Quyết định 2769/QĐ-UBND năm 2019 về triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định 2080/QĐ-TTg trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2025
Số hiệu: 2769/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Lê Thanh Liêm
Ngày ban hành: 29/06/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2769/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 6 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 2080/QĐ-TTG NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”;

Căn cứ Công văn số 343/BGDĐT-ĐANN ngày 26 tháng 01 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1346/TTr-GDĐT-TrH ngày 25 tháng 4 năm 2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các đơn vị có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- Sở Nội vụ (2b); Sở Tài chính;
- VPUB: Các PVP; Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VNga) TV

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Lê Thanh Liêm

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 2080/QĐ-TTG NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020”;

Thực hiện Công văn số 343/BGDĐT-ĐANN ngày 26 tháng 01 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 448/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020” nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thành phố. Đến năm 2025, đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và các trường chuyên nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tiếp tục triển khai chương trình ngoại ngữ tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

- Năm học 2018 - 2019, triển khai dạy học ngoại ngữ theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 và những năm tiếp theo.

- Tiếp tục triển khai mở rộng dạy ngoại ngữ chương trình 10 năm cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đang thực hiện chương trình tiếng Anh hiện hành (riêng tiếng Anh cấp Tiểu học, học sinh bắt đầu học từ lớp 3. Đối với lớp 1 và lớp 2 thực hiện dạy học theo nhu cầu của cha mẹ học sinh).

- Từ năm học 2018 -2019, tiếp tục lựa chọn thêm một số Phòng Giáo dục và Đào tạo, một số trường trung học phổ thông mở một số lớp dạy ngoại ngữ 2 (tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Hàn) cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

b) Triển khai các chương trình dạy học ngoại ngữ ở cấp học phổ thông đạt các trình độ sau:

- Phấn đấu tất cả học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 đều được học tiếng Anh trong nhà trường với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sử dụng thực tế theo từng cấp độ tương ứng với lớp học và Khung tham chiếu Châu Âu. Cụ thể như sau:

+ Tốt nghiệp tiểu học: đạt cấp độ A1.

+ Tốt nghiệp trung học cơ sở: đạt cấp độ A2.

+ Tốt nghiệp trung học phổ thông: đạt cấp độ B1.

- Triển khai thực hiện chương trình dạy và học tiếng Anh cho các môn khoa học tự nhiên.

c) Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích cực vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, viên chức. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu người học.

d) Tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (không bao gồm đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ) theo nhu cầu thực tế.

đ) Đối với giáo dục nghề nghiệp:

Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ giảng dạy chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

e) Đối với giáo dục mầm non:

Đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non; tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh giảng dạy chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

a) Quy định môn ngoại ngữ được dạy và học trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố là tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Ngoài chương trình đào tạo môn ngoại ngữ bắt buộc (ngoại ngữ 1), định hướng cho học sinh có thể tự chọn học thêm ngoại ngữ 2 (Chỉ áp dụng từ lớp 6).

b) Dựa vào khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hướng dẫn các cơ sở xây dựng phân phối chương trình, kế hoạch dạy học chi tiết, cụ thể, phù hợp đối tượng.

c) Thực hiện đổi mới chương trình dạy và học ngoại ngữ đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, đa dạng về hình thức, đối tượng, trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học, có tác dụng tích cực, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

d) Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ. Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả công tác khảo thí, kiểm định chất lượng môn ngoại ngữ.

đ) Phối hợp với các tổ chức khảo thí quốc tế để tổ chức đánh giá theo chuẩn quốc tế cho các đối tượng học sinh và người dân trên địa bàn thành phố có nhu cầu.

2. Giải pháp

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dạy, người học và toàn xã hội; chỉ đạo, quản lý có hiệu quả hoạt động dạy học ngoại ngữ

Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức trong xã hội, nhất là đối với học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức về lợi ích dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Thu hút sự quan tâm, đóng góp của cộng đồng cho công tác dạy và học ngoại ngữ.

Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Điều tra nhu cầu học, thống kê số lượng, chất lượng của học sinh và đội ngũ giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch dạy học ngoại ngữ phù hợp từng giai đoạn. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của các đơn vị.

Gắn việc học ngoại ngữ với yêu cầu sử dụng thường xuyên ở các mức độ khác nhau đối với cán bộ, công chức, viên chức. Có chế độ động viên, khuyến khích đối với người sử dụng thành thạo ngoại ngữ cho học tập, nghiên cứu và phục vụ cho yêu cầu phát triển nghề nghiệp.

b) Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ

- Trên cơ sở điều tra nhu cầu học ngoại ngữ, thống kê số lượng, chất lượng học sinh các cấp học, tiến hành khảo sát, phân loại đội ngũ giáo viên hiện có theo khung năng lực 6 bậc để có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, nhằm chuẩn hoá trình độ đào tạo theo quy định, đáp ứng các tiêu chí hiện hành.

- Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên ngoại ngữ các bậc học, giáo viên giảng dạy chương trình ngoại ngữ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt chuẩn theo quy định của cấp học; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh giáo viên cốt cán tại nước ngoài; bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh giảng dạy chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non; bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ và dạy các môn khoa học và chuyên ngành bằng ngoại ngữ (ưu tiên giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học); bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ giảng dạy chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; bồi dưỡng giảng viên sư phạm ngoại ngữ giảng dạy chương trình đào tạo giáo viên bằng tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục đại học.

- Tiếp tục tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ (Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác) cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mỗi bậc học theo quy định hiện hành. Thực hiện chính sách ưu tiên tuyển dụng những giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của các chương trình dạy học ngoại ngữ tại các trường phổ thông trong thành phố.

- Đổi mới các khóa đào tạo giáo viên ngoại ngữ của Trường Đại học Sài Gòn, nghiên cứu bổ sung, nâng cao một số nội dung, nhằm đào tạo được giáo viên đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông ngay sau khi ra trường và gắn đào tạo tại trường với thực tế giảng dạy phổ thông. Chú trọng đào tạo giáo viên tiếng Anh và giáo viên các ngoại ngữ khác đang có nhu cầu phát triển dạy học ngoại ngữ 2 tại các trường.

- Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng gắn với yêu cầu công tác. Khuyến khích giáo viên, giảng viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, hỗ trợ tham gia các lớp bồi dưỡng trong nước và quốc tế. Hàng năm, cử đi đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ để dạy các cấp học để đến năm 2025 có 100% giáo viên đạt chuẩn theo quy định của cấp học. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ một cách ổn định, bền vững. Kinh phí đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, thực hiện theo phương thức Nhà nước, nhà trường và giáo viên, giảng viên cùng góp sức.

c) Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục môn học ở các nhà trường một cách phù hợp, hiệu quả. Giáo viên chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tối đa tính tích cực của người học; chú trọng rèn luyện các kỹ năng nói, nghe, đọc, viết một cách thành thạo, đúng chuẩn, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hợp lý các thiết bị dạy học; xác định đổi mới phương pháp là điều kiện cơ bản kích thích sự chuyên cần và ham mê học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên.

- Tổ chức các hội thi, hoạt động chuyên môn, giao lưu ngoại ngữ giữa các đơn vị trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các hội thảo, hội nghị về ngoại ngữ bằng tiếng nước ngoài do các trường đại học hoặc các tổ chức quốc tế tổ chức. Xây dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ, tạo động cơ học tập ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên và lực lượng lao động trẻ.

- Các cơ sở giáo dục phát huy vai trò của câu lạc bộ ngoại ngữ với nội dung sinh hoạt thiết thực, tạo môi trường học tập ngoại ngữ sôi nổi trong các nhà trường.

- Phát huy năng lực các chuyên gia ngoại ngữ, các tình nguyện viên, các giáo viên người nước ngoài được phép làm việc và lao động tại Việt Nam tăng cường giúp đỡ các nhà trường về chuyên môn.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường đổi mới linh hoạt hình thức sinh hoạt chuyên môn; tổ chức câu lạc bộ và sinh hoạt chuyên môn ngoại ngữ theo trường và cụm trường để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tăng cường giao tiếp ngoại ngữ; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.

d) Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho dạy và học ngoại ngữ

- Từng bước đầu tư mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ cho các cơ sở giáo dục theo lộ trình kế hoạch triển khai. Xây dựng các phòng học đa năng, bổ sung thiết bị dạy học thông dụng cho các nhà trường (theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành) phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ các cấp học.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ hàng năm về sử dụng thiết bị dạy học ngoại ngữ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường. Khuyến khích mỗi giáo viên ngoại ngữ tự trang bị máy tính xách tay và sử dụng thành thạo internet để phục vụ giảng dạy, công tác.

đ) Thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách của Nhà nước, của địa phương dành cho đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ

- Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách dành cho giáo viên, trong đó có giáo viên ngoại ngữ. Bổ sung những cơ chế, chính sách phù hợp của thành phố dành cho đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học, tạo điều kiện thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút sự đóng góp của các lực lượng xã hội cho dạy và học ngoại ngữ.

e) Tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ

- Khuyến khích đầu tư nước ngoài trong phát triển mở rộng các loại hình cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Khuyến khích các trường có điều kiện thực hiện các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo ngoại ngữ với các trường ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế.

- Trường Đại học Sài Gòn, các Trường trung học phổ thông chuyên, các trường thực hiện mô hình tiên tiến và các trường phổ thông có điều kiện tiếp tục phối hợp với các đơn vị, các tổ chức trong và ngoài nước để học sinh, sinh viên được trải nghiệm tại môi trường ngoại ngữ chuẩn với giáo viên nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ tin học phát huy năng lực, triển khai việc đưa giáo viên nước ngoài đạt chuẩn về dạy ngoại ngữ tại thành phố.

g) Kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện Đề án của các đơn vị, đặc biệt đối với giáo dục phổ thông, nhằm thúc đẩy chất lượng dạy học ngoại ngữ

- Xây dựng kế hoạch, định kỳ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch dạy học ngoại ngữ của các nhà trường, đảm bảo mục tiêu tư vấn thúc đẩy và điều chỉnh quá trình thực hiện hiệu quả.

- Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy và học ngoại ngữ của giáo viên và học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giáo viên, nhằm tư vấn, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động dạy và học của các nhà trường.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện

1.1. Giai đoạn 2019 - 2020

- Tiếp tục triển khai chương trình ngoại ngữ và các chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành. Tăng cường tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ, chú trọng tuyển dụng giáo viên tiếng Anh và các ngoại ngữ khác có trình độ cao. Chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp học theo khung năng lực ngoại ngữ. Xây dựng các phòng dạy học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa phương tiện cho các cấp học.

- Cấp Tiểu học: Tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh Đề án 448 (4 tiết/tuần), Tiếng Anh tăng cường (8 tiết/tuần) cho 100% học sinh lớp 1 trong toàn thành phố (đã thực hiện từ năm học 2015-2016 theo Đề án 448 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh). Khuyến khích sử dụng giáo viên bản ngữ, phần mềm bổ trợ.

- Cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông: 100% học sinh được học chương trình ngoại ngữ 10 năm hoặc chương trình ngoại ngữ tăng cường theo Đề án của Thành phố. Triển khai dạy ngoại ngữ 2 gồm tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông tại một số trường có đủ điều kiện.

- Giáo dục thường xuyên: 100% học viên các lớp bổ túc trung học phổ thông được học ngoại ngữ.

- Giáo dục nghề nghiệp: Thực hiện theo quy định về chuẩn đầu ra tiếng Anh của học sinh tốt nghiệp Trung cấp và Cao đẳng của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp.

1.2. Giai đoạn 2021 - 2025

- Tiếp tục củng cố, phát huy kết quả thực hiện Đề án trong giai đoạn từ năm 2019 - 2020; đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế để triển khai hiệu quả hơn trong giai đoạn 2021 - 2025. Tập trung vào công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định, có năng lực ngoại ngữ tốt, phương pháp dạy học đổi mới theo hướng tích cực và hiệu quả. Tăng cường nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ, trong đó chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ về ý thức và năng lực sử dụng hiệu quả các thiết bị trong quá trình giảng dạy.

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc triển khai chương trình của giai đoạn trước để cải tiến hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy trong các cấp học ở giai đoạn tiếp theo.

- Tiếp tục tổ chức dạy học ngoại ngữ và cấp chứng chỉ cho 100% học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Mở các lớp dạy ngoại ngữ cho cán bộ công chức, trong đó chú trọng đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ban, ngành.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Thực hiện theo quy định của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về chuẩn giảng viên tiếng Anh.

2. Tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan căn cứ Kế hoạch giai đoạn để xây dựng kế hoạch chi tiết từng năm, từng giai đoạn để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch theo từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để báo cáo);
- TTUB: CT, các PCT;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- Sở Tài chính;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Học viện Cán bộ thành phố;
- Đại học Sài Gòn;
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện;
- VPUB: CPVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VN)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Lê Thanh Liêm