Kế hoạch 39/KH-UBND về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2019 trên địa bàn tỉnh An Giang
Số hiệu: 39/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh An Giang Người ký: Lê Văn Nưng
Ngày ban hành: 24/01/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, hợp tác xã, Bổ trợ tư pháp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

An Giang, ngày 24 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

Thực hiện Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, Quyết định số 2139/QĐ- TTg ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện và điều chỉnh nội dung các dự án của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2010 - 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nắm bắt, nghiên cứu và áp dụng các văn bản pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo nội dung, hình thức và phương pháp thực hiện theo Nghị định số 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ; lồng ghép, kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

b) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức đại diện của doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

a) Rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2019.

b) Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Cử cán bộ, công chức, nhân viên thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật do cơ quan cấp trên, Sở, ban, ngành, địa phương tổ chức.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan thực hiện: Các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2019.

c) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở, ban, ngành tỉnh, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2019.

2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp

a) Nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp nhằm đáp ứng quá trình sản xuất, kinh doanh và hội nhập của doanh nghiệp.

b) Rà soát, tham mưu ban hành mới, thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn tại địa phương.

- Cơ quan chủ trì: Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2019.

3. Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin pháp lý cho doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng

Cập nhật văn bản quy phạm pháp luật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, cập nhật thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; đăng tải văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh đặc biệt là những quy định pháp luật mới, các tin, bài viết, sổ tay pháp luật liên quan đến doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo, Đài, Cổng, Trang thông tin điện tử các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

b) Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2019.

4. Biên soạn các loại tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, giới thiệu, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp

a) Hình thức tài liệu: Cấp phát miễn phí các sổ tay, sách nhỏ, hỏi đáp pháp luật, xử lý tình huống, đề cương giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật, tờ gấp pháp luật, ấn phẩm tuyên truyền cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

b) Cơ quan thực hiện: Các Sở, ban, ngành tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Trong năm 2019.

5. Giải đáp pháp luật liên quan hoạt động doanh nghiệp

a) Hình thức: Giải đáp pháp luật theo yêu cầu của doanh nghiệp bằng các hình thức theo Điều 7 Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang.

b) Cơ quan thực hiện: Các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

c) Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, Hiệp Hội doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.

d) Thời gian thực hiện: Trong năm 2019.

6. Tổ chức các chương trình tọa đàm, đối thoại trực tiếp, hội nghị tham vấn doanh nghiệp để giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp

Các Sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, đối thoại trực tiếp, hội nghị tham vấn doanh nghiệp, giới thiệu chuyên đề thiết thực với doanh nghiệp, phù hợp với ngành, lĩnh vực do mình quản lý.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách, lập dự toán kinh phí và vận động các khoản tài trợ hợp pháp khác (nếu có). Nội dung chi, mức chi được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 157/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 12 tháng 10 năm 2010 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và các văn bản có liên quan.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Tư pháp tổ chức theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp (trước ngày 20 tháng 12 năm 2019).

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông giới thiệu và tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Tài chính bố trí nguồn ngân sách triển khai thực hiện Kế hoạch theo Thông tư liên tịch số 157/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 12 tháng 10 năm 2010 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

4. Các Sở, ban, ngành tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị (trước ngày 26 tháng 02 năm 2019); chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện các nội dung được phân công trong Kế hoạch và Phụ lục kèm theo; tổng hợp kết quả thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 12 tháng 12 năm 2019.

5. Trên cơ sở Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương (trước ngày 28/02/2019); phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan theo chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ được giao thực hiện Kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 12 tháng 12 năm 2019 để Sở Tư pháp tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp.

Trong quá trình thực hiện, nếu có những khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để được hướng dẫn hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, Phòng KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Nưng

 

PHỤ LỤC

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 24 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh An Giang)

Stt

Nội dung thực hiện

Thời gian thực hiện

Cơ quan thực hiện

1

Phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh rà soát các văn bản quy phạm pháp luật theo từng ngành, lĩnh vực, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Đồng thời, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Thường xuyên trong năm 2019

Sở Tư pháp

Tiếp tục triển khai Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp với Hiệp hội doanh nghiệp về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2020

Dự kiến tổ chức 02 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp

Tháng 6, 9 năm 2019

Cung cấp thông tin pháp lý thường xuyên cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; giải đáp 100% kiến nghị từ các doanh nghiệp khi có yêu cầu

Thường xuyên trong năm 2019

2

Cập nhật thông tin các quy định mới của pháp luật có liên quan đến ngành Kế hoạch và Đầu tư và các chính sách mới của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thường xuyên trong năm 2019

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Xây dựng cẩm nang doanh nghiệp nhằm hướng dẫn, phổ biến những điều doanh nghiệp cần biết trước và sau đăng ký thành lập, những thủ tục hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 02 lần/năm nhằm xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách và pháp luật hiện hành của doanh nghiệp

06 tháng/lần

 

Giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, thư điện tử, giải đáp bằng văn bản cho nhà đầu tư, doanh nghiệp về thủ tục đầu tư, thủ tục thành lập doanh nghiệp, các vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Thường xuyên năm 2019

Triển khai Đề án phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

Sau khi HĐND tỉnh thông qua Đề án (Trong năm 2019)

3

Hướng dẫn, cập nhật cơ sở dữ liệu về các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trên Cổng thông tin điện tử của Sở

Thường xuyên trong năm 2019

Sở Tài chính

Thực hiện các hình thức giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước về các vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; các chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

4

Tổ chức Hội nghị tập huấn cho doanh nghiệp

Quý II năm 2019

Sở Giao thông vận tải

5

Biên soạn và in tài liệu tuyên truyền các văn bản quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phòng cháy chữa cháy cho các doanh nghiệp

Quý II, III/2019

Công an tỉnh

Tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy cho các doanh nghiệp; pháp luật liên quan đến ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở kinh doanh

Quý II, III/2019

Thực hiện giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp

Khi có yêu cầu

 

6

Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trưởng, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội,...áp dụng đối với các doanh nghiệp đang đầu tư hoạt động sản xuất trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử Ban Quản lý khu kinh tế

Thường xuyên trong năm 2019

Ban Quản lý khu kinh tế

Tổ chức Hội nghị, đối thoại để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, đăng ký thực hiện dự án đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đang hoạt động hoặc đang tìm hiểu đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Quý IV năm 2019

Thường xuyên thực hiện việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp về các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, kinh doanh, thuế, lao động, tiền lương,...thông qua các hình thức giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại và các hình thức khác theo quy định của pháp luật

Khi có yêu cầu

7

Cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan đến hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu...của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan

Thường xuyên trong năm 2019

Cục Hải quan

Tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2019 kết hợp tuyên truyền, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế

Tối thiểu 01 lần trong năm 2019