Chỉ thị 03/2011/CT-UBND tăng cường thực hiện tiết kiệm điện
Số hiệu: 03/2011/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh An Giang Người ký: Huỳnh Thế Năng
Ngày ban hành: 28/03/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2011/CT-UBND

An Giang, ngày 28 tháng 3 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN TIẾT KIỆM ĐIỆN

Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Để đảm bảo nguồn điện cung cấp được liên tục và ổn định, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, đảm bảo nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần khắc phục khó khăn của ngành điện, nhất là trong các tháng mùa khô, UBND tỉnh An Giang yêu cầu:

1. Các sở, ban ngành, đoàn thể

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm của cơ quan, đơn vị hằng năm theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 01 tháng 6 năm 2009 của Liên Bộ Tài chính - về việc hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Định kỳ báo cáo tình hình sử dụng điện tiết kiệm hàng quý, năm gởi về cơ quan chủ quản cấp trên để tổng hợp báo cáo Sở Công thương đúng thời hạn quy định.

- Ban hành quy định về sử dụng, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị điện tại cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc sau:

+ Tắt hết thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị, không để thiết bị (máy tính, máy in, máy photo copy và các thiết bị điện khác) ở trạng thái chờ khi hết giờ làm việc.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, hàng rào, khu vực bảo vệ, lối đi theo tiêu chuẩn quy định. Giảm điện chiếu sáng trên các cột tháp của Đài phát thanh, truyền hình, truyền tin (chỉ để đèn báo hiệu).

+ Hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, dùng quạt thay thế máy điều hoà khi thời tiết không quá nóng. Khi cần sử dụng máy điều hòa, cài đặt chế độ làm mát ở nhiệt độ từ 250C trở lên.

+ Khi cải tạo hoặc lắp mới phải trang bị phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; nghiêm cấm thay thế, mua sắm mới đèn nung sáng.

- Phổ biến nội dung kế hoạch và quy định trên tới toàn thể cán bộ, nhân viên để quán triệt và thực hiện. Đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá việc chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

2. Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng

- Kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng theo các tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXD VN 259: 2001 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2001/QĐ-BXD ngày 13 tháng 11 năm 2001 của Bộ Xây dựng.

- Đưa vào áp dụng hệ thống điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm.

- Thực hiện đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm, tránh lãng phí điện.

- Khi thay thế đèn hư hỏng phải sử dụng nguồn sáng và các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, chiếu sáng đường phố sử dụng bóng đèn natri cao áp và thấp áp; chiếu sáng ngõ nhỏ và đường dành cho người đi bộ sử dụng bóng đèn natri thấp áp, công suất nhỏ và đèn compact; chiếu sáng quảng trường dùng đèn metal halide. Khuyến khích sử dụng bóng đèn LED tại các vị trí thích hợp.

- Trong hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp lễ, tết và các sự kiện lớn tại địa phương.

- Tuyệt đối không mở đèn chiếu sáng vào ban ngày, trừ trường hợp bắt buộc phải mở để thử nghiệm.

3. Đối với hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh dịch vụ

a) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ:

- Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng cho quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm tối của hệ thống điện, tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn từ sau 22 giờ.

- Các đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định của địa phương về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

b) Các hộ gia đình:

Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (bàn là điện, bếp điện, máy điều hoà, bình đun nước) trong giờ cao điểm của hệ thống điện, từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng. Rút phích cắm của thiết bị không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

Khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact, hoặc bóng huỳnh quang T5, T8, chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

4. Các doanh nghiệp sản xuất

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (sáng từ 9g30 đến 11g30, tối từ 17g đến 20g).

- Không để các thiết bị điện hoạt động ở chế độ không tải. Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca. Triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp.

- Có kế hoạch thay thế máy móc, thiết bị cũ tiêu hao nhiều năng lượng bằng các loại máy móc, thiết bị có công nghệ tiên tiến, có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.

- Các trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp cố gắng bố trí hoạt động trong giờ thấp điểm (từ 22g đến 04g sáng).

- Các đơn vị có máy phát điện dự phòng cần chuẩn bị duy tu bảo dưỡng, đề phòng sự cố mất điện do quá tải hoặc thiếu công suất nguồn điện; xây dựng phương án sẵn sàng cắt giảm phụ tải khi xảy ra tình trạng thiếu điện.

- Các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1%.

- Xây dựng và ban hành định mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm, làm cơ sở cho công tác quản lý và giám sát tình hình tiêu thụ năng lượng của doanh nghiệp.

5. Công ty Điện lực An Giang, Công ty Điện Nước An Giang

- Thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm trong phát điện, truyền tải và phân phối điện. Tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm hạn chế sự cố và giảm tổn thất điện năng.

- Tổ chức thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn, có so sánh với mức sử dụng điện mà các đơn vị đã đăng ký hoặc so sánh với mức của tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ, thông báo cho khách hàng và báo cáo Sở Công thương, Sở Tài chính và UBND tỉnh để có biện pháp xử lý đối với các cơ quan đơn vị không thực hiện tiết kiệm điện.

- Tổ chức kiểm tra và yêu cầu hộ mua điện phải thực hiện đúng biểu đồ phụ tải và chế độ ca kíp đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; kiểm tra việc chiếu sáng cho trang trí quảng cáo của các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại theo quy định.

- Phối hợp Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện; lập danh sách khách hàng ưu tiên sử dụng điện khi xảy ra trường hợp thiếu điện, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm; phổ biến các công nghệ và thiết bị có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

- Vận động, khuyến khích khách hàng có máy phát điện dự phòng, sẵn sàng tự huy động nguồn điện này khi xảy ra thiếu điện.

6. Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai đến các đơn vị trực thuộc (các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập) việc đăng ký phương án sử dụng điện tiết kiệm và báo cáo tình hình sử dụng điện hàng quý, năm theo quy định tại Thông tư liên tịch 111/2009/TTLT/BTC-BCT. Tổng hợp báo cáo về Sở Công thương đúng thời hạn quy định, đồng gởi đơn vị cung ứng điện (Công ty Điện lực hoặc Công ty Điện nước).

- Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định tại Chỉ thị này, đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong phạm vi quản lý, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, công bố công khai tình hình sử dụng điện của các cơ quan, công sở.

- Vận động các hộ sử dụng điện trong sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ hưởng ứng cuộc vận động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện vì lợi ích gia đình và cộng đồng.

- Đưa chỉ tiêu tiết kiệm điện vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua, khen thưởng của địa phương. Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

- Chỉ đạo việc đưa nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện vào chương trình truyền thanh ở các phường, xã, thị trấn.

7. Sở Xây dựng

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: QCXDVN 09:2005 “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam – Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả” được ban hành kèm theo Quyết định số 40/2005/QĐ-BXD ngày 17 tháng 11 năm 2005 của Bộ Xây dựng về quy định các yêu cầu kỹ thuật và giải pháp áp dụng trong công tác thiết kế, xây dựng các công trình như nhà ở cao tầng, các công trình công cộng (đặc biệt công trình thương mại, khách sạn cao tầng, cao ốc văn phòng, các công trình sử dụng nhiều năng lượng).

- Kiểm tra, xử lý theo quy định đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng.

8. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tổ chức phổ biến, hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng, mức hiệu suất năng lượng tối thiểu theo quy định.

- Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án thực hiện kiểm toán năng lượng đối với các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất kiểm toán thí điểm báo cáo UBND tỉnh, sau khi có kết quả làm cơ sở đề xuất chủ trương chung của UBND tỉnh về tiết kiệm năng lượng trên toàn địa bàn tỉnh.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Quy hoạch, tổ chức sản xuất nông nghiệp phải bảo đảm yêu cầu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, công nghệ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong sản xuất, gia công, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp.

- Chỉ đạo các hợp tác xã, cơ sở bơm nước tưới tiêu, các cơ sở sản xuất trong ngành nông nghiệp hạn chế hoạt động vào các giờ cao điểm.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên đưa tin tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm điện trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

- Định hướng thông tin tuyên truyền và hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương dành thời lượng thích hợp để tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

11. Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan định kỳ đưa tin, bài hoặc xây dựng chuyên mục nhằm tuyên truyền, phổ biến các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân.

- Trong các tháng mùa khô hàng năm, cần tăng cường thời lượng đưa tin, phát sóng các nội dung về tình hình thiếu điện, thiếu nước do biến đổi khí hậu; tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện để người dân quan tâm, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Thực hiện áp dụng đơn giá phù hợp cho việc tuyên truyền về tiết kiệm điện vì mục đích chung của quốc gia.

12. Sở Tài chính

- Dự thảo, trình UBND tỉnh ban hành quy định tiết giảm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức thụ hưởng ngân sách nhà nước.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát các khoản chi phí điện năng hàng tháng, quý, năm của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Phối hợp với Sở Công thương so sánh, đối chiếu các số liệu báo cáo về việc sử dụng điện tiết kiệm của các đơn vị này.

- Phối hợp với Sở Công thương xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ (hoặc đột xuất) tình hình sử dụng điện tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

13. Sở Công thương

- Nghiên cứu trình UBND tỉnh ban hành Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh An Giang để triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

- Phối hợp với các tổ chức tư vấn về tiết kiệm năng lượng và các đơn vị có liên quan phổ biến các trang thiết bị có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, kiểm toán năng lượng.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ (hoặc đột xuất) tình hình sử dụng điện tại các cơ quan, đơn vị và tổ chức thụ hưởng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý những trường hợp không thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; đề xuất UBND tỉnh khen thưởng đột xuất đối với các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Chỉ thị này; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh.

- Kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để xem xét xử lý.

14. Hiệu lực thi hành

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 07/2006/CT-UBND ngày 23 tháng 5 năm 2006 của UBND tỉnh An Giang về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện.

Yêu cầu Thủ trưởng sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh thực hiện Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Website Chính phủ;
- Bộ Công thương;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Tập đoàn điện lực Việt Nam;
- TT.Tỉnh uỷ; TT.HĐND tỉnh; UB.MTTQ tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Sở, Ban, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND cấp huyện;
- Công ty Điện lực An Giang;
- Công ty Điện nước An Giang;
- Website An Giang;
- Báo AG; Đài PTTH AG; Phân xã AG;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Huỳnh Thế Năng