Thông báo 396/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020; Năm an toàn giao thông 2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: 396/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Cao Lục
Ngày ban hành: 15/12/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Thi đua, khen thưởng, các danh hiệu vinh dự nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 396/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2020

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2016-2020; NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2020 VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2021-2025

Ngày 09 tháng 12 năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2016-2020; Năm an toàn giao thông 2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và các đồng chí thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hội An toàn giao thông Việt Nam. Sau khi nghe Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016-2020; Năm ATGT 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025, cũng như trong Năm ATGT 2021; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những kết quả nổi bật

Giai đoạn 2016-2020, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục tăng trưởng, thu nhập và đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, năng lực kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn còn chậm so với mức gia tăng nhanh chóng của nhu cầu vận tải và phương tiện giao thông (năm 2020 số lượng ô tô tăng 64,45%, mô tô tăng 32,25% so với năm 2015), tạo áp lực đối với công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội từ trung ương đến cơ sở, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tình hình TTATGT trong 5 năm qua đã có những chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91%; đặc biệt, năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua (số vụ giảm trên 18%, số người bị thương giảm gần 20%, số người chết giảm trên 13% và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người). Kết quả này khẳng định các giải pháp bảo đảm TTATGT triển khai và tổ chức thực hiện trong giai đoạn vừa qua là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có tính khả thi cao.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban ATGT các địa phương đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 5 năm qua; nhất là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và 16 tỉnh, thành phố có TNGT giảm sâu trong 5 năm là: Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội; đặc biệt, có 05 địa phương giảm trên 30% cả 03 tiêu chí là: Long An, Trà Vinh, Yên Bái, Bình Định, Đà Nẵng.

2. Một số hạn chế, tồn tại

Mặc dù tình hình TTATGT trong giai đoạn 2016-2020 có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT liên tục giảm qua các năm nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

- Tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương do TNGT còn ở mức cao; còn 07 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong 5 năm qua, là: Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang, Tiền Giang (trong đó Bến Tre tăng 13,6%, Hải Dương tăng 7,1%, Tiền Giang tăng 6,7%); còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là vụ TNGT xe khách tại Quảng Bình ngày 26/7/2020 làm 15 người chết, 28 người bị thương, đây là vụ TNGT có số thương vong lớn nhất kể từ năm 2005; số người chết do TNGT đường thủy tăng cao (tăng 79,17%).

- Tình trạng xe ô tô chở hàng quá quá tải trọng vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn có nhiều mỏ vật liệu, cửa khẩu, cảng biển, bến sông; tái diễn hiện tượng xe quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương nhưng chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

- Tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và các đô thị lớn, không chỉ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn xảy ra tại một số tuyến đường địa phương khác do ảnh hưởng của triều cường, mưa lớn, gây úng ngập cục bộ hoặc do có công trình đang thi công.

Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:

- Một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa duy trì có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 và Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

- Một số quy định pháp luật có liên quan đến TTATGT không còn phù hợp, chậm được sửa đổi, làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, thực thi pháp luật, cũng như gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được duy trì thường xuyên; nội dung tuyên truyền còn chung chung, hình thức tuyên truyền chưa gắn với đặc điểm nhóm dân cư, địa bàn; chưa đưa giáo dục ATGT trong trường học vào chương trình chính khoá; việc giảng dạy pháp luật đối với người học điều khiển phương tiện chủ yếu mới dừng lại ở việc giới thiệu văn bản, chưa đi sâu phân tích ê nghĩa nội hàm của quy định.

- Năng lực và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng nhu cầu vận tải và phương tiện; tiến độ đầu tư, xây dựng nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh còn chậm; mạng lưới giao thông liên kết vùng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế; tổ chức giao thông trên một số tuyến quốc lộ và trong một số đô thị còn bất cập; ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, điều khiển giao thông và điều hành vận tải còn chậm.

- Năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật, nhất là trong công tác xử lý vi phạm về TTATGT chưa đáp ứng được yêu cầu; số hành vi vi phạm quy định về TTATGT chưa được phát hiện và xử lý còn nhiều; dư luận về một bộ phận lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng tiêu cực, dung túng đối với các hành vi vi phạm; ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm còn chậm, thiếu đồng bộ.

- Công tác thống kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo đảm TTATGT còn hạn chế về độ tin cậy và chưa kịp thời; việc kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin giữa bộ, ngành, địa phương tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2021

Năm 2021 và những năm tiếp theo, với đà phục hồi tăng trưởng kinh tế, cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu vận tải hàng hoá, đi lại trong và ngoài nước dự kiến sẽ tăng cao, số lượng phương tiện giao thông tăng mạnh, cùng với sự diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội lớn như Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Trên tinh thần phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục [ác định mục tiêu phấn đấu hàng năm giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5 - 10%. Để thực hiện được mục tiêu này, đề nghị các bộ, ngành, địa phương, ngay từ đầu năm 2021 cần tập trung thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể như sau:

1. Giai đoạn 2021-2025

- Hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về ATGT; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào hệ thống quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành giao thông vận tải; hoàn thiện và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lê nhà nước và thực thi pháp luật về TTATGT.

- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện.

- Nâng cao chất lượng và an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông, xây dựng lộ trình cụ thể để áp dụng các tiêu chuẩn cao về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện theo các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, đào tạo kỹ năng tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

- Tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông ngày càng hiệu quả, hiện đại.

2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” ngay khi được ban hành; trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:

a) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

- Rà soát yêu cầu thực tiễn công tác để kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các cấp; trong đó nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Công an về việc thường xuyên tổ chức các buổi họp Thường trực Ủy ban để đánh giá kết quả bảo đảm TTATGT hàng tháng; cũng như tổ chức họp đột xuất ngay khi xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng để chỉ đạo khắc phục hậu quả và phân tích, đánh giá nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp phòng tránh trong tương lai.

- Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; “Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”; các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm TTATGT, đặc biệt là Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 về việc tăng cường thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP , Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với các địa phương, đầu mối giao thông trọng điểm về TTATGT trong các dịp cao điểm, lễ, Tết và kiểm tra các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao; triển khai các chuyên đề về bảo vệ hành lang ATGT, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái [e, đăng kiểm phương tiện, kiểm soát tải trọng phương tiện…

- Xây dựng và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT năm 2021 và triển khai các chương trình, kế hoạch truyền thông; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân thực hiện đã uống rượu, bia - không lái [e” và “Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, [e máy, [e đạp điện”.

- Khẩn trương tổng hợp, đề xuất hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016-2020, báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia trong tháng 12 năm 2020.

b) Bộ Giao thông vận tải

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi theo ý kiến thảo luận và kết quả phiếu xin ý kiến Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (văn bản số 4152/TTKQH-QPAN ngày 02/12/2020 của Tổng Thư kê Quốc hội); xây dựng Dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô; quy định về kinh doanh vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy qua phần mềm; quy định, lộ trình thực hiện những cam kết quốc tế về ATGT mà Việt Nam đã tham gia, nhất là các tiêu chuẩn cao về an toàn kỹ thuật phương tiện; kiến nghị lồng ghép mục tiêu ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông vào các quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, các dự án đầu tư tạo ra năng lực giao thông, vận tải lớn.

- Đẩy nhanh tiến độ và siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư [ây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bến Lức - Long Thành, cầu Mỹ Thuận 2; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án nâng cấp đường sắt quốc gia; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hiện hữu, xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; xây dựng đường gom, xoá lối đi tự mở theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo không còn lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2025; kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT do Ban ATGT các địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông, các cơ quan báo chí và người dân phát hiện và kiến nghị.

- Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Công an tổng kết thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trong tình hình mới; lập và triển khai Đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải; khẩn trương ứng dụng khoa học công nghệ để giám sát và tự động đánh giá, sát hạch cấp Giấy phép lái xe, lái tàu, chứng chỉ thuyền viên, người lái; nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô, đảm bảo kết nối, chia sẻ với ngành Công an và các Sở Giao thông vận tải.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao ký các Hiệp định công nhận Giấy phép lái xe giữa Việt Nam với các quốc gia không phải là thành viên của Công ước Viên 1968, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và nước bạn khi tham gia giao thông; trước mắt là Hiệp định giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

c) Bộ Công an

- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn ở Trung ương và các tỉnh, thành uỷ về việc triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư.

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an; sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư 58/2009/TT-BCA ngày 28/10/2009 quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về TNGT đường bộ, đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung xử lê các hành vi có nguy cơ gây TNGT cao như: lái [e khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động; chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và hạ tầng; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, [e đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không mặc áo phao khi đi đò ngang hoặc phương tiện thuỷ gia dụng. Tiếp tục mở rộng lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và và kết nối với camera bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính trong đô thị, các địa điểm phức tạp về TTATGT.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TNGT và cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, và các dữ liệu khác về TTATGT theo chức năng nhiệm vụ của ngành Công an, kết nối sử dụng chung đồng bộ giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính và Tư pháp.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị ngành Giao thông vận tải, Y tế và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó và giải quyết TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thuỷ nội địa.

d) Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo 6ở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT năm học 2021-2022; xây dựng kế hoạch triển khai Năm ATGT 2021 trong hệ thống giáo dục.

- Tiếp tục rà soát chương trình, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chương trình giáo dục ATGT chính khoá cho các cấp học; trong đó xây dựng các chương trình đào tạo nghề, đào tạo bậc đại học, sau đại học để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về ATGT.

đ) Bộ Y tế

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đầu tư nâng cao năng lực các bệnh viện tuyến huyện, đảm bảo đủ khả năng cấp cứu nạn nhân TNGT.

- Triển khai tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho cán bộ y tế cấp xã, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Công an xã, dân quân tự vệ và đội ngũ tình nguyện viên bảo đảm ATGT tại cơ sở.

- Tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái [e và người học lái xe trên toàn quốc; tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma tuý và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT; phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải để kiểm tra chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

e) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT trong toàn xã hội để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tôn trọng người thực thi công vụ. Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những người có uy tín trong cộng đồng tham gia vận động toàn dân xây dựng văn hoá giao thông. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Cựu Chiến binh, Phụ nữ, Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT… nhân rộng các mô hình tự quản có hiệu quả để tiếp tục vận động nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia phối hợp với lực lượng chức năng để bảo đảm TTATGT.

- Phát huy giá trị các loại hình văn hoá, nghệ thuật truyền thống và hiện đại trong tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng các phương tiện, nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, định hướng các giá trị văn hoá giao thông, đấu tranh, ngăn ngừa những hiện tượng “phi văn hoá” trong giao thông.

- Tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”, phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Chú trọng ưu tiên tuyên truyền ATGT vào các khung giờ có nhiều người dân tiếp cận.

g) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, [ây dựng và tổ chức Kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2021 theo chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”, đồng thời bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương về một số nhiệm vụ sau:

- Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, chú trọng phát hiện, xử lê các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT và có nguy cơ thương vong cao khi không may xảy ra TNGT.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định pháp luật về quản lê nhà nước trong kinh doanh vận tải; đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái [e; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa.

- Bố trí kinh phí xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, hạn chế tối đa phát sinh các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT thuộc phạm vi quản lê; đồng thời phát hiện, đề xuất Bộ Giao thông vận tải xử lê đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn. Gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể trong việc để xảy ra TNGT tại các điểm đen đã phát hiện mà chưa kịp thời xử lý, xóa bỏ; hoặc không đề xuất cấp có thẩm quyền xử lê điểm đen trên địa bàn, dẫn đến TNGT.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm ATGT điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; xử lý dứt điểm và không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt.

- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; đầu tư phát triển, khuyến khích nhân dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự hành lang ATGT, lòng, lề đường, hè phố.

Yêu cầu các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1711/CĐ-TTg ngày 07/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân 6ửu và Lễ hội xuân 2021. Đặc biệt, lưu ê việc công bố và duy trì trực ban 24/24h trong ngày số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị có chức năng tiếp nhận và xử lý thông tin về TTATGT. Các cán bộ, công chức, đảng viên, đặc biệt là lực lượng chức năng phải gương mẫu trong thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT, cương quyết xử lý các hành vi vi phạm; đấu tranh, trấn áp đối với hành vi cố tình chống đối người thi hành công vụ.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan, đơn vị biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Các Thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- UBND các tỉnh, TP. trực thuộc trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Báo Nhân dân, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- HH vận tải tô tô VN, Hội ATGT Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, PL, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) pvc

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Cao Lục