Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 về tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk Người ký: Phạm Ngọc Nghị
Ngày ban hành: 23/06/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, hợp tác xã, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 23 tháng 6 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CP TỈNH

Ngày 14/3/2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016. Theo kết quả công bố này, PCI của tỉnh Đắk Lắk đạt 58,62 điểm, xếp hạng 28/63 tỉnh thành, được xếp trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế Khá. So với năm 2015, PCI của tỉnh giảm cả về điểm số và thứ hạng (PCI 2015 của tỉnh đạt 59 điểm, xếp thứ 23/63 cả nước). Trong số 10 chỉ số thành phần của PCI 2016, tỉnh Đắk Lắk có 5 chỉ số có điểm số tăng và 5 chỉ số có điểm số giảm so với năm 2015. Đáng chú ý, có một số chỉ số có điểm số và thứ hạng ở vị trí rất thấp, có điểm số và thứ hạng giảm sâu so với năm 2015, thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng cả nước như: Chỉ số Chi phí không chính thức, Chi phí thời gian, Thiết chế pháp lý, Cạnh tranh bình đng, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; căn cứ kết quả phân tích PCI 2016, để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Đắk Lắk năm 2017 và các năm tiếp theo; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột (gọi chung là UBND cấp huyện), ngoài việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, chương trình hành động và các công việc theo phân công về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, cần tập trung số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Nhóm giải pháp cải thiện các chỉ số giảm điểm

1.1. Cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện:

- Thực hiện tốt công tác rà soát quỹ đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoàn thiện tiêu chí quy trình thu hồi đất theo đúng quy định; công khai, minh bạch các kế hoạch, quy hoạch, quy trình này trên Cng/Trang thông tin điện tử của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai tại tỉnh. Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2017.

- Tiếp tục nghiên cứu rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thời gian hoàn thành trong tháng 12/2017.

- Rà soát, thống kê tình hình sử dụng đất của các dự án, đặc biệt là các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai theo quy định và có báo cáo, kiến nghị, giải pháp cụ thể đtham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 11/2017.

1.2. Cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện thường xuyên rà soát đđơn giản hóa thủ tục hành chính, không quy định thêm và kiên quyết loại bỏ những quy trình, khâu trung gian, giấy tờ không cần thiết.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ để chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết các thủ tục hành chính. Báo cáo, đề nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức.

1.3. Cải thiện chỉ số Cạnh tranh bình đẳng

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện cập nhật, công khai danh mục các dự án đầu tư, các lĩnh vực ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư; công khai các điều kiện và tiêu chí để mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận nguồn lực của nhà nước; công khai quy trình phân b, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho doanh nghiệp, thanh toán, quyết toán các công trình, các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp. Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

1.4. Cải thiện chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp

- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Tcông tác giải quyết khó khăn, vướng mc cho doanh nghiệp của tỉnh hoàn thiện quy trình, cách thức giải quyết khó khăn, vướng mc cho doanh nghiệp; kiện toàn Tcông tác, trong đó bổ sung thêm đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; cải tiến nội dung, phương thức để nâng cao hiệu quả thực hiện Ngày thứ Năm doanh nghiệp; đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình kết nối “Ngân hàng - Doanh nghiệp”.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các dịch vụ công. Đề xuất phương án đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia các hoạt động dịch vụ phục vụ doanh nghiệp và người dân. Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rà soát lại quy trình cho vay vốn, bảo lãnh tín dụng, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch trong tiếp cận các nguồn vn tín dụng giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế. Thời gian hoàn thành trong Quý III/2017.

- Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, với các hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ thành lập nhiều doanh nghiệp mới.

- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động xây dựng các kế hoạch, giải pháp, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nâng cao tính kết nối giữa doanh nghiệp và chính quyền; đại diện các doanh nghiệp trong việc tham gia giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh; phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về các chính sách, thông điệp của lãnh đạo tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

1.5. Cải thiện chỉ số Thiết chế pháp lý

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp theo đúng tinh thần của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Phá sản năm 2014. Rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng xuống dưới 300 ngày và phá sản doanh nghiệp xuống dưới 30 tháng. Thời gian hoàn thành trong tháng 11/2017.

- Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh phối hợp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án theo yêu cầu của Nghị quyết 19-2017/NQ-CP; hỗ trợ hoạt động của tòa án, cơ quan thi hành án, thừa phát lại, luật sư tại tỉnh.

2. Nhóm giải pháp duy trì và nâng cao các chỉ số tăng điểm

2.1. Đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm tối đa chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian cho doanh nghiệp

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Rút ngn thời gian giải quyết đối với 70% các thủ tục đăng ký kinh doanh có nội dung đơn giản, thuộc phạm vi chủ động giải quyết của Phòng Đăng ký kinh doanh xung còn 01 ngày làm việc. Nghiên cứu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư so với quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 11/2017.

- Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan quy định rõ và niêm yết công khai một số thủ tục để công dân được nhận ngay kết quả trong ngày. Thời gian hoàn thành trong tháng 12/2017.

- Các Sở, ban, ngành, đơn vị và UBND cấp huyện liên quan phải thực hiện nghiêm túc việc tham gia ý kiến thẩm định các dự án đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư; nội dung trả lời phải đy đủ, chính xác, đáp ứng yêu cầu thẩm định, đồng thời có văn bn trả lời trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản lấy ý kiến thẩm định.

- Thanh tra tỉnh xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, nhà đầu tư, để đảm bảo nguyên tc trong một năm chỉ được thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư tối đa một lần theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; giảm thiểu tối đa sự phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

- Cục Thuế tỉnh với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế của tỉnh, chủ động tham mưu, đôn đốc việc triển khai 10 đề án chống thất thu ngân sách theo kế hoạch đề ra; bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định pháp luật và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017.

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện triển khai có hiệu quả Kế hoạch triển khai Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hp một cửa điện tử liên thông tỉnh Đắk Lắk (ban hành tại Quyết định số 3269/QĐ-UBND ngày 01/11/2016 của UBND tỉnh), đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp theo đúng lộ trình đã phê duyệt.

- Sở Nội vụ chủ trì:

+ Nghiên cứu xây dựng tiêu chí khen thưởng tập th, cá nhân có giải pháp, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; kịp thời biểu dương, nâng cao hiệu quả thực hiện. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2017.

+ Phối hợp các Sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu, đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh; đánh giá tiến độ xử lý thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị; đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Tham mưu thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI của tỉnh). Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

2.2. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin, xây dựng và quảng bá hình ảnh của địa phương

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức hướng dẫn, phổ biến quy định về chế độ cập nhật, yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục tại từng Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan xây dựng phóng sự ngắn (video clip) giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh theo hướng sử dụng lâu dài, đảm bảo chất lượng, thuận tiện trong việc biên/phiên dịch ra nhiều thứ tiếng. Thời gian trong Quý III/2017.

- Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện: Rà soát, nâng cấp Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị mình, đi mới, nâng cao chất lượng và tn sut cung cấp thông tin; xây dựng phương án khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân; thường xuyên cập nhật thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, cơ chế, danh mục, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh... Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017

2.3. Phát huy tính năng động, tiên phong trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm chính về triển khai thực hiện và kết quả đánh giá của chỉ số về tính năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh trong năm 2017 và các năm tiếp theo, trong đó tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ chính sau:

- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk tăng cường các giải pháp truyền thông về chính quyền, xây dựng hình ảnh địa phương năng động, chính quyền phục vụ; tăng cường truyền thông trong cộng đng doanh nghiệp về các giải pháp mới của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Chủ động đề ra các giải pháp giúp lãnh đạo tỉnh thường xuyên tiếp nhận ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mc của doanh nghiệp, nhà đu tư.

- Tham mưu UBND tỉnh biểu dương kịp thời cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao trong cải cách hành chính, có sáng kiến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh...; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, việc thực hiện các quyết định, văn bản của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; đề xuất xử lý nghiêm theo quy định về trách nhiệm người đứng đu các Sở, ban, ngành, đơn vị nếu chậm trễ, gây ách tắc trong việc giải quyết công việc.

2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng lao động trên địa bàn tỉnh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện:

- Xây dựng phương án đẩy mạnh, tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm với khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, tạo kênh thông tin nhiều chiều; tổ chức kết nối giữa các trường đào tạo trong cả nước với doanh nghiệp trên địa bàn đthu hút lao động có trình độ cung cấp cho doanh nghiệp. Thời gian hoàn thành trong Quý I/2018.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp giới thiệu việc làm, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia hoạt động đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Thời gian hoàn thành trong Quý IV/2017.

3. Tổ chức thực hiện

3.1. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể, nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 05/6), hàng năm (trước ngày 05/12) báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đánh giá công tác thi đua khen thưởng.

3.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả cải thiện môi trường kinh doanh và đề xuất bổ sung các biện pháp trong quá trình thực hiện Chỉ thị này. Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc về năng lực cạnh tranh tỉnh (tại Quyết định số 1641/QĐ-UBND ngày 27/7/2012 của UBND tỉnh) theo hướng tinh gọn bộ máy Tgiúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới. Thời gian hoàn thành trong Quý III/2017.

3.3. Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan, theo thẩm quyền và khả năng btrí kinh phí thực tế để ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, hội nghị chuyên đề và các hoạt động khác nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Phòng CN&TM Việt Nam;
- CT, c
ác PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành th
uộc tnh;
- UBND các huyện, thị Xã, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Các tổ chức Hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề trong tỉnh;
- Báo Đắk Lắk, Đài PT&TH tỉnh, cổng thông tin điện tử t
nh;
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo VP, các Phòng chuyên môn;

- Lưu: VT, TH (Tr 85).

CHỦ TỊCH




Phạm Ngọc Nghị