Quyết định 75/2012/QĐ-UBND về Thể lệ Giải Báo chí Nghệ An
Số hiệu: 75/2012/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Nguyễn Xuân Đường
Ngày ban hành: 16/10/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thông tin báo chí, xuất bản, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 75/2012/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 16 tháng 10 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH THỂ LỆ GIẢI BÁO CHÍ NGHỆ AN

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Báo chí ngày 28/12/1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí ngày 12/6/1999;

Căn cứ Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí;

Xét đề nghị tại Tờ trình số 599/TTr-STTTT ngày 24/02/2012 của Sở Thông tin và Truyền thông và Báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp ngày 21/02/2012 về việc đề nghị ban hành Thể lệ Giải Báo chí Nghệ An,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Thể lệ Giải Báo chí Nghệ An.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND ngày 20/02/2009 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Điều lệ Giải Báo chí Nghệ An.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Thông tin và Truyền thông, Tài chính; Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Xuân Đường

 

THỂ LỆ

GIẢI BÁO CHÍ NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 75/2012/QĐ-UBND ngày 16/10/2012 của UBND tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tên gọi và phạm vi điều chỉnh.

1. Tên gọi: “Giải Báo chí Nghệ An”

2. Phạm vi điều chỉnh:

- Giải Báo chí Nghệ An là giải của tỉnh Nghệ An, giải được trao mỗi năm một lần.

- UBND tỉnh giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Hội Nhà báo Nghệ An và các cơ quan liên quan tham mưu việc tổ chức giải báo chí hàng năm.

Điều 2. Vị trí của giải.

1. Giải Báo chí Nghệ An là giải thưởng hàng năm được trao cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc phản ánh những vấn đề về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của tỉnh Nghệ An.

2. Giải nhằm động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của những người làm báo và phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí trong tỉnh.

3. Tác giả, nhóm tác giả đạt giải được cấp Chứng nhận đạt giải kèm theo tiền thưởng.

Chương II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 3. Tiêu chuẩn tham dự giải.

1. Tiêu chuẩn đối tượng tham dự giải:

a) Là phóng viên hoặc nhóm phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trong tỉnh; phóng viên của các cơ quan báo chí có đại diện hoặc thường trú đã đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An với Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Tác giả có tác phẩm tham dự giải không bị các hình thức kỷ luật trong thời gian từ ngày 01/01 của năm trước đến ngày trao giải.

2. Tiêu chuẩn tác phẩm tham dự giải:

a) Tác phẩm báo chí có chất lượng cao về tư tưởng, bám sát và phản ánh sâu sắc các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, có tính phát hiện vấn đề mới, đề xuất được các giải pháp khả thi và có tác dụng tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ưu tiên tác phẩm viết về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới.

b) Tác phẩm báo chí đã được đăng phát từ ngày 01/01 đến 31/12 hàng năm trên các cơ quan báo chí của tỉnh Nghệ An hoặc các cơ quan báo chí đã có đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

c) Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tác phẩm dự giải không quá 02 tác phẩm cho tất cả các thể loại. Mỗi tác giả chỉ được đứng tên ở 02 tác phẩm hoặc trong 02 nhóm tác giả. Riêng tác giả là quay phim được đứng tên tối đa trong 03 nhóm tác giả.

d) Tác phẩm đang có khiếu nại về quyền tác giả, sở hữu trí tuệ thì không được dự giải.

Điều 4. Thể loại tác phẩm dự giải.

1. Tác phẩm báo in: tin, bài (phản ánh, ghi chép, ký báo chí, phỏng vấn, trao đổi, giới thiệu), phóng sự (phóng sự ngắn, phóng sự dài kỳ), chính luận (bình luận chuyên đề, bình luận tổng hợp, xã luận), nghiên cứu (tiểu luận, phê bình), ảnh báo chí.

2. Tác phẩm báo hình: tin, phóng sự (phóng sự ngắn, phóng sự dài kỳ, phóng sự điều tra), phim tài liệu, chương trình chuyên đề, tường thuật, đối thoại và toạ đàm.

3. Tác phẩm báo nói: tin, bài (phản ánh, ghi chép, ký phát thanh, phỏng vấn, trao đổi), phóng sự (phóng sự ngắn, phóng sự dài kỳ), bình luận (bình luận chuyên đề, bình luận tổng hợp, xã luận), tường thuật.

4. Tác phẩm báo điện tử: Tin, bài (phản ánh, ghi chép, trao đổi, phỏng vấn), phóng sự (phóng sự ngắn, phóng sự dài kỳ), bình luận (bình luận chuyên đề, bình luận tổng hợp, xã luận), ảnh (chùm ảnh, phóng sự ảnh).

Không chấm các tác phẩm có yếu tố hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, ký văn học, câu chuyện văn nghệ, tạp văn, truyện ngắn), các tác phẩm là công trình nghiên cứu, khảo cứu khoa học, biên soạn tài liệu hoặc dịch thuật.

Tác phẩm báo in, báo điện tử có thể là một chùm tin (không quá 5 tin) hoặc chùm bài (không quá 5 bài) của cùng tác giả, về cùng một đề tài, thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.

Tác phẩm báo hình, báo nói có thể nhiều kỳ nhưng tổng thời lượng không quá 60 phút.

Thể loại ảnh báo chí gồm ảnh đơn, chùm ảnh, phóng sự ảnh. Riêng chùm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh đăng trên cùng một kỳ báo.

Những tác phẩm nhiều kỳ trong đó có các kỳ đã đăng tải hoặc phát sóng trước ngày 01/01 của năm trước thì được gộp vào các kỳ của năm liền kề để tính thành một tác phẩm dự giải.

Điều 5. Quy trình, thủ tục và thời gian gửi tác phẩm tham gia dự giải.

1. Quy trình:

a) Các tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm tham dự giải đã đăng phát ở các cơ quan báo chí trong tỉnh gửi tác phẩm cho Ban Biên tập các cơ quan báo chí đã đăng, phát tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả. Ban Biên tập chủ trì, phối hợp với các chi hội Nhà báo tổ chức tuyển chọn và làm thủ tục gửi tác phẩm tham gia dự giải cho Hội đồng chấm giải.

b) Các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm tham gia dự giải không đăng phát ở các cơ quan báo chí của tỉnh Nghệ An trực tiếp gửi tác phẩm tham gia dự giải cho Hội đồng chấm giải.

2. Thủ tục:

a) Tác phẩm dự giải phải ghi rõ thể loại, tên thật của tác giả, thời điểm công bố, cơ quan công bố và chứng nhận khen thưởng (nếu có).

b) Tác phẩm báo in, báo điện tử phải gửi tác phẩm gốc (in một mặt trên giấy A4) và sao chụp tác phẩm đã được sử dụng trên báo.

c) Tác phẩm ảnh báo chí phải gửi ảnh gốc (kích cỡ 18*24cm) và sao chụp tác phẩm đã được sử dụng trên báo.

d) Tác phẩm báo nói, báo hình phải gửi kèm bản thuyết minh; băng, đĩa ghi hình, tiếng hoàn chỉnh trên đĩa CD hoặc đĩa VCD, ghi rõ thời lượng phát sóng, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm. Tác phẩm sử dụng tiếng dân tộc thiểu số phải có phụ đề và bản tiếng Việt.

e) Ban Biên tập gửi hồ sơ tác phẩm tham gia dự giải cho Hội đồng chấm giải gồm:

- Các tác phẩm báo chí dự giải của các tác giả, nhóm tác giả đã được Ban Biên tập tổ chức tuyển chọn.

- Bảng tổng hợp các tác phẩm báo chí dự giải (do Hội đồng chấm giải cung cấp mẫu).

g) Các tác giả, nhóm tác giả thuộc diện gửi tác phẩm dự giải trực tiếp cho Hội đồng chấm giải: Thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng chấm giải.

3. Thời gian:

a) Thời gian nhận tác phẩm: Chậm nhất đến ngày 31/01 hàng năm, các tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm dự giải tới Ban Biên tập các cơ quan báo chí. Ban Biên tập các cơ quan báo chí và các tác giả, nhóm tác giả (có tác phẩm tham dự giải không đăng phát ở các cơ quan báo chí của tỉnh Nghệ An) gửi các tác phẩm dự giải về Hội đồng chấm giải chậm nhất là ngày 15 tháng 02 hàng năm.

b) Thời gian chấm giải: Bắt đầu từ 20/02 đến 15/5 hàng năm.

c) Thời gian công bố giải: Vào dịp Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6) hàng năm.

Điều 6. Thể thức chấm giải.

1. Hội đồng chấm giải chấm qua 02 vòng, gồm vòng sơ khảo và chung khảo.

2. Điểm không hợp lệ: điểm của thành viên Hội đồng có chênh lệch từ 1.0 điểm trở lên so với điểm bình quân của các thành viên Hội đồng còn lại.

3. Kết quả điểm của tác phẩm là điểm trung bình cộng các điểm hợp lệ của các thành viên Hội đồng chấm giải.

UBND tỉnh xem xét và quyết định các tác phẩm đạt giải theo đề nghị của Hội đồng chấm giải Báo chí Nghệ An.

Điều 7. Hội đồng chấm giải.

1. UBND tỉnh quyết định thành lập Hội đồng chấm giải Báo chí Nghệ An trên cơ sở đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông là Chủ tịch Hội đồng chấm giải, Lãnh đạo Hội Nhà báo Nghệ An là Phó Chủ tịch Hội đồng chấm giải.

2. Thành viên Hội đồng chấm giải không gửi tác phẩm tham dự giải.

3. Giúp việc cho Hội đồng chấm giải có Thư ký và các thành viên giúp việc do Sở Thông tin và Truyền thông ra quyết định thành lập.

4. Hội đồng chấm giải chịu trách nhiệm xây dựng quy chế làm việc và tiêu chí chấm giải phù hợp với yêu cầu nội dung của Thể lệ giải báo chí.

5. Chủ tịch Hội đồng chấm giải chủ trì và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và trước pháp luật toàn bộ hoạt động của Hội đồng chấm giải.

6. Hội đồng chấm giải được sử dụng con dấu của Sở Thông tin và Truyền thông khi thực hiện nhiệm vụ chấm giải.

Điều 8. Cơ cấu Giải báo chí Nghệ An.

1. Giải Báo chí Nghệ An có 04 nhóm giải tương ứng với 04 loại hình báo chí: báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử (thể loại ảnh báo chí xếp trong nhóm báo in và báo điện tử). Mỗi nhóm giải thưởng có các loại giải tương ứng với nhóm thể loại tác phẩm báo chí. Mỗi nhóm thể loại tác phẩm báo chí có tối đa là 01 giải Nhất, 01 giải Nhì và 02 giải Ba.

a) Báo in có 03 loại giải:

- Giải tin, bài, ảnh báo chí (nhóm A)

- Giải bình luận, chuyên luận, nghiên cứu (nhóm B)

- Giải phóng sự (nhóm C)

b) Báo hình có 02 loại giải:

- Giải tin, chương trình chuyên đề, tường thuật (nhóm A)

- Giải phóng sự, phim tài liệu, đối thoại và tọa đàm (nhóm B)

c) Báo nói có 02 loại giải:

- Giải tin, bài, tường thuật (nhóm A)

- Giải phóng sự, bình luận (nhóm B)

d) Báo điện tử có 03 loại giải:

- Giải tin, bài, ảnh (nhóm A)

- Giải bình luận (nhóm B)

- Giải phóng sự (nhóm C)

2. Tiền thưởng cho các tác phẩm đạt giải được quy định tại Mục a, Khoản 1, Điều 8, Quyết định số 91/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh và bổ sung cơ cấu giải phù hợp với thực tiễn hoạt động của báo chí trên cơ sở đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông.

Điều 9. Kinh phí tổ chức giải.

1. Kinh phí trao giải thưởng cho các tác phẩm đạt giải: Từ nguồn kinh phí Thi đua khen thưởng hàng năm của tỉnh.

2. Kinh phí tổ chức giải, bao gồm thù lao cho các thành viên Hội đồng chấm giải và cán bộ phục vụ, chi phí hành chính cho việc chấm giải (văn phòng phẩm, in sao tác phẩm, thuê thiết bị chấm tác phẩm báo hình, báo nói, nước uống...), kinh phí tổ chức Lễ trao giải: Từ nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm UBND tỉnh giao cho Sở Thông tin và Truyền thông.

Định kỳ, Sở Thông tin và Truyền thông lập dự toán, tổng hợp vào kinh phí chi sự nghiệp hàng năm của đơn vị, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh quyết định.

Điều 10: Xử lý đơn thư.

1. Đơn thư phản ánh, kiến nghị, đề xuất: Hội đồng chấm giải xử lý theo thẩm quyền.

2. Đơn thư tố cáo, khiếu nại: Hội đồng chấm giải báo cáo UBND tỉnh và chuyển Thanh tra các ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 11. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Hội Nhà báo Nghệ An, các Sở, ban ngành, đơn vị có liên quan hàng năm thực hiện tổ chức giải Báo chí Nghệ An.

Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân có liên quan gửi ý kiến về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.