Quyết định 1041/QĐ-UBND năm 2011 về Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhà trường" trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: 1041/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Nguyễn Thiện
Ngày ban hành: 05/04/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1041/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 05 tháng 04 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”;

Căn cứ Quyết định số 31/2008/QĐ-UBND ngày 10/9/2008 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình PBGDPL từ năm 2008 đến năm 2012;

Xét đề nghị của Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh tại Tờ trình số 213/TTr-STP ngày 18 tháng 3 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Hội đồng PHCT PBGDPL của Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội t
nh;
- Trung tâm Công báo Tin học tỉnh;
- Lưu: VT,
VX, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thiện

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1041/QĐ-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 366/KH-BGDĐT ngày 28/6/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Nâng cao chất tượng và hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tìm hiểu và chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng làm công tác PBGDPL, bảo đảm các điều kiện cho việc triển khai công tác PBGDPL trong nhà trường, góp phần ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Đến hết năm 2012, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên có chuyển biến rõ rệt về nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng ứng xpháp luật, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

2. Yêu cầu

- Công tác PBGDPL trong toàn ngành giáo dục phải được tổ chức thực hiện kịp thời, thường xuyên, liên tục, đúng quy định; các hoạt động phải phù hợp với nội dung Quyết định 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nâng cao cht lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường” và bảo đảm đúng tiến độ, khoa học, khả thi;

- Các biện pháp thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không trùng lặp, chồng chéo với các đề án, chương trình đã và đang được triển khai tại địa phương;

- Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, Giáo dục công dân ở phổ thông và một số môn học khác; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học và trình độ;

- Phối hợp PBGDPL với giáo dục đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua; phối hợp các lực lượng làm công tác PBGDPL trong và ngoài ngành giáo dục.

- Tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra ý thức tự giác tìm hiểu và chấp hành pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

II. NỘI DUNG VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Năm 2011

a. Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL:

- Tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên;

- Tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, cán bộ pháp chế ngành giáo dục;

- Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi môn Giáo dục công dân các cấp trường, cấp huyện và tỉnh; các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật trong học sinh, sinh viên hàng năm ở cơ sở giáo dục của mình;

- Lấy kết quả học tập môn Giáo dục công dân, sự hiểu biết về pháp luật làm một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm cuối kỳ, cuối năm của học sinh.

b. Tăng cường thiết bị, tài liệu: Bổ sung các tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập, tài liệu pháp luật theo chuyên đề, các đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi đáp pháp luật, sách pháp luật phổ thông, báo, tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống hóa về pháp luật và các tài liệu PBGDPL khác, duy trì và phát triển tủ sách pháp luật ở các cơ sở giáo dục.

c. Hỗ trợ vùng khó khăn: hỗ trợ tài liệu, thiết bị, tủ sách pháp luật và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo viên pháp luật cho một số cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền trong công tác PBGDPL.

d. Tổ chức kiểm tra việc triển khai tại các cấp học, trường học.

đ. Sơ kết đánh giá kết quả thực hiện đề án và đề ra phương hướng hoạt động cho năm tiếp theo.

2. Năm 2012 và những năm tiếp theo

a. Tiếp tục triển khai những nội dung của năm 2011. Tổ chức hội nghị tập huấn, tọa đàm để triển khai các nội dung còn lại.

b. Tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện Kế hoạch, đánh giá hiệu quả.

c. Thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi môn giáo dục công dân, thi tìm hiểu về pháp luật.

d. Tổng kết.

III. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Tham mưu thành lập Ban điều hành, tổ thư ký cấp tỉnh;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu của công tác PBGDPL trong nhà trường;

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp với ngành Giáo dục triển khai công tác PBGDPL trong nhà trường;

- Lồng ghép hợp lý nội dung của Kế hoạch này với việc triển khai Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước”;

- Phối hp tổ chức các cuộc tuyên truyền, PBGDPL trong nhà trường;

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch;

- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính để tính toán kinh phí hỗ trợ cho việc thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch gửi UBND tỉnh và Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh theo từng năm;

- Chỉ đạo, tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn Pháp luật, môn Giáo dục công dân, cán bộ, báo cáo viên pháp luật trong ngành giáo dục;

- Chỉ đạo củng cố, kiện toàn Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL của ngành giáo dục; nâng cao trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL;

- Chỉ đạo xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trong nhà trường;

- Xây dựng trang thông tin PBGDPL trong nhà trường trên Website của Sở và hướng dẫn sử dụng trong toàn ngành;

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu của công tác PBGDPL trong nhà trường.

3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo, tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và hoàn thiện chương trình, giáo trình giảng dạy bộ môn pháp luật trong các cơ sở dạy nghề;

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trong Kế hoạch liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình.

4. Trường Đại học Hà Tĩnh

- Bổ sung mã ngành đào tạo giáo viên Giáo dục công dân;

- Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ giảng viên dạy bộ môn pháp luật và giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân;

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên dạy môn pháp luật, giáo dục công dân;

- Phối hợp tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy của giáo viên Pháp luật, Giáo dục công dân.

5. Sở Tài chính

Bố trí hỗ trợ ngân sách hàng năm cho các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo chương trình mục tiêu quốc gia và các văn bản pháp luật liên quan.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn, gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2012 ban hành theo Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 31/2008/QĐ-UBND ngày 10/9/2008 của UBND tỉnh;

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị trực thuộc, bổ sung, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ và bổ sung chế độ chính sách đối với giáo viên giáo dục pháp luật trong nhà trường theo quy định;

- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức ở địa phương phi hp thực hiện các chương trình PBGDPL trong nhà trường;

- Bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện Đề án theo quy định;

- Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tổ chức họp để thống nhất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.