Kế hoạch 365/KH-UBND năm 2014 tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng
Số hiệu: 365/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng Người ký: Đỗ Trung Thoại
Ngày ban hành: 15/01/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 365/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 15 tháng 01 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC KIỂM TRA, RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO PHỨC TẠP, TỒN ĐỌNG

Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, y ban nhân dân thành phố có kế hoạch như sau:

I. MC ĐÍCH, YÊU CU

1. Tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến mức tối thiểu các phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

2. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm từ 90% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đng, phức tạp, kéo dài được rà soát.

3. Trong quá trình trin khai có sự phi hợp chặt chẽ, kịp thi giữa các sở, ban, ngành thành phố, y ban nhân dân các quận, huyện để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết. Đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình rà soát, giải quyết các vụ việc có lý, có tình, đúng pháp luật.

II. NỘI DUNG

Các Sở, ngành, y ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực mình quản lý để giải quyết dứt điểm, cụ thể:

1. Đối với các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ (trong số 25 vụ việc).

Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố đã thực hiện rà soát và ký biên bản thống nhất phương án giải quyết 25 vụ việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, BXây dựng, y ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện đối với từng vụ việc khiếu nại, tcáo phức tạp, tn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố; giao các cơ quan chủ trì, thống nhất phương án giải quyết với các tổ chức, đơn vị liên quan; đối thoại với nguyên đơn; báo cáo y ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành các thông báo kết thúc, thông báo chấm dứt giải quyết các vụ việc này.

y ban nhân dân thành phố và các cơ quan Trung ương đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng quy định của pháp luật nhưng một số vụ việc công dân không đồng ý vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương và thành phố. Do đó, y ban nhân dân thành phố yêu cầu các đơn vị được giao chủ trì tiếp tục tổ chức thực hiện các kết luận sau rà soát: tiếp tục đối thoại, giải thích, thuyết phục nguyên đơn chấp thuận, chấp hành và tổ chức thực hiện các thông báo này. Nếu có tình tiết mi, báo cáo y ban nhân dân thành phố, hoàn thiện hồ sơ để y ban nhân dân thành phố ban hành thông báo kết thúc, thông báo chấm dứt theo quy định.

2. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phc tạp, tồn đọng (ngoài 25 vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP).

2.1. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của y ban nhân dân thành phố (bao gồm các vụ việc y ban nhân dân thành phố đã ban hành quyết định, kết luận giải quyết mà nguyên đơn còn khiếu nại, tố cáo và các vụ việc chưa ban hành quyết định, kết luận giải quyết).

- y ban nhân dân thành phố giao các đơn vị chủ trì, thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền của y ban nhân dân thành phố.

- Các đơn vị được giao chủ trì rà soát phải chủ động, đề xuất phối hp chặt chẽ với các cơ quan, tchức có liên quan trên cơ stuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị đthống nhất phương án giải quyết; tchức đối thoại với công dân với sự tham gia của các đơn vị, tổ chức có liên quan để xem xét giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật làm cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức; báo cáo y ban nhân dân thành phố đối với các trường hợp cụ thể như sau:

+ Đối với vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình thì các đơn vị được giao chủ trì rà soát hoàn thiện hồ sơ, báo cáo y ban nhân thành phố để Chủ tịch y ban nhân dân thành phố ban hành thông báo chấm dứt và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do hoàn cảnh công dân đặc biệt khó khăn thì đơn vị được giao chủ trì đề xuất báo cáo y ban nhân dân thành phố xem xét vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của thành phố để quyết định hỗ trợ nhằm bảo đảm cho công dân ổn định đời sống, chấm dứt khiếu nại.

+ Đối với các vụ việc qua rà soát phát hiện đã giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, có sai sót ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì đơn vị được giao chủ trì rà soát báo cáo Chủ tịch y ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định giải quyết lại để đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện, không để khiếu kiện kéo dài.

+ Đối với vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật; trong đánh giá, sử dụng chứng cứ; trong xác định phương án giải quyết thì đơn vị chủ trì báo cáo và đề xuất y ban nhân dân thành phố có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị các bộ, ngành chức năng phối hợp rà soát, thống nhất với y ban nhân dân thành phố phương án giải quyết; nếu vụ việc có tính chất rất phức tạp hoặc có sự không thống nhất giữa thành phố và các bộ, ngành trung ương thì y ban nhân dân thành phố phối hp với Thanh tra Chính phủ để thống nhất có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

2.2. Đối với các vụ việc thuộc thm quyền giải quyết của y ban nhân dân các quận, huyện; giám đốc các sở, ngành trên địa bàn thành phố (bao gồm các vụ việc y ban nhân dân quận, huyện; giám đốc các sở, ngành đã ban hành quyết định, kết luận giải quyết mà nguyên đơn còn khiếu nại, tố cáo mà quận, huyện, sở, ngành xét thấy cần xem xét, rà soát lại và các vụ việc phức tạp, tồn đọng chưa ban hành quyết định, kết luận giải quyết theo thẩm quyền).

- Chủ tịch y ban nhân dân các quận, huyện; Giám đốc các sở ngành lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tcáo phức tạp, tồn đọng cần rà soát, giải quyết báo cáo y ban nhân dân thành phố (gửi về Thanh tra thành phố để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc); giao các đơn vị chủ trì thành lập các đoàn thanh tra, tổ công tác (bao gồm các thành phần có liên quan, phù hợp với nội dung khiếu nại, tố cáo) trực tiếp kiểm tra, rà soát các vụ việc; tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị để thống nhất phương án giải quyết; tổ chức đối thoại với công dân với sự tham gia của các đơn vị, tổ chức có liên quan để xem xét giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật làm cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức.

- Trong quá trình rà soát, đối với các vụ việc phức tạp, có sự không thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị về phương án giải quyết thì y ban nhân dân các quận, huyện; giám đốc các sở ngành chủ động xin ý kiến tham vấn các sở, ngành liên quan hoặc đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát và thống nhất phương án giải quyết để Chủ tịch y ban nhân dân quận, huyện, Giám đốc sở, ngành ban hành quyết định, kết luận giải quyết.

- Sau kiểm tra, rà soát, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Giám đốc sở, ngành phải ban hành quyết định giải quyết đối với vụ việc khiếu nại; ban hành kết luận giải quyết đối với vụ việc tố cáo.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chủ tịch y ban nhân dân các quận, huyện; Thủ trưởng các sở, ngành:

- Căn c kế hoch của y ban nhân dân thành phlập danh sách các vụ việc cần rà soát; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị mình; phân công nhiệm vụ, thành lập các đoàn thanh tra, tổ công tác kiểm tra, rà soát, tham mưu cho Thủ trưởng cùng cấp rà soát và ban hành các văn bản giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đúng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

- Tổ chức triển khai thực hiện việc rà soát các vụ việc được y ban nhân dân thành phố giao, báo cáo kết quả rà soát, tham mưu cho y ban nhân dân thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc.

- Hàng tháng, báo cáo kết quả rà soát; các khó khăn, vướng mắc về Thanh tra thành phố để tổng hợp, báo cáo y ban nhân dân thành phố.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phối hp với Thanh tra thành phố thống nht danh sách, tham mưu cho y ban nhân dân thành phố các vụ việc khiếu nại, tố cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật nhưng nguyên đơn chưa đồng thuận còn khiếu nại, tố cáo cần đề nghị Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan cử tổ công tác về rà soát; tham mưu cho y ban nhân dân thành phố giao các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch y ban nhân dân thành phố;

3. Giao Thanh tra thành phố hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện về trình tự, thủ tục rà soát các vụ việc theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; giúp y ban nhân dân thành phố kiểm tra, đôn đốc việc rà soát; hàng tháng tổng hợp, báo cáo y ban nhân dân thành phố kết quả rà soát trên địa bàn thành ph. Tham mưu cho y ban nhân dân thành phố thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch y ban nhân dân thành phố. Chủ động tổ chức kiểm tra tại các địa phương, đơn vị và báo cáo kết quả công tác kiểm tra thực hiện kế hoạch này về y ban nhân dân thành phố.

4. Thanh tra thành phố phối hợp với Văn phòng y ban nhân dân thành phố đôn đốc các Sở, ban, ngành, y ban nhân dân các quận, huyện tổ chc thực hiện các kết luận sau rà soát, tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo văn bản, tham mưu cho Chủ tịch y ban nhân dân thành phố ban hành thông báo chấm dứt, thông báo kết thúc giải quyết vụ việc đã được giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch y ban nhân dân thành phố; thực hiện thủ tục công khai kết quả giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của y ban nhân dân thành phố theo quy định;

5. Thủ trưởng các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, thống kê và giải quyết, coi việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ, công tác thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.

Trong quá trình thực hiện việc rà soát có khó khăn, vướng mắc; các vấn đề vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo y ban nhân dân thành phố qua Thanh tra thành phđể được hướng dẫn và giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Tổng TTCP;
- Đ/c Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng TTCP;
- Cục I TTCP;
-
TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Đoàn đại biu QH Hải Phòng;
- UBKT TU, VPTU;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành thành ph;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, PVP UBND TP;
- Trụ sở TCD TP;
- Các CV UB;
- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đỗ Trung Thoại