Quyết định 883/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2020-2024
Số hiệu: 883/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị Người ký: Hà Sỹ Đồng
Ngày ban hành: 31/03/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, hợp tác xã, Bổ trợ tư pháp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 883/QĐ-UBND

Quảng Trị, ngày 31 tháng 3 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ, GIAI ĐOẠN 2020-2024

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017;

Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ trình số 92/TTr-STP ngày 27/03/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2020- 2024, kèm theo quyết định này.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan; UBND huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành;

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCQ.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hà Sỹ Đồng

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ, GIAI ĐOẠN 2020 - 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 883/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

a. Mục tiêu chung:

- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý, tạo chuyển biến căn bản về ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của DNNVV; tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả; phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với DNNVV.

- Đảm bảo tính chủ động, thống nhất quản lý, chỉ đạo điều hành việc triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp dưới các hình thức thích hợp, đảm bảo đúng nội dung, hình thức và phương pháp theo quy định của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp được tiếp cận thông tin pháp luật nhanh chóng, chính xác, dễ dàng, thuận lợi và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh.

b. Mục tiêu cụ thể:

- Đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho doanh nghiệp; 100% DNNVV có yêu cầu, phản ánh, kiến nghị được hỗ trợ, giải quyết kịp thời, triệt để.

- Tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý đối với các lĩnh vực trọng tâm như: thực thi pháp luật về hợp đồng, sở hữu, thực hiện quyền sở hữu doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người quản lý doanh nghiệp, thực thi pháp luật về thuế, hải quan, pháp luật xử lý vi phạm trong kinh doanh, giải quyết tranh chấp, phá sản, pháp luật về cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, trọng tài thương mại, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về lao động, pháp luật về Bảo hiểm; Chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Yêu cầu:

- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đảm bảo tính khả thi, đáp ứng được những yêu cầu, mục đích được quy định trong Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DNNVV phải đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng doanh nghiệp; hỗ trợ đúng, trúng, dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp; giải đáp có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời, cụ thể, rõ ràng; đặc biệt quan tâm đến các DNNVV ở vùng sâu, vùng xa.

- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV phải được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp.

- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Tư pháp với các Sở, ban, ngành, địa phương và tổ chức đại diện của doanh nghiệp.

- Các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu pháp luật, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức có liên quan thực hiện có hiệu quả các nội dung tại chương trình này.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Cung cấp thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, của địa phương liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

a. Nội dung thực hiện:

- Cập nhật trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc kết nối với Cổng thông tin điện tử tỉnh công khai các thông tin liên quan đến hoạt động hỗ trợ pháp DNNVV trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để cung cấp, phổ biến thông tin về các văn bản pháp luật trong nước và quốc tế điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp, các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp và các thông tin khác hỗ trợ hoạt động kinh doanh của DNNVV.

- Tổ chức biên soạn tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương ban hành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

- Xây dựng kế hoạch phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp do Trung ương ban hành và do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Hình thức thực hiện: phối hợp tổ chức hội nghị, phương tiện thông tin đại chúng, in ấn, phát hành tài liệu.

- Biên soạn nội dung các tài liệu phổ biến văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề liên quan đến doanh nghiệp như: thực thi pháp luật về hợp đồng, sở hữu, thực hiện quyền sở hữu doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người quản lý doanh nghiệp, thực thi pháp luật về thuế, hải quan, pháp luật xử lý vi phạm trong kinh doanh, giải quyết tranh chấp, phá sản, pháp luật về cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, trọng tài thương mại, pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường, pháp luật về lao động, pháp luật về Bảo hiểm; Chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Cập nhật và đăng tải bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là một bên có liên quan lên cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc kết nối với cổng thông tin điện tử công khai các văn bản này.

- Hệ thống hóa, cập nhật dữ liệu về văn bản trả lời của cơ quan nhà nước đối với vướng mắc pháp lý của BNNVV trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

b. Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, Thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan khác có liên quan

d. Thời gian thực hiện: Thường xuyên

2. Phát triển mạng lưới cộng tác viên tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp:

a. Nội dung thực hiện: Phát triển mạng lưới cộng tác viên tư vấn pháp luật để hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn chi phí tư vấn khi sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên.

b. Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp

c. Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Ủy Ban nhân dân huyện, Thành phố, Thị xã và các cơ quan khác có liên quan.

d. Thời gian thực hiện: Năm 2020 và các năm tiếp theo

3. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn viên pháp luật.

a. Nội dung thực hiện:

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo các nội dung pháp luật có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b. Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp

c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.

d. Thời gian thực hiện: Hăng năm

4. Hỗ trợ pháp lý trực tiếp cho doanh nghiệp trên một số hoạt động cụ thể:

a. Nội dung thực hiện: Hỗ trợ, giải đáp, tư vấn và giúp các doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ pháp lý trong quá trình giải quyết các công việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b. Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp

c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Ủy Ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh; Hội Luật gia tỉnh và các cơ quan khác có liên quan;

- Thời gian thực hiện: Khi có yêu cầu của doanh nghiệp

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Trực tiếp làm đầu mối phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, các tổ chức đại diện của doanh nghiệp triển khai thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành theo chương trình này.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch hằng năm để cụ thể hóa các nội dung của Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và triển khai thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo báo cáo kết quả thực hiện chương trình này, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.

2. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đại diện của doanh nghiệp.

- Trong phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, triển khai có hiệu quả nội dung của Chương trình.

- Hàng năm, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của ngành, đơn vị mình báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/6) và hàng năm (trước ngày 30/11).

3. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh đăng tải các bản án, quyết định của Tòa án; phán quyết của trọng tài thương mại; quyết định xử lý các vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh là một bên có liên quan lên Trang thông tin điện tử Tòa án hoặc kết nối lên Trang thông tin điện từ của tỉnh theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP .

4. Kinh phí thực hiện:

Kinh phí thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2024, được bố trí trong dự toán kinh phí thường xuyên hàng năm; đồng thời, được huy động sử dụng kinh phí tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đại diện của doanh nghiệp trên cơ sở nhiệm vụ được giao lập dự trù kinh phí theo quy định pháp luật gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Trong quá trình thực hiện chương trình, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.