Quyết định 24/2006/QĐ-UBND ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử thành phố Cần Thơ
Số hiệu: 24/2006/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Phạm Phước Như
Ngày ban hành: 09/05/2006 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/2006/QĐ-UBND

Cần Thơ, ngày 09 tháng 5 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC AN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004;

Căn cứ Quyết định 112/2001/QĐ-TTg ngày 25/7/2001 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2005;

Căn cứ Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND thành phố,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử thành phố Cần Thơ”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và đăng Báo Cần Thơ sau 05 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan Ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN DÂN DÂN TP. CẦN THƠ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Phước Như

 

QUY CHẾ

HOẠT ĐỘNG CỦA CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ (CANTHO PORTAL)
(Ban hành kèm theo Quyết định số24/2006/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2006)

Chương I

QUY ÐỊNH CHUNG

Ðiều 1. Cổng thông tin điện tử thành phố Cần Thơ gọi tên tắt là Cổng thông tin, tên giao dịch tiếng Anh “CanTho Portal”, được đưa lên địa chỉ http://www.cantho.gov.vn. ổng thông tin hoạt động theo Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 61/GP-BC của Cục Báo chí cấp ngày 17 tháng 03 năm 2006. Cổng thông tin là nơi cung cấp thông tin điện tử chính thức của UBND thành phố Cần Thơ trên mạng Internet. Cổng thông tin được đặt tại máy chủ Trung tâm tích hợp dữ liệu của thành phố (Trụ sở tại UBND thành phố, Số 02 Đường Hòa Bình, P. Tân An, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Ban Biên tập chịu trách nhiệm về sự vận hành và phổ biến thông tin trên Cổng thông tin. Thông tin được phép phổ biến trên Cổng thông tin gồm:

- Thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về các chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; các chủ trương, chính sách của thành phố Cần Thơ.

- Các văn bản được đăng trên Công báo của thành phố Cần Thơ.

- Tin tức về hoạt động của UBND thành phố, của các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện.

- Cung cấp, hướng dẫn các thủ tục hành chính.

- Đầu mối cung cấp, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công của các cơ quan hành chính thành phố.

- Thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa; các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư phát triển của thành phố Cần Thơ.

- Thông tin về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là các cơ chế chính sách ưu đãi và khuyến khích thu hút vốn đầu tư.

- Phản ánh các thành tựu, kinh nghiệm về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nêu gương những điển hình tốt, nhân tố mới.

- Tình hình kinh tế quốc tế, chính sách, pháp luật và kinh nghiệm quản lý kinh tế - xã hội của các địa phương khác và của nước ngoài phục vụ cho hợp tác, phát triển và hội nhập.

- Các thông tin hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương.

- Hỗ trợ cho doanh nghiệp về tiếp thị và công nghệ cũng như các vấn đề khác, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

- Hỗ trợ các chuyên đề khoa học; trước hết sẽ thực hiện chuyên đề Tin học nhằm thực hiện phổ biến tin học hóa cho nhân dân.

- Các thông tin khác được phép cung cấp rộng rãi nhằm mục tiêu phổ biến, quảng bá phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ðiều 2. Thông tin phổ biến trên Cổng thông tin phải được Trưởng ban Ban Biên tập duyệt; thống nhất với thông tin đã cung cấp bằng các phương tiện khác (báo cáo, văn bản, xuất bản phẩm,...); ghi chú rõ là thông tin chính thức, sơ bộ, ước tính hay dự báo,... và phải ghi chú nguồn cung cấp thông tin. Trường hợp có điều chỉnh so với thông tin đã phổ biến cần ghi chú rõ ràng và phải có giải thích.

Các Sở, Ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện (đơn vị) khi cung cấp thông tin phải tuân thủ theo Điều 5 Quy chế quản lý và cấp phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet (Ban hành kèm theo Quyết định số 53/2003/QĐ-BVHTT ngày 04/9/2003 của Bộ Văn hóa - Thông tin).

Ðiều 3. Chuẩn hóa mã văn bản

Tất cả các văn bản được đưa lên Cổng thông tin phải được soạn thảo bằng phần mềm vi tính, chuẩn mã chữ theo quy định tại Quyết định số 56/2005/QĐ-UBND ngày 23 tháng 08 năm 2005 của UBND thành phố Cần Thơ V/v ban hành Quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật (Văn bản hành chính và bản sao văn bản của cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp thuộc thành phố Cần Thơ). Các văn bản có mã chữ khác phải được chuyển đổi theo chuẩn hóa mã chữ trên trước khi đưa lên Cổng thông tin.

Về phông chữ, Ban Biên tập được quyền chủ động chọn các phông chữ phù hợp để sử dụng trên Cổng thông tin điện tử (theo phông chữ unicode).

Ðiều 4. Thông tin phải được cập nhật thường xuyên và phổ biến kịp thời trên Cổng thông tin. Những thông tin phổ biến lần đầu phải được xếp ở đầu danh sách loại tin và có ghi rõ ngày, tháng, năm cập nhật; đồng thời cũng ghi tác giả hay nguồn tin được sử dụng, bao gồm cả hình ảnh kèm theo; đảm bảo tuân thủ theo các điều luật sở hữu bản quyền tác giả.

Điều 5. Kinh phí hoạt động của Cổng thông tin bao gồm chi phí kiêm nhiệm cho Ban Biên tập, chi phí nhuận bút, chi phí duy trì, bảo dưỡng và nâng cấp Cổng thông tin. Ban Biên tập chịu trách nhiệm lập dự toán hàng năm trình UBND thành phố quyết định.

Chương II

TRÁCH NHIỆM CUNG CẤP, BIÊN TẬP VÀ PHỔ BIẾN THÔNG TIN CHO CỔNG THÔNG TIN

Ðiều 6. Ban Biên tập Cổng thông tin là bộ phận đầu mối thu thập, tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin, có trách nhiệm lập kế hoạch hàng tháng, quý, năm về chuyên đề phổ biến thông tin trên Cổng thông tin; theo dõi và đôn đốc các đơn vị thuộc UBND thành phố cung cấp thông tin; biên tập về nội dung, chuẩn hóa về hình thức thông tin và đưa lên Cổng thông tin. Trong quá trình biên tập, Ban Biên tập có trách nhiệm phát hiện các sai sót, mâu thuẫn để yêu cầu các đơn vị xử lý.

Liên kết với các cơ quan, đơn vị để tổ chức các hoạt động thông qua Cổng thông tin; nghiên cứu, đề xuất phát triển Cổng thông tin phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ðiều 7. Các đơn vị trực thuộc UBND thành phố có trách nhiệm:

a. Đối với các đơn vị đã có Trang tin điện tử (Website) riêng hoặc được xây dựng Cổng thông tin thành phần (SubPortal):

- Phân công cán bộ phối hợp với cộng tác viên của Ban Biên tập tại đơn vị cập nhật thông tin quản lý điều hành thường xuyên cho Trang tin điện tử của đơn vị mình và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin cập nhật;

- Cung cấp kịp thời cho Ban Biên tập các thông tin quản lý điều hành có nhu cầu thông tin rộng rãi cho tổ chức, công dân thông qua các mục tin chính của Cổng thông tin để Ban Biên tập kiểm duyệt và đăng tin;

- Hỗ trợ cho cộng tác viên của Ban Biên tập tại đơn vị thu thập các thông tin theo kế hoạch thu thập, phổ biến thông tin theo định kỳ của Ban Biên tập.

b. Đối với các đơn vị chưa có Website hoặc chưa xây dựng Sub Portal:

- Thường xuyên cập nhật thông tin cho trang tin điện tử phục vụ điều hành (Phần mềm dùng chung của Ban Điều hành 112 của Chính phủ triển khai tại các đơn vị), riêng các tin cần đưa lên Cổng thông tin thì gửi trực tiếp cho Ban Biên tập để được kiểm duyệt và đăng tin;

- Hỗ trợ cho cộng tác viên của Ban Biên tập tại đơn vị thu thập các thông tin theo kế hoạch thu thập, phổ biến thông tin theo định kỳ của Ban Biên tập.

Ðiều 8. Trung tâm Tin học thuộc Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm thành lập bộ phận chuyên trách quản lý Cổng thông tin; bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, chế độ bảo mật tại Trung tâm tích hợp dữ liệu thành phố để vận hành ổn định Cổng thông tin hoạt động 24/24 giờ hàng ngày (Kể cả ngày nghỉ).

Ðiều 9. Cổng thông tin điện tử thành phố do Trưởng ban Ban Biên tập phụ trách; giúp việc cho Trưởng ban có Phó ban, các thành viên, tổ chuyên môn và cộng tác viên thường xuyên tại các đơn vị.

1. Trưởng ban Ban Biên tập: Chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc vận hành và phát triển của Cổng thông tin.

2. Phó Trưởng ban Ban Biên tập: Giúp việc cho Trưởng ban và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về việc đảm bảo các vấn đề chuyên môn kỹ thuật cho việc vận hành Cổng thông tin; điều phối quá trình thu thập, biên tập, trình duyệt, công bố và xử lý thông tin phản hồi trên Cổng thông tin.

3. Các thành viên Ban Biên tập: Chịu trách nhiệm thẩm định những thông tin theo lĩnh vực do Trưởng ban Ban Biên tập phân công; thu thập, chuyển cho Trưởng ban Ban Biên tập xem xét công bố những thông tin hữu ích thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

4. Các cộng tác viên có nhiệm vụ:

- Đối với các đơn vị có Website hoặc Sub Portal tích hợp lên Cổng thông tin: Cộng tác viên tại các đơn vị chịu trách nhiệm cập nhật các thông tin hoạt động của đơn vị mình (không thuộc diện cấm công bố theo quy định của ngành, các thông tin đã được Lãnh đạo cơ quan phê duyệt, các văn bản chỉ đạo, điều hành đã được phát hành,...); gửi những thông tin hoạt động điều hành nổi bật của đơn vị cho Ban Biên tập để xem xét đăng tin, nếu được duyệt đăng trên Cổng thông tin sẽ được hưởng nhuận bút.

- Đối với các đơn vị chưa có Website hoặc Sub Portal tích hợp lên Cổng thông tin: Cộng tác viên chịu trách nhiệm cập nhật tin trực tiếp qua trang tin phục vụ điều hành của đơn vị (thuộc phần mềm dùng chung) và xin ý kiến lãnh đạo gửi những thông tin hoạt động điều hành nổi bật của đơn vị cho Ban Biên tập để xem xét đăng tin, nếu được duyệt đăng trên Cổng thông tin sẽ được hưởng nhuận bút.

5. Bộ phận chuyên trách quản lý Cổng thông tin có nhiệm vụ làm đầu mối, thực hiện chức năng thường trực cho Ban Biên tập trong việc thu thập, tổng hợp, trình duyệt, cập nhật thông tin cho Cổng thông tin; lập kế hoạch, tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động của Cổng thông tin, dự trù, chi trả chi phí kiêm nhiệm cho Ban Biên tập và kinh phí hoạt động Cổng thông tin điện tử hàng năm.

Thực hiện các công việc liên quan đến trả nhuận bút cho các bài được đăng trên Cổng thông tin của cộng tác viên theo sự xét duyệt của Trưởng ban và quy định trả nhuận bút.

Bảo đảm quản trị kỹ thuật cho Cổng thông tin hoạt động 24/24 giờ an toàn và hiệu quả; báo cáo định kỳ hàng tháng về tình trạng của trang thiết bị phục vụ cho Cổng thông tin; yêu cầu dự phòng, nâng cấp thay thế; khi có sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hoạt động của Cổng thông tin.

6. Đối với những tin mang tính thời sự, những bài viết, bài phát biểu, hình ảnh có tác động tích cực đến thành phố nếu được duyệt đăng tin trên Cổng thông tin của thành phố sẽ được hỗ trợ tiền nhuận bút theo quy định của nhà nước.

Điều 10. Kiểm duyệt thông tin:

1. Trách nhiệm kiểm duyệt thông tin:

a. Trưởng ban Ban Biên tập chịu trách nhiệm trước Chánh Văn phòng, Thường trực UBND thành phố về nội dung các thông tin đưa lên Cổng Thông tin điện tử thành phố.

b. Chỉ có Trưởng ban Ban Biên tập hoặc người được Trưởng ban ủy quyền mới được kiểm duyệt nội dung thông tin trước khi đưa lên Cổng thông tin điện tử thành phố.

2. Quy trình kiểm duyệt thông tin: Các tin do Bộ phận chuyên trách quản lý Cổng thông tin chuyển đến, Trưởng ban Ban Biên tập hoặc người được Trưởng ban ủy quyền đọc, duyệt tin và quyết định việc cập nhật thông tin lên Cổng Thông tin.

Điều 11. Xử lý thông tin phản hồi

1. Trưởng ban Ban Biên tập: Chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp các ý kiến đóng góp, các phản ánh của tổ chức, cá nhân gửi đến Lãnh đạo thành phố qua mạng; phân loại và báo cáo đề xuất với Chánh Văn phòng về hướng giải quyết.

2. Chánh Văn phòng có trách nhiệm:

a. Có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị trả lời đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, Ban, ngành, địa phương, các Hội, đoàn thể;

b. Trình UBND thành phố xem xét, giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, tổ chức nêu tại điểm a, khoản 2, Điều này.

Chương III

ÐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 12: Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, Thủ trưởng các đơn vị phản ánh bằng văn bản đến Văn phòng UBND thành phố để tổng hợp, trình UBND thành phố xem xét, quyết định./.