Quyết định 2357/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
Số hiệu: 2357/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Kiên Giang Người ký: Lâm Minh Thành
Ngày ban hành: 09/10/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2357/QĐ-UBND

Kiên Giang, ngày 09 tháng 10 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1 VÀ LỚP 2 TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2254/TTr-SGDĐT ngày 05/10/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (Kế hoạch số 2253/KH-SGDĐT ngày 05/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo).

Điều 2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch số 2253/KH-SGDĐT đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- LĐVP, P. KGVX;
- Lưu: VT, vttkieu.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Minh Thành

 

UBND TỈNH KIÊN GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2253/KH-SGDĐT

Kiên Giang, ngày 05 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1 VÀ LỚP 2 TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018,

Để đáp ứng nhu cầu làm quen tiếng Anh của học sinh lớp 1, lớp 2 trong bối cảnh môn học Tiếng Anh được đưa vào chương trình học chính thức cho học sinh tiểu học bắt đầu từ lớp 3, Sở GDĐT xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 nhằm giúp học sinh bước đầu có nhận thức nhất định về tiếng Anh, làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng tiếng Anh, giúp các em tự tin khi bước vào học tiếng Anh lớp 3 đạt hiệu quả.

- Thúc đẩy, tạo điều kiện cho các trường học có tư thế chuẩn bị kỹ càng, hiệu quả ở tất cả mọi mặt để thực hiện dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

- Quy mô tổ chức thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 áp dụng ở những trường học có đủ điều kiện từ năm học 2020 - 2021 và dần mở rộng cho tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

- Huy động các nguồn lực xã hội, sự đóng góp của cha mẹ học sinh trên nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện, không ép buộc; Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng môi trường học tập tiếng Anh thân thiện, tích cực và hiệu quả trong và ngoài nhà trường.

II. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN

1. Trường học

Tất cả các trường học có tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày theo công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2019 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021 và các văn bản hiện hành có liên quan.

2. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy tiếng Anh tiểu học thực hiện theo các quy định tại công văn số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 24/10/2012 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học môn Ngoại ngữ trong các trường phổ thông và Thông tư số 05/2019/TT.BGDĐT ngày 08/4/2019 ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và các hướng dẫn khác của Bộ GDĐT.

Ở các nơi có điều kiện, khuyến khích sử dụng các trang thiết bị đa phương tiện như máy chiếu, ti vi, bảng thông minh, máy tính có kết nối Internet. Nếu triển khai Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 ở các điểm trường lẻ, cần trang bị cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học theo đúng Chương trình GDPT 2018.

3. Giáo viên

Đảm bảo đủ số lượng giáo viên tham gia giảng dạy Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Giáo viên phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ GDĐT; có năng lực tiếng Anh Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Đồng thời, giáo viên phải có năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm phù hợp, có hiểu biết về Chương trình và người học ở lứa tuổi này. Giáo viên và cán bộ quản lý cần được bồi dưỡng, tập huấn định kỳ về Chương trình, tài liệu và cách thức tổ chức triển khai, giám sát.

Với những giáo viên chuyển từ bậc học cao hơn xuống dạy tiểu học, cần tham gia bồi dưỡng, tập huấn về phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học trước khi bố trí dạy học.

4. Điều kiện về kế hoạch dạy học

Khi triển khai Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2, Phòng GDĐT cần xây dựng kế hoạch chung cho tất cả các trường tiểu học thuộc địa bàn quản lý; các trường học xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể cho nhà trường theo định hướng chung để đảm bảo tính liên thông, liên tục, hiệu quả và đạt theo mục đích yêu cầu của kế hoạch nhằm thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục của địa phương.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nội dung, hình thức và phương pháp dạy học

Tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn phải đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Chương trình GDPT.

Tổ chức dạy đủ 4 kĩ năng là nghe, nói, đọc và viết, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng là nghe và nói; tổ chức đa dạng các hình thức dạy và học bao gồm cả học ở trong và ngoài lớp học; tạo môi trường sử dụng và thể hiện bằng tiếng Anh tối đa cho học sinh; tăng cường phát triển văn hóa đọc sách, truyện bằng tiếng Anh phù hợp với giai đoạn làm quen tiếng Anh của học sinh; chú ý đến các yếu tố tạo sự hứng thú và yêu thích với môn học, không gây quá tải và căng thẳng cho học sinh.

2. Thời lượng dạy học

Chương trình tiếng Anh lớp 1, lớp 2 được thiết kế và phân bổ với thời lượng 140 tiết học trong 02 năm bao gồm: 70 tiết học ở lớp 1 và 70 tiết học ở lớp 2, tương ứng với 02 tiết/ tuần.

3. Đánh giá kết quả học tập của học sinh

Thực hiện theo Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018 và những quy định hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Giao Phòng Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch; phối hợp với Phòng Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên để hướng dẫn những nội dung về quản lý chuyên môn dạy và học tiếng Anh nói chung và giám sát, kiểm tra, báo cáo cho lãnh đạo Sở GDĐT theo định kỳ của năm học.

2. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 áp dụng ở những trường học có đủ điều kiện từ năm học 2020 - 2021 và dần mở rộng cho tất cả các trường học trên địa bàn.

- Xét duyệt, thẩm định kế hoạch của các trường học trong việc thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2.

- Tổ chức và hướng dẫn các trường học tăng cường các hoạt động chuyên môn. Chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cụm xã...; tạo môi trường học tiếng Anh trong nhà trường; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- Rà soát trang thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ hiện có; chủ động tham mưu với cấp quản lý để mua sắm, sửa chữa, bổ sung.

- Báo cáo cho Sở GDĐT và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo định kỳ đầu năm học, cuối năm và đột xuất khi có yêu cầu.

3. Các trưng tiểu học

- Tăng cường công tác tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và nhân dân trong vùng về các Nghị quyết của Quốc hội; chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Chương trình GDPT 2018.

- Từ năm học 2020 - 2021, các trường học có đủ điều kiện cần xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Những trường chưa đủ điều kiện thực hiện trong năm này, cần xây dựng kế hoạch để từng bước thực hiện cho tất cả học sinh lớp 1 được học tiếng Anh.

- Tập trung tăng cường các hoạt động chuyên môn; tạo môi trường học tiếng Anh trong nhà trường; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; giáo viên dạy tiếng Anh tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cụm xã theo sự hướng dẫn của Phòng GDĐT.

- Rà soát trang thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ hiện có; chủ động tham mưu với cấp quản lý để mua sắm, sửa chữa, bổ sung.

- Sử dụng giáo viên trong biên chế của nhà trường hoặc chủ động lựa chọn, hợp tác với các cá nhân, đơn vị phù hợp để ký hợp đồng thực hiện giảng dạy Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2; chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng triển khai tại đơn vị mình và đảm bảo các quy định của pháp luật.

- Hoàn thành các thủ tục (phụ lục kèm theo) trình Phòng GDĐT phê duyệt.

- Báo cáo cho Phòng GDĐT và địa phương theo định kỳ đầu năm học, cuối năm và đột xuất khi có yêu cầu.

V. KINH PHÍ

Kinh phí do cha mẹ học sinh đóng góp trên nguyên tắc thỏa thuận, tự nguyện, không ép buộc.

Việc thu, chi phải thực hiện theo đúng các quy định về quản lý tài chính, có báo cáo quyết toán và niêm yết công khai theo quy định hiện hành. Việc thu học phí được phân bổ trong cả năm học; không tổ chức thu một lần ở đầu năm./.

 


Nơi nhận:
- UBND tỉnh Kiên Giang;
- Lãnh đạo Sở GDĐT;
- UBND huyện, thành phố;
- Phòng GDTrH, KH-TC, TCCB;
- Phòng GDĐT huyện, thành phố;
- Lưu: VT, GDTH&GDMN;

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Cao Thanh Hùng

 

PHỤ LỤC

HỒ SƠ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1 VÀ LỚP 2
(Đính kèm Kế hoạch số 2253/KH-SGDĐT ngày 05/10/2020 v/v Thực hiện Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang)

1. Tờ trình về việc thực hiện tổ chức Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 năm học ……….

2. Kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2.

3. Biên bản họp với Cha mẹ học sinh; Danh sách học sinh tham gia Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 năm học ………..

4. Tên tài liệu sử dụng: Sách giáo khoa sử dụng trong dạy học tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 do các cơ sở giáo dục công lập lựa chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ GDĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; Xuất bản phẩm, phần mềm dạy học và tài liệu tham khảo sử dụng trong nhà trường giao cho các cơ sở giáo dục công lập thực hiện lựa chọn thống nhất trong đơn vị theo quy định Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ GDĐT quy định quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên).

5. Hồ sơ nhân sự của cá nhân hoặc trung tâm liên kết

5.1. Đối với trung tâm liên kết gồm:

- Tờ trình; kế hoạch thực hiện dạy học; phương án bố trí giáo viên;

- Hồ sơ pháp lý, tư cách pháp nhân của đơn vị; giấy chứng nhận thành lập, cấp phép hoạt động (còn thời hạn), các văn bản liên quan;

5.2. Đối với cá nhân: Hồ sơ nhân sự giáo viên hợp đồng giảng dạy, bao gồm:

- Đối với giáo viên người Việt Nam: Sơ yếu lý lịch trích ngang, lý lịch tư pháp, hợp đồng lao động, bằng cấp, chuyên ngành, chứng chỉ năng lực sư phạm ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phù hợp với cấp học (có công chứng hợp pháp).

- Đối với giáo viên người nước ngoài: Sơ yếu lý lịch trích ngang, lý lịch tư pháp, hợp đồng lao động, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn (có công chứng hợp pháp), giấy phép lao động tại Kiên Giang, thị thực còn thời hạn (đã được thẩm định).

6. Dự thảo hợp đồng của cá nhân hoặc trung tâm liên kết với nhà trường.

7. Quyết định phê duyệt của Phòng GDĐT (nếu chấp thuận)./.