Quyết định 644/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Quyết định 416/QĐ-TTg thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới
Số hiệu: 644/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Đặng Ngọc Dũng
Ngày ban hành: 06/05/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 644/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 06 tháng 5 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 416/QĐ-TTG NGÀY 25/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03/9/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 416/QĐ-TTg ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới;

Căn cứ Kế hoạch số 240-KH/TU ngày 27/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 37/TTr-LĐTBXH ngày 27/4/2020 về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Quyết định số 416/QĐ-TTg ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - TB và XH;
- Thường trực Tỉnh ủy ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, TH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX (HQ149).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Dũng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 416/QĐ-TTG NGÀY 25/3/3020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03/9/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
(Kèm theo Quyết định số 644/QĐ-UBND ngày 06/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)

Thực hiện Quyết định số 416/QĐ-TTg ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 240-KH/TU ngày 27/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động, hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 37-CT/TW), UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW với những nội dung cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Phổ biến, quán triệt sâu rộng Kế hoạch số 240-KH/TU ngày 27/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư đến các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân để nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật lao động, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban ngành, hội, đoàn thể các cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, giải quyết hài hòa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên nhằm hạn chế các mâu thuẫn phát sinh từ quan hệ lao động có nguy cơ dẫn đến tranh chấp lao động và đình công, lãn công.

3. Phát huy sự vào cuộc của hệ thống chính trị tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ gắn với việc tổ chức đồng bộ các nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, ngành trong phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thường xuyên phổ biến, quán triệt và tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 240-KH/TU ngày 27/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, có vai trò quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

Triển khai có hiệu quả và thiết thực công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trong các loại hình doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp, trực tiếp đến người lao động và người sử dụng lao động theo Quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 14/12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh đến năm 2021.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động và quan hệ lao động, nhất là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức cho người lao động, người sử dụng lao động và các cấp, các ngành trong xã hội.

c) Sở Tư pháp

Tư vấn phương pháp, hình thức, nội dung thực hiện để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ban ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 -2021 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 5753/KH-UBND ngày 19/9/2017 và Quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 14/12/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” trên địa bàn tỉnh đến năm 2021.

2. Tăng cường quản lý nhà nước về quan hệ lao động; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tham gia góp ý về xây dựng quy định về quan hệ lao động; kịp thời đánh giá, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung pháp luật về quan hệ lao động phù hợp với điều kiện tình hình mới.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (sửa đổi), Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động, đổi mới hình thức tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức đoàn thể, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động trong việc triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, đặc biệt củng cố kiện toàn tổ chức đại diện người sử dụng lao động để thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp “3 bên” trong giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động; nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp lao động, đảm bảo các tranh chấp lao động phải được giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, kỹ năng làn việc và tính kỷ luật của người lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, nhất là việc chấp hành pháp luật về lao động của doanh nghiệp đối với người lao động như: chế độ tiền lương, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi của người lao động. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về quan hệ lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu, bộ tiêu chí đánh giá quan hệ lao động ở các doanh nghiệp; tăng cường phối hợp, tích hợp thông tin dữ liệu giữa các cơ quan liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động. Tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin thị trường lao động, dự báo, kết nối cung - cầu và phát triển thị trường lao động để các bên có cơ sở đối thoại, thương lượng tập thể đạt hiệu quả.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhằm ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện tốt hơn thực hiện quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra các doanh nghiệp về tình hình hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, bộ tiêu chí đánh giá quan hệ lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp, tích hợp thông tin dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động.

c) Sở Xây dựng

Hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở xã hội, nhất là việc phát triển nhà ở cho công nhân lao động trong khu kinh tế, khu công nghiệp; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp và các đơn vị liên quan khác kêu gọi, vận động các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động tại Khu kinh tế, Khu công nghiệp đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm góp phần cải thiện điều kiện ăn ở, học tập, chăm sóc sức khoẻ, sinh hoạt văn hoá tinh thần của người lao động.

d) Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, địa phương củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động quản lý nhà nước về quan hệ lao động theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; tham mưu bố trí đủ cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý tổ chức đại diện người lao động và quản lý, hỗ trợ phát triển quan hệ lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lao động, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ quản lý nhà nước về lao động, về hỗ trợ phát triển quan hệ lao động.

Hàng năm báo cáo kết quả rà soát tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý tổ chức đại diện người lao động và quản lý nhà nước về quan hệ lao động.

đ) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện công tác tuyên truyền về pháp luật lao động với các hình thức phù hợp. Tổ chức, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần người lao động trên địa bàn tỉnh.

e) Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai có hiệu quả các chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống của người lao động, nhất là đối với người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tham gia với các ngành có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, đặc biệt củng cố kiện toàn tổ chức đại diện người sử dụng lao động để thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp “3 bên” trong giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động.

g) Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

- Giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động kịp thời, đúng quy định; tổ chức thu, chi, quản lý và sử dụng chặt chẽ các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thủ quỹ bảo hiểm xã hội các đơn vị sử dụng lao động nhằm giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; phát hiện kịp thời và đề xuất các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

- Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động, ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp dữ liệu trong thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

h) Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi

- Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật lao động tới người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ phát triển trong tình hình mới.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý.

i) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn; xác định những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể, đảm bảo mục tiêu ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tạo việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan Liên đoàn lao động, Bảo hiểm xã hội cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn việc thực hiện Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn và các văn bản pháp luật có liên quan cho người sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong quan hệ lao động.

3. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; phối hợp có hiệu quả với cơ quan quản lý nhà nước về lao động thực hiện các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phát triển quan hệ lao động, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và giải quyết tranh chấp lao động; thực hiện tốt vai trò hỗ trợ, tư vấn cho người lao động thực hiện các quy định pháp luật về lao động, thúc đẩy đối thoại, thương lượng thỏa thuận về việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi khác.

- Đẩy mạnh chương trình phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp; chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia với chính quyền cùng cấp và người sử dụng lao động xây dựng tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển trong tình hình mới.

- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo hướng xây dựng công đoàn thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động. Chỉ đạo và định hướng các công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng đại diện tập thể người lao động trong đối thoại, thương lượng, giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; lấy sự hài lòng của người lao động là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn.

- Rà soát, kiến nghị sửa đổi cơ chế quản lý tài chính nguồn kinh phí công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

4. Thúc đẩy các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể

a) SLao động - Thương binh và Xã hội

Hướng dẫn người sử dụng lao động phối hợp chặt chẽ với tổ chức đại diện người lao động (Liên đoàn Lao động và các tổ chức đại diện người lao động khác theo quy định của pháp luật) thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với người lao động, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng suất lao động; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động, thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, trả lương, thỏa ước lao động tập thể ...

b) Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Nâng cao tính thực chất của các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể; triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp để tổ chức công đoàn cơ sở tập trung vào đối thoại, thương lượng các nội dung về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách phúc lợi, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; cải thiện điều kiện lao động để góp phần từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

c) Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động; tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên, tăng cường sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp; xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Kịp thời nêu gương những đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phê bình nghiêm khắc những đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn - vệ sinh lao động...

5. Giải quyết tốt tranh chấp lao động và đình công, lãn công

a) SLao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Hướng dẫn lập hồ sơ trình bổ nhiệm, miễn nhiệm hòa giải viên lao động theo đúng quy định pháp luật hiện hành; thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm hòa giải viên lao động trên địa bàn tỉnh theo quy định.

- Hướng dẫn, phối hợp, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên lao động, trọng tài viên lao động (khi có quy định của pháp luật về hình thành thiết chế trọng tài viên lao động) nhằm thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và giảm thiểu tranh chấp lao động và đình công không đúng trình tự pháp luật quy định.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn về lao động cho hoà giải viên, trọng tài viên lao động và cán bộ quản lý nhà nước về lao động, đội ngũ hỗ trợ phát triển quan hệ lao động các cấp.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi và kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp lao động dẫn đến đình công, lãn công.

b) Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm hòa giải viên lao động trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

c) Công an tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên nắm tình hình, phát hiện kịp thời các mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài.

- Chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành động quá khích và xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp kích động lợi dụng hình thức đình công, lãn công gây phức tạp về an ninh, trật tự; xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng, lôi kéo kích động, ép buộc người lao động gây rối an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật.

d) Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Tích cực tham gia vào giải quyết tranh chấp lao động, đình công, lãn công phát sinh theo đúng quy định của pháp luật; tích cực chủ động tham gia với các cơ quan liên quan nắm tình hình để có biện pháp giải quyết phù hợp nhằm phòng ngừa, ứng phó kịp thời các tranh chấp lao động, đình công, lãn công phát sinh trên địa bàn tỉnh.

đ) Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi

Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thực hiện pháp luật của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để kịp thời phối hợp với các ngành liên quan giải quyết các tranh chấp lao động xảy ra tại các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý.

e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Lập hồ sơ, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm Hòa giải viên lao động nhằm hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vấn đề tranh chấp lao động trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan Liên đoàn lao động cùng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn nhằm thực hiện vai trò đại diện người lao động; thường xuyên theo dõi và kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp lao động kéo dài dẫn đến đình công, lãn công. Chủ động các biện pháp giải quyết tranh chấp lao động xảy ra trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

6. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể và nhân dân phát huy vai trò giám sát trong thực hiện các lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, công đoàn,… trên địa bàn tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch, tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này từ nguồn ngân sách địa phương. Căn cứ vào nhiệm vụ tại Kế hoạch này, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương xây dựng dự toán thực hiện Kế hoạch và tổng hợp vào dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

3. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 05 tháng 11 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định./.