Quyết định 2620/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long
Số hiệu: 2620/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lê Quang Trung
Ngày ban hành: 30/09/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Bưu chính, viễn thông, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 2620/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 30 tháng 9 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử;

Căn cứ Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương;

Căn cứ Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1295/TTr-SCT ngày 27/8/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long.

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền cho phép, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương có liên quan thống nhất nội dung trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TT.Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Các phòng: KT-NV, TH;
- Lưu: VT.6.11.05

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Quang Trung

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử;

Căn cứ Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương;

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long như sau:

A. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

I. Thực trạng phát triển của viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh năm 2019

1. Về viễn thông

Hạ tầng viễn thông tiếp tục được đầu tư, phát triển mạnh, nhất là hạ tầng thông tin di động. Mạng cáp quang đã phủ rộng hầu hết các khu dân cư, khu đô thị và đến trung tâm các xã. Các dịch vụ viễn thông như: Thông tin di động, Internet băng rộng, Truyền hình qua Internet, kênh thuê riêng… đã đáp ứng đầy đủ cho các doanh nghiệp và người dân với chất lượng ngày càng cao.

Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng và phát triển hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 4 (4G). Đến tháng 11/2019, toàn tỉnh đã có 2.745 trạm BTS (trạm thu phát sóng di động) các loại (922 trạm 2G đạt 33%; 1.081 trạm 3G đạt 40%; 742 trạm 4G đạt 27%).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 07 doanh nghiệp viễn thông tham gia xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông. Năm 2019, tổng số thuê bao điện thoại toàn mạng đạt 998.751 thuê bao tăng 13,8% so với năm 2018 (trong đó, điện thoại cố định là 23.256 thuê bao, đạt 23%; điện thoại di động là 975.495 thuê bao đạt 77%); Số thuê bao Internet 138.985 thuê bao, tăng 37,5% so với năm 2018.

Năm 2019, thực hiện chỉnh trang mạng cáp treo tạo mỹ quan đô thị, các doanh nghiệp triển khai công tác hạ ngầm cáp treo tuyến đường Trưng Nữ Vương, Phường 1, thành phố Vĩnh Long. Đây là tuyến đường được UBND tỉnh duyệt chủ trương thí điểm cho 1 đơn vị đại diện làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật dùng chung là VNPT Vĩnh Long, sau đó cho các đơn vị khác thuê lại. Công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung (cống bể, hào, tuy nen kỹ thuật) với tổng chiều dài tuyến trên 905 mét. Ngoài ra, tuyến đường sau khi hạ ngầm cáp treo viễn thông, Công ty Điện lực Vĩnh Long cũng hạ ngầm lưới điện trung và hạ thế nhằm đảm bảo đồng bộ về quy hoạch ngầm hạ tầng và đảm bảo mỹ quan đô thị.

2. Về công nghệ thông tin

Hạ tầng kỹ thuật

Hạ tầng công nghệ thông tin: Mạng diện rộng của tỉnh đã triển khai đến 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Hệ thống mạng hoạt động ổn định thông suốt. 100% cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện có xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối mạng diện rộng của tỉnh, tỷ lệ máy tính kết nối Internet đạt 98% (trừ máy tính soạn thảo văn bản mật). Hệ thống firewall đảm bảo an toàn thông tin được triển khai 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Công tác đảm bảo an toàn thông tin Trung tâm tích hợp dữ liệu (TTTHDL) được nâng cao. Trung tâm đang vận hành hệ thống giám sát mạng, hệ thống tường lửa, hệ thống lọc thư rác, hệ thống cảnh báo truy nhập trái phép, vận hành các cổng/trang của các sở ban, ngành trong tỉnh, UBND cấp huyện, các phần mềm dùng chung, hệ thống thư điện tử của tỉnh,…

Ứng dụng công nghệ thông tin

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị, xã, thành phố đã quan tâm, chỉ đạo khai thác các ứng dụng đã triển khai trong thời gian qua, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần cải cách hành chính (CCHC), nâng cao năng lực điều hành.

Các ứng dụng đang triển khai tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh: Phần mềm Quản lý văn bản chỉ đạo điều hành tỉnh Vĩnh Long; hệ thống thư điện tử của tỉnh; hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (28 xã); cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; phần mềm Chứng thực; phần mềm Quản lý đối tượng chính sách, người có công, Sàn giao dịch thương mại của tỉnh; phần mềm quản lý năng lượng; phần mềm cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách nhà nước; hệ thống quản lý thông tin thuộc dự án Thông tin Khuyến nông và Thị trường của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phần mềm quản lý dự án đầu tư; phần mềm quản lý tạm trú. Triển khai văn bản điện tử, chữ ký số: Triển khai chữ ký số: 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã được cấp chữ ký số cơ quan.

Tổng số chứng thư số đang sử dụng là 1.359 chứng thư số. Việc triển khai thực hiện chữ ký số có tác động rất tích cực trong việc rút ngắn thời gian chuyển, nhận văn bản, giảm thiểu chi phí trong phát hành văn bản giấy, đơn giản hóa thủ tục hành chính góp phần hiện đại hóa nền hành chính công, từng bước nâng cao trình độ ứng dụng CNTT của đội ngũ CB, CCVC, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Cổng, trang thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến: 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh và UBND cấp huyện có cổng, trang cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin về TTHC phục vụ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống thư điện tử: Hệ thống thư điện tử tỉnh hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Công tác đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật cho hệ thống thư điện tử của tỉnh luôn được quan tâm. Tổng số hộp thư điện tử trong tỉnh là 9.766 hộp thư.

Vận hành hệ thống thông tin một cửa điện tử: Hệ thống thông tin Một cửa điện tử hiện đại đã triển khai tại 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh (18 đơn vị); 100% UBND cấp huyện (8 đơn vị); 25,68% UBND cấp xã (28/109 đơn vị).

An toàn thông tin

Thực hiện tuyên truyền rộng rãi về công tác đảm bảo an toàn thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử để thông tin kịp thời đến các cơ quan, tổ chức, người sử dụng máy tính cá nhân biết. Thường xuyên thông báo cho các đơn vị nắm tình hình lây nhiễm mã độc các sự cố về an toàn thông tin. Triển khai các biện pháp kỹ thuật phòng chống tấn công và phối hợp các đơn vị khắc phục kịp thời các tình trạng tấn công mạng, lây nhiễm mã độc trong cơ quan nhà nước; Thường xuyên theo dõi hoạt động của hệ thống phần mềm ứng dụng trên Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, đảm bảo hoạt động ổn định. Hệ thống cổng/trang thông tin điện tử và phần mềm ứng dụng hoạt động ổn định; công tác theo dõi các lỗ hỏng hệ thống được thực hiện thường xuyên để kịp thời khắc phục, xử lý.

Phối hợp với VNCERT và các đơn vị có liên quan tiến hành rà quét đánh giá tình trạng an toàn thông tin các phần mềm ứng dụng và cổng, trang tin điện tử của các đơn vị.

Công tác đảm bảo an toàn thông tin được quan tâm, triển khai: Hệ thống lọc spam thư điện tử ngăn chặn, cách ly được 3.605.988 thư rác và 378 thư điện tử có đính kèm virus, mã độc; phát hiện và phối hợp xử lý 06 hộp thư điện tử bị đánh cắp mật khẩu bị chiếm quyền, gửi mail spam ra bên ngoài; Hệ thống quét virus đã phát hiện và loại bỏ 13.707 lượt máy tính bị lây nhiễm mã độc, trong đó có 683 lượt mã độc Ransom Wannacry!. Hệ thống bảo mật ghi nhận 242.184 cuộc tấn công Web từ Internet. Tổ chức diễn tập an toàn thông tin và tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin của tỉnh.

II. Kết quả thực hiện phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2015 - 2020

1. Về công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

Công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử được tỉnh xem là nhiệm vụ then chốt góp phần thúc đẩy công tác phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương đã thực hiện được 8 cuộc tuyên truyền đến CBCC, VC, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng như: tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, in lịch, in bờ bướm, tổ chức cuộc thi. Riêng tháng 7/2020, Sở đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức liên quan đến thương mại điện tử cho cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, thông qua cuộc thi đã thu hút 28 đội thi trên toàn tỉnh với trên 360 thí sinh tham dự.

Năm 2020, Sở tiếp tục thực hiện 02 cuộc tuyên truyền, trong đó:

- Tập huấn, phổ biến về thương mại điện tử và nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thương mại điện tử cho sinh viên các trường Đại học trên địa bàn tỉnh;

- Tuyên truyền, quảng bá thương mại điện tử, vận động doanh nghiệp tham gia Sàn, phổ cập kiến thức thương mại điện tử, quảng bá, tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, các điển hình về ứng dụng thương mại điện tử, thông tin về giá cả hàng hóa, cơ hội giao thương, thông tin, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm doanh nghiệp trên website Sàn Giao dịch thương mại điện tử ngành công thương của tỉnh thông qua phương thức đến trực tiếp tại cơ sở doanh nghiệp để thực hiện.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và chính sách về thương mại điện tử cho các cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý nhà nước, các hiểu biết về thương mại điện tử cho lực lượng cán bộ công chức, viên chức, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Giúp nâng cao nhận thức cho các cơ sở, doanh nghiệp trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy các cơ sở, doanh nghiệp tham gia ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đối tác thông qua ứng dụng thương mại điện tử, đưa thương mại điện tử trở thành một hoạt động phổ biến, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

Sở Công Thương đã tổ chức 02 lớp đào tạo kỹ năng cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thu hút trên 120 học viên tham dự. Nội dung tập huấn chủ yếu bao gồm: lập kế hoạch ứng dụng và triển khai TMĐT cho các doanh nghiệp; các kỹ năng khai thác thông tin trực tuyến, kỹ năng nghiên cứu thị trường, xây dựng và quản trị website điện tử; ứng dụng Marketing trực tuyến…

Năm 2020, dự kiến tổ chức 01 lớp đào tạo kỹ năng cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua tập huấn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản nắm được các nội dung về thương mại điện tử, đã triển khai và vận dụng vào đơn vị góp phần tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của cơ sở. Qua đó, hỗ trợ và thúc đẩy các cơ sở, doanh nghiệp tham gia ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đối tác thông qua Website.

Tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường nhanh chóng, giảm chi phí, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng tính minh bạch, công khai hóa, từ đó giúp các cơ sở, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Cung cấp cho học viên những kỹ năng thiết yếu và thông tin thực tế về tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường tiêu thụ, mở rộng sản xuất kinh doanh nhằm gia tăng tính cạnh tranh và năng suất chất lượng sản phẩm...

3. Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh

Nhằm tăng cường công tác thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh chính thức được vận hành vào tháng 4/2020, hoạt động của Trung tâm đã dần hướng đến mức độ 3, mức độ 4 trong ứng dụng công nghệ thông tin, mang lại hiệu quả thiết thực tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng tính tiện ích, phục vụ hiệu quả, nhanh chóng cho các tổ chức, cá nhân làm các thủ tục, góp phần giúp giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân, từ đó góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, đảm bảo thực hiện đúng theo yêu cầu Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ điện tử.

- Thực hiện chức năng quản lý trang Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, Sở Công Thương đã thực hiện cập nhật thông tin thường xuyên các mặt hàng chính, tiêu biểu của tỉnh trên trang Sàn giao dịch thương mại điện tử của ngành, cập nhật thông tin: về thị trường trong nước và xuất khẩu, các rào cản kỹ thuật, các quy định của các nước về các tiêu chuẩn sản phẩm, thông tin về các cuộc hội chợ triển lãm, các đoàn xúc tiến thương mại nước ngoài để các doanh nghiệp nắm thông tin, tham gia, có định hướng phát triển sản phẩm…, thông tin về các dự án mời gọi đầu tư của tỉnh. Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương đã trang bị một số thông tin cơ bản phục vụ công tác thông tin cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, từ đó giúp các cơ sở, doanh nghiệp có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường.

- Sở Công Thương đã xây dựng trang cơ sở dữ liệu của ngành, thực hiện quản lý trực tuyến thông tin liên quan đến các doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh; các thông tin về các ngành hàng kinh doanh có điều kiện do Sở quản lý,…

Năm 2020, Sở thực hiện nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành Công Thương, tiếp tục bổ sung một số tính năng kỹ thuật cũng như thường xuyên cập nhật thông tin để thuận tiện trong công tác quản lý, theo dõi, trao đổi thông tin trong công tác.

4. Khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp

Năm 2017, thực hiện khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở đánh giá và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

5. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp về: hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp: xây dựng hoặc nâng cấp website của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí, tối đa không quá 05 triệu đồng/doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN): hỗ trợ thủ tục, kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN), tối đa không quá 02 triệu đồng/doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng, tăng cơ hội giao thương, phát triển thị trường, ứng dụng những lợi ích của thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Đến nay, Sở đã hỗ trợ được 08 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng website. Tuy nhiên, chưa có đơn vị nào đề nghị hỗ trợ tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN).

Năm 2020, Sở dự kiến hỗ trợ cho 07 doanh nghiệp xây dựng, phát triển website TMĐT, hỗ trợ 05 doanh nghiệp tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia, hỗ trợ 06 doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động. Đồng thời, thực hiện Đề án thuộc chương trình thương mại điện tử quốc gia sẽ hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng và duy trì website TMĐT cho 06 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

6. Nâng cấp và duy trì sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh

Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương được tỉnh quan tâm xây dựng vào năm 2016, thường xuyên được nâng cấp và duy trì hoạt động nhằm tăng cường công tác phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh nói chung và hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nói riêng trong giới thiệu hàng hóa, quảng bá sản phẩm; giúp cho các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm được dễ dàng; hỗ trợ cung cấp thông tin về môi trường kinh doanh, các rào cản kỹ thuật, các nhu cầu thị trường, chào mua/chào bán… hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của cơ sở/doanh nghiệp; tăng cường môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, giúp doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của cộng đồng, từng bước thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Đến nay, trang Sàn của tỉnh đã thu hút trên 220 cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, với trên 800 sản phẩm và trên 60 giao dịch được thực hiện, trong đó giao dịch thực hiện thành công chiếm 30%.

Năm 2020, Sở sẽ tiếp tục thực hiện nâng cấp về mặt kỹ thuật, đường truyền của trang Sàn nhằm thực hiện chức năng mua - bán, thanh toán trực tuyến trên trang Sàn, kết hợp với hệ thống giao hàng để vận hành thí điểm mô hình làm cơ sở cho triển khai thực hiện cho giai đoạn sau.

7. Khảo sát học tập kinh nghiệm

Năm 2016, Sở cũng đã tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam để tham khảo hướng xây dựng trang Sàn và tăng cường công tác phát triển thương mại của tỉnh.

III. Đánh giá chung

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm, phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Sự phát triển của mạng internet, thông tin, truyền thông cùng các ứng dụng của kinh tế số đã giúp hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phát triển, số lượng thực hiện trao đổi, mua bán trên internet, trên các phương tiện thông tin, truyền thông ngày càng tăng.

- Hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông ngày càng phát triển, không chỉ phát triển ở thành thị mà còn băng rộng đến các vùng nông thôn.

- Nhận thức, hiểu biết về lợi ích của thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng.

- Trình độ dân trí ngày càng cao, đây là nền tảng cho việc phát triển thương mại điện tử.

- So với giai đoạn trước, thương mại điện tử đã có bước phát triển hơn, hoạt động thương mại điện tử giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, giúp doanh nghiệp thu được những thông tin phong phú về thị trường và đối tác, rút ngắn chu kỳ sản xuất, tạo dựng và củng cố quan hệ mua - bán, tạo điều kiện mở rộng quy mô và công nghệ sản xuất, thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh, luân chuyển tiêu thụ hàng hóa sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế.

2. Khó khăn

- Công tác quản lý bảo mật, an ninh mạng chưa hoàn thiện, do đó an ninh và sự riêng tư là hai yếu tố cản trở về tâm lý đối với người tham gia TMĐT.

- Thiếu lòng tin giữa người bán hàng và người mua hàng trong TMĐT do không được gặp trực tiếp. Sự tin cậy đối với môi trường kinh doanh không giấy tờ, không tiếp xúc trực tiếp, giao dịch điện tử và chuyển đổi thói quen, hành vi tiêu dùng từ thực đến ảo cần thời gian.

- Số lượng gian lận ngày càng tăng do đặc thù của TMĐT.

- Ứng dụng thương mại điện tử hiện nay không chỉ riêng tỉnh ta mà còn các địa phương khác cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đối với nhiều người, nhiều doanh nghiệp, phương thức giao dịch và kinh doanh bằng các phương tiện điện tử còn chưa quen thuộc, độ tin cậy của các phương tiện điện tử cũng như tính pháp lý của các giao dịch điện tử chưa cao. Bên cạnh đó, việc mở rộng giao dịch thương mại qua mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, người tiêu dùng hiện nay quen mua sắm trực tiếp tại cửa hàng....

B. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

I. Mục tiêu và phạm vi của chương trình

1. Mục tiêu chung

- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp1 và cộng đồng;

- Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử;

- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;

- Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam thông qua ứng dụng thương mại điện tử;

2. Mục tiêu cụ thể

Về quy mô thị trường thương mại điện tử

- Có 40% dân số tham gia mua sắm trực tuyến;

- Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 15%/năm.

Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 40%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 60%;

- 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử;

- Triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử.

Về tương quan phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

- 50% số xã và các đơn vị hành chính tương đương trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

- Phấn đấu thu hút được 500 cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương với trên 1.300 sản phẩm, có 300 giao dịch được thực hiện, trong đó tỉ lệ giao dịch thành công chiếm 60%

Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp

- 70% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;

- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;

- 20% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động;

- 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử

- 40% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử;

- 1.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên, người dân được tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn, các khóa đào tạo về thương mại điện tử.

II. Nhiệm vụ và giải pháp

1. Xây dựng, phát triển các hệ thống hạ tầng thương mại điện tử

- Hoàn thiện các nền tảng, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động thương mại điện tử

- Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

- Hướng dẫn triển khai về an toàn thông tin trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu.

- Từng bước hoàn thiện chính sách về dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành Trung ương thông qua hệ thống nền tảng, chia sẻ tích hợp dữ liệu của tỉnh trên cơ sở bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

- Triển khai thực hiện phát triển doanh nghiệp công nghệ số theo Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh về phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030”.

2. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử:

- Thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đến cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, sinh viên, học sinh, các tầng lớp dân cư thông qua các hình thức: hội thảo, tập huấn, cuộc thi, triển lãm, in ấn tờ rơi, sổ tay, băng rol,… các kiến thức về TMĐT, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TMĐT…

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long xây dựng chuyên đề về TMĐT, tuyên truyền, quảng bá TMĐT trên các phương tiện truyền thông, nội dung bao gồm: Phổ cập kiến thức thương mại điện tử trên truyền hình; quảng bá, tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, các điển hình về ứng dụng TMĐT, thông tin về giá cả hàng hóa, cơ hội giao thương.

- Định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và cộng đồng về thương mại điện tử.

3. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về kỹ năng TMĐT cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập huấn chủ yếu bao gồm: lập kế hoạch ứng dụng và triển khai TMĐT cho các doanh nghiệp; các kỹ năng khai thác thông tin trực tuyến, kỹ năng nghiên cứu thị trường, xây dựng và quản trị website điện tử; ứng dụng Marketing trực tuyến, chứng thực, chữ ký số… Đào tạo kiến thức, kỹ năng ứng dụng, giao dịch TMĐT, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

4. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a. Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức/cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh

Thực hiện vận động các tổ chức, cá nhân, cơ sở, sản xuất kinh doanh trong và tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long, hỗ trợ các cơ sở, cá nhân ứng dụng hoạt động mua bán trên môi trường trực tiếp nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại cơ sở cũng như phát triển hoạt động thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế địa phương

b. Duy trì hoạt động, nâng cấp Sàn Giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

Thực hiện quản lý, cập nhật, xây dựng bản tin, cung cấp thông tin của các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức/cá nhân, thông tin về sản phẩm, thị trường, các rào cản kỹ thuật, các quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa của các quốc gia, thông tin về các chương trình xúc tiến, cơ hội giao thương, chào mua, chào bán…., thực hiện chức năng quản lý hoạt động trao đổi, mua bán trực tiếp trên trang Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long, tạo nền tảng, hỗ trợ cho các cơ sở, góp phần phát triển hoạt động thương mại điện tử.

Thực hiện đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị, nâng cấp một số tính năng trên trang Sàn để dần hoàn thiện về tính năng kỹ thuật, giao diện, dung lượng, đường truyền….

c. Thực hiện chương trình tự hào hàng Việt kết hợp với chương trình khuyến mãi tập trung của tỉnh và chương trình online Friday trên Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương

Xây dựng và duy trì gian hàng riêng về tự hào hàng Việt trên trang Sàn Giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh, thực hiện hỗ trợ công tác phát triển thương mại điện tử cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt góp phần phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam

d. Thực hiện các nội dung thuộc chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia

Thực hiện đăng ký Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm nhằm phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thực hiện các nội dung phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

e. Thực hiện mô hình thí điểm về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mới trong thương mại điện tử

Thí điểm, tích hợp mô hình kinh doanh chợ (chợ Vĩnh Long) lên trang Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long theo phương thức mua bán trực tuyến

5. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

- Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp: xây dựng hoặc nâng cấp website của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí, tối đa không quá 05 triệu đồng/doanh nghiệp, hàng năm hỗ trợ ít nhất 10 doanh nghiệp.

- Hỗ trợ doanh nghiệp/cơ sở hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động: hỗ trợ 50% chi phí xây dựng phần mềm, tối đa không quá 02 triệu đồng/doanh nghiệp, hàng năm hỗ trợ ít nhất 10 doanh nghiệp.

- Hỗ trợ ứng dụng chữ ký số trong doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới: hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký mới chữ ký số, hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí, tối đa không quá 01 triệu đồng/doanh nghiệp, hàng năm hỗ trợ ít nhất 10 doanh nghiệp.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain…) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí, tối đa không quá 01 triệu đồng/doanh nghiệp, hàng năm hỗ trợ ít nhất 10 doanh nghiệp

- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh, các mặt hàng xuất khẩu tham gia các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp 50% tổng kinh phí/năm, tối đa không quá 05 triệu đồng/doanh nghiệp, hàng năm hỗ trợ ít nhất 10 doanh nghiệp

- Hỗ trợ phát triển dịch vụ hoàn thiện đơn hàng và giao hàng chặng cuối cho thương mại điện tử, hỗ trợ 10 triệu đồng/doanh nghiệp phát triển mới dịch vụ, hàng năm hỗ trợ ít nhất 05 doanh nghiệp

- Triển khai các chương trình, giải pháp để xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa, dịch vụ chủ lực của tỉnh

- Phát triển các giải pháp và tiện ích hỗ trợ cho dịch vụ công trực tuyến về thống kê, quản lý dữ liệu, kết nối người dùng trên nền tảng thiết bị thông minh.

- Xây dựng các hệ thống và giải pháp hỗ trợ đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử;

- Phát triển giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng POS thông minh, dùng chung tại điểm bán hàng

6. Xây dựng và kiện toàn bộ máy chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương

Xây dựng và bố trí nhân lực có năng lực chuyên môn về thương mại điện tử và các vấn đề liên quan nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham mưu, xử lý, giải quyết nhanh chóng các vấn đề của địa phương thực hiện phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh

Tham gia các buổi tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về thương mại điện tử cho bộ phận thực hiện nhiệm vụ về thương mại điện tử

7. Tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Hàng năm, tỉnh tổ chức các chương trình đối thoại trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp nhằm tiếp thu những đóng góp, kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đưa hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh dần hoàn thiện, tạo được hiệu quả hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như công tác phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

8. Nghiên cứu thị trường, thống kê, khảo sát, thu thập số liệu về hoạt động thương mại điện tử

Tổ chức các đợt nghiên cứu thị trường, nhất là các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của địa phương, thực hiện khảo sát, thống kê về công tác phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh làm dữ liệu để từ đó có những phương án, kế hoạch, giải pháp phù hợp cho địa phương.

9. Xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh

Lựa chọn sản phẩm chủ lực của địa phương cần hướng tới, có định hướng xây chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử trên trang Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long, tạo dựng cơ sở dữ liệu ngành hàng, cung ứng trên môi trường trực tuyến đối với sản phẩm với quy mô rộng khắp trong khu vực, trong nước và kết nối quốc tế.

10. Nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

Thực hiện nâng cấp các tính năng của trang, hoàn chỉnh các nội dung, thường xuyên cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu, tạo nền tảng cho công tác quản lý nhà nước

3. Dự toán kinh phí cho giai đoạn 2021 - 2025

Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2021 - 2025: 4,415 tỷ đồng. Trong đó:

- Kinh phí Trung ương: 0,875 tỷ đồng

Bảng tổng hợp kinh phí thực hiện

(ĐVT: triệu đồng)

STT

Nội dung

Tổng số

1

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

199,5

2

Đào tạo kỹ năng về TMĐT cho DN

80.5

3

Hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT

490

4

Nghiên cứu thị trường, thống kê, khảo sát, thu thập số liệu về TMĐT

105

 

Tổng cộng

875

- Kinh phí từ Ngân sách tỉnh: 3,54 tỷ đồng

Bảng tổng hợp kinh phí thực hiện

(ĐVT: triệu đồng)

STT

Nội dung

Tổng số

1

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

285

2

Đào tạo kỹ năng về TMĐT cho DN

115

3

Vận động doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

150

4

Duy trì hoạt động, nâng cấp Sàn

350

5

Chương trình tự hào hàng Việt

250

6

Đối ứng Chương trình Phát triển TMĐT QG

375

7

Thực hiện mô hình thí điểm về kinh doanh SP, dịch vụ mới trong TMĐT

50

8

Hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT

950

9

Xây dựng, kiện toàn bộ máy QLNN về TMĐT

100

10

Tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp

60

11

Nghiên cứu thị trường, thống kê, khảo sát, thu thập số liệu về TMĐT

150

12

Xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh

500

13

Nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

200

14

Hội nghị tổng kết Kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025

5

Tổng cộng

3.540

Trong đó:

+ Năm 2021: 597 triệu đồng;

+ Năm 2022: 647 triệu đồng;

+ Năm 2023: 1.097 triệu đồng;

+ Năm 2024: 597 triệu đồng;

+ Năm 2025: 602 triệu đồng;

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, có nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

- Lập Kế hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này;

- Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí chi tiết gửi Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển thương mại điện tử phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và hướng dẫn của Trung ương;

- Xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch và định kỳ hàng năm; tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long về UBND tỉnh theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Triển khai thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ phát triển thương mại điện tử.

- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện Kế hoạch này, đồng thời lồng ghép với các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát thông tin triển công nghệ và truyền thông, các vấn đề về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng,… gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

- Chủ trì và phối hợp với Công an tỉnh và các sở ngành tỉnh liên quan trong đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động thương mại điện tử.

3. Sở Kế hoạch Đầu tư

- Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành chức năng có liên quan trong công tác tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối và phân bổ, bố trí kinh phí ngân sách hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

4. Sở Tài chính:

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh để đảm bảo kinh phí hàng năm cho việc thực hiện Kế hoạch.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan ứng dụng thương mại điện tử trong quản bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành chức năng có liên quan triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.

7. Công an tỉnh

Phối hợp với các sở, ngành chức năng đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn, an ninh trong thương mại điện tử.

8. Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử về hàng hóa, giá cả, chất lượng, các hoạt động xúc tiến thương mại,… kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử

9. Các sở, ngành khác có liên quan

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Công Thương xây dựng chương trình triển khai thực hiện tốt kế hoạch này. Định kỳ hàng năm sơ kết, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ nội dung Kế hoạch, phối hợp với Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, phối hợp đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn.

11. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long

Đề nghị phối hợp các sở, ngành tham gia xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện.

12. Các doanh nghiệp

- Triển khai ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất.

- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham gia Kế hoạch này.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Công Thương trước ngày 30/11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

 

PHỤ LỤC:

DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH VĨNH LONG

STT

Nội dung thực hiện

Đơn vị

Thời gian thực hiện

Chủ trì

Phối hợp

01

Xây dựng, phát triển các hệ thống hạ tầng thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

02

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

Sở Công Thương Vĩnh Long

Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

03

Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

04

Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức/cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

05

Duy trì hoạt động, nâng cấp Sàn Giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

Sở Công Thương Vĩnh Long

Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

06

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

07

Thực hiện chương trình tự hào hàng Việt kết hợp với chương trình khuyến mãi tập trung của tỉnh và chương trình online Friday trên Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

08

Thực hiện các nội dung thuộc chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

09

Thực hiện mô hình thí điểm về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mới trong thương mại điện tử

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2022

10

Xây dựng và kiện toàn bộ máy chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương

Sở Công Thương Vĩnh Long

Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

11

Tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

12

Nghiên cứu thị trường, thống kê, khảo sát, thu thập số liệu về hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

13

Xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh

Sở Công Thương Vĩnh Long

Sở NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan

Từ năm 2023

14

Nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long

Sở Công Thương Vĩnh Long

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Hàng năm, từ năm 2021 - 2025

 



1 Doanh nghiệp: được hiểu là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả các hộ kinh doanh, các tổ hợp tác, hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp được thành lập theo quy định cả pháp luật





Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử Ban hành: 16/05/2013 | Cập nhật: 17/05/2013