Nghị quyết 73/NQ-CP năm 2012 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10
Số hiệu: 73/NQ-CP Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Chính phủ Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành: 07/11/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: 16/11/2012 Số công báo: Từ số 655 đến số 656
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 73/NQ-CP

Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 10 NĂM 2012

Ngày 28 tháng 10 năm 2012, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10 năm 2012, thảo luận và quyết nghị những vấn đề sau:

1. Về báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2012, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình.

Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2012 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng. Các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy tác dụng; chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 chỉ tăng 0,85% so với tháng 9; lãi suất huy động tín dụng giảm, cơ cấu tín dụng chuyển biến tích cực cho các lĩnh vực ưu tiên; tỷ giá cơ bản ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 5,8% so với tháng 9, hàng tồn kho có xu hướng giảm dần. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục ổn định. Dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ năm 2011. Hoạt động du lịch, vận tải, bưu chính, viễn thông tiếp tục tăng trưởng ổn định. An sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm... tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng được chú trọng; công tác đối ngoại đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định vững chắc; còn tiềm ẩn khả năng lạm phát cao trở lại. Những tồn tại về tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng chậm được giải quyết. Tăng trưởng về xuất khẩu chủ yếu dựa vào khu vực FDI; nhập khẩu trang thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất giảm. Sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm; sức mua của thị trường trong nước thấp; số doanh nghiệp giải thể, giảm quy mô, ngừng hoạt động còn khá lớn. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội và thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Đời sống của một bộ phận dân cư gặp nhiều khó khăn. Thiên tai, dịch bệnh gây nhiều thiệt hại. Công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm còn hạn chế. Tệ nạn xã hội, tội phạm ở một số nơi còn diễn biến phức tạp.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2012. Trong đó, tập trung những giải pháp sau đây:

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, phối hợp với chính sách tài khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay cho sản xuất, kinh doanh nhưng không để lạm phát cao trở lại. Ưu tiên vốn cho phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng; tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém. Tăng cường dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nhân dân về ngoại tệ trong những tháng cuối năm 2012; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu, báo cáo Chính phủ cho ý kiến trước khi trình Bộ Chính trị.

- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa hợp lý, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính sách tiền tệ; rà soát các khoản thu, chi ngân sách nhà nước, lập phương án điều hành ngân sách nhà nước năm 2013; quản lý chi tiêu chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả, bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước. Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hạn chế việc đi công tác nước ngoài. Trong những tháng cuối năm hạn chế bổ sung nhiệm vụ chi ngoài kế hoạch; tập trung phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự toán và xử lý kịp thời các nhu cầu phát sinh để khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; giữ mức bội chi ngân sách đã được Quốc hội thông qua.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc giải ngân các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ. Riêng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 cho phép giải ngân đến ngày 31 tháng 3 năm 2013. Đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; tăng cường các biện pháp huy động và giải ngân vốn ODA, FDI. Phối hợp với các bộ, cơ quan giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho những dự án đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời nguồn nhân lực cho các dự án này. Các cấp, các ngành tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chẽ thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản làm cơ sở để triển khai sớm việc giao vốn kế hoạch năm 2013.

- Các bộ, cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quản lý, điều hành thị trường, giá cả; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là giá thực phẩm trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao.

Bộ Y tế chủ trì xây dựng lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ áp dụng trong năm 2013; chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc lộ trình này, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giải thích chính sách mới về dịch vụ y tế, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu; tăng cường công tác thông tin, sớm phát hiện và có biện pháp ứng phó phù hợp với các rào cản kỹ thuật của các nước; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hàng nhập khẩu, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo đảm cân đối đủ hàng hóa cho nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân; triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp để giảm hàng tồn kho.

- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, rà soát và phân loại các dự án đô thị và nhà ở; hướng dẫn việc tạm dừng hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án, quy mô căn hộ theo hướng tăng tỷ lệ các loại hình nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

- Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành đề xuất giải pháp liên quan đến việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và việc giãn thời điểm nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở; có chính sách hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà ở nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và đẩy mạnh việc tiêu thụ nhóm hàng vật liệu xây dựng tồn đọng. Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án thúc đẩy phát triển đường bê tông.

- Các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ. Tiếp tục phát huy những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển; khuyến khích sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, các hoạt động dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Rà soát, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu theo lĩnh vực được phân công; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Tăng cường năng lực dự báo vĩ mô để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho thị trường, nhất là dịp cuối năm. Chủ động có phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm có hiệu quả. Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 8 giúp đỡ người dân sớm ổn định sản xuất và đời sống.

- Triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tập trung vào địa bàn đặc biệt khó khăn, người nghèo, người có công, đối tượng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số. Theo dõi sát tình hình, hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tập trung giải quyết khiếu nại của công dân; chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền định hướng về chính sách vĩ mô và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các thành viên Chính phủ chủ động cung cấp thông tin trên các phương tiện truyền thông về các chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành thuộc lĩnh vực mà bộ, ngành quản lý để tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội.

- Các thành viên Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và trình các đề án trong chương trình công tác, tập trung khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực; khẩn trương triển khai có hiệu quả các Nghị quyết và Kết luận của Trung ương Đảng, trọng tâm là các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 (khóa XI); chuẩn bị, giải trình và tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

- Các thành viên Chính phủ tham gia ý kiến Đề án Định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năm 2020; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năm 2020, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét và thông qua tại Phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2012.

2. Chính phủ thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo Nghị định phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị
trực thuộc, Công báo, cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, TH (3b).

TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG




Nguyễn Tấn Dũng