Quyết định 2719/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch hành động thực hiện Đề án Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu: 2719/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Nguyễn Duy Bắc
Ngày ban hành: 13/09/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2719/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 13 tháng 09 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN ĐẾN NĂM 2025, GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN đến năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 1746/QĐ-LĐTBXH ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 256/TTr-SLĐTBXH ngày 15 tháng 6 năm 2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Đề án Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Lao động, TB&XH;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Lưu: VT. TmN, HPN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Duy Bắc

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN ĐẾN NĂM 2025, GIAI ĐOẠN 2017-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số
2719/QĐ-UBND ngày 13/9/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN đến năm 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án ASEAN);

Căn cứ Quyết định số 1746/QĐ-LĐTBXH ngày 21/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;

UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đán xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN đến năm 2025, giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a) Tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện hiệu quả Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025; Quyết định số 1746/QĐ-LĐTBXH ngày 21/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

b) Phát huy vai trò chủ động của tỉnh Khánh Hòa trong tiến trình hội nhập, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng đầu tư, những thành tựu đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh Khánh Hòa đến với cộng đồng các nước trong khối ASEAN. Tranh thủ tối đa các cơ hội và nguồn lực để hội nhập và phát triển.

c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN; nhằm mang lại lợi ích cho người dân, hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm để thực hiện các mục tiêu về văn hóa, xã hội.

c) Quán triệt đầy đủ mục tiêu, giải pháp thực hiện các nội dung gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hòa nhập bền vững, tự lực, tự cường và năng động của Kế hoạch Tổng thể của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN đến năm 2025 để xây dựng kế hoạch của các Sở, ban, ngành và địa phương.

d) Tích cực và chủ động hội nhập ASEAN trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động khuyến khích người dân tích cực tham gia hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng một xã hội bền vững về môi trường mang lại hiệu quả tích cực cho người dân.

2. Yêu cầu

a) Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quá trình hội nhập quốc tế, về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

b) Đề ra các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, lấy người dân làm trung tâm trong mục tiêu và tiến trình phát triển của tỉnh.

c) Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước ở các cấp chính quyền, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị; vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, của người dân trong quá trình thực hiện mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về triển khai và thực hiện các mục tiêu phát triển con người, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người.

d) Huy động tối đa các nguồn lực để đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy thế mạnh và tiềm năng của tỉnh Khánh Hòa góp phần cùng cả nước thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, nhằm đạt được mục tiêu về xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng vào người dân, lấy dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội. Cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các hoạt động hợp tác hướng tới con người, thân thiện với môi trường và thúc đẩy phát trin bền vững.

2. Mc tiêu cthể

a) Đến cuối tháng 10 năm 2017, các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện các nội dung của mục tiêu Cộng đồng Văn hóa -Xã hội ASEAN.

b) Nâng cao nhận thức và năng lực quản lý của các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức và người dân về việc thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

c) Tích cực thúc đẩy các sáng kiến, chủ động hội nhập ASEAN trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Huy động nguồn lực để đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và mang lại lợi ích, hòa nhập, bền vững, tự lực tự cường và năng động.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân.

a) Nội dung hoạt động:

- Tăng cường các cơ hội bình đẳng, sự tham gia và mời gọi sự tham gia của người dân, của các bên liên quan trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (gồm các vấn đề liên quan đến phúc lợi, an sinh xã hội; bình đẳng giới; thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, tiếp cận và cơ hội bình đẳng; giảm nghèo; y tế; việc làm; giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa, môi trường, biến đổi khí hậu, thông tin truyền thông) nhằm đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật đối với người dân.

- Nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm và trình độ chuyên môn cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân về ASEAN để tăng cường sự tham gia trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát, đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật và hoạt động liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chương trình và thành tựu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội.

- Nâng cao trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc đề ra các sáng kiến, giải pháp, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện các dự án, chính sách, chương trình, kế hoạch và các hoạt động liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm bộ máy đồng bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

- Củng cố, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong việc thực hiện các chính sách cho người dân đảm bảo mục tiêu phục vụ nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các đơn vị.

b) Đơn vị thực hiện: Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội.

2. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng hòa nhập.

a) Nội dung hoạt động:

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực, hiệu quả về chương trình việc làm, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội đảm bảo để người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội một cách đầy đủ, đúng quy định.

- Triển khai đầy đủ các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết tham gia như: Công ước về bảo vệ quyền con người, Công ước về bảo vệ Trẻ em, Công ước về người khuyết tật, Tuyên bố Madrit về chăm sóc người cao tuổi.

- Thực hiện chính sách theo Luật định, triển khai đy đủ, kịp thời trợ cấp xã hội thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội như trẻ em mồ côi, người cao tuổi, người khuyết tật, người đơn thân... Thực hiện kế hoạch các Chương trình và Đề án trợ giúp người cao tuổi, trợ giúp người khuyết tật, trợ giúp người tâm thần và rối nhiễu tâm trí.

- Thực hiện giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đo lường nghèo đa chiều và khắc phục nguy cơ tái nghèo. Đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân. Từ nay đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm toàn tỉnh từ 1,5 đến 2%, riêng 02 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 4%. Đến năm 2020, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin cho người dân; tỷ tệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 2%.

- Triển khai đầy đủ các chính sách trợ giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn như: BHYT, dạy nghề, tạo việc làm, đất sản xuất, đất ở, nhà ở, giáo dục, vốn, vệ sinh môi trường...

- Thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi của tnh để tập trung đầu tư, phát triển khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đầu tư cơ sở hạ tầng: giao thông, thủy lợi, tiêu thụ sản phẩm, góp phần quan trọng hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo.

- Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ xã hội và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch, giới thiệu và kết nối cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội thiết yếu cho các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương, củng cố hệ thống cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh ngày càng phát triển và mở rộng để tiếp nhận nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện sống tại cộng đồng. Nâng cao chất lượng dịch vụ an sinh xã hội để tạo tin tưởng trong nhân dân góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia và khả năng tiếp cận an sinh xã hội trong toàn dân.

- Triển khai phát triển nghề công tác xã hội tại cộng đồng và các cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội cho người dân như bệnh viện, trường học, dịch vụ pháp lý... Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng năng cao kiến thức và kỹ năng nghề công tác xã hội, chuyên khoa về tâm lý lâm sàng, trong đó chú trong vấn đề giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật, trẻ tự kỷ, cung cấp các dịch vụ tại nhà, tại bệnh viện đáp ứng nhu cầu cho người cao tuổi và các nhóm người yếu thế, khuyết tật và dễ bị tổn thương...

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức của những người yếu thế và vì người yếu thế được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả, thiết thực như: Hội, Câu Lạc Bộ người khuyết tật, Hội bảo vệ quyền trẻ em, người cao tuổi...

- Giảm dn các rào cản, bất bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống, đẩy mạnh việc tiếp cận bình đẳng với an sinh xã hội cho tất cả mọi người.

- Thúc đẩy, bảo vệ quyền và lợi ích của các nhóm đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù trong xã hội; chú trọng đảm bảo và thực hiện đầy đủ quyền con người của phụ nữ, trẻ em, thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật, lao động di cư, người nghèo, nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương.

- Nâng cao chất lượng nhân lực trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và quá trình hội nhập khu vực và Quốc tế; hoàn thành Đ án “Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất  kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2017-2020”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thành Đề án “ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và thế giới. Đẩy mạnh thực hiện liên kết đào tạo và hợp tác, hội nhập quốc tế trong triển khai đào tạo nguồn nhân lực. Phấn đấu đến năm 2020 có 100% giáo viên dạy nghề đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; trong đó có 50% giảng viên đạt chuẩn khu vực ASEAN.

- Đẩy mạnh thực hiện công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Đẩy mạnh giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của từng địa phương trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững,

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”.

- Tiếp tục triển khai các quy định của Đảng, Nhà nước để thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, người có công với cách mạng và đi tượng xã hội theo quy định.

- Quan tâm thực hiện bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Phấn đấu đến năm 2020, phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, thu hẹp khoảng cách giới và nâng vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực có sự bất bình đẳng hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới cao, bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Giảm dần các rào cản, bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, chính trị, văn hóa, y tế, giáo dục, thông tin và gia đình. Đẩy mạnh việc tiếp cận của người dân về vấn đề bình đẳng giới, thực hiện bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và các chính sách về an sinh xã hội, đặc biệt là tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động. Xây dựng mô hình hỗ trợ bình đẳng giới tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, mô hình hỗ trợ nữ công nhân trong các khu công nghiệp.

- Triển khai hiệu quả Quyết định số 2361/QĐ-TTg ngày 22/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp để kịp thời kết nối, hỗ trợ trẻ em ứng phó với các rủi ro, thảm họa có thể xảy ra. Tổ chức tiếp nhận và quản lý trường hợp đối với trẻ em cần sự can thiệp trợ giúp và kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo sự an toàn cho trẻ em. Quan tâm, trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản của trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

- Tổ chức thực hiện các biện pháp hướng tới một ASEAN “không ma túy” thông qua việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án: Chương trình hành động phòng chống mại dâm tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020, quan tâm triển khai các mô hình can thiệp, giảm hại của mại dâm đối với cộng đồng và tạo việc làm đối với nhóm người có nguy cơ cao; triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh trên cơ sở triển khai hiệu quả các Điểm tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; triển khai Đề án Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn tỉnh, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng và trách nhiệm xã hội, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn mua bán người.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

3. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng bền vững.

a) Nội dung hoạt động:

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tham gia xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng bền vững theo nội dung tại mục 3 của Quyết định số 161 (gồm: các nhiệm vụ nhằm bảo tồn, quản lý bền vững đa dạng sinh học và nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng thành phố bền vững về môi trường hướng tới ASEAN xanh, sạch, đẹp; nâng cao năng lực của bộ máy, cơ quan, tổ chức và người dân để có thể thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu; xây dựng cộng đồng có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy sản xuất tiêu thụ bền vững với việc áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, quản lý rác thải và sử dụng nhiên liệu hiệu quả.)

b) Đơn vị chủ trì: Sở Tài nguyên và Môi trường.

c) Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

4. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng tự lực, tự cường.

a) Nội dung hoạt động:

- Đảm bảo mức sống tối thiểu cho người dân khi xảy ra thiên tai, dịch họa và các tình huống bất khả kháng, thực hiện công tác cứu trợ xã hội đột xuất: Thiên tai như bão, lũ, sóng thần, địch họa... Khi xảy ra thiên tai Sở kịp thời tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương tập trung cứu trợ xã hội, nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và không để xảy ra thiếu đói trên diện rộng,...

Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và địa phương có liên quan.

- Tham mưu chính quyền các cấp bố trí ngân sách dự phòng chi đảm bảo xã hội hàng năm, dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sách, thuốc dự phòng, chất đốt... tại những vùng dễ bị chia cắt khi lũ lụt, bão. Đảm bảo đời sống cho nhân dân trong mọi tình huống.

Đơn vị chủ trì: Sở Tài chính.

Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và địa phương có liên quan.

- Triển khai các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho người dân, hướng đến một cộng đồng tự lực, tự cường, cụ thể:

+ Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân đảm bảo công bằng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người cao tuổi, trẻ em, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến y tế.

+ Quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, hướng đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020.

+ Tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS; sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ dịch bệnh, kháng thuốc kháng sinh... và các nguy cơ khác đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.

Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và địa phương có liên quan.

* Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tham gia xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức triển khai các hoạt động thuộc chức năng nhiệm vụ của đơn vị nhằm xây dựng cộng đồng tự lực, tự cường theo nội dung tại mục 4 của Quyết định số 161.

5. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng năng động.

a) Nội dung hoạt động:

- Tăng cường xúc tiến, quảng bá loại hình du lịch sinh thái tại các địa phương có đồng bào dân tộc sinh sống: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư du lịch, đồng thời tạo môi trường hòa nhập đối với đồng bào dân tộc tại nơi đây.

Đơn vị chủ trì: Sở Du lịch.

Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan.

- Tiếp tục kêu gọi đầu tư, xây dựng các khu thiên nhiên, cảnh quan đẹp tại các địa phương: Diên Khánh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

* Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, tham mưu xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng năng động theo nội dung tại mục 5 của Quyết định số 161. Trong đó, quan tâm nội dung triển khai các hoạt động về giao lưu văn hóa, thể dục thể thao nâng cao thể lực tinh thần cho người dân; mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trong khu vực; quảng bá hình ảnh về Khánh Hòa ra thế giới.

* Trong đó, Sở giáo dục và Đào tạo chủ trì, tham mưu xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức triển khai xây dựng xã hội học tập hướng đến người dân, xây dựng xã hội sáng tạo, đổi mới và thích ứng với việc tăng cường tính cạnh tranh của nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác khu vực trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục, đào tạo.

6. Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thc của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, Đề án của Chính phủ và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh.

a) Nội dung hoạt động:

- Biên soạn và phát hành các ấn phẩm truyền thông về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, những kết quả, thành tựu cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

- Có đường link liên kết đến cổng thông tin điện tử tuyên truyền, về ASEAN của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành có liên quan.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

c) Đơn vị phối hợp: các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

7. Hoàn thiện hệ thống tổ chức và nâng cao năng lực cán bộ phù hợp với chức năng nhiệm vụ để thực hiện Kế hoạch

a) Nội dung hoạt động:

- Bố trí nhân lực làm công tác hợp tác quốc tế, hp tác ASEAN đáp ứng yêu cầu hội nhập ASEAN và việc thực hiện Kế hoạch.

- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho công chức, viên chức làm công tác hợp tác ASEAN nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu cho quá trình hội nhập của tỉnh.

- Chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ hợp tác ASEAN trong khuôn khổ khu vực, đa phương và song phương.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Sở Ngoại vụ.

c) Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu về các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, thông tin, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho người dân; đảm bảo hướng vào người dân, phục vụ người dân.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước.

2. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, trợ giúp kỹ thuật của các đối tác bên ngoài và các nhà tài trợ quốc tế, song phương, khu vực và các nhà tài trợ trong nước.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các s, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nội dung và tinh thần của Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hoàn thành trước tháng 10 năm 2017.

- Rà soát, lồng ghép và tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trong kế hoạch, chương trình hàng năm của các đơn vị.

- Ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các quy định của Trung ương, rà soát kịp thời các quy định pháp luật có liên quan, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; đồng thời kiến nghị, sửa đổi, điều chỉnh các quy định chưa phù hợp liên quan đến thực hiện chính sách văn hóa - xã hội đối với người dân; đặc biệt chú trọng đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp và và định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch hàng năm.

c) Tham mưu UBND tỉnh:

- Năm 2020: đánh giá giữa kỳ; tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2017 - 2020; xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Đề án ASEAN giai đoạn 2021-2025.

- Năm 2025: đánh giá cuối kỳ; tổ chức tổng kết thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Đề án ASEAN giai đoạn 2021 - 2025.

3. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành thuộc trụ cột Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và căn cứ tình hình thực tế cân đối ngân sách của tỉnh để đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch.

4. SKế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan vận động nguồn hỗ trợ để thực hiện Kế hoạch.

- Đẩy mạnh các hoạt động nhằm vận động, thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về thực hiện chính sách cho người dân hướng đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Hướng dẫn các cơ quan báo chí, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Cộng đồng văn hóa-Xã hội ASEAN theo đúng quan điểm chủ trương của Nhà nước.

6. Sở Ngoại vụ

Vận động nguồn lực các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đến từ các nước trong khu vực cộng đồng ASEAN và các nước khác trên thế giới trong việc thực hiện Kế hoạch.

7. Các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại Vụ, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và công nghệ.

a) Chủ trì/phối hợp các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phê duyệt tại Kế hoạch này.

b) Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện đánh giá giữa kỳ vào năm 2020 và đánh giá cuối kỳ vào năm 2025.

c) Tạo điều kiện, khuyến khích các cơ quan, đơn vị và người dân tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2017-2020 thực hiện Đán xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN đến năm 2025 tỉnh Khánh Hòa phù hợp với tình hình tại địa phương.

b) Xây dựng chương trình, kế hoạch, lồng ghép các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong các đề án, chương trình, kế hoạch của đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả.

c) Định kỳ báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện theo quy định.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các, đoàn thể cấp tỉnh phối hợp thực hiện Kế hoạch.

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Chương trình, kế hoạch của tỉnh về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 cho đoàn viên, hội viên và tầng lớp Nhân dân.

b) Tăng cường vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia cùng với các cấp, các ngành và địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, nhằm hướng đến quá trình hội nhập Quốc tế.

c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa, thông tin, khoa học công nghệ nhằm mục tiêu xây dựng xã hội hướng vào người dân, phục vụ người dân, hướng đến xây dựng cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Định kỳ hàng năm trước ngày 15/11, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp).

Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu có phát sinh, vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, các cơ quan, đơn vị chủ động kiến nghị, đề xuất gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định/.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội;
- TT. Tỉnh
y, HĐND, UBND tỉnh;
- Mặt trận và các
đoàn thể cấp tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Khánh Hòa, Báo Lao động Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, TmN, HPN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Duy Bắc