Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chương trình hành động 01-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chữa cháy
Số hiệu: 52/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu Người ký: Đỗ Ngọc An
Ngày ban hành: 13/01/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/KH-UBND

Lai Châu, ngày 13 tháng 01 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 01-CTR/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG TRONG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 28/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 28/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC&CNCH); Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, gắn liền với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác PCCC&CNCH; Xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 01- CTr/TU, ngày 28/10/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong việc thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy.

3. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC&CNCH” gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” với phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại ch, phương tiện tại ch, chỉ huy tại ch và hậu cần tại ch, nòng cốt là lực lượng PCCC dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; huy động tối đa lực lượng tổ chức thực hiện nhiệm vụ triển khai các giải pháp phòng ngừa và giải quyết kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, n, các tai nạn, sự cố xảy ra.

4. Kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác PCCC&CNCH. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân phải xác định rõ công tác PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, hàng ngày; xác định đây là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn th, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người lao động. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

2. Chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác PCCC&CNCH; cải tiến hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH gắn với yêu cầu, tình hình thực tin; tuyên truyền trên các chuyên mục báo chí, phát thanh, truyền hình, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC&CNCH. Vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tích cực tham gia công tác PCCC&CNCH. Gắn việc thực hiện các quy định về phòng cháy,chữa cháy với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nội quy cơ quan, quy ước, hương ước của từng thôn, bản. Lồng ghép việc phổ biến kiến thức và kỹ năng về PCCC&CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp vi từng ngành học, cấp học.

3. Chỉ đạo từng bước quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng đảm bảo cho công tác PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo rà soát, ban hành những quy định cụ thể trong quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng, công trình văn hóa... đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Có phương án di chuyển các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư.

4. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số: 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC , ngày 10/12/2015 gia Bộ Lao động thương binh và Xã hội - Bộ Công an - Bộ Tài chính về chế độ, chính sách thỏa đáng đối với những người bị thương, hi sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật về PCCC&CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...).

Chú trọng phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ, thông tin trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Nâng cao trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong việc hướng dẫn các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện công tác PCCC&CNCH.

5. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là ở các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong công tác PCCC rừng. Mọi hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trước hết phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự c, tai nạn xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

6. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới; Từng bước triển khai thành lập thêm các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực tại các huyện chưa có đội Cảnh sát PCCC&CNCH, trước mắt trong năm 2016 triển khai thành lập Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực III tại thị trấn Than Uyên - huyện Than Uyên; Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác, có chính sách đối với lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ưu tiên đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, kỹ thuật và các điều kiện khác cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, phấn đấu giai đoạn 2020-2025 thành lập SCảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Lai Châu.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

Chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở phải đưa nội dung công tác PCCC&CNCH vào chương trình công tác hàng năm của cấp, ngành, đơn vị mình; xác định đây là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người lao động, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

1.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung mục (1,2) phần II, chú trọng triển khai thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP , ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy cùng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng nhân dịp Tun lễ Quốc gia an toàn vsinh lao động, phòng chống cháy, nổ”, “Ngày toàn dân Phòng cháy, chữa cháy - 04/10” hàng năm.

1.2. Chỉ đạo củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC dân phòng, quan tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; duy trì tốt hoạt động của lực lượng này. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo cho lực lượng này đi vào hoạt đng có hiệu quả cao đáp ứng được yêu cầu công tác PCCC&CNCH ngay từ cơ sở.

1.3. Nghiên cứu, btrí quỹ đất và phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thành lập các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH ở trung tâm các huyện; phấn đấu đến năm 2030, 100% các huyện có Đội Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp, trước mắt trong năm 2016 UBND huyện Than Uyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với Công an tỉnh đề xuất thành lập Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực III tại thị trấn Than Uyên - huyện Than Uyên nhm nâng cao hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn.

2. Công an tỉnh

2.1. Chủ động tham mưu, hướng dẫn và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC, xây dựng và duy trì có hiệu quả các điển hình tiên tiến, các mô hình hoạt động có hiệu quả, như: “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC”, “Khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở an toàn PCCC”, “khu phố an toàn về ANTT và PCCC”. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ phát sinh cháy, nổ, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác PCCC&CNCH, đặc biệt đối với các cơ sở trọng điểm về an ninh - quốc phòng, các cơ sở trọng điểm về kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao như: Chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, các cơ sở trường học, bệnh viện, các khu nhà nhiều tầng, các kho chứa hàng hóa lớn...qua kiểm tra cần xử lý nghiêm trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các đơn vị góp phn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2.2. Chủ động tham mưu, xây dựng và đề xuất UBND các cấp phê duyệt và tổ chức diễn tập các phương án Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng để nâng cao kỹ chiến thuật, khả năng hợp đồng tác chiến của các lực lượng để xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, n, tai nạn, sự clớn, phức tạp, làm giảm thiểu thiệt hại về người và do cháy, n, tai nạn, sự cố gây ra.

2.3. Tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng theo Quyết định số: 44/2012/QĐ-TTg , ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

2.4. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trên cơ sở Kế hoạch Triển khai thực hiện Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 1110/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu” ban hành kèm theo Quyết định số 619/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnh. Chủ động đxuất Bộ Công an, UBND tỉnh xây dựng các Đội Cảnh sát Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở trung tâm các huyện, thành phchưa có đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp; trước mắt trong năm 2016 đề xuất xây dựng và thành lập Đội Cảnh sát Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực III tại th trn Than Uyên, huyện Than Uyên.

2.5. Nghiên cứu, đxuất UBND tỉnh việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, thông tin liên lạc cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; đề xuất nguồn kinh phí phục vụ hun luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy hoạch đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số: 619/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnh.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Phi hợp thực hiện tốt công tác PCCC đối với các cơ sở do Bộ Chhuy Quân sự tỉnh quản lý theo quy định tại Nghị định số 78/NĐ-CP, ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với các cơ sở quốc phòng, Nghị định số 77/2010/NĐ-CP, ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.

4. Sở Tư pháp

Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng cháy và chữa cháy; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Quyết định số 493/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ va Quyết định số 2833/QĐ-BCA của Bộ Công an về triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2001. Phi hợp với các cấp chính quyền, Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCC đến người đứng đu cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Căn cứ các chủ trương, định hướng và các đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Kế hoạch “Triển khai thực hiện Quyết định số 44/2012/QĐ-TTgQuyết định số 1110/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu” ban hành kèm theo Quyết định số 619/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnhkế hoạch đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, trang bị phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đáp ứng được yêu cu, nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6. Sở Xây dựng

Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng về PCCC, báo cáo UBND tỉnh bố trí quỹ đất xây dựng doanh trại các đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại trung tâm các huyện, trước mắt trong năm 2016 đề xuất, bố trí quỹ đất xây dựng doanh trại Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ khu vực III tại thị trấn Than Uyên - huyện Than Uyên.

Khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy ở các tuyến đường, các khu vực trọng điểm, khu tập trung dân cư trên địa bàn thành phố và trung tâm các huyện; sa chữa, tu tạo, bảo dưỡng các trụ nước chữa cháy và các bên ly nước phục vụ cho công tác chữa cháy.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Quyết định số 493/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2833/QĐ-BCA của Bộ Công an về triển khai Luật sa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2001; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các nghị định của Chính phủ về công tác PCCC rừng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về công tác PCCC rừng. Xây dựng, chỉnh lý, bổ sung và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy rừng; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây cháy rừng; trang bị phương tiện, dụng cụ cũng như nguồn kinh phí phục vụ cho công tác PCCC rừng.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH đến cán bộ, công nhân viên chức.

8. S Giáo dục và Đào tạo

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC tới CBCNV, giáo viên và học sinh. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh xây dựng giáo án, chương trình giảng dạy nội dung công tác PCCC&CNCH đưa vào các chương trình học ngoại khóa, kỹ năng sống cho phù hợp với từng cấp, bậc học trong các nhà trường.

Chỉ đạo các Phòng, Đơn vị trực thuộc tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC, xây dựng phương án chữa cháy, củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, trang bị phương tin PCCC&CNCH phù hợp với quy mô, tính chất của từng trường học.

9. Sở Công Thương

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC đối với các ngành, lĩnh vực, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ phát sinh cháy, nổ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quyết định của pháp luật về công tác PCCC.

10. Sở Tài nguyên và Môi trường

Triển khai thực hiện Quyết định số 493/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2833/QĐ-BCA của Bộ Công an về triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương thẩm định, bố trí quỹ đất phát triển các Đi Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực các huyện, trước mắt trong năm 2016 phối hợp với các sở, ngành UBND huyện Than Uyên thẩm định, bố trí quỹ đất xây dựng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực III tại thị trấn Than Uyên.

Rà soát, lập danh sách các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ, độc hại, ô nhim môi trường đặc biệt là những cơ sở trong các khu dân cư tập trung, báo cáo UBND tỉnh có kế hoạch di dời.

11. Sở Tài chính

Hàng năm tham mưu cho UBND tnh phân bổ ngân sách dành cho các hoạt động PCCC&CNCH, bố trí nguồn ngân sách cho các lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp, lực lượng PCCC dân phòng của tỉnh từ nguồn ngân sách dành cho quốc phòng, an ninh của tỉnh theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Thực hiện các quy định của Nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển lực lượng, trang bị phương tiện, kỹ thuật, thông tin liên lạc và các điều kiện khác đảm bảo phục vụ tốt cho công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.

12. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Lai Châu

Phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH xây dựng và đưa các tin, bài phóng sự về công tác PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH, cảnh báo nguy cơ cháy n, phbiến các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, cách thức xử lý các tình hung cháy, n, c biện pháp cứu người, thoát nạn và cứu tài sản để chiến sỹ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân và học sinh nắm bắt kịp thi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ kế hoạch này, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch trin khai thực hiện; đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác PCCC, vận động quần chúng nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ Công an.

2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này và định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;

- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh
;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đỗ Ngọc An