Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2019 về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2019-2020
Số hiệu: 60/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Trần Văn Tuấn
Ngày ban hành: 04/05/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngoại giao, điều ước quốc tế, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 04 tháng 05 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2019-2020

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ về Quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018-2020;

Căn cứ Quyết định 2088/QĐ-UBND, ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành “Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”;

Căn cứ Quyết định số 1803/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện công tác thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh BR-VT giai đoạn 2019-2020, nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG

1. Mục tiêu:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

- Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và các thành tựu đổi mới của Việt Nam, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

- Định hướng và hướng dẫn các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn 2018 - 2020 bảo đảm thống nhất, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến địa phương.

- Tăng cường năng lực, nhận thức của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp về hoạt động thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018 - 2020.

- Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động thông tin đối ngoại; có chế độ, chính sách khuyến khích, động viên khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác thông tin đi ngoại.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ chủ yếu, xác định các nội dung công việc cụ thể, lộ trình, thời gian thực hiện để các Sở, ngành, địa phương tập trung triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020.

2. Phương hướng:

- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả đường li, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các nội dung, nhiệm vụ được nêu trong Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020.

- Bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng quan trọng của đất nước ta trong giai đoạn 2018 - 2020; Các hoạt động và lễ kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương.

- Đẩy mạnh quảng bá về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật của Việt Nam; Thông tin về vai trò, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN, đặc biệt trong năm 2020 Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại tại địa phương; Tiếp tục triển khai thực hiện, đánh giá hiệu quả các đề án, quy hoạch, chương trình, kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ cho các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Đề án Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ASEAN trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, tuyên truyền vận động cho Việt Nam ứng cử vào thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; Các Đề án kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước.

- Đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, xúc tiến đầu tư, tham gia diễn đàn quốc tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại và tích cực quảng bá hình ảnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Việt Nam ra thế giới, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FPI).

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tập trung triển khai thực hiện các đề án của Chính phủ tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Lào và Campuchia:

- Nội dung: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại với Lào và Campuchia theo các văn bản chỉ đạo về tăng cường thông tin đối ngoại với Lào và Campuchia trong tình hình mới.

- Hình thức: Tuyên truyền qua bản tin đối ngoại, cổng thông tin điện tử cơ quan và liên kết các kênh truyền hình phát sóng dành cho tiếng Campuchia, Lào của các tỉnh bạn.

- Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Cơ quan phối hợp: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở, ngành, địa phương liên quan.

2. Tập trung công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh; Thực hiện các chương trình, chiến dịch thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh với quy mô lớn trong nước và ngoài nước theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức và phương thức thông tin đối ngoại và nâng cao chất lượng sản phẩm thông tin đối ngoại:

a) Tổ chức và liên kết tham gia các sự kiện xúc tiến, đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

- Cơ quan đồng chủ trì: Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ, Hiệp Hội Du lịch và Sở, ngành, địa phương liên quan.

b) Quảng bá hình ảnh, tiềm năng của địa phương thông qua các chương trình, sự kiện văn hóa của tỉnh và đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao với các nước.

- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa - Thể thao.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Du Lịch và địa phương liên quan.

c) Thực hiện các sản phẩm thông tin đối ngoại (xuất bản phẩm, tài liệu, pano, cụm loa phóng thanh tuyên truyền...), xây dựng phim tài liệu giới thiệu tổng quan về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên các kênh tuyền thông đối ngoại quốc gia như VOV5, VTV4, VTC10, các báo và tạp chí xuất bản ra nước ngoài.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và các địa phương liên quan.

d) Tổ chức giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền các ấn phẩm, tài liệu, tư liệu về tỉnh cho các đối tượng người nước ngoài thông qua các hoạt động trao đi đoàn, tiếp đón các đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và địa phương liên quan.

3. Tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới lãnh thổ quốc gia, tuyên truyền về thành tựu quyền con người tại Việt Nam; Thường xuyên nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo trong công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật xung quanh vấn đề Biển Đông, vấn đề biên giới, lãnh thổ, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và với những vấn đề, vụ việc nảy sinh, nhạy cảm, thu hút sự chú ý của dư luận; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng tài nguyên, môi trường biển, đảo Việt Nam và thành tựu đảm bảo quyền con người ở Việt Nam:

a) Đẩy mạnh thực hiện Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đến năm 2020.

- Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thể thao, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

b) Tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền biển, đảo:

Tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế; Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Bin năm 1982; Tuyên bvề cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy đàm phán tiến tới ký kết và thực hiện Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ngành và địa phương liên quan, Các gia đình thân nhân kiều bào và lãnh đạo, cán bộ của các Hội người Việt Nam ở nước ngoài tại tỉnh.

c) Tổ chức hội nghị tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Triển khai các văn bản quản lý nhà nước quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Knăng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố.

d) Tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình tỉnh; Chủ động cung cấp thông tin, tài liệu, lập luận, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, thành phố.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch.

III. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ dự toán ngân sách của tỉnh chi cho hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm và ngân sách huy động từ các nguồn lực xã hội khác theo quy định của pháp luật.

2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ và ngân sách được cấp, khả năng huy động vn, các Sở, ngành và các địa phương chủ động bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện Kế hoạch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Chủ trì kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác triển khai thực hiện Kế hoạch và định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện; trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

2. Sở Tài chính:

Thẩm định dự toán, tham mưu cân đi ngân sách hàng năm cho các ngành tham gia các hoạt động thông tin đối ngoại trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.

3. Các S, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố xây dựng kế hoạch triển khai và xây dựng kế hoạch kinh phí gửi cơ quan tài chính có thẩm quyền; Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm gửi báo cáo kết quả thực hiện đến Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2019-2020. Yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Sở, ban, ngành;
- Lưu VT - VX7

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tuấn