Chỉ thị 16/CT-UBND thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Nguyễn Thành Long
Ngày ban hành: 06/12/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 06 tháng 12 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CÂN ĐỐI CUNG CẦU, BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CUỐI NĂM 2018 VÀ DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN KỶ HỢI 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2018 của Bộ Công thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đảm bảo cung ứng đủ và ổn định hàng hoá, dịch vụ cho nhu cầu thị trường. Các cơ quan hành chính bố trí lịch trực tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; đồng thời chăm lo đời sống, thực hiện chính sách đối với các đối tượng người có công, người nghèo, đối tượng lang thang, cơ nhỡ… trong dịp tết Nguyên đán 2019 được ấm no, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

2. Sở Công thương:

- Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ tết.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn đang có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn trên địa bàn, đặc biệt là từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch tả lợn Châu Phi, chủ động có phương án hoặc đề xuất các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

- Chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối thực phẩm trên địa bàn phối hợp với các doanh nghiệp đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo giảm giá cung cấp lợn thịt cho thị trường để phân phối và thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng.

- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố vận động các doanh nghiệp tiếp tục tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, huyện Côn Đảo nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020. Kết hợp chương trình hàng Việt về nông thôn, chuẩn bị tốt nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết, để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, hải đảo với giá cả hợp lý.

- Chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng, ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến vùng nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

- Chỉ đạo Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất và tiêu dùng; đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2019.

- Chủ động yêu cầu các doanh nghiệp có hệ thống phân phối trên địa bàn, các chợ loại 1, 2 rà soát đơn hàng, tiết giảm chi phí, kiên quyết không chấp nhận việc tăng giá bất hợp lý của các nhà cung cấp; tăng cường các hoạt động khuyến mại, giảm giá.

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chu đáo, an toàn các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tiết kiệm trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường của Nhà nước cho nhân dân biết; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc phòng cháy chữa cháy tại các chợ, Trung tâm thương mại, siêu thị, kho hàng, kho xăng dầu, cửa hàng bán gas…; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán 2019 trên địa bàn tỉnh.

3. Cục Quản lý thị trường:

Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, có kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (chú ý kiểm tra xử lý việc nhập khẩu, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các loại pháo nổ, “đèn trời”); có biện pháp kiểm soát hoạt động phân phối, thu mua hàng hóa nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu của thương nhân nước ngoài gây xáo trộn thị trường; tăng cường kiểm soát các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tăng cường đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không tham gia và việc tiếp tay trong việc tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng….

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh triển khai kế hoạch sản xuất; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, vật nuôi; chủ động theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn đang có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn trên địa bàn, đặc biệt là từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch tả lợn Châu Phi; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển kinh doanh gia súc, gia cầm và các sản phẩm của chúng, đảm bảo khi các sản phẩm này được lưu thông trên thị trường vào dịp Tết phải được kiểm dịch chặt chẽ, không cho lưu thông những loại sản phẩm không đảm bảo an toàn, chưa qua kiểm dịch. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hàng hóa để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán 2019.

5. Sở Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh và các Sở, ngành liên quan trong việc kiểm tra chấp hành pháp luật về giá; thực hiện nghiêm các quy định về điều chỉnh giá, đăng ký, kê khai, niêm yết giá, trợ cước, trợ giá, công khai thông tin về giá. Tham mưu đề xuất các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Chú trọng giá các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu và hàng hóa phục vụ tết, giá cước vận chuyển hành khách, hàng hóa, giá dịch vụ du lịch, lưu trú, thuốc chữa bệnh cho người.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương đánh giá, dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

6. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Sở Công thương để đưa tin, tuyên truyền đúng theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, phản ánh sát thực tế cung cầu, giá cả hàng hóa thị trường, góp sức cùng các cấp chính quyền thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường, tránh tâm lý bất an trong nhân dân.

7. Sở Y tế: Phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, các Trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ trên địa bàn tỉnh, ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm, gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.

8. Sở Văn hoá và Thể thao: tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thành công các hoạt động mừng Đảng mừng Xuân Kỷ Hợi 2019.

9. Sở Du lịch: phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các khu, điểm du lịch (nhất các điểm du lịch dưới tán rừng), các khách sạn, nhà hàng để có biện pháp đảm bảo an toàn, chống cháy nổ tại các khu vực, địa điểm này và đảm bảo an toàn cho du khách và nhân dân vui chơi trong dịp tết Nguyên đán 2019.

- Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉnh trang đô thị, công sở, khu, điểm du lịch, khu dân cư; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động văn hóa cộng đồng trong dịp tết Nguyên đán; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ngành du lịch tổ chức các tour du lịch trong tỉnh; chuẩn bị tốt cơ sở lưu trú; khuyến khích các đơn vị đưa các sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo phục vụ, thu hút khách du lịch.

10. Công an tỉnh: Chủ trì và có kế hoạch phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lực lượng ứng trực và vũ trang canh gác, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị - xã hội tổ chức trên địa bàn tỉnh; đặc biệt cần triển khai lực lượng, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các nơi tổ chức tụ họp, hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018… Ngoài ra, Công an tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị đóng quân trên địa bàn để cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

11. Công an tỉnh: chủ trì có kế hoạch kiểm tra, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, trong đó lưu ý các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, các khu, điểm du lịch, nhất là các khu, điểm du lịch dưới tán rừng, các kho hàng hoá của doanh nghiệp và đại lý, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: xăng, dầu, gas,…Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc, điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy đã được nhắc nhở, nhưng không khắc phục hoặc tái phạm, rà soát địa bàn, ngăn chặn các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các loại pháo nổ, “đèn trời”.”

12. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh trong việc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp đầu cơ găm giữ kinh doanh trái pháp luật vàng, ngoại tệ làm lũng đoạn thị trường.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Phối hợp với Sở Công thương, chuẩn bị tốt nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân địa phương trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2019; đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ Trung tâm Xúc tiến Thương mại trong chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại địa bàn các huyện, thị xã.

- Có kế hoạch kiểm tra, đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ tại các trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn, bố trí lực lượng trực, kiểm tra thường xuyên, tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ trong chợ, Trung tâm Thương mại, siêu thị. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố cháy nổ trên địa bàn mình quản lý.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương lập kế hoạch kiểm tra các bãi giữ xe ở các chợ, khu vui chơi giải trí, không để các hộ kinh doanh lợi dụng dịp Tết để tăng giá không đúng quy định. Chỉ đạo các Phòng chức năng, các Ban Quản lý chợ thực hiện tăng cường thông báo, hướng dẫn các hộ kinh doanh và các chợ trên địa bàn, thực hiện việc niêm yết giá và bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo giá niêm yết, chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý giá. Tổ chức các đoàn kiểm tra cấp huyện và phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực giá.

14. Các đơn vị phân phối hàng hóa thiết yếu:

- Chủ động rà soát, đánh giá cung cầu, có kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết một cách hợp lý nhằm duy trì ổn định để đảm bảo lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; điều tiết nguồn cung ứng hợp lý và kịp thời, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp cao điểm; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý găm hàng, nâng giá.

- Nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào nhằm tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Tăng cường hợp tác, tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tham gia tích cực các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn do Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Liên minh các Hợp tác xã, Hội Nông dân... tổ chức.

- Chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hưởng ứng cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

15. Đề nghị các tổ chức đại diện của doanh nghiệp: VCCI chi nhánh Vũng Tàu, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, Hội Doanh nhân Trẻ, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Cựu chiến binh, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố vận động và khuyến khích doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đóng trên hóa phẩm, quần áo may sẵn, để đáp ứng tốt mọi nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết với giá cả hợp lý, chất lượng an toàn, mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú. Đồng thời vận động các doanh nghiệp thuộc tổ chức mình với tinh thần tương thân, tương ái, tự nguyện đóng góp tặng quà cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của doanh nhân đối với xã hội.

16. Tổ chức thực hiện:

Giám đốc các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và thực hiện chế độ báo cáo công tác chỉ đạo và kết quả phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 về Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương, Sở Tài chính để tổng hợp theo thời gian quy định như sau:

a) Báo cáo tình hình thị trường cung cầu, giá cả hàng hóa tại địa phương dịp tết Nguyên đán 2019:

- Đợt 1: Trước ngày 31 tháng 12 năm 2018;

- Đợt 2: Trước ngày 25 tháng 01 năm 2019 (trước ngày 20 tháng Chạp);

- Đợt 3: Trước ngày 03 tháng 02 tháng 2019 (trước ngày 29 tháng Chạp);

- Đợt 4: Báo cáo kết quả phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trước ngày 06 tháng 02 năm 2019 (trước ngày mùng 2 Tết).

b) Giao Sở Công thương tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 11 tháng 02 năm 2019 (mùng 7 tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019).

Yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Thành Long