Quyết định 3507/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu: 3507/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Nguyễn Đình Xứng
Ngày ban hành: 18/09/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3507/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 18 tháng 9 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN SÁP NHẬP, THÀNH LẬP THÔN, TỔ DÂN PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;

Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố;

Căn cứ Kết luận số 94-KL/TU ngày 30/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh;

Căn cứ Nghị quyết số 121/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh về chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố;

Căn cứ Nghị quyết số 48/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới;

Căn cứ Quyết định số 3462/2015/QĐ-UBND ngày 11/9/2015 của UBND tỉnh về chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 409/TTr-SNV ngày 15/8/2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đình Xứng

 

ĐỀ ÁN

SÁP NHẬP, THÀNH LẬP THÔN, TỔ DÂN PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3507/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

I. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC, KHUNG TIÊU CHÍ SÁP NHẬP, THÀNH LẬP THÔN, TỔ DÂN PHỐ

1. Mục tiêu:

Sáp nhập thôn, tổ dân phố để làm giảm số lượng thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách; góp phần giảm chi ngân sách; phát huy vai trò tự quản, tự chủ và hiệu quả huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Từ nay đến hết ngày 30/6/2018 toàn tỉnh giảm từ 1.200 - 1.300 thôn, tổ dân phố (tương ứng trên 20%) so với hiện nay.

2. Nguyên tắc sáp nhập thôn, tổ dân phố:

2.1. Sáp nhập thôn, tổ dân phố phải phù hợp với thực trạng, đặc điểm, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc của mỗi địa phương; đảm bảo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; khuyến khích sáp nhập các thôn để thành lập thôn, tổ dân phố mới mà trước đây là làng truyền thống ở các địa phương.

2.2. Sáp nhập nhằm giảm số lượng thôn, tổ dân phố; góp phần tinh gọn bộ máy; giảm chi phí từ nguồn ngân sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh.

2.3. Không chia tách các thôn, tổ dân phố đang hoạt động ổn định để thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; chỉ xem xét thành lập mới trong trường hợp các thôn, tổ dân phố nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch dãn dân, tái định cư hoặc điều chỉnh địa giới hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do di dân đã hình thành các cụm dân cư mới ở vùng núi cao, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nơi có địa hình chia cắt, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn.

2.4. Quá trình sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố phải theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; điều hành của chính quyền các cấp; hướng dẫn, triển khai của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện thống nhất với kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức Chi bộ, Ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở thôn, tổ dân phố.

3. Tiêu chí sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố:

Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố; UBND tỉnh quy định khung tiêu chí của thôn ở vùng đồng bằng phải có từ 200 hộ gia đình trở lên, ở vùng miền núi có từ 100 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố ở vùng đồng bằng có từ 250 hộ gia đình trở lên, ở vùng miền núi có từ 150 hộ gia đình trở lên. Trên cơ sở đó áp dụng thực hiện khung tiêu chí để sáp nhập thôn, tổ dân phố như sau:

3.1. Các thôn, tổ dân phố có số hộ thấp hơn số hộ theo tiêu chí phải sáp nhập với thôn, tổ dân phố khác liền cư trong cùng xã, phường, thị trấn để hình thành thôn, tổ dân phố mới.

3.2. Các thôn, tổ dân phố có số hộ lớn hơn số hộ theo tiêu chí nhưng có chung truyền thống văn hóa (cùng làng hoặc đội sản xuất trước đây); phù hợp các đặc thù về dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo sáp nhập lại theo nguyện vọng của cộng đồng dân cư.

3.3. Các thôn, tổ dân phố có số hộ thấp hơn số hộ theo tiêu chí, cùng có các yếu tố đặc thù về truyền thống, văn hóa; dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo nhưng vị trí địa lý không giáp nhau thì vẫn phải sáp nhập lại; nếu đảm bảo sau khi sáp nhập khoảng cách từ nơi dân cư xa nhất đến trung tâm thôn, tổ dân phố mới dưới 1,5km ở vùng đồng bằng và dưới 03km ở vùng miền núi. Trường hợp còn lại không thể sáp nhập được (do nếu sáp nhập thì khoảng cách địa lý từ nơi dân cư xa nhất đến trung tâm thôn, tổ dân phố đó lớn hơn 1,5km ở vùng đồng bằng và hơn 03km ở vùng miền núi) thì có thể duy trì; trường hợp có nguyện vọng thì được khuyến khích sáp nhập thành thôn, tổ dân phố mới; UBND các xã, phường, thị trấn rà soát từng thôn, tổ dân phố gửi UBND huyện tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

II. CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin tuyên truyền:

Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố; xem đây là nội dung quan trọng góp phần tinh gọn bộ máy theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; giúp giảm chi ngân sách làm cơ sở để nâng mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách; nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cấp xã và hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh; từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

2. Xây dựng đề án sáp nhập và triển khai thực hiện:

2.1. UBND các xã, phường, thị trấn:

- Thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố; triển khai, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nội dung của đề án.

- Tiến hành rà soát những thôn, tổ dân phố không đảm bảo quy mô số hộ theo tiêu chí đã được xác định; xây dựng đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố cho từng trường hợp cụ thể; lấy ý kiến cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình; trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết nghị; hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố.

2.2. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến các xã, phường, thị trấn và tầng lớp nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, mục đích của việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố.

- Triển khai, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nội dung của đề án đến UBND các xã, phường, thị trấn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố cho từng trường hợp cụ thể; thực hiện trình tự, thủ tục sáp nhập thôn, tổ dân phố theo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; thẩm định hồ sơ theo đề nghị của UBND các xã, phường, thị trấn; hoàn chỉnh, báo cáo Sở Nội vụ thẩm định.

2.3. Sở Nội vụ:

- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện; đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả về UBND tỉnh; xây dựng quy định về tiêu chí phân loại và quy chế về tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố trình UBND tỉnh.

- Thẩm định hồ sơ, trình tự, thủ tục sáp nhập thôn, tổ dân phố theo đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố; báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết. Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định sáp nhập thôn, tổ dân phố.

2.4. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh:

Theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung công việc liên quan khi tiến hành sáp nhập thôn, tổ dân phố.

3. Chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới:

Thực hiện theo Nghị quyết số 48/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới.

4. Xây dựng cơ sở vật chất sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố:

Thôn và tổ dân phố phải có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để phục vụ hoạt động cộng đồng và ổn định cuộc sống của người dân. Do đó, trường hợp các thôn, tổ dân phố trước khi sáp nhập đã có nhà văn hóa - khu thể thao mà vẫn đáp ứng được sinh hoạt của cộng đồng dân cư thì tiếp tục sử dụng; trường hợp chưa có hoặc sau khi sáp nhập không thể sử dụng được, cần cải tạo hoặc xây dựng mới thì trong đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố, UBND xã, phường, thị trấn phải dự kiến cụ thể vị trí, diện tích và nhu cầu kinh phí cần thiết để xây dựng mới hoặc cải tạo lại.

5. Về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện:

5.1. Đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét ban hành chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của đề án.

5.2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của tổ chức thành viên và các hội viên từ đó thực hiện có hiệu quả các nội dung, công việc trong quá trình sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn việc tổ chức, kiện toàn Ban Công tác Mặt trận, Chi hội, Chi đoàn và các tổ chức khác gắn với sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố.

5.3. Cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn phải ban hành Nghị quyết về sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn; lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, đánh giá quy mô số hộ của mỗi thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã, phường, thị trấn; xây dựng kế hoạch, đề án sáp nhập cho từng trường hợp cụ thể; lấy ý kiến cử tri; kiện toàn chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác nhân sự đối với những người hoạt động không chuyên trách khi tiến hành sáp nhập thôn, tổ dân phố; giải quyết, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sáp nhập.

III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

Thời gian thực hiện Đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện từ ngày quyết định phê duyệt đề án có hiệu lực thi hành đến hết ngày 30/6/2018; trong đó:

1. Từ tháng 9 đến tháng 10/2017: Tổ chức triển khai tại các huyện Yên Định, Quảng Xương, Hậu Lộc, Cẩm Thủy là những địa phương đã và đang dự kiến sáp nhập thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó sẽ sơ kết, đánh giá để làm cơ sở triển khai tại các huyện, thị xã, thành phố khác.

2. Từ tháng 11/2017 đến ngày 30/6/2018: Tổ chức triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Trên đây là Đề án sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các địa phương, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.