Thông báo 82/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận
Số hiệu: 82/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Văn Tùng
Ngày ban hành: 23/02/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 82/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 23 tháng 02 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH BÌNH THUẬN

Ngày 18 tháng 02 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận; dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Trường Dục Thanh ở Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận; thăm, chúc Tết và kiểm tra công tác huấn luyện, chế độ trực ban sẵn sàng chiến đấu của Đoàn 681 Hải Quân; công trình Thuỷ lợi Sông Quao. Tại buổi làm việc với Tỉnh, sau khi nghe Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh báo cáo kết quả kinh tế - xã hội năm 2012; nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 và một số kiến nghị của Tỉnh; ý kiến bổ sung của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và báo cáo của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến của một số Bộ, ngành về xử lý các kiến nghị của Tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Nhân dịp xuân mới Quý Tỵ 2013, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc Tết đến toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận; biểu dương và đánh giá cao nỗ lực cố gắng và những kết quả đã đạt được trong các năm qua của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Năm 2012, trong điều kiện khó khăn chung, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng nên Tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,8% (gấp 1,7 lần bình quân chung của cả nước); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 6.300 tỷ đồng, tăng 11,1%; số lượng khách du lịch đạt trên 3,16 triệu lượt người, tăng 12,9%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 6.600 tỷ đồng, tăng 7,13% so với dự toán; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 22.800 tỷ đồng, tăng 16,4%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 234,7 triệu USD, tăng 8,7%;

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân tiếp tục được quan tâm, chú trọng và đạt kết quả khá; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5%; quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; công tác cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI:

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 mà Tỉnh đã đề ra, Tỉnh cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục các hạn chế, tồn tại; chủ động, sáng tạo thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lưu ý một số việc:

1. Tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh và phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động tốt các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

2. Quan tâm phát triển nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm chủ lực, được coi là lợi thế của địa phương như trồng lúa, thanh long, cao su, phát triển nghề cá…; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, đồng thời tăng cường các biện pháp giữ vững chất lượng, thương hiệu và thị trường tiêu thụ các sản phẩm lợi thế, cũng như mở rộng thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân;

3. Tập trung phát triển mạnh hơn nữa các ngành công nghiệp được coi là động lực như công nghiệp điện, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến; đồng thời phát triển, khai thác hiệu quả, bền vững về du lịch, dịch vụ và đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

4. Có biện pháp, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, khoáng sản, môi trường, công tác bảo vệ và phát triển rừng; tiếp tục chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH:

1. Về hỗ trợ bù giá điện tại huyện đảo Phú Quý: Đồng ý về chủ trương, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng Đề án hỗ trợ bù giá điện cho đảo Phú Quý so với khu vực đất liền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

2. Về việc sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng phân chia nguồn thu từ dầu thô cho ngân sách địa phương: Giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất của Tỉnh trong quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước; trước mắt, Tỉnh tính toán, lựa chọn các công trình cấp bách, có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để xem xét, đề xuất hỗ trợ có mục tiêu cho Tỉnh thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

3. Về phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan: Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 19/TB-VPCP , ngày 14 tháng 01 năm 2013, hoàn thiện Quy hoạch, trình duyệt theo quy định trong Quý I năm 2013.

4. Đồng ý bổ sung huyện Hàm Tân vào danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 108/2006/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, trong đó đưa huyện Hàm Tân vào danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

5. Về nâng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề cho lực lượng bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng nhà nước (Công ty hoặc Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng) và bổ sung cho hưởng phụ cấp thâm niên nghề như lực lượng kiểm lâm: Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2013.

6. Về cho phép các doanh nghiệp kinh doanh du lịch được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 2093/QĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ từ thời điểm năm 2011 như các tổ chức hoạt động trong các ngành sản xuất hoặc được giãn với thời hạn 2 năm nộp tiền thuê đất của năm 2011, 2012: Theo quy định tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012 và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, thương mại đã được miễn giảm năm 2012 - 2013. Riêng đối với năm 2011: Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý chung.

7. Về hỗ trợ vốn để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục kênh và công trình trên kênh thuộc Dự án hồ chứa nước Sông Móng: Đồng ý, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để Tỉnh sớm hoàn thành công trình.

8. Về hỗ trợ vốn đầu tư công trình Dự án hồ chứa nước sông Dinh 3: Trước mắt, Tỉnh tập trung giải ngân số vốn trái phiếu Chính phủ đã được bố trí năm 2013; trường hợp giải ngân hết, Tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ứng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2015 theo tiến độ và khối lượng thực hiện dự án.

9. Về xây dựng cảng Kê Gà: Trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý tạm dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà. Yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng; Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về phần công việc đã triển khai tại cảng Kê Gà, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

10. Về bố trí vốn để thực hiện đầu tư Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

11. Về đưa Dự án phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty vào danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo Chương trình hỗ trợ, ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) và ghi kế hoạch vốn đầu tư cho dự án từ năm 2013: Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương làm việc với Tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 9340/VPCP-KTN, ngày 30 tháng 12 năm 2011.

12. Về bố trí vốn cho các công trình, dự án: Kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân; Dự án cấp nước cho Trung tâm Điện lực nhiệt điện Vĩnh Tân; Hệ thống thuỷ lợi Tà Pao; Kênh tiếp nước 812 - Châu Tá: Đồng ý, Tỉnh rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, làm việc với các Bộ: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để xem xét, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam;
- Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam;
- TU, HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý Thủ tướng,
Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, KTTH, KTN, NC, PL;
- Lưu: VT, V.III(3) pvc 38

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM





Nguyễn Văn Tùng

 





Nghị định 108/2006/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Đầu tư Ban hành: 22/09/2006 | Cập nhật: 20/12/2006