Thông báo 01/TB-VPCP năm 2015 kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm
Số hiệu: 01/TB-VPCP Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ Người ký: Nguyễn Khắc Định
Ngày ban hành: 05/01/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 01/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 05 tháng 01 năm 2015

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO LIÊN NGÀNH TRUNG ƯƠNG VỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

Ngày 26 tháng 12 năm 2014, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế và ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN

Trong năm 2014, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đã có chuyển biến tích cực. Vấn đề chồng chéo trách nhiệm trong quản lý nhà nước về ATTP giữa ba Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương đã được giải quyết. Công tác truyền thông được quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai từ Trung ương đến địa phương và tiến hành theo từng chuyên đề cụ thể. Hệ thống kiểm nghiệm ATTP tại địa phương đã được tăng cường, 34 tỉnh, thành phố có phòng kiểm nghiệm được công nhận ISO/IEC/17025. Đã chủ động kiểm tra và lấy mẫu nước các khu đô thị để xét nghiệm, các cơ sở cấp nước đạt yêu cầu chiếm tỷ lệ cao; kịp thời xử lý, có giải pháp khắc phục đối với cơ sở chưa đạt tiêu chuẩn. Công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm và xử lý các sự cố về an toàn thực phẩm đã được đẩy mạnh triển khai kịp thời, hiệu quả. Ngộ độc thực phẩm tập thể có giảm (cả về số vụ, số mắc, số đi viện) so với cùng kỳ năm 2013, đặc biệt không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các hội nghị, sự kiện lớn của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm về ATTP trong giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn phổ biến (34,2% cơ sở được kiểm tra lần đầu xếp loại C); công tác kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản mặc dù đã được quan tâm và đẩy mạnh nhưng số cơ sở sản xuất kinh doanh xếp loại C được tái kiểm tra còn thấp và tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản loại C được nâng lên A, B chưa cao (58,94%); kinh doanh và sử dụng phẩm màu, phụ gia thực phẩm kiểm soát chưa hiệu quả; xử lý các vi phạm còn chưa kiên quyết, chủ yếu tại tuyến xã (chiếm 81,8% số cơ sở vi phạm); tiến độ triển khai mô hình chợ bảo đảm ATTP còn chậm, giai đoạn 2011 - 2014 mới triển khai được tại 26 địa phương; tình hình ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt NĐTP do nấm độc (tăng 8 trường hợp tử vong so với năm 2013).

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, các lực lượng chức năng và các địa phương:

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra ATTP, tập trung vào các mặt hàng phục vụ Tết; Thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định.

- Chỉ đạo các báo, đài thuộc ngành, địa phương quản lý có trách nhiệm đăng tải kịp thời, đầy đủ kết quả thanh tra, kiểm tra về ATTP do ngành, địa phương thực hiện.

- Triển khai và hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2014 phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2014 của Chính phủ và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.

2. Bộ Y tế chủ trì:

- Phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức chiến dịch thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015 tập trung vào việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn nông, lâm sản và thủy sản (chủ đề “Tháng hành động” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất).

- Có giải pháp quản lý chặt chẽ việc kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn thực phẩm các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp xuất ăn sẵn, có giải pháp hiệu quả giảm ngộ độc thực phẩm tập thể.

- Cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam bàn các giải pháp tăng thời lượng, cải tiến nội dung truyền thông về ATTP trên các đài, phát thanh, truyền hình của Trung ương và địa phương.

- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương nghiên cứu cơ chế quản lý kiểm tra tại cửa khẩu, đổi mới hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với tình hình mới (cơ chế giao ban thường xuyên, cơ chế tài chính...). Đề xuất Thủ tướng Chính phủ kiện toàn lại Ban Chỉ đạo nếu thấy cần thiết.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành kiểm tra, phân loại 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực của địa phương theo Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29 tháng 3 năm 2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; công khai kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp biết; tập trung tổ chức tái kiểm tra các cơ sở xếp loại C và có biện pháp xử lý dứt điểm các cơ sở bị xếp loại C sau 2 lần kiểm tra.

- Tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch giám sát, thanh tra và xử lý vi phạm ATTP trong phạm vi toàn quốc, trước mắt tập trung giải quyết vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn trong giết mổ gia súc, gia cầm nhất là tại các thành phố lớn và các vùng sản xuất nông sản thực phẩm.

- Nghiên cứu xây dựng Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp.

4. Bộ Công Thương:

- Duy trì hoạt động kiểm soát thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc và không để thực phẩm giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

- Kiểm tra giám sát, bảo đảm ATTP trong sản xuất và kinh doanh rượu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các mô hình chợ an toàn trong phạm vi toàn quốc.

5. Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin kịp thời đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm. Trong đó nêu rõ tên các cơ sở, sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; các cơ sở sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Kiểm soát thông tin trên các trang mạng đảm bảo tính chính xác, đúng đắn. Tránh việc đưa tin không chính xác gây hoang mang, ảnh hưởng không tốt đối với xã hội. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông giám sát và quản lý chặt chẽ việc quảng cáo thực phẩm của các cơ quan thông tin đại chúng đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt đối với sữa, thực phẩm chức năng.

6. Bộ Công an: Chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường, công an các đơn vị, địa phương tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

7. Bộ Tài chính: Tiếp tục bố trí kinh phí cho hoạt động của ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn địa phương phương thức huy động nguồn kinh phí và sử dụng kinh phí cho công tác bảo đảm ATTP; trước mắt bổ sung kinh phí để tăng cường các hoạt động truyền thông.

8. Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam: Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, hộ gia đình thực hiện đúng các quy định trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm.

9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Có kế hoạch hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm tại địa phương, chú trọng tại các làng nghề sản xuất, chế biến thực phẩm.

- Chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về ATTP cho các cán bộ tuyến xã; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATTP, đặc biệt tại tuyến xã, phường.

- Bố trí thêm kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương (ngoài nguồn kinh phí do Trung ương cấp).

- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội:

+ Triển khai bố trí thiết bị kiểm tra an toàn thực phẩm tại một số chợ, siêu thị để cung cấp dịch vụ kiểm tra nhanh theo phương thức xã hội hóa.

+ Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “Mô hình cải thiện ATTP đối với dịch vụ ăn uống tại các phường/thị trấn của 29 quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2013-2015”.

- Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo “Chuỗi thực phẩm an toàn” tổ chức ký kết với các địa phương liên quan trong việc phối hợp quản lý và phát triển các chuỗi thực phẩm cung cấp thực phẩm sạch cho thành phố.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các Thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, các Bộ, địa phương và cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Y tế, NN&PTNT, Công Thương, TT&TT, Công an (C49);
- UBND tỉnh/tp: HCM, HN;
- Các thành viên BCĐ liên ngành TW về VSATTP;
- BCĐ VSATTP các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, KTTH, KTN;
- Lưu: VT, KGVX (3b).

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Khắc Định

 





Chỉ thị 34/CT-TTg năm 2017 về tăng cường tiết kiệm điện Ban hành: 07/08/2017 | Cập nhật: 08/08/2017