Kế hoạch 301/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg về tăng cường thực hiện giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy vai trò của Hội Luật gia trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Số hiệu: 301/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Nguyễn Thanh Ngọc
Ngày ban hành: 19/02/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 301/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 19 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21/CT-TTG NGÀY 30/8/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HỖ TRỢ, PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy vai trò của Hội Luật gia trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị 21/CT-TTg), Chương trình hành động số 350/CTr-HLGVN ngày 25 tháng 10 năm 2019 của Hội Luật gia Việt Nam triển khai thực hiện thông báo Kết luận số 50-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 19-KL/TW, ngày 23-5-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bọ Chính trị (khóa VIII) vê việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đi với công tác của Hội Luật gia Việt Nam và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2019 Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tiếp tục quán triệt thực hiện Kết luận số 50-TB/TW ngày 07/7/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 56- CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Luật gia Việt Nam và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới và Kế hoạch số 2435/KH-UBND ngày 13/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 705/CT-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- Nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Hội Luật gia trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, xã, các Chi hội Luật gia trực thuộc hoạt động cht lượng, hiệu quả trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để sớm đưa Chỉ thị số 21/CT-TTg vào cuộc sống; các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị nhất là tổ chức Hội Luật gia, giới luật gia các cấp cần phát huy tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đổi mới phương thức hoạt động để đưa Hội Luật gia của tỉnh không ngừng phát triển trong tình hình mới.

- Việc triển khai Chỉ thị số 21/CT-TTg phải nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, có sự tham gia trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Qua đó, tiếp tục phát huy vai trò và khả năng của giới luật gia trong sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân dân, vì Nhân dân.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Các nhiệm vụ chủ yếu

a) Tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18 tháng 8 năm 2000 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam, Kết luận số 19-KL/TW ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, Thông báo Kết luận số 50-TB/TW ngày 17/7/2018 của Ban Bí thư về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21/CT-TTg cho các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và đội ngũ làm công tác Hội Luật gia các cp.

b) Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Luật gia củng cố, kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên; lựa chọn, bố trí các luật gia có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình và có đủ tiêu chuẩn để bố trí làm cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm công tác Hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghnghiệp cho cán bộ và hội viên.

c) Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác xây dựng, thẩm định, góp ý kiến về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, phổ biên, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở và các thiết chế hòa giải khác, tư vn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp pháp lý theo quy định của pháp luật;

d) Tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia công tác đào tạo, bôi dưỡng, tuyn chọn, giới thiệu một số chức danh tư pháp, hội thẩm nhân dân, hòa giải viên và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật...

đ) Đảm bảo sử dụng kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm để thực hiện nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị 21/CT-TTg theo quy định pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước.

2. Giải pháp thực hiện

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những người đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế - xã hội, những người hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật tham gia tổ chức Hội; chú trọng công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên cấp xã. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Hội trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

b) Quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, trách nhiệm của Hội Luật gia tỉnh và các cấp hội trực thuộc; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với việc thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng pháp luật; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân ở địa phương.

c) Gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách và các mặt công tác khác của tổ chức Hội với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hội viên nơi công tác. Tăng cường phối hp giữa Hội Luật gia với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác Hội ở địa phương.

d) Quan tâm bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các hội viên; hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, kinh phí hoạt động cho Hội Luật gia trên cơ sở phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyn hạn được giao có trách nhiệm:

a) Tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18 tháng 8 năm 2000 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đi với công tác của Hội Luật gia Việt Nam, Kết luận số 19-KL/TW ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, Thông báo Kết luận số 50-TB/TW ngày 17/7/2018 của Ban Bí thư về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và các chương trình, kế hoạch khác có liên quan của ngành, địa phương, đơn vị;

b) Định kỳ hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá các nhiệm vụ trên báo cáo kết quả vê Hội Luật gia tỉnh đtham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Thời gian thực hiện: Trong quý I năm 2020.

2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội. Thành lập Chi hội Luật gia ở các xã, phường, thị trấn còn lại chưa có tổ chức Hội khi có điều kiện; tiếp tục thành lập các Chi hội Luật gia tại các cơ quan, đơn vị làm công tác pháp luật và những đơn vị khác có đủ điều kiện; bố trí cán bộ làm công tác Hội, Chi hội có phm cht, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình và có đủ tiêu chuẩn.

- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ, Hội Luật gia tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên

3. Tăng cường sự phối hợp, tham gia của Hội Luật gia trong các hoạt động tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật do các sở, ban, ngành, UBND các cấp chủ trì, soạn thảo; mời đại diện Hội Luật gia tham gia Ban soạn thảo, tổ biên tập, Hội đồng thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, trao đổi, thảo luận về các giải pháp xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật....

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố.

- Cơ quan phi hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên là hội viên Hội Luật gia các cấp tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở; tạo điều kiện để Hội Luật gia tham gia vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở, tập trung vào các nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; biên soạn tài liệu pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh; tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách; tham gia công tác hòa giải cơ sở...; xây dựng, thực hiện các chương trình, Đán về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở...

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp luật, chú trọng kỹ năng tư vấn pháp luật chuyên sâu cho tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh; phối hợp hoạt động tư vấn của Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, tham gia trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật trong triển khai công tác truyền thông, trợ giúp pháp lý cho từng đối tượng cụ thể.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phi hợp: Hội Luật gia tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Tăng cường sự phối hợp, tham gia của Hội Luật gia vào góp ý xây dựng các chương trình, dự án, đề án về lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phi hợp: Hội Luật gia tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

7. Tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ Hội Luật gia các cấp tham gia công tác giám sát, theo dõi việc thi hành pháp luật; giải quyết các tranh chấp pháp lý theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố.

- Cơ quan phi hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

8. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017- 2021” trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 2435/KH-UBND ngày 13 tháng 9 năm 2017.

- Cơ quan chủ trì: Hội Luật gia các cấp.

- Cơ quan phi hợp: Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm đến năm 2021.

9. Tổ chức Ngày Pháp luật hàng năm nhằm tích cực vận động hội viên và nhân dân chp hành Hiến pháp, pháp luật; tham gia xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật và tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia các cấp, UBND các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Trong tháng cao điểm tổ chức ngày Pháp luật hàng năm.

10. Phát huy vai trò của Hội Luật gia trong việc nghiên cứu, góp ý các đề án về cải cách hành chính, chủ động tham gia kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cơ quan có thm quyền, đề xuất các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại địa phương.

- Cơ quan ch trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phi hợp: Hội Luật gia tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

11. Tạo điều kiện cho Hội Luật gia các cấp tham gia phòng chống tội phạm; tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia công tác tuyển chọn, giới thiệu một schức danh tư pháp, hội thm nhân dân, hòa giải viên và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh, các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã và thành phố Tây Ninh.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

12. Đề xuất và thực hiện các biện pháp phát huy vị trí, vai trò của các cấp Hội Luật gia trong việc tham gia vào các hoạt động tiếp công dân, tư vấn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp Công dân tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

13. Đảm bảo nguồn kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm cho Hội Luật gia để thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch này và các nhiệm vụ phát sinh theo quy định của pháp luật. Bảo đảm kinh phí để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao và hô trợ cơ sở vật chất và phương tiện hoạt động cho Hội Luật gia các cp.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Hội Luật gia các cấp.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

14. Đnghị Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy tạo điều kiện để các cấp Hội tham gia sinh hoạt và giao ban định kỳ trong khối nội chính ở địa phương theo Thông báo số 50-TB/TW ngày 17/7/2018 của Ban Bí thư.

15. Đnghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp tạo điều kiện để Hội Luật gia tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thi hành pháp luật với tư cách là thành viên của cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

16. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, có phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hp và kịp thời báo cáo UBND tỉnh có hướng chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Trung ương Hội Luật gia Việt Nam;
- TT.TU/TT. HĐND tỉnh;
- TT UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính- Tỉnh uỷ;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- HĐ PHPBGDPL tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội luật gia các cấp;
- Lưu: VT, NCPC

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Ngọc