Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg "về tăng cường thực hiện giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới" trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu: 157/KH-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Nguyễn Thanh Tịnh
Ngày ban hành: 07/11/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 07 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21/CT-TTG NGÀY 30/8/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ “VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HỖ TRỢ, PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 30/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới (gọi tắt là Chỉ thị số 21/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục phát huy vai trò và khả năng của Hội luật gia trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tại địa phương, trong tham gia phòng chống tội phạm, tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và các công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

b) Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Luật gia củng cố, kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên, tập hợp rộng rãi đội ngũ luật gia tự nguyện tham gia tổ chức Hội, hoạt động vì mục đích bảo vệ lẽ phải, công bằng và tiến bộ xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, quyền tự do dân chủ của công dân; bảo vệ đường lối, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước.

2. Yêu cầu

a) Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, hiệu quả.

b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phối hp chặt chẽ với Hội Luật gia triển khai thực hiện các giải pháp theo nội dung Chỉ thị số 21/CT-TTg đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, địa phương trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh việc phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18 tháng 8 năm 2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam, Kết luận số 19-KL/TW ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Ban Bí thư khóa XI về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW và Thông báo Kết luận số 50-TB/TW để nắm vững những quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở và các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Trong năm 2019.

2. Lựa chọn, bố trí các luật gia có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình và có đủ tiêu chuẩn để bố trí làm cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm công tác Hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ và hội viên.

a) Đơn vị chủ trì: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở.

b) Đơn vị phối hợp: Các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Tăng cường sự phối hợp, tham gia của Hội Luật gia trong các hoạt động tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tư vấn, phản biện chính sách pháp luật; tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi, thảo luận về các giải pháp xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở; các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên là hội viên của Hội luật gia tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở; các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn viên pháp luật, chú trọng kỹ năng tư vấn pháp luật chuyên sâu cho cán bộ của các Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia các cấp; triển khai ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc cấp Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý cho Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam đủ điều kiện theo quy định; liên kết hoạt động tư vấn pháp luật tại các Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý trong triển khai các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho từng đối tượng cụ thể.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở; các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện tham gia công tác giám sát, theo dõi thi hành pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các tranh chấp pháp lý theo quy định của pháp luật.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, Thanh tra Tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở; các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

7. Phát huy vai trò của Hội Luật gia trong việc nghiên cứu, góp ý các đề án về cải cách thủ tục hành chính, chủ động tham gia kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, đề xuất các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

b) Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện, các Chi hội Luật gia cơ sở; các Sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện

Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, được phân công thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch: có trách nhiệm đảm bảo, sử dụng kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm để thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch theo quy định pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước.

2. Trách nhiệm thực hiện

a) Sở Tư pháp

- Chủ trì, phối hợp với Hội Luật gia, các Sở, Ngành trong việc xây dựng Chương trình công tác cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Chủ trì, phối hp với các Sở, Ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch.

- Tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch và tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đúng thời gian quy định.

b) Sở Thông tin và truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Phối hp với Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến các hoạt động của Hội Luật gia trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức đa dạng, phong phú.

c) Các Sở, Ban, Ngành khác trên địa bàn tỉnh

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động phối hợp với Hội Luật gia và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

d) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xây dựng Kế hoạch thực hiện và tổ chức quán triệt, triển khai trong phạm vi địa bàn quản lý. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

đ) Đề nghị Hội Luật gia tỉnh

- Phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng chương trình công tác cụ thể để tổ chức triển khai có hiệu quả theo các nội dung Kế hoạch này.

- Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Luật gia các huyện, thị xã, thành phố; các Chi hội Luật gia cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung của Kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam nói chung và của Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng trong giai đoạn mới./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- Cục Công tác phía Nam - BTP (b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Các Sở, Ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
;
- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu: VT, PCNC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Tịnh