Kế hoạch 31/KH-UBND năm 2011 phát động phong trào thi đua “Cà Mau chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo
Số hiệu: 31/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Phạm Thành Tươi
Ngày ban hành: 02/12/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Thi đua, khen thưởng, các danh hiệu vinh dự nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/KH-UBND

Cà Mau, ngày 02 tháng 12 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THI ĐUA “CÀ MAU CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp và của toàn xã hội để cùng ra sức xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế hợp lý và các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, tiến bộ; gắn xây dựng nông nghiệp, nông thôn với phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị theo quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; trình độ dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, xây dựng nông thôn tỉnh Cà Mau phát triển toàn diện và bền vững.

Tổ chức phong trào thi đua để phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh có 22 xã đạt chuẩn tiêu chí xây dựng nông thôn mới (đạt 19/19 tiêu chí) và có ít nhất 30 xã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đến năm 2020 có 52 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 10 đến 15 tiêu chí trở lên.

2. Yêu cầu:

- Tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, điều hành xây dựng nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp trong thời gian tới.

- Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công cuộc xây dựng nông thôn mới, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh.

- Xây dựng nông thôn mới trước hết phải làm tốt công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí nông thôn mới tại Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh Cà Mau. Xây dựng nông thôn mới phải có sự tham gia của đại bộ phận người dân, cộng đồng dân cư từ ý tưởng lập quy hoạch, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch. Huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn; bao gồm: Nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần theo kế hoạch hàng năm, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án; huy động các nguồn vốn hợp pháp khác; hỗ trợ vốn tín dụng và vận động nhân dân đóng góp với mức độ hợp lý trên tinh thần tự nguyện để xây dựng nông thôn mới.

3. Thời gian hoạt động thi đua: Thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo; chia thành 2 đợt:

- Đợt 1: Từ năm 2011 đến năm 2015.

- Đợt 2: Từ năm 2016 đến năm 2020.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC THI ĐUA

1. Đối tượng thi đua:

- Các sở, ban, ngành được phân công chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn từng tiêu chí nông thôn mới và theo danh mục được phân công tại Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 06/10/2011 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo, các Sở được phân công phụ trách 04 xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 02/3/2011 của UBND tỉnh Cà Mau.

- Tập thể cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện, xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Nông dân, các tổ chức hợp tác (hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư...), doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có đóng góp đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn.

2. Nội dung thi đua:

Thi đua xây dựng nông thôn mới cấp xã theo 19 tiêu chí nông thôn mới được quy định tại Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh Cà Mau. Cụ thể:

+ Tiêu chí 1: Quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch.

+ Tiêu chí 2: Giao thông.

+ Tiêu chí 3: Thủy lợi.

+ Tiêu chí 4: Điện.

+ Tiêu chí 5: Trường học.

+ Tiêu chí 6: Cơ sở vật chất văn hóa.

+ Tiêu chí 7: Chợ nông thôn.

+ Tiêu chí 8: Bưu điện.

+ Tiêu chí 9: Nhà ở dân cư.

+ Tiêu chí 10: Thu nhập.

+ Tiêu chí 11: Hộ nghèo.

+ Tiêu chí 12: Cơ cấu lao động.

+ Tiêu chí 13: Hình thức tổ chức sản xuất.

+ Tiêu chí 14: Giáo dục.

+ Tiêu chí 15: Y tế.

+ Tiêu chí 16: Văn hóa.

+ Tiêu chí 17: Môi trường.

+ Tiêu chí 18: Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

+ Tiêu chí 19: An ninh trật tự, xã hội được giữ vững.

Chọn đơn vị chỉ đạo điểm phong trào thi đua:

Căn cứ Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (ban hành kèm theo Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ), tỉnh chọn huyện Thới Bình và 04 xã: Trí Lực (huyện Thới Bình), Tân Dân (huyện Đầm Dơi), Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời), Tân Hải (huyện Phú Tân) để chỉ đạo điểm Phong trào thi đua cấp tỉnh và báo cáo danh sách đăng ký về Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương trong quý IV năm 2011.

3. Hình thức tổ chức thi đua:

- Thi đua giữa các huyện, thành phố Cà Mau.

- Thi đua giữa các xã.

- Thi đua giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh (các sở, ban, ngành được phân công chịu trách nhiệm từng tiêu chí nông thôn mới theo Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 06/10/2011 của UBND tỉnh; các đoàn thể cấp tỉnh đăng ký đảm nhận thực hiện tiêu chí nông thôn mới do Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì.

III. TIÊU CHÍ THI ĐUA

1. Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể được phân công chịu trách nhiệm từng tiêu chí nông thôn mới và các danh mục được phân công tại Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 06/10/2011 của UBND tỉnh; các Sở được phân công phụ trách 04 xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 02/3/2011 của UBND tỉnh Cà Mau và Báo cáo số 26-BC/BDVTU ngày 17/02/2011 của Ban Dân vận Tỉnh uỷ về tình hình các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đăng ký đảm nhận thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015.

* Tiêu chí và chỉ tiêu xét thi đua, cụ thể như sau:

- Có văn bản hướng dẫn xây dựng các đề án, quy hoạch, dự án để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; trong quá trình thực hiện, kịp thời hướng dẫn bổ sung (khi có sự thay đổi), triển khai đến UBND cấp huyện và UBND các xã để làm cơ sở điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ đạt được tiêu chí nông thôn mới hằng năm để có hướng phấn đấu.

- Đưa ra các giải pháp đồng bộ, cập nhật các giải pháp sáng tạo và có hiệu quả nhằm thúc đẩy toàn ngành và địa phương thực hiện tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai đến UBND cấp huyện và UBND các xã; qua đó hướng dẫn cấp huyện, xã xây dựng Kế hoạch thực hiện cụ thể các tiêu chí theo từng giai đoạn; và trong quá trình thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở.

* Nhiệm vụ cụ thể của một số cơ quan, đơn vị:

- Sở Xây dựng:

+ Ngoài các tiêu chí và các danh mục được phân công, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn UBND các xã rà soát và lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới; đến cuối năm 2011, có 100% số xã được phê duyệt đề án quy hoạch nông thôn mới.

+ Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện triển khai thực hiện các quy hoạch, dự án, đề án, các chương trình, cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực ngành phụ trách. Đồng thời phối hợp chỉ đạo, điều hành, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

+ Chủ động xây dựng các dự án, đề án để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Bộ, Ngành chủ quản, từ nguồn vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Phối hợp với các ngành có liên quan tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế; mời gọi các doanh nghiệp đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn nông thôn; xây dựng cơ chế, chính sách quản lý thực hiện Chương trình.

+ Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất các giải pháp tập trung nguồn vốn từ việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án; cân đối ngân sách hàng năm hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo khả năng ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động được.

- Sở Tài chính:

Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định vốn từ ngân sách đối với từng nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn cơ chế tài chính phù hợp đối với các Đề án, dự án của Chương trình; kiểm tra việc chi tiêu; tổng hợp quyết toán kinh phí Chương trình; đề xuất ban hành cơ chế lồng ghép các nguồn vốn, tạo điều kiện để huyện, xã chủ động triển khai xây dựng nông thôn mới.

- Kho bạc Nhà nước tỉnh:

Thực hiện chức năng kiểm soát thu, chi và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

- Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền nội dung Kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát triển nông thôn mới. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, chủ yếu là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí thời lượng phát sóng hợp lý trên truyền hình nhằm tuyên truyền về nội dung Kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Các cơ quan đoàn thể cấp tỉnh:

Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, vận động và chỉ đạo trong hệ thống ngành dọc đến tổ chức đoàn thể các cấp; qua đó tăng cường công tác vận động, thuyết phục, làm chuyển biến nhận thức trong đoàn viên, hội viên và cộng đồng dân cư, tạo thành phong trào hành động cách mạng để chung tay xây dựng và phát triển nông thôn mới.

- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:

Có kế hoạch huy động vốn và ưu tiên hỗ trợ vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

2. Đối với hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế:

Các hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có đóng góp xây dựng và phát triển nông thôn mới (như hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ kinh phí mở lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật, kiến thức khởi sự doanh nghiệp, quản lý kinh tế hộ; đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp thu hút lao động, giải quyết việc làm nông thôn,...) sẽ được UBND tỉnh ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng.

3. Đối với cấp huyện:

- UBND huyện xây dựng Kế hoạch thi đua hàng năm, cả giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo, phù hợp với Kế hoạch thi đua của tỉnh và tình hình thực tế ở địa phương và tổ chức phát động các xã đăng ký thi đua.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện giúp các xã rà soát và lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt.

- Tùy tình hình thực tế ở địa phương, lựa chọn những tiêu chí có tính đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện, tạo cơ sở và là điều kiện để thực hiện các tiêu chí khác; kịp thời hỗ trợ và xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các xã.

- Thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ theo tháng, quý, năm cho Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh (qua Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh).

4. Đối với cấp xã:

- UBND các xã tập trung tổ chức thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới nhằm phát triển toàn diện; phấn đấu cuối năm 2015 đạt chuẩn xã nông thôn mới (ít nhất là đối với 04 xã điểm của tỉnh, 18 xã điểm của huyện, thành phố Cà Mau). Chủ tịch UBND xã là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm toàn diện, xem nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của xã trong thời gian tới.

- Chủ động lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã mình theo hướng dẫn của Sở Xây dựng và các Sở khác; hoàn thành theo thời gian quy định. Đây là tiêu chí quan trọng phải đi trước một bước, là cơ sở để xét thi đua trong năm 2011 và các năm tiếp theo.

- Xây dựng Kế hoạch, lộ trình hàng năm và cả giai đoạn để thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới; cập nhật, theo dõi tiến độ thực hiện hàng năm ở địa phương mình để có biện pháp chỉ đạo, điều hành để đạt kế hoạch đề ra.

- Tăng cường công tác vận động, thuyết phục nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp để thụ hưởng trong quá trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, xem đó là yếu tố quyết định để xây dựng nông thôn mới.

IV. THỦ TỤC CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN TIÊU CHÍ VÀ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

- Việc công nhận xã đạt chuẩn từng tiêu chí được thực hiện hàng năm, do UBND huyện ký quyết định công nhận, trên cơ sở có kế hoạch đăng ký thi đua với huyện, với tỉnh.

Vào tháng 7 hàng năm, UBND các xã tự đánh giá các tiêu chí đã thực hiện, báo cáo đề xuất Ban Chỉ đạo huyện, thành phố. Ban Chỉ đạo huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành phụ trách các tiêu chí và Ban Chỉ đạo tỉnh để kiểm tra, đánh giá. Chậm nhất đến ngày 15 tháng 9 hàng năm, công bố kết quả cho xã biết. Nếu đạt thì đề nghị UBND huyện ký quyết định công nhận đạt chuẩn tiêu chí đó; nếu chưa đạt thì thông báo cho xã biết để tiếp tục phấn đấu.

- Xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới khi có các tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn theo quy định tại Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh thì do UBND tỉnh ký quyết định công nhận, theo đề nghị của UBND huyện và Ban Chỉ đạo tỉnh.

- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới khi có 75% số xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới khi có 80% số huyện trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới và do Ban Chỉ đạo Trung ương ký công nhận, theo đề nghị của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

V. HÌNH THỨC VÀ CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Cấp xã:

- Giải thưởng đặc biệt cho xã đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2015:

Tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 500.000.000 đồng và được xem xét đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện) đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với xã nhận được giải đặc biệt sẽ không được hưởng những giải thưởng theo quy định dưới đây:

v Đợt 1: Giai đoạn 2011 - 2015:

Giải thưởng cho những xã đạt chuẩn nông thôn mới:

- Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 300.000.000đ và được xem xét đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện) đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

- Đối với những xã không nằm trong danh sách xã chỉ đạo điểm của tỉnh và của huyện thì nếu hết giai đoạn 1 (2011 - 2015) đạt 12/19 tiêu chí sẽ được xét tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 200.000.000đ.

v Đợt 2: Giai đoạn 2016 - 2020, những xã đạt chuẩn nông thôn mới:

Chỉ xét đối với những xã không nằm trong danh sách xã chỉ đạo điểm của tỉnh và của huyện. Nếu đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xét tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 300.000.000đ và được xem xét đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện).

2. Cấp huyện:

a) Giải thưởng cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015:

- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới khi có 75% trở lên số xã đạt chuẩn nông thôn mới, được xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 2,5 tỷ đồng và được đề nghị xét khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện).

b) Giải thưởng cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020:

- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới khi có 75% trở lên số xã đạt chuẩn nông thôn mới, được xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng bằng công trình trị giá 02 tỷ đồng và được đề nghị xét khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện).

3. Giải thưởng cho tập thể và cá nhân thuộc các đơn vị trong tỉnh:

a) Cấp tỉnh:

- Các sở, ngành cấp tỉnh có các tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách và có các tiêu chí đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu tiêu chí và đạt trước thời hạn, được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc và sẽ được xem xét đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện).

- Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan có thành tích đóng góp xây dựng và phát triển nông thôn mới, được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Các đơn vị, địa phương chú trọng xem xét đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho người trực tiếp thực hiện. Trường hợp đặc biệt xuất sắc thì đề nghị xét khen thưởng cấp Nhà nước (nếu đủ điều kiện).

b) Cấp huyện, xã: Đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới thì được xét đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó chú trọng khen thưởng người làm công tác trực tiếp. Trường hợp thành tích đặc biệt xuất sắc thì được xem xét đề nghị xét khen thưởng cấp Nhà nước.

4. Đối với hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp: Xét tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc theo đề nghị của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp.

Kinh phí khen thưởng cho công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020 được chi từ nguồn ngân sách địa phương.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phân công trách nhiệm cho các thành viên Hội đồng để chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện phong trào thi đua ở từng địa bàn cụ thể.

- Các sở, ngành, đoàn thể được phân công phụ trách từng tiêu chí nông thôn mới phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách; đồng thời quản lý, theo dõi, kịp thời hỗ trợ xử lý những khó khăn trong quá trình thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 06/10/2011 của UBND tỉnh và Báo cáo số 26-BC/BDVTU ngày 17/02/2011 của Ban Dân vận Tỉnh uỷ về tình hình các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đăng ký đảm nhận thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh có trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các huyện, các xã trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo định kỳ cho Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh.

- Văn phòng Điều phối giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh nghiên cứu soạn thảo sổ tay, tờ bướm để hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới, cung cấp đến cán bộ trực tiếp thực hiện ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và xã; thường xuyên cập nhật điều chỉnh, bổ sung sổ tay hướng dẫn khi có sự thay đổi. Soạn thảo quy trình xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, báo cáo Ban Chỉ đạo, trình UBND tỉnh ký quyết định ban hành.

- UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; phân công các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả từng tiêu chí nông thôn mới.

Giao Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thi đua này. Kết thúc năm 2012, UBND tỉnh tiến hành sơ kết tình hình thực hiện đối với các huyện, xã được chọn làm điểm chỉ đạo phong trào thi đua. Sau đó định kỳ 2 năm, tổ chức hội nghị sơ kết. Đến năm 2015, tổ chức hội nghị sơ tổng kết, năm 2020 tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh để kiểm điểm đánh giá kết quả, đề xuất phương hướng nhiệm vụ thi đua trong giai đoạn tới; đồng thời xét chọn đề xuất khen thưởng đột xuất. Hàng năm, báo cáo Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh để xem xét trình UBND tỉnh quyết định khen thưởng nhằm kịp thời động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương;
(để b/c)
- Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới;
- Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
(để t/h)
- Huyện uỷ (Thành uỷ), HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới tỉnh;
- Lưu: VT. Tr 05/11.

CHỦ TỊCH




Phạm Thành Tươi