Kế hoạch 99/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Số hiệu: 99/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Giang Người ký: Đàm Văn Bông
Ngày ban hành: 17/06/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 99/KH-UBND

Hà Giang, ngày 17 tháng 06 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TriỂn khai ThỰc hiỆn ĐỀ án phát triỂn thỊ trưỜng Trong NƯỚc GẮn vỚi CUỘC vẬn ĐỘng “NgưỜi ViỆt Nam ưu tiÊn dùng hàng ViỆt Nam” giai đoẠn 2015-2020 trên đỊa bàn tỈnh Hà Giang

Căn cứ Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020. UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chủ trương tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

- Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trên địa bàn về hàng Việt Nam nói chung đặc biệt là hàng địa phương sản xuất, nhằm thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển hệ thống sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm mở rộng thị trường, tăng doanh thu.

- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức về khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ sản xuất trong nước; xây dựng văn hoá tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tập trung đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng; Nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, phát động đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả.

- Các sở, Ban, ngành, UBND huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải đảm bảo thực hiện tốt nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này.

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trên địa bàn.

- Trong quá trình triển khai Kế hoạch, lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ của các ngành và các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khác có liên quan trên địa bàn tỉnh để huy động tối đa nguồn lực của tỉnh và các nguồn tài chính hợp pháp cho các hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả của Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Căn cứ theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, với trọng tâm là tổ chức nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “tự hào hàng Việt Nam”, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2020 ước đạt 12.000 tỷ đồng;

- Đến hết năm 2015: 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trong tỉnh biết đến và hưởng ứng Cuộc vận động; Thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh đạt trên 70% tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh đạt trên 80%;

- Từ 2015-2016: tiến hành triển khai xây dựng thí điểm từ 1 đến 2 điểm bán hàng là sản phẩm của địa phương Hà Giang, với tên gọi “Tự hào hàng Hà Giang”; từ 2017 - 2020 phấn đấu trên địa bàn 10 huyện và thành phố Hà Giang sẽ có các điểm bán hàng cố định, bền vững bán các sản phẩm của Hà Giang với tên gọi “tự hào hàng Hà Giang”;

- Đến năm 2020: hoàn thành điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu mạng lưới phân phối hàng Việt Nam, trên cơ sở đó thực hiện chương trình kết nối nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong tỉnh;

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Chương trình thông tin tuyên truyền

a) Nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước, cổ động tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng qua hoạt động tiêu dùng hàng Việt; doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ và thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm.

b) Các giải pháp thực hiện:

- Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng các hình thức như: băng zôn, tờ rơi, tập gấp, báo, đài, truyền thông, website... với các nội dung phù hợp.

- Triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, trong đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình và tiếp cận các thông tin về diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ chủ yếu. Huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trong tỉnh.

- Tổ chức lựa chọn, đề xuất các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong việc phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động; đặc biệt đối với các doanh nhân có tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đổi mới tư duy và công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh; ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào sản xuất, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tham gia chương trình vinh danh và trao giải thưởng do Bộ Công Thương tổ chức.

c) Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

d) Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và truyền thông; Sở Văn hóa thể thao và du lịch; Sở Khoa học và công nghệ; Sở Y tế; Sở Tài Chính; Đài phát thanh và truyền hình; Báo Hà Giang; Tỉnh đoàn; Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các Đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh.

e) Thời gian thực hiện: Hàng năm, từ 2015 - 2020

2. Chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh; xây dựng thương hiệu sản xuất cho sản phẩm sản xuất trong tỉnh, từng bước phát triển chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế.

a) Nội dung: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất ra đảm bảo chất lượng, uy tín với người tiêu dùng.

b) Giải pháp thực hiện:

- Hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh của tỉnh trong các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin...để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng chương trình kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

- Tổ chức bình chọn 02 năm/lần các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, tiêu biểu sản xuất trong tỉnh để giới thiệu đến đông đảo người dân biết và sử dụng, đồng thời lựa chọn các sản phẩm tham gia bình chọn ở khu vực và cả nước.

- Hoàn thiện cơ chế hỗ trợ cho phát triển sản xuất tập trung, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới bán hàng, nhất là ở địa bàn nông thôn, các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; Tham gia chương trình liên kết công thương giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2014 - 2020, nhằm quảng bá các mặt hàng thế mạnh của tỉnh, các sản phẩm của các làng nghề được tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.

- Xây dựng Đề án, chương trình ứng dụng Thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trong việc quản lý sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường.

- Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp Hà Giang sản xuất hàng hóa từ các sản phẩm của Hà Giang.

c) Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương

d) Đơn vị phối hợp: Sở KH và ĐT; Sở Văn hóa thể thao và du lịch; Sở Ngoại vụ; Sở Khoa học và công nghệ; Sở Y tế; Sở Tài Chính; sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn; Tỉnh đoàn; Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, UBND các huyện thành phố và các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh.

3. Chương trình xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh

a) Nội dung: Nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân thiết lập và quảng bá các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định trên địa bàn trung tâm các huyện/thành phố, các vùng; đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, lồng ghép, gắn kết một cách phù hợp với chương trình bình ổn thị trường.

- Xây dựng và phát triển chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, các kênh phân phối văn minh, hiện đại trên địa bàn tỉnh.

b) Các giải pháp thực hiện:

- Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nhằm tạo điều kiện mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại, trong đó trọng tâm là quy hoạch phát triển mạng lưới chợ phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển thương mại. Trên cơ sở quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, ưu tiên doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên địa bàn nông thôn, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và vùng sâu, vùng xa;

- Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang sản xuất hàng tiêu dùng từ các sản phẩm của Hà Giang; Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. “Tự hào hàng Hà Giang” tại các huyện và thành phố.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hoạt động bán hàng Việt Nam theo hướng bền vững như: Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh; đề xuất bổ sung các dự án đầu tư hạ tầng thương mại trên địa bàn nông thôn vào Danh mục các dự án vay vốn tín dụng đầu tư (theo Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30/8/2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước)....

- Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, miền núi và chợ truyền thống, các chương trình như “ngày hàng Việt”, “tuần hàng Việt , “tháng hàng Việt”.

c) Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

d) Đơn vị phối hợp: Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại Vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện/thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất/ kinh doanh hàng Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

e) Thời gian thực hiện:

- Năm 2015: Xây dựng thí điểm 01 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Giang.

- Giai đoạn 2016 - 2020: Xây dựng tại mỗi huyện trên địa bàn tỉnh 01 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

4. Chương trình kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Nội dung: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

b) Giải pháp thực hiện:

Điều tra, cập nhật hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu về thương nhân trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức tuyên truyền giới thiệu hàng Việt Nam, trưng bày hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng để người dân nhận biết, phân biệt. Trang bị cho người tiêu dùng kiến thức đủ để tự bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, ép buộc từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và UBND các huyện và thành phố nhằm kiểm soát luồng lưu thông hàng hóa; xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm hàng Việt Nam.

Thành lập hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Hàng năm, xây dựng Kế hoạch triển khai công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Và Kế hoạch triển khai hưởng ứng ngày “Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3”.

c) Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương

d) Đơn vị phối hợp: Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện/thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

e) Thời gian thực hiện: Năm 2015 thành lập xong Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các nội dung còn lại thực hiện thường xuyên từ năm 2015- 2020.

5. Một số Chương trình cụ thể

(có phụ lục kèm theo)

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị UBMT tổ quốc tỉnh chỉ đạo cáo tổ chức thành viên

- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần thông báo Kết luận số 264/TB-TƯ của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các Kế hoạch, chương trình của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền thực hiện Kế hoạch này. Hàng năm, chủ trì xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho từng năm.

2. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Hàng năm, căn cứ các chương trình, nhiệm vụ đã được giao tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất theo theo yêu cầu của UBND tỉnh.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai các Chương trình, nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan khác để thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách và các hoạt động, biện pháp, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhằm phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.

4. Sở Tài chính

Tổng hợp dự toán kinh phí hàng năm, bố trí phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện các Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động theo Kế hoạch.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Công Thương và các ngành có liên quan thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động theo nội dung của Kế hoạch.

6. Báo Hà Giang, Đài phát thanh - Truyền hình Hà Giang

Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động theo Phụ lục của Kế hoạch này.

7. UBND các huyện, thành phố

- Quán triệt các tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn nhận thức về trách nhiệm trong việc sử dụng, các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh nói riêng và hàng Việt Nam nói chung nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm.

- Chỉ đạo các phòng, ban theo chức năng, chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động tại địa phương.

8. Hội doanh nghiệp tỉnh; Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn

a) Hội doanh nghiệp tỉnh

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin kinh tế, thông tin thị thường đầy đủ, kịp thời cho các hội viên.

- Hướng dẫn, liên kết các đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối trong tỉnh, trong tỉnh với ngoài tỉnh để phát triển mạng lưới tiêu thụ bền vững.

- Chủ trì tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng sản xuất trong tỉnh.

b) Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn

- Chủ động nâng cao năng lực sản xuất, thường xuyên cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu sản phẩm; chú trọng tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường nghiên cứu và đưa vào sản xuất các sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng..

- Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả, đạt được các mục tiêu đề ra.

Căn cứ kế hoạch này các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- TTr.Tỉnh ủy;
- TTr.HĐND tỉnh;
- UBMT tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Giang;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP(KT) UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT,CVKT.

CHỦ TỊCH




Đàm Văn Bông

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 99/KH-UBND ngày 17/06/2015 của UBND tỉnh Hà Giang)

STT

Tên Chương trình

Mục tiêu Chương trình

Nội dung thực hiện

Cơ quan thực hiện

Thời gian thực hiện

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

1. Nhóm chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng

1

Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền “Tự hào hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông của Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh.

- Các cơ quan, các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nắm bắt được các thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các chương trình, kế hoạch của các Bộ, Ngành trung ương và của địa phương về việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

- Nâng cao nhận thức và hành vi của người tiêu dùng trong tỉnh về chất lượng hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp của tỉnh nói riêng, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông của Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh (báo in, báo điện tử, tin, phóng sự...) nhằm truyền thông về Cuộc vận động lồng ghép với tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp của tỉnh uy tín (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa).

- Hỗ trợ hoạt động tuyên tuyền quảng bá Cuộc vận động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh.

Báo Hà Giang, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Hà Giang; Cổng Thông tin điện tỉnh Hà Giang

- Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Giang.

- Các Sở: Công Thương; Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

- UBND các huyện và thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh

Hàng năm, từ năm 2015 đến năm 2020

2

Chương trình hỗ trợ hoạt động thông tin, tuyên truyền “Tự hào hàng Việt Nam” đối với cộng đồng và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh

Tổ chức tuyên tuyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng Hội nghị, Tọa đàm về Cuộc vận động lồng ghép với tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp uy tín của tỉnh

Sở Công Thương

- Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Giang.

- Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Tài chính.

- UBND các huyện và thành phố.

- Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Hà Giang.

- Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Từ năm 2015 đến năm 2020

3

Chương trình tổ chức vinh danh và trao giải thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong việc phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động.

Phát hiện, tôn vinh và động viên kịp thời các doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh có hàng hóa thương hiệu Việt Nam đã có thành tích hưởng ứng Cuộc vận động.

Lựa chọn, đề xuất với Bộ Công Thương vinh danh, trao giải thưởng và xuất bản ấn phẩm vinh danh cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong việc phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động.

Sở Công Thương

- Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Hà Giang.

- Các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan;

- UBND các huyện và thành phố;

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Theo chương trình của Bộ Công Thương

4

Chương trình nhận diện hàng Việt thường niên

Hỗ trợ người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng nhái, giúp dễ dàng nhận diện hàng Việt Nam

Tổ chức Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”

Sở Công Thương

- Chi cục Quản lý thị trường;

- UBND các huyện và thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

2015-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức 01 chương trình)

5

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá và mở rộng kênh phân phối qua hệ thống thương mại điện tử, công nghệ thông tin

Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường phân phối hàng hóa

Xây dụng cổng thương mại điện tử có liên kết, tích hợp thông tin với các Trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường phân phối hàng hóa, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Sở Công Thương

- Sở Thông tin và truyền thông;

- Hội Doanh nghiệp tỉnh;

- Các đơn vị có liên quan.

2015-2017

II. Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững

1

Chương trình xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”

Hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương xây dựng điểm bán hàng Việt Nam uy tín

Xây dựng và quảng bá các mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam: cố định tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Sở Công Thương

- Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

- UBND các huyện, thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

- Các đơn vị có liên quan.

2015-2016 (từ 2017-2020 triển khai nhân rộng)

2

Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững

Kết nối các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, củng cố, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin trong chuỗi cung ứng

Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại: hội chợ triển lãm; các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm...

Sở Công Thương

- Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

- UBND các huyện. thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

- Các đơn vị có liên quan.

2015-2020 (thực hiện hàng năm)

III. Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam

1

Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh...

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu...

Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương

- Các Sở, Ngành của tỉnh.

- UBND các huyện và thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

- Các đơn vị có liên quan.

2015-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức từ 1-2 lớp)

2

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ trong thương mại điện tử, nâng cao năng lực hoạt động sản xuất, kinh doanh

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc ứng dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ trong thương mại điện tử

Tuyên truyền các giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường, khách hàng.

Sở Thông tin và Truyền thông,

- Sở Công Thương.

- Các Sở, Ngành của tỉnh.

- UBND các huyện và thành phố.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh.

- Các đơn vị có liên quan.

2015-2020