Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Đặng Ngọc Sơn
Ngày ban hành: 26/05/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài nguyên, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Hà Tĩnh, ngày 26 tháng 5 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, VẬN CHUYỂN, TẬP KẾT KINH DOANH CÁT, SỎI LÒNG SÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị toàn quốc về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển; thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chđạo các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp tiến hành các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác, vận chuyn, tập kết kinh doanh cát, sỏi trên các tuyến sông. Tuy nhiên, tình trạng hoạt động khai thác, vận chuyển, thu gom, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương và chưa được xử lý dứt điểm, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, mất an toàn trật tự, có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn đê điều, cầu cống, cản trở giao thông đường thủy nội địa, gây khó khăn cho công tác quản lý; hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông diễn biến phức tạp, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để khai thác; công tác quản lý của một số địa phương còn buông lỏng, chưa quyết liệt, sự phối hợp giữa các địa phương và các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ và thường xuyên, nhất là nơi có tuyến sông giáp ranh giữa các xã, các huyện trong và ngoài tỉnh.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017 của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP tại Hội nghị về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các đơn vị đã được cấp phép khai thác cát, sỏi bãi bồi sông; rà soát, kiểm tra, hướng dẫn việc đăng ký khối lượng nạo vét, kết hợp tận thu cát, sỏi của các dự án; tập trung rà soát các khu vực cát, sỏi thuộc bãi bồi sông đã được quy hoạch, xây dựng, đề xuất đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm căn cứ để cấp phép khai thác; đối với vị trí thuộc khu vực không đấu giá, hướng dẫn các đơn vị, các địa phương lập hồ sơ để tham mưu cấp phép đúng quy định nhằm đáp ứng nhu cầu cát, sỏi xây dựng trên địa bàn; kiểm tra việc ký hợp đồng thuê đất với tổ chức, cá nhân được chp thuận dự án xây dựng bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi xây dựng, xử lý và tham mưu xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương tăng cường tun tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc khai thác, vận chuyn, tập kết và kinh doanh cát, sỏi trái phép, các vi phạm về cam kết của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, sỏi.

2. Sở Xây dựng:

Tập trung tham mưu UBND tỉnh hoàn chỉnh quy hoạch bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi xây dựng; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kim tra các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh, áp dng các chế tài theo quy định để xử lý nghiêm các điểm tập kết, kinh doanh cát, sỏi không đúng quy hoạch; tăng cường kim tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện quy trình, công nghệ khai thác, các quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động khai thác cát, sỏi đối với các mỏ đã được cấp phép khai thác.

3. Công an tỉnh:

Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành cấp tỉnh nhằm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khai thác, vận chuyển cát trên các tuyến sông; bố trí các điểm chốt chặn, tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, đấu tranh phòng chống hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các phương tiện thuyền, phà hoạt động trên sông không đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Thiết lập và công khai rộng rãi đường dây nóng tiếp nhận những phản ánh về vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi lòng sông để chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

4. Sở Giao thông vận tải:

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc mở, sử dụng bến để tập kết cát, sỏi và thực hiện các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu các phương tiện đường thủy phải đăng ký, đăng kiểm và gắn biển đăng ký khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Tập trung rà soát và hướng dẫn việc cấp phép bến thủy nội địa theo đúng quy định; đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xây dựng âu thuyền làm nơi tạm giữ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép; phối hợp với Công an tỉnh và các ngành, địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vận chuyển hàng hóa nhưng không đăng ký, đăng kiểm và gắn biển đăng ký khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, việc chấp hành quy định của pháp luật về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường thủy và đường bộ đúng tải trọng quy định.

5. Sở Công Thương:

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nguồn gốc cát, sỏi tập kết kinh doanh tại bãi trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp thu mua, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với cơ quan liên quan chđạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi; bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

7. Cục Thuế tỉnh:

Tăng cường công tác kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trong việc kê khai thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi lòng sông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế theo đúng quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ hóa đơn nộp thuế đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, hp thức hóa chứng từ nhằm đảm bảo thu đủ, thu đúng theo quy định.

8. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ cát, sỏi, quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa cấp phép khai thác, bảo vệ đê điều theo quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về khoáng sản.

Thành lập Tổ công tác liên ngành của cấp huyện, trang bị phương tiện, bố trí kinh phí, lực lượng cắm chốt tại các địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, các địa phương có tuyến sông giáp ranh, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị xử lý các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và sử dụng các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi trái phép; tổ chức giải tỏa các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

9. UBND các xã, phường, thị trấn:

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, đê điều và bảo vệ môi trường để nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân địa phương. Thống kê các chủ hộ có phương tiện khai thác, vận chuyn cát trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền và yêu cầu các chủ hộ ký cam kết không khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên khoáng sản chưa cấp phép, coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung; xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện và phối hợp chặt chẽ Tổ công tác liên ngành của huyện để kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, đặc biệt tập trung kiểm tra xử lý các phương tiện khai thác trái phép vào ban đêm. Các trường hợp phức tạp, manh động, phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện, để bổ sung lực lượng kịp thời xử lý vi phạm; Tổ chức kiểm tra, giải tỏa dứt điểm đối với các bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung trên; Định kỳ đến cuối quý II và quý IV hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo thực hiện (qua Sở Tài nguyên và Môi trường); trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả thực hiện của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- TTr Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội t
nh;
- UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam t
nh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH t
nh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó VP.UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, NL2.
Gửi: + B
n giấy: TP không nhận VB ĐT.
+ Điện tử: Các thành phần khác.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Sơn