Kế hoạch 74/KH-UBND năm 2015 thực hiện Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy
Số hiệu: 74/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang Người ký: Phạm Minh Huấn
Ngày ban hành: 13/10/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 13 tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW NGÀY 25/6/2015 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ (ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Kế hoách số 138-KH/TU ngày 25/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở phải nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đcao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nn, cứu h

1.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, ngây ra. Nơi nào, địa phương nào để tình hình cháy, nxảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật.

1.2. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Đưa việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

2.1. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho mọi tầng lớp nhân dân; đi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tới các hộ gia đình, người lao động. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương trong việc xây dựng các tin, bài, phóng sự hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

2.2. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục về phòng cháy, chữa cháy trên báo chí, phát thanh, truyền hình.

2.3 Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chú trọng vào các buổi tối (khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút).

2.4. Công an tỉnh tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Công an huyện, thành phố phối hp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các tin, bài, phóng sự hướng dẫn người dân biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố, tai nạn, cháy, nổ xảy ra; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.

2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, triển khai thực hiện việc đưa nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy để lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường, cơ sở giáo dục, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.6. Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp đưa việc thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy vào nội dung cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cấp trên và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

2.7 Các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

2.8. Đnghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc phbiến, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tchức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

3.1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Phối hp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phát triển phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy theo phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Rà soát, củng cố và duy trì các điều kiện bảo đảm hoạt động của lực lượng dân phòng theo quy định; thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ và trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng này.

- Tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp ở địa phương mình; chỉ đạo những cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy thành lập đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành theo quy định.

- Chỉ đạo tăng cường vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng các điển hình tiên tiến về thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp.

- Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ hàng năm.

3.2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thực hiện và chỉ đạo kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành, theo quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy.

4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

4.1. Công an tỉnh

- Chủ động nắm chắc tình hình, có các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hp, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, điều tra nguyên nhân các vụ cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý, cứu chữa các vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, diễn tập phương án, tình huống phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Trước mắt, trong năm 2016 tổ chức thực tập tối thiểu 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh; sau thực tập, tổng kết rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện trong những năm tiếp theo.

- Nghiên cứu xây dựng chiến lược phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm, khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

4.2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức

- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy và các văn bản pháp luật có liên quan. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, có phương án chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất đã cũ, lạc hậu hoặc đã sử dụng nhiều năm, có nguy cơ cháy, nổ cao... ra khỏi khu dân cư.

- Thành lập các đoàn liên ngành do lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì tiến hành kim tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, vi phạm và nguyên nhân; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

- Tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và các quy định về phòng cháychữa cháy thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; chủ động sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 15/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy của Thủ tướng Chính phủ.

- Khi xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển của sở, ngành, địa phương phải quan tâm bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.

4.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện và tham mưu với cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Đán Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2014 - 2020 (phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-TTg ngày 28/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ) theo quy định; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; rà soát, bsung phương án phòng cháy, chữa cháy; đầu tư phương tiện, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kim tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống cháy rừng.

4.4. Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ, thông tin trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy

5.1. Công an tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện và tham mưu với cơ quan, cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy sau khi Chính phủ ban hành.

5.2. Ủy ban nhân dân các cấp tuyên truyền, vận động các tổ chức kinh tế, xã hội tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phối hợp với tổ nhân dân tập chung xây dựng mô hình phòng cháy theo cụm dân cư, cụm doanh nghiệp.

6. Nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy

6.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 15/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

6.2. Công an tỉnh chủ t, phối hp các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế phối hp giữa các lực lượng, nhất là phối hp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an với lực lượng Quân đội trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ; thực hiện và tham mưu với cơ quan, cấp có thẩm quyền phối hợp xây dựng kế hoạch điều động lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ tham gia chi viện kịp thời, hiệu quả, chủ động đối phó với các sự cố, tai nạn xảy ra theo Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ và theo đề nghị của Bộ Công an.

7. Xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy

7.1. Công an tỉnh chủ t, phối hp cơ quan liên quan thực hiện và tham mưu với cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án quy hoạch tổng thể phòng cháy, chữa cháy tỉnh Tuyên Quang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (phê duyệt tại Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh); Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháycứu nạn, cứu hộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ) và Dự án “Đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháycứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháycứu nạn, cứu hộ từ năm 2015 đến 2018” (phê duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ).

7.2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hp chặt chẽ với Công an tỉnh xem xét, ưu tiên bảo đảm ngân sách cho phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, bố trí kinh phí đầu tư thực hiện các dự án, tiểu dự án trang bị phương tiện, cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành; Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 25/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện và gửi kết quả về Công an tỉnh trước ngày 20 tháng 8 hàng năm.

2. Đề nghị các cấp ủy đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh có chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT-NC. (Hà-65)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Phạm Minh Huấn