Quyết định 24/2012/QĐ-UBND về Quy định việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh
Số hiệu: 24/2012/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Trà Vinh Người ký: Trần Khiêu
Ngày ban hành: 10/09/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/2012/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 10 tháng 9 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH VỀ XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT TỈNH TRÀ VINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ vào Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Nghị định số 67/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ;

Căn cứ Thông tư số 23/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn xây dựng, thẩm định và ban hành quy chuẩn kỹ thuật;

Theo đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 248/TTr-SKHCN ngày 27/7/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Trà Vinh, các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Khiêu

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT TỈNH TRÀ VINH.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2012/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy định này quy định về việc xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh như: Việc lập kế hoạch, xây dựng và ban hành; rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ; trình bày và thể hiện nội dung; thông báo, phổ biến, đăng ký, xuất bản và phát hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh (ký hiệu QCĐP).

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng đối với các Sở, Ban, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Chương II

LẬP VÀ PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH 05 (NĂM) NĂM VÀ HẰNG NĂM XÂY DỰNG QUY CHUẨN KỸ THUẬT TỈNH TRÀ VINH

Điều 3. Kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Việc lập và phê duyệt kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được quy định như sau:

1. Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức việc lập và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình đặc thù và yêu cầu cụ thể về môi trường của địa phương.

Việc lập kế hoạch phải đáp ứng yêu cầu quản lý đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình đặc thù và yêu cầu cụ thể về môi trường, điều kiện phát triển khoa học và công nghệ, quản lý của địa phương.

2. Việc lập và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo nội dung công việc như sau:

a) Lập dự thảo kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

- Vào quý II của năm trước năm bắt đầu kế hoạch 05 (năm) năm, căn cứ yêu cầu quản lý nhà nước và quy hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đã được phê duyệt (nếu có). Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức việc lập dự thảo kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh căn cứ đề nghị của các Sở, Ban, ngành trong lĩnh vực được phân công quản lý kèm theo thuyết minh;

Nội dung của kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh và thuyết minh được lập theo nội dung quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 23/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 09 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

- Sở Khoa học và Công nghệ gửi dự thảo kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến và đồng thời thông báo về việc lấy ý kiến trên trang tin điện tử (website) và tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thời gian lấy ý kiến về dự thảo ít nhất là ba mươi (30) ngày kể từ ngày gửi dự thảo lấy ý kiến. Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm tổng hợp, xử lý các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

b) Phê duyệt kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh sau khi có sự thống nhất với Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý lĩnh vực chuyên ngành và cơ quan thuộc Chính phủ tương ứng. Sau khi kế hoạch được phê duyệt, Sở Khoa học và Công nghệ thông báo cho các cơ quan, tổ chức có liên quan và công khai trên trang tin điện tử (website) và tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh trong thời hạn không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày kế hoạch được phê duyệt.

c) Sửa đổi, bổ sung kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh.

- Kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được sửa đổi, bổ sung theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trên cơ sở đề nghị của các Sở, Ban, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch 05 (năm) năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật;

- Vào quý II của năm trước năm bắt đầu kế hoạch 05 (năm) năm, Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổng hợp sửa đổi, bổ sung trên cơ sở thống nhất với sở quản lý lĩnh vực chuyên ngành và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; Sau khi được phê duyệt, Sở Khoa học và Công nghệ thông báo cho các cơ quan, tổ chức có liên quan và công khai trên trang tin điện tử (website) của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thông qua Hàng rào kỹ thuật trong thương mại - TBTTrV) và tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân trong thời hạn ít nhất ba mươi (30) ngày kể từ ngày được phê duyệt.

Điều 4. Kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Nội dung của kế hoạch năm năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh và thuyết minh được lập theo nội dung quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 23/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 09 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ; bao gồm: Tên quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phải được xây dựng, sắp xếp theo chuyên ngành, lĩnh vực; loại, tên tổ chức biên soạn dự thảo; thời gian thực hiện; kinh phí dự kiến và nguồn kinh phí; dự kiến kế hoạch phổ biến, hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Trình tự lập, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện như sau:

1. Lập dự thảo kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

- Vào quý II hằng năm, căn cứ vào nhu cầu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan gửi đề nghị kế hoạch kèm theo dự án xây dựng sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cho năm sau bằng văn bản đến Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh;

Dự án xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư số 23/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 09 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

2. Lấy ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

a) Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức việc xem xét dự án quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành Trung ương và các Sở, Ban, ngành có liên quan của địa phương. Tùy theo nội dung, mức độ phức tạp, quy mô ảnh hưởng của đối tượng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định mời đại diện của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan trực tiếp tham gia xem xét dự án hoặc xin ý kiến bằng văn bản.

b) Sở Khoa học và Công nghệ gửi dự thảo kế hoạch đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến, đồng thời thông báo về việc lấy ý kiến trên trang tin điện tử (website) hoặc tạp chí, ấn phẩm chính thức của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thông qua Hàng rào kỹ thuật trong thương mại - TBTTrV) và tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh trong thời hạn ít nhất ba mươi (30) ngày kể từ ngày gửi dự thảo lấy ý kiến.

c) Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức việc tổng hợp, xử lý các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, lập dự thảo kế hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cho năm sau.

3. Phê duyệt kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

Việc xem xét, phê duyệt kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện trong quý III của năm trước năm kế hoạch trong khuôn khổ xem xét, phê duyệt kế hoạch khoa học và công nghệ theo hướng dẫn chung về kế hoạch khoa học và công nghệ hằng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức việc xem xét, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh; thông báo cho các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan, phòng TBT và công khai trên trang tin điện tử (website) hoặc tạp chí, ấn phẩm chính thức của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thông qua Hàng rào kỹ thuật trong thương mại - TBTTrV) và tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh trong thời hạn không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày được phê duyệt.

4. Thực hiện kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

Các Sở, Ban, ngành tổ chức thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt; định kỳ sáu tháng hoặc đột xuất theo yêu cầu, thông báo cho Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

5. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

a) Kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh có thể được điều chỉnh, bổ sung theo đề nghị bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan. Nội dung điều chỉnh, bổ sung kế hoạch có thể bao gồm: tiến độ, đối tượng, nội dung của quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, kinh phí, bổ sung hoặc rút khỏi kế hoạch.

b) Việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hằng năm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phải được thực hiện trước thời điểm kết thúc nhiệm vụ kế hoạch được đề nghị ít nhất là sáu (06) tháng. Trình tự điều chỉnh, bổ sung kế hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3 mục này.

Trường hợp do yêu cầu cấp thiết của quản lý nhà nước tại địa phương, trình tự điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hằng năm được rút ngắn để đảm bảo đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì lập và phê duyệt kế hoạch.

Chương III

XÂY DỰNG, LẤY Ý KIẾN VÀ BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT ĐỊA PHƯƠNG

Điều 5. Trình tự, thủ tục xây dựng, lấy ý kiến và ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được quy định như sau:

1. Bước 1: Thành lập Ban soạn thảo

- Ở cấp tỉnh sẽ thành lập Ban soạn thảo, bao gồm: 01 Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, các thành viên là đại diện lãnh đạo của một số Sở, Ban ngành, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Số lượng không quá 17 người, do UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và quyền lợi của Ban Soạn thảo sẽ có quy chế hoạt động riêng, do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định ban hành.

- Giúp việc Ban soạn thảo thành lập Tổ thư ký, gồm một số cán bộ chuyên môn của Sở Khoa học và Công nghệ và cán bộ chuyên môn của một số Sở, Ban, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Số lượng không quá 10 người, do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quyết định thành lập.

Hoạt động của Ban soạn thảo và Tổ Thư ký giúp việc Ban soạn thảo sẽ có Quy chế quy định do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định ban hành.

- Không quy định việc thành lập các Ban Soạn thảo tại từng Sở, Ban, ngành có xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật của tỉnh, mà căn cứ theo kế hoạch 05 (năm) năm, hàng năm và nhu cầu thực tế, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có thể giao trách nhiệm cho các Phòng, Ban, Trung tâm, Chi cục chức năng của đơn vị mình hoặc thành lập Tổ công tác xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo lĩnh vực được phân công. Tổ Trưởng là Thủ trưởng hoặc 01 đại diện lãnh đạo cơ quan chủ trì, tham gia là các thành viên có kinh nghiệm, am hiểu chuyên môn, số lượng do Thủ trưởng cơ quan trực tiếp quyết định.

2. Bước 2: Biên soạn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Ban soạn thảo thực hiện việc biên soạn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo trình tự như sau:

a) Chuẩn bị việc biên soạn dự thảo:

- Thu thập, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến dự án xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước liên quan đến đối tượng quản lý và nội dung chính của dự án xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Tổ chức nghiên cứu thông tin, tư liệu có liên quan đến dự án xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Chuẩn bị và thông qua đề cương chi tiết việc triển khai dự án xây dựng kèm theo khung nội dung dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Các công việc khác có liên quan.

b) Triển khai việc biên soạn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

- Biên soạn dự thảo trên cơ sở khung nội dung dự thảo đã được ban soạn thảo thống nhất và viết thuyết minh cho dự thảo;

- Ban soạn thảo tổ chức các hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia có liên quan đối với dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa dự thảo và trình các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét.

3. Bước 3: Lấy ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

a) Ban soạn thảo tổ chức việc xem xét hồ sơ, gửi dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến và gửi về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thông qua Hàng rào kỹ thuật trong thương mại - TBTTrV) để xác định sự cần thiết phải thông báo cho WTO theo Quyết định số 09/2006/QĐ-BKHCN ngày 04 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quy trình thông báo và hỏi đáp của mạng lưới cơ quan Thông báo và Điểm hỏi đáp của Việt Nam về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

Đồng thời với việc gửi dự thảo lấy ý kiến, thông báo về việc lấy ý kiến về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trên trang tin điện tử (website) (nếu có) hoặc tạp chí, ấn phẩm chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở chuyên ngành tương ứng.

Thời gian lấy ý kiến về dự thảo ít nhất phải là sáu mươi (60) ngày kể từ ngày gửi dự thảo lấy ý kiến. Trong trường hợp cấp thiết, thời gian lấy ý kiến có thể ngắn hơn theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Trên cơ sở các ý kiến góp ý, ban soạn thảo hoàn chỉnh lại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh và lập hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

c) Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đến Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng quy định tại Điều 23 của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ để tổ chức xem xét, cho ý kiến.

Trường hợp đối tượng của quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan thuộc Chính phủ, hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phải được chuyển đến cơ quan thuộc Chính phủ tương ứng để tổ chức xem xét, cho ý kiến.

4. Bước 4: Ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện như sau:

a) Trường hợp Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có ý kiến đồng ý với việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

b) Trường hợp Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có ý kiến không đồng ý với việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, Ban soạn thảo tổ chức nghiên cứu, xem xét các ý kiến không nhất trí để xử lý, hoàn chỉnh dự thảo, lập lại hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh và gửi lấy ý kiến lại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Mục a này.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ được quyết định ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh sau khi có ý kiến đồng ý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được phân công quản lý lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Chương IV:

RÀ SOÁT, SỬA ĐỔI, BỔ SUNG, THAY THẾ, HUỶ BỎ QUY CHUẨN KỸ THUẬT ĐỊA PHƯƠNG

Điều 6. Rà soát quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Rà soát định kỳ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh:

a) Các sở chuyên ngành tổ chức việc rà soát định kỳ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trong lĩnh vực được phân công quản lý.

b) Trình tự, thủ tục rà soát định kỳ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

- Sở chuyên ngành lập danh mục các quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đến kỳ hạn phải rà soát theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật;

- Sở chuyên ngành thực hiện việc rà soát quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo các tiêu chí quy định tại khoản 1, 2 Điều 33 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và các tiêu chí khác có liên quan;

- Kết quả rà soát được lập thành các danh mục kèm theo bản giải trình, bao gồm: Danh mục quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh giữ nguyên hiệu lực; danh mục quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cần sửa đổi, bổ sung, thay thế và danh mục quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cần huỷ bỏ. Trong từng danh mục, các quy chuẩn kỹ thuật đã được rà soát được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên;

- Sở chuyên ngành lập hồ sơ rà soát quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, chuẩn bị báo cáo kết quả rà soát và kiến nghị việc đưa vào kế hoạch sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân phê duyệt kế hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

c) Trường hợp do yêu cầu cấp thiết của quản lý nhà nước, Thủ trưởng các Sở chuyên ngành quyết định tổ chức việc rà soát quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh sớm hơn định kỳ năm năm hoặc đột xuất.

Điều 7. Sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

1. Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phải được đưa vào kế hoạch hằng năm về xây dựng quy chuẩn kỹ thuật.

2. Sở chuyên ngành tương ứng tổ chức việc xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo trình tự, thủ tục tương ứng quy định tại Điều 6 Chương IV của quy định này.

Điều 8. Hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Việc hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 35 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, sở ban ngành được Ủy ban nhân dân tỉnh giao chủ trì xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh lập hồ sơ hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh. Hồ sơ hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh bao gồm:

1. Bản quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đề nghị hủy bỏ.

2. Bản thuyết minh (lý do, cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học).

3. Ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có).

4. Kết quả rà soát định kỳ (nếu có) và kiến nghị.

5.Văn bản đề nghị hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

6. Ý kiến của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

7. Các tài liệu khác liên quan (nếu có).

Điều 9. Trường hợp do yêu cầu cấp thiết của quản lý nhà nước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ quy chuẩn kỹ thuật theo thủ tục, quy trình rút ngắn trên cơ sở đảm bảo tính khả thi, cơ sở khoa học và kinh phí cần thiết cho việc triển khai thực hiện.

Chương V

TRÌNH BÀY, THỂ HIỆN NỘI DUNG, THÔNG BÁO, PHỔ BIẾN, ĐĂNG KÝ, BAN HÀNH, KINH PHÍ XÂY DỰNG QUY CHUẨN KỸ THUẬT ĐỊA PHƯƠNG

Điều 10. Việc trình bày và thể hiện nội dung quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Việc trình bày, thể hiện nội dung của QCKTĐP tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo mục VI Thông tư 23/2007/TT-BKHCN. Riêng trang bìa và trang 2 theo phụ lục IV kèm theo quy định này.

Số hiệu Quy chuẩn được quy định tại Quy định này do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh theo dõi và đánh số thứ tự theo năm.

Điều 11. Thông báo

Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thông báo về việc ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trên công báo, trên trang tin điện tử (website) hoặc tạp chí, ấn phẩm chính thức của cơ quan trong thời hạn ba mươi (30) ngày, kể từ ngày quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ.

Điều 12. Trách nhiệm thực hiện việc phổ biến, hướng dẫn, áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Sở chuyên ngành tương ứng có trách nhiệm lập kế hoạch triển khai việc phổ biến, hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh.

Việc phổ biến, hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cần được thực hiện ngay sau khi quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được ban hành đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo và các hình thức thích hợp khác.

Điều 13. Việc đăng ký quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đã ban hành

Việc đăng ký quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ.

Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm lập Bản đăng ký quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh theo mẫu quy định tại phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 23/2007/BKHCN, trình Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh duyệt đăng ký gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng in và phát hành danh mục hàng năm.

Điều 14. Xuất bản, phát hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh

Sở chuyên ngành tương ứng tổ chức việc xuất bản và phát hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được ban hành.

Điều 15. Kinh phí xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương

Kinh phí xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế QCKTĐP được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 145/TTLT-BTC-BKHCN ngày 17/7/2009 của Liên Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ và quy định của tỉnh Trà Vinh.

Chương VI

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 16. Sở Khoa học và Công nghệ thống nhất quản lý việc tổ chức thực hiện xây dựng, thẩm định và trình ban hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cho các đối tượng được phân công quản lý.

Điều 17. Việc tổ chức áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh được thực hiện cụ thể như sau:

a) Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan giúp Sở Khoa học và Công nghệ trong việc phối hợp với Sở chuyên ngành thực hiện phổ biến và hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, định kỳ in và phát hành danh mục quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh trên cơ sở thông báo chính thức của các sở ban ngành.

b) Các Sở, Ban ngành có trách nhiệm tổ chức thực hiện các công việc sau:

- Tổng hợp và thông báo danh mục các quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh thuộc ngành do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;

- Chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, đào tạo và phổ biến, hướng dẫn áp dụng và các hoạt động có liên quan khác nhằm đảm bảo việc thi hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh tại địa phương.

c) Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổ chức thực hiện các công việc sau:

- Tổng hợp và thông báo danh mục các quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;

- Phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, đào tạo và phổ biến, hướng dẫn áp dụng và các hoạt động có liên quan khác nhằm đảm bảo việc thi hành quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh tại địa phương.

d) Các tổ chức, cá nhân thực hiện các công việc sau:

- Nghiên cứu nắm vững nội dung, yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh đã ban hành để triển khai việc thực hiện đúng các nội dung quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh;

- Phản ánh kịp thời những nội dung không phù hợp được phát hiện trong quá trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật tỉnh Trà Vinh cho cơ quan ban hành để xem xét, sửa đổi, bổ sung.

Điều 18. Việc sửa đổi, bổ sung quy định

Trong quá trình thực hiện quy định này, nếu có vướng mắc, các Sở, Ban ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung. /.