Quyết định 905/QĐ-UBND về Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2015
Số hiệu: 905/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Nguyễn Thành Long
Ngày ban hành: 05/05/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 905/QĐ-UBND

Vũng Tàu, ngày 05 tháng 05 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012 - 2016;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Công văn số 1026/STC-TTr ngày 22/4/2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2015.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VP chính phủ; (báo cáo)
- Bộ Tài chính; (báo cáo)
- TT. Tỉnh ủy; (báo cáo)
- TT. HĐND tỉnh; (báo cáo)
- UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Báo Bà Rịa-VT; Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu VT, TH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thành Long

 

CHƯƠNG TRÌNH

THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2015 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (viết tắt là “THTK, CLP”) theo các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng; quy định của Luật THTK, CLP; chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý ngân sách nhà nước năm 2015;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2015 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tạo bước đột phá quan trọng trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức (sau đây gọi tắt là: các cơ quan, đơn vị), người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức về THTK, CLP.

- Làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2015 thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý theo đúng tinh thần Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng; quy định của Luật THTK, CLP; chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý ngân sách nhà nước năm 2015; đồng thời xác định là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

2. Yêu cầu:

- Đẩy mạnh việc thực hiện chống lãng phí trong năm 2015, thông qua thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm;

- THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm;

- Trong việc THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức;

- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.

- Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2015 của cơ quan, đơn vị mình và thực hiện theo dõi, tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

THTK, CLP được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:

1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước

Năm 2015, tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lượng) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Trong đó phấn đấu thực hiện:

- Tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác; tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí;

- Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào. Không bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Hạn chế tối đa các đoàn đi công tác nước ngoài bổ sung không theo dự toán, danh mục từ đầu năm; chỉ tiến hành bổ sung khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt cần thiết;

- Không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, không khả thi. Thực hiện cơ chế khoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên cơ sở định mức nghiên cứu khoa học, công nghệ và kết quả đầu ra.

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước

- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp;

- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư;

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;

- Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;

- Xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

3. Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công

- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm;

- Thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;

- Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;

- Thực hiện xử lý tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc đúng thời hạn theo quy định.

4. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước

- Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã duyệt;

Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), phấn đấu thực hiện tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.

5. Trong thành lập các quỹ tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước

Đảm bảo 100% quỹ tài chính nhà nước có nguồn từ ngân sách nhà nước được thành lập, hoạt động và sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật. Ngân sách nhà nước không cấp hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

6. Trong quản lý, sử dụng điện năng

Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm xuống 8%, tiết kiệm điện tương đương 1,5% điện thương phẩm trong nước.

7. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động

- Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giảm biên chế. Không tăng biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2015. Đối với số biên chế giảm do nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác, các đơn vị chỉ được bổ sung tối đa 50% số biên chế giảm;

- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị;

- Giảm ít nhất 50% số giờ nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;

- Phấn đấu thời gian xuất khẩu và thời gian nhập khẩu bằng mức trung bình của các nước ASEAN-6 (mức trung bình thời gian xuất khẩu của nhóm nước ASEAN-6 là 14 ngày và thời gian nhập khẩu là 13 ngày).

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

1. Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, địa phương và các văn bản khác liên quan đến THTK, CLP

- Sở Thông tin Truyền thông, các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền hướng dẫn các chính sách pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực thuế, phí, lệ phí, chi ngân sách, quản lý vốn đầu tư phát triển, quản lý tài sản công, tài nguyên - khoáng sản, quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp và các quỹ ngoài ngân sách Nhà nước; phổ biến, quán triệt: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số: 44/2013/QH13 ngày 26/11/2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh THTK, CLP; Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06/12/2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012 - 2016; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường THTK CLP.

- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên xây dựng chương trình, chuyên mục về nêu gương người tốt, việc tốt trong THTK, CLP, kịp thời phê phán cơ quan, đơn vị có hành vi vi phạm gây lãng phí, lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức tuyên truyền phù hợp, có hiệu quả.

- Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tăng cường phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về yêu cầu THTK, CLP của tỉnh, Chương trình THTK, CLP năm 2015 của cơ quan, đơn vị mình.

2. Rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý, hệ thống văn bản quy định của tỉnh về quản lý, sử dụng ngân sách, vốn, tài nguyên - khoáng sản và tài sản Nhà nước:

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản, quy định của tỉnh về việc phân cấp quản lý ngân sách, các chính sách, chế độ chi tiêu tài chính, cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị dự toán, đơn vị sự nghiệp công lập và công tác quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý về tài nguyên - môi trường; tham mưu và có đề xuất nhằm khắc phục tình trạng phân bổ kinh phí còn dàn trải, chưa tập trung.

- Sở Tài chính, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm trong công tác thẩm định, quyết toán nguồn vốn đối với các chương trình, dự án có sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ quy định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập để làm cơ sở xây dựng đề án, lộ trình chuyển đổi mô hình hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Các cơ quan, đơn vị dự toán quán triệt tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí tới tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, khuyến khích thực hiện khoán chi một số khoản chi cho các phòng, ban trực thuộc.

- Các ngành, các cấp tiếp tục rà soát giảm các thủ tục hành chính trong giải quyết công việc theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính về quản lý thuế, kiểm soát chi, trong phân bổ cấp phát ngân sách.

3. Nâng cao công tác quản lý, tổ chức thực hiện thu - chi ngân sách nhà nước và công tác quản lý, sử dụng tài sản công

- Cục thuế tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp tích cực kiểm tra, rà soát các nguồn thu, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước; chú trọng, tăng cường công tác chống thất thu, phân loại và tích cực thu hồi nợ đọng thuế, nhất là các khoản thu từ đất, các khoản thuế hết thời hạn hoãn, gia hạn, các khoản thuế có khả năng thu.

- Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn về đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn vốn Chương trình mục tiêu, nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án, đề tài khoa học,...và các khoản chi trong dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Các cơ quan, đơn vị dự toán nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp luật trong việc tổ chức, quản lý, sử dụng và quyết toán thu - chi ngân sách, cần tập trung, chú trọng thực hiện một số yêu cầu cụ thể sau:

+ Rà soát và thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi liên quan đến: Tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách... Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu về quy mô, cấp tổ chức, tính chất và nội dung cuộc họp để lựa chọn cách thức tổ chức sao cho phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí. Về cách thức tổ chức, cần tăng cường sử dụng hình thức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành và xử lý các công việc liên quan; hạn chế tối đa việc tổ chức họp tập trung để tiết kiệm chi phí cho tổ chức họp, đi lại, ăn ở của các đại biểu; tận dụng tối đa việc sử dụng hội trường, phòng họp hiện có của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức các hội nghị, hội thảo, nếu không bố trí được mới thuê các cơ sở bên ngoài.

+ Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm triệt để chi phí, đặc biệt là các khoản chi công tác phí, điện, nước, điện thoại, xăng dầu, văn phòng phẩm và các chi phí khác. Tuyệt đối không sử dụng xe công vào việc cá nhân, không liên quan đến công việc được giao và phải theo đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 07/5/2007 và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Hạn chế tối đa việc đi công tác bằng máy bay; nghiêm cấm việc chi mua vé máy bay, vé tàu xe vượt tiêu chuẩn, hạng vé theo quy định.

+ Rà soát kỹ các chương trình kiểm tra, thanh tra, các đoàn công tác từ cấp trên xuống cấp dưới đảm bảo đảm gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả, nghiêm cấm việc tổ chức đón tiếp gây tốn kém chi phí đối với cấp dưới và các đối tượng liên quan. Thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm trong đi công tác nước ngoài tại Công văn số 8743/VPCP-QHQT ngày 01/11/2012 của Văn phòng Chính phủ. Tập trung, ưu tiên bố trí kinh phí cho các đoàn đi đàm phán, thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng chế độ quy định hiện hành.

+ Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản; việc triển khai bố trí vốn cho các dự án phải thực hiện đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn và kiểm tra đánh giá, giám sát đầu tư của các chủ đầu tư đảm bảo tính khách quan, trung thực. Phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ, thi hành nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý và đầu tư xây dựng cơ bản đến từng cá nhân, đơn vị, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng. Kiểm tra, giám sát công tác giải ngân, quyết toán vốn đầu tư xây dựng đối với các dự án đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị tài sản phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, thực hiện đúng trình tự theo hướng dẫn tại Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

+ Công tác sửa chữa tài sản hiện có phải đảm bảo hiệu quả; không bố trí ngân sách Nhà nước để sửa chữa, cải tạo những tài sản thuộc đối tượng đăng ký nhưng đơn vị không tiến hành đăng ký tài sản theo quy định của Luật Quản lý tài sản Nhà nước.

+ Tất cả các tài sản tại cơ quan, đơn vị phải được quản lý chặt chẽ, mở sổ sách theo dõi, hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định.

4. Quản lý và sử dụng cán bộ, thời gian làm việc trong cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố:

- Triển khai có hiệu quả Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức. Tập trung xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, tinh giảm biên chế, thu hút người có tài năng; tăng cường công khai minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm của người đứng đầu và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

- Tiếp tục phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ và thực hiện có chất lượng, hiệu quả Luật cán bộ công chức, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật THTK, CLP.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người làm công tác thanh tra; Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ để không ngừng nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh với các biện pháp đồng bộ, đảm bảo các điều kiện hoạt động, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

5. Thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát THTK, CLP

- Sở Tài chính tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh chế độ thông tin, báo cáo công khai dự toán, công khai quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định của Bộ Tài chính.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm trong dự toán ngân sách hàng năm của cấp, đơn vị mình, đồng thời tổ chức tốt công tác công khai dự toán và quyết toán ngân sách theo quy định.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc THTK, CLP theo quy định của Nhà nước và Chương trình này.

- Tất cả các cơ quan, đơn vị dự toán có sử dụng kinh phí từ ngân sách, vốn và tài sản Nhà nước phải thực hiện nghiêm túc công tác công khai tài chính trong việc quản lý sử dụng ngân sách, vốn, tài sản Nhà nước như: Công khai các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành; công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính được giao; công khai việc mua sắm, quản lý sử dụng tài sản công; công khai quy hoạch, kế hoạch, danh mục dự án đầu tư, nguồn vốn,...

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch. Trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra cần quan tâm nội dung: Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra các công trình, dự án, các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, vốn, quản lý đất đai, tài sản Nhà nước; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng ngân sách, vốn quản lý đất đai, tài sản Nhà nước còn lãng phí, không đúng chế độ, chính sách quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Chương trình này, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2015 của cơ quan, đơn vị mình; hướng dẫn các đơn vị cấp dưới xây dựng chương trình THTK, CLP năm 2015 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại ngành mình, đơn vị mình.

2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phổ biến, triển khai hiệu quả Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh, cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình để tập trung chỉ đạo; quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn thành; phân công người chịu trách nhiệm từng lĩnh vực, từng khâu công việc.

- Thực hiện công khai về THTK, CLP theo quy định tại Điều 5 Luật THTK, CLP số 44/2013/QH13. Bảo đảm việc thực hiện quyền giám sát THTK, CLP của công dân, cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động thanh tra theo thẩm quyền, xử lý hoặc phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình có hành vi gây lãng phí.

- Phân công bộ phận làm đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả THTK, CLP của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định kỳ sáu tháng và một năm tiến hành đánh giá tình hình, kết quả và rút kinh nghiệm việc thực hiện Chương trình THTK, CLP đồng thời gửi báo cáo về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính (báo cáo sáu tháng gửi trước ngày 30/6, báo cáo năm gửi trước ngày 10/01 năm liền kề).

3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và đơn vị liên quan hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị rà soát lại các văn bản có liên quan đến các quy định của pháp luật về THTK, CLP để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

4. Giao Sở Tài chính theo dõi, triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2015; có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này, xây dựng báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chương trình này trong toàn tỉnh./.