Quyết định 3040/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 3040/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Lê Văn Nghĩa
Ngày ban hành: 02/12/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3040/QĐ-UBND

Tiền Giang, ngày 02 tháng 12 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY KHÔNG NUNG ĐẾN NĂM 2020, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 124/2007/NĐ-CP ngày 31/7/2007 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng;

Căn cứ Quyết định số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung;

Căn cứ Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng;

Căn cứ Công văn số 896/BXD-VLXD ngày 01/6/2012 của Bộ Xây dựng về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Công văn số 694/BXD-VLXD ngày 22/4/2013 của Bộ Xây dựng về việc thực hiện Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang;

Căn cứ Công văn số 1939/BXD-VLXD ngày 18/9/2013 của Bộ Xây dựng về việc thực hiện Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 499/TTr-SXD ngày 10/6/2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Nghĩa

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY KHÔNG NUNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3040/QĐ-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm nguồn nguyên liệu đất sét, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20 - 25% vào năm 2015, 30 - 40% vào năm 2020.

- Tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công.

II. Định hướng phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung đến năm 2020

1. Về chủng loại sản phẩm: Gạch xi măng - cốt liệu; gạch nhẹ (gồm 2 loại sản phẩm chính sau: gạch bê tông khí chưng áp (AAC), gạch bê tông bọt); gạch khác (đá chẻ, gạch đá ong, vật liệu xây không nung từ đất đồi và phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, gạch silicát...).

2. Về công nghệ và quy mô công suất: Phát triển các cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung bằng công nghệ tiên tiến với quy mô công suất phù hợp nhu cầu, điều kiện địa phương.

3. Sử dụng vật liệu xây không nung

a) Lộ trình sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh như sau:

- Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước (theo quy định hiện hành), bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo lộ trình:

+ Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 50% vật liệu xây không nung từ năm 2014, sau năm 2015 phải sử dụng 100%.

+ Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung kể từ năm 2014 đến hết năm 2016, sau năm 2016 phải sử dụng 100%.

- Các công trình xây dựng từ 09 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ năm 2014 đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ (khối lượng thể tích không lớn hơn 1000 kg/m3) trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây).

- Các quy định khác thực hiện như Thông tư số 09/2012/TT-BXD .

b) Xử lý chuyển tiếp: Các công trình đã được cấp giấy phép xây dựng hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án (hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật) trước ngày Quyết định này có hiệu lực thì thực hiện như giấy phép đã được cấp hoặc quyết định đã được phê duyệt; khuyến khích chủ đầu tư thay đổi thiết kế để sử dụng vật liệu không nung.

III. Giải pháp thực hiện

- Áp dụng các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây không nung theo quy định hiện hành.

- Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung với quy mô công suất hợp lý, áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm cho phù hợp với thực tế sử dụng tại các công trình xây dựng (đặc biệt là loại gạch xi măng - cốt liệu).

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực sản xuất kinh doanh và sử dụng vật liệu xây dựng thông qua tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện quy định về quản lý vật liệu xây dựng; đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Sở Xây dựng

- Tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 567/QĐ-TTg .

- Hướng dẫn, phổ biến kịp thời các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật đối với công tác quản lý sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung.

- Phối hợp với Sở Tài chính đưa giá các loại vật liệu xây không nung vào bản công bố giá vật liệu xây dựng của Liên Sở để các chủ đầu tư tham khảo, vận dụng, áp dụng trong việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

- Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định về việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn; phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm theo quy định.

- Đôn đốc thực hiện kế hoạch, đề xuất biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.

- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch này.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án sản xuất vật liệu xây không nung có công nghệ, thiết bị hiện đại, tiên tiến, có mức tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng thấp, sản phẩm chất lượng cao, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

- Phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thu hút đầu tư, sản xuất vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Xây dựng đưa các loại vật liệu xây không nung vào bảng công bố giá vật liệu xây dựng của Liên Sở.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên bố trí vốn cho các đề tài nghiên cứu công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung và thiết bị cho sản xuất vật liệu xây không nung.

- Hướng dẫn áp dụng ưu đãi về chuyển giao công nghệ với các dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung.

- Hướng dẫn việc triển khai chính sách đầu tư đổi mới công nghệ và các cơ chế ưu đãi về khoa học và công nghệ đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các ngành liên quan

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thay thế dần gạch đất sét nung bằng vật liệu xây không nung.

- Tạo điều kiện để các nhà đầu tư dự án sản xuất vật liệu xây không nung lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

6. Các chủ đầu tư xây dựng công trình có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị tư vấn trong quá trình lập dự án, thiết kế phải đưa vật liệu liệu xây không nung vào sử dụng phù hợp với lộ trình của kế hoạch này, đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng theo quy định khi đưa vào sử dụng.

7. Các tổ chức, cá nhân sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh

- Chủ động, tích cực thực hiện chủ trương của Chính phủ theo Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 567/QĐ-TTg, có giải pháp chuyển đổi dần công nghệ sản xuất từ gạch đất sét nung sang gạch không nung.

- Tăng cường quản lý sản xuất, quy trình công nghệ, kỹ thuậthợp tác đu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sản xuất sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Thực hiện việc công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

8. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc sử dụng vật liệu xây không nung đối với công trình xây dựng

- Người quyết định đầu tư có trách nhiệm quy định sử dụng vật liệu xây không nung theo quy định tại Thông tư 09/2012/TT-BXD và Kế hoạch này khi quyết định đầu tư dự án.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm sử dụng các loại vật liệu xây không nung phù hợp với quy định tại Thông tư 09/2012/TT-BXD và Kế hoạch này.

- Nhà thầu tư vấn thiết kế xây dựng công trình có trách nhiệm đưa vào thiết kế các loại vật liệu xây không nung phù hợp với từng loại kết cấu.

- Nhà thầu thi công xây dựng phải tuân thủ quy định của thiết kế về sử dụng vật liệu xây không nung.

- Nhà thầu tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát việc sử dụng vật liệu xây không nung theo đúng quy định của thiết kế.

- Các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình phải đảm bảo việc sử dụng vật liệu xây không nung theo đúng các quy định là yêu cầu bắt buộc.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 





Nghị định 124/2007/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng Ban hành: 31/07/2007 | Cập nhật: 04/08/2007