai Chương trình NTM nhằm phát huy và nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Nhân rộng các điển hình tiên tiến; thường xuyên tổ chức tham quan học tập lẫn nhau, tạo phong trào thi đua rộng khắp giữa các địa phương, thôn xóm, hộ dân; đưa Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

3. Khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí mới, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí: Quy hoạch, Cơ sở vật chất văn hóa, Thông tin và truyền thông, Thu nhập, Hộ nghèo, Tổ chức sản xuất, Văn hóa, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Quốc phòng và an ninh,..; phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ được giao đđến cuối năm 2018, các xã đã đạt chuẩn NTM bảo đảm 19 tiêu chí đều đạt chuẩn theo quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 09/3/2018; chỉ đạo xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ khối lượng trong xây dựng NTM theo cam kết khi lập hồ sơ thtục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM, không có nợ đọng trái quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1780/UBND-KTN ngày 11/4/2018.

4. Đẩy mạnh việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã kết luận tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu (Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 10/5/2018 của Văn phòng Chính phủ), xem việc chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là một nội dung quan trọng trong nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với xã đã đạt chuẩn NTM.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện, xã, các Sở, Ban, ngành ở tỉnh (là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh), theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đi với các xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 -2017; các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, cấp huyện tăng cường đi cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và lồng ghép, hỗ trợ nguồn lực cho các xã đã đạt chuẩn NTM trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí mới; đồng thời, các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho một số xã đã đạt chuẩn NTM có điều kiện phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu theo tiêu chí quy định tại Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1808/QĐ-UBND ngày 23/5/2017 của UBND tỉnh.

6. Hằng năm, UBND cấp huyện và UBND các xã chịu trách nhiệm đánh giá lại các xã đã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí mới; đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các xã duy trì, giữ vững đạt chuẩn 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới, đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu và có nhiều thành tích nổi bật trong việc nâng chuẩn; xã để “rớt” từ 1 - 2 tiêu chí thì xem xét kiểm điểm rút kinh nghiệm và đra giải pháp khắc phục trong năm kế tiếp; xã để “rớt” từ 3 - 4 tiêu chí thì tập thể và cá nhân người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền xã đó phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và không được xem xét thi đua hằng năm; xem xét thu hồi “Danh hiệu công nhận xã đạt chuẩn NTM” và xem xét trách nhiệm trong công tác chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương (cấp huyện, xã) đối với xã để “rớt” từ 5 tiêu chí trở lên. Định kỳ hằng quý báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Văn phòng Điều phi NTM tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Hội, đoàn thể các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các nội dung tại Chỉ thị này.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành ở tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW, VP Điều phối NTM TW;
- TTTU, HĐND, UBMT TQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể cấp tỉnh;
- Huyện ủy/Thị ủy/Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã đã công nhận đạt chuẩn N
TM (do UBND cấp huyện sao gửi);
- Cổng thông tin điện tử NTM t
nh;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, NC, KTN.

CHỦ TỊCH




Đinh Văn Thu