Kế hoạch 59/KH-UBND năm 2018 thực hiện “Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn năm 2018-2022
Số hiệu: 59/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Nguyễn Long Hải
Ngày ban hành: 27/03/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 27 tháng 3 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN NĂM 2018 - 2022

Thực hiện Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 26/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật” giai đoạn năm 2018 - 2022 (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Quyết định số 242/QĐ-TTg , ngày 26/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện một số giải pháp cơ bản, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

2. Yêu cầu

Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Các ngành, các cấp cần xác định công tác tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, từ đó, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức thi hành pháp luật.

Bảo đảm các điều kiện cần thiết để phục vụ việc tổ chức thi hành pháp luật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác tổ chức thi hành pháp luật

Bảo đảm sự lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cụ thể hóa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật, thể hiện trách nhiệm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy các ngành, các cấp trong nhiệm vụ tổ chức thi hành pháp luật.

- Phân công trách nhiệm: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

2. Hoàn thiện thể chế về tổ chức thi hành và theo dõi thi hành pháp luật

Trên cơ sở kết quả theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật trong từng ngành, lĩnh vực; kết quả thu thập thông tin; kết quả kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp; đề xuất hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật quy định trách nhiệm, thẩm quyền và nội dung tổ chức thi hành pháp luật.

Hàng năm, có kế hoạch theo dõi tình hình thi hành lĩnh vực pháp luật trọng tâm của ngành, địa phương, trong đó chú trọng các lĩnh vực pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân, được dư luận xã hội quan tâm.

- Phân công trách nhiệm: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018 - 2022.

3. Đổi mới công tác theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật

- Áp dụng các tiêu chí cụ thể để xác định được mức độ thực thi pháp luật, cũng như đánh giá được chính xác, toàn diện, hiệu quả tác động của văn bản quy phạm pháp luật trong thực tiễn thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

- Phát hiện, lập danh mục các quy định cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật chưa được cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền ban hành kịp thời, đầy đủ, hướng dẫn chưa chính xác hoặc thiếu thống nhất; các quyết định áp dụng pháp luật do cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền ban hành có vi phạm về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, không bảo đảm tính chính xác; các vi phạm pháp luật phổ biến trong từng lĩnh vực cụ thể;

- Đánh giá nguyên nhân của tình hình vi phạm theo các tiêu chí về nội dung của văn bản quy phạm pháp luật; công tác tổ chức thi hành pháp luật; ý thức chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nguyên nhân khác;

- Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp kịp thời tổ chức thi hành văn bản pháp luật đã có hiệu lực; xử lý các vi phạm nhằm bảo đảm tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn và áp dụng pháp luật; sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các biện pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

- Phân công trách nhiệm: Sở Tư pháp chủ trì phối hợp các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018 -2022

4. Tăng cường năng lực phản ánh chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật

Áp dụng quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh một cách thống nhất, có hệ thống, rõ ràng, minh bạch. Đảm bảo trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý theo thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thông qua hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cường năng lực phản ứng chính sách, xử lý các vấn đề mới phát sinh hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Phân công trách nhiệm: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018 -2022.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tổ chức thi hành pháp luật

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập, lưu trữ, dữ liệu về tình hình thi hành pháp luật nói chung và báo cáo tình hình thi hành pháp luật nói riêng nhằm đảm bảo nguồn dữ liệu đa dạng, đầy đủ để phục vụ cho công tác theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật được thường xuyên, khách quan và kịp thời.

- Phân công trách nhiệm:

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2018 -2022.

6. Tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật

Hằng năm ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật tại một số Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Phân công trách nhiệm:

Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật theo lĩnh vực trọng tâm đã lựa chọn.

Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan

- Thời gian thực hiện: Năm 2018-2022

7. Bảo đảm các điều kiện cho công tác tổ chức thi hành pháp luật a) Bảo đảm các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị

Xác định nhu cầu về kinh phí, trang thiết bị và cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của công tác thi hành pháp luật; bảo đảm bố trí đầy đủ các nội dung chi và mức chi phù hợp đối với các hoạt động tổ chức thi hành pháp luật.

- Phân công trách nhiệm: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018-2022

b) Bảo đảm các điều kiện về nguồn nhân lực đáp ứng cho công tác tổ chức thi hành pháp luật

Bố trí công chức có đủ năng lực, trình độ làm công tác pháp chế, để thực hiện công tác pháp chế và làm công tác tổ chức thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu của công tác tổ chức thi hành pháp luật của cơ quan, đơn vị.

Đào tạo, bồi dưỡng để tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức tại các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, đặc biệt là về kỹ năng, năng lực tổ chức thi hành pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

- Phân công trách nhiệm: Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018 - 2022.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn huy động tài trợ khác (nếu có).

2. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện kế hoạch;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện.

2. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Căn cứ Kế hoạch này và chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện và chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thuộc phạm vi quản lý của Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện kế hoạch.

- Chủ động bố trí kinh phí bảo đảm cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện đề án trên địa bàn quản lý.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng: NC, TH, KGVX, TH-CB;
- Lưu: VT, NC (HTMĐ).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Long Hải