Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 402/QĐ-TTg về triển khai Thoả thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc
Số hiệu: 97/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Lê Duy Thành
Ngày ban hành: 09/06/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Ngoại giao, điều ước quốc tế, Dân sự, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 9 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 402/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TRIỂN KHAI THOẢ THUẬN TOÀN CẦU VỀ DI CƯ HỢP PHÁP, AN TOÀN VÀ TRẬT TỰ CỦA LIÊN HỢP QUỐC

Thực hiện Quyết định số: 1676/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thông qua Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) và Thoả thuận toàn cầu về người tị nạn (GCR) của Liên hợp quốc và Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Thoả thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc (Thoả thuận GCM) phù hợp với chính sách, pháp luật và điều kiện của Việt Nam nhằm quản lý di cư hiệu quả vì mục tiêu phát triển bền vững.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý di cư quốc tế thông qua cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên nhằm tạo môi trường di cư minh bạch, dễ tiếp cận, tôn trọng nhân phẩm của người di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ, đặc biệt là các nhóm đặc thù, phụ nữ và trẻ em.

2. Yêu cầu:

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan trong quá trình triển khai để đảm bảo hiệu quả việc thực hiện Kế hoạch.

- Việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai Thoả thuận GCM cần được tiến hành thường xuyên, kịp thời, đầy đủ đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

II. CÁC NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Tuyên truyền, phổ biến thông tin về Thoả thuận GCM, các vấn đề di cư quốc tế thuộc phạm vi trong và ngoài nước; tăng cường năng lực trong triển khai thoả thuận GCM.

- Tuyên truyền, vận động, phổ biến, nâng cao nhận thức về Thoả thuận GCM và các vấn đề di cư quốc tế (di cư hợp pháp, an toàn; di cư trái phép; mua bán người...), hướng tới các đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Việc tuyên truyền phải có nội dung phù hợp với giới tính, độ tuổi, dân tộc, trình độ dân trí, dễ tiếp cận, có trọng điểm... và bằng các hình thức đa dạng.

- Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh các thông tin rõ ràng, minh bạch về di cư (hướng dẫn, tư vấn, khuyến cáo, cảnh cáo liên quan đến di cư quốc tế, thị trường lao động nước ngoài...).

- Nâng cao năng lực cán bộ các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức tham gia triển khai Thoả thuận GCM nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý di cư, hỗ trợ và bảo vệ người di cư, lưu ý các nhóm đặc thù, phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số.

2. Thu thập thông tin, dữ liệu về di cư của công dân Vĩnh Phúc ra nước ngoài và người nước ngoài vào Vĩnh Phúc.

- Theo dõi, rà soát, cập nhật thông tin, dữ liệu về di cư quốc tế (lao động, học tập, kết hôn có yếu tố nước ngoài, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, di cư trái phép, mua bán người, lao động cưỡng bức, người không quốc tịch, người di cư trở về...); tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan.

- Lồng ghép các nội dung liên quan đến di cư trong các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở để bổ sung điều tra về tình trạng di cư.

- Thiết lập, củng cố hệ thống thu thập thông tin về hoạt động di cư quốc tế tại tỉnh nhằm theo dõi và nắm chắc tình hình công dân Vĩnh Phúc di cư ra nước ngoài và người nước ngoài tại tỉnh.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, hỗ trợ công dân Vĩnh Phúc ở nước ngoài bao gồm thông tin cơ bản về công dân Vĩnh Phúc di cư ra nước ngoài với các mục đích khác nhau.

3. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và triển khai thực hiện.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến di cư quốc tế để kiến nghị cấp có thẩm quyền sử đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai Thoả thuận GCM.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên quan đến di cư quốc tế đã được phê duyệt.

- Lồng ghép các vấn đề di cư vào kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhằm giảm thiểu các nhân tố dẫn tới tình trạng di cư trái phép, mua bán người.

- Nghiên cứu xây dựng các giải pháp tạo điều kiện cho người nước ngoài, người không quốc tịch hòa nhập và gắn kết với cộng đồng người dân tại tỉnh.

4. Nghiên cứu, dự báo về tình hình, chính sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan đến các vấn đề di cư.

- Nghiên cứu, phân tích, dự báo về tình hình và triển vọng thế giới, khu vực có ảnh hưởng đến hoạt động di cư; tìm hiểu, đánh giá quy định, chính sách của các quốc gia và vùng lãnh thổ về di cư quốc tế để đề xuất chính sách phù hợp với tình hình và có biện pháp ứng phó, bảo bệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

- Tiếp tục theo dõi tình hình người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam để kiến nghị giải pháp phù hợp nhằm quản lý hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người di cư hòa nhập với cộng đồng sở tại, đảm bảo có cơ hội công bằng về học tập, làm việc, phát triển cũng như phát huy vai trò và đóng góp của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

5.Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc thực hiện Thoả thuận GCM.

- Thúc đẩy thoả thuận hợp tác lao động với địa phương một số quốc gia trong khu vực.

- Thu hút, tranh thủ nguồn lực quốc tế trong quá trình triển khai Thoả thuận GCM để nâng cao năng lực cho các cơ quan liên quan cũng như tăng cường hiệu quả công tác quản lý di cư.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Ngoại vụ:

- Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh thực hiện công tác đánh giá, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch.

- Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về di cư và tham mưu lồng ghép các vấn đề di cư vào kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Vĩnh Phúc di cư ra nước ngoài phù hợp với tình hình di cư của công dân hiện nay.

- Tiếp tục theo dõi tình hình và tham mưu về công tác người Vĩnh Phúc ở nước ngoài và người nước ngoài tại tỉnh.

2. Công an tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nắm tình hình an ninh, trật tự liên quan đến hoạt động di cư tại Vĩnh Phúc; số lượng công dân Vĩnh Phúc di cư ra nước ngoài, người nước ngoài tại Vĩnh Phúc và người di cư hồi hương trở về để tham mưu các biện pháp quản lý, hỗ trợ phù hợp.

- Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động di cư trái phép, đưa người di cư trái phép, mua bán người.

3. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, quản lý nhà nước về quốc tịch, lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh, trong đó có vấn đề quốc tịch, hộ tịch, lý lịch tư pháp của người di cư và các vấn đề di cư quốc tế liên quan.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu quản lý lao động di cư, tăng cường giải pháp quản lý hoạt động, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và nâng cao chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hướng dịch chuyển của các nhóm ngành nghề mới.

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về các vấn đề di cư quốc tế, di cư với phát triển bền vững, Thoả thuận GCM và tình hình triển khai Thoả thuận này.

6. UBND các huyện, thành phố:

- Lồng ghép thực hiện Kế hoạch với các chương trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương nhằm giảm thiểu các nhân tố dẫn tới tình trạng di cư trái phép, mua bán người.

- Chỉ đạo các đơn vị nắm chắc tình hình an ninh, trật tự liên quan đến hoạt động di cư tại địa phương; số lượng công dân đi ra nước ngoài, người nước ngoài tại địa phương và người di cư hồi hương trở về để có biện pháp quản lý, hỗ trợ phù hợp.

Căn cứ vào Kế hoạch này các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc có liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả những nội dung của Kế hoạch. Định kỳ hàng năm có báo cáo kết quả thực hiện về Sở Ngoại vụ trước ngày 15/11 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Ngoại vụ./.

 


Nơi nhận:
- Chủ tịch, các PCT;
- CPVP;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TP;
- Lưu: VT, TH2.
(V-      b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Duy Thành