Quyết định 157/2006/QĐ-UBND về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành
Số hiệu: | 157/2006/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An | Người ký: | Nguyễn Đình Chi |
Ngày ban hành: | 28/12/2006 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Đất đai, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 157/2006/QĐ-UBND |
Vinh, ngày 28 tháng 12 năm 2006 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003; Căn cứ Luật Đất đai ngày 26/11/2003;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật Đất đai; số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất; số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường: số 01/2005/TT-BTNMT ngày 13/4/2005 về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ; số 28/2004/TT-BTNMT ngày 01/11/2004 về việc hướng dẫn thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Tài chính: số 117/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ; số 70/2006/TT-BTC ngày 02/8/2006 hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ;
Căn cứ các Quyết định: số 08/2006/QĐ-BTNMT ngày 21/7/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; số 2746/QĐ- BTC ngày 16/8/2006 của Bộ Tài chính về việc đính chính Thông tư số 70/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký; thay thế Quyết định số 48/2005/QĐ-UB ngày 31/3/2005 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở.Các quy định trước đây của UBND tỉnh Nghệ An trái với quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3. Các ông: Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; Cục trưởng Cục Thuế; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn; Thủ trưởng các ngành có liên quan và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An căn cứ quyết định thi hành. /.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Ở, ĐẤT VƯỜN, AO TRONG CÙNG THỬA ĐẤT VỚI ĐẤT Ở
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 157/2006/QĐ-UBND ngày 28/12/2006của UBND tỉnh Nghệ An)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Bản quy định này quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Những quy định chung
1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở được cấp theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành (mẫu được quy định tại Quyết định số 08/2006/QĐ-BTNMT ngày 21/7/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) là chứng thư pháp lý thay thế các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất được cấp trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành (trừ các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà - quyền sử dụng đất theo thẩm quyền).
2. Giấy chứng nhận được cấp đến từng thửa đất gồm 2 bản, trong đó một bản cấp cho người sử dụng đất (bìa ngoài màu đỏ) và một bản lưu tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (bìa ngoài màu trắng). Trường hợp chưa thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thì lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.
3. UBND thành phố Vinh, UBND thị xã Cửa Lò và UBND các huyện là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương mình.
4. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại xã, phường, thị trấn phải lập hồ sơ kê khai, đăng ký tại UBND xã, phường, thị trấn.
5. Hộ gia đình, cá nhân có một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (được quy định tại Chương III của bản quy định này) hoặc không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng sử dụng trước ngày 15/10/1993 và đảm bảo các điều kiện khác mà pháp luật quy định thì không phân biệt người xin cấp giấy chứng nhận là sử dụng trước ngày 15/10/1993 hay sau ngày 15/10/1993 (do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho) đều được cấp giấy chứng nhận không phải nộp tiền sử dụng đất.
Các trường hợp còn lại hoặc là không có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc có nhưng không đầy đủ cho toàn bộ thửa đất hoặc chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính như tiền sử dụng đất (nếu có), thuế chuyển quyền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ (nếu có), thuế nhà đất (nếu có) hoặc không bảo đảm các điều kiện khác mà pháp luật quy định thì được xem xét, xử lý cụ thể phần nào được cấp giấy chứng nhận, phần nào không được cấp giấy chứng nhận.
6. Diện tích đất ở được xác định để cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân căn cứ vào các yếu tố sau: Giấy tờ về quyền sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, hạn mức công nhận đất ở và hạn mức giao đất ở tại địa phương.
7. Các trường hợp đã được cấp chứng nhận theo thẩm quyền trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành không phải cấp lại giấy chứng nhận theo quy định tại quyết định này. Khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật mà phát sinh việc cấp giấy chứng nhận mới thì giấy chứng nhận được cấp cho các trường hợp đó được thực hiện theo quy định tại quyết định này.
8. Tiền sử dụng đất phải nộp được thực hiện theo bản quy định này; còn các khoản nghĩa vụ tài chính khác được thực hiện theo các quy định hiện hành.
ĐIỀU KIỆN, DIỆN TÍCH ĐẤT Ở ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
Điều 3. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở được cấp giấy chứng nhận khi có đủ các điều kiện sau:
1. Trường hợp có giấy tờ về quyền sử dụng đất:
a) Có một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Chương III của bản quy định này;
b) Được UBND cấp xã xác nhận là đất sử dụng ổn định về ranh giới, mục đích sử dụng, không có tranh chấp;
c) Đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước về sử dụng đất.
d) Đất chưa có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng ngoài thỏa mãn các điều kiện trên, phải không ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất và tuân theo các quy định về bảo vệ an toàn công trình.
2. Trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất:
Ngoài việc phải đảm bảo các điều kiện được quy định tại Điểm b, c, d Khoản 1 Điều này cần phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Đất đã được sử dụng trước thời điểm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được xét duyệt; trường hợp đất được sử dụng sau thời điểm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được xét duyệt thì phải phù hợp với quy hoạch hoặc kế hoạch đó.
b) Khu vực chưa có quy hoạch, kế hoạch thuộc điểm a Khoản này thì đất đã được sử dụng phải không có nguồn gốc từ lấn, chiếm, vi phạm pháp luật.
Điều 4. Xác định diện tích đất ở để cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 của bản quy định này thì diện tích đất ở được xác định như sau:
1. Trường hợp thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980 mà trong hồ sơ địa chính hoặc trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 10, Điều 12 và Điều 13 của bản quy định này có ghi nhận rõ ranh giới thửa đất ở (hoặc thổ cư) thì toàn bộ diện tích thửa đất theo hồ sơ địa chính và giấy tờ đó được xác định là đất ở.
2. Trường hợp thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980 mà ranh giới thửa đất chưa được xác định trong hồ sơ địa chính hoặc trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 10, Điều 12 và Điều 13 của bản quy định này và những trường hợp chưa được đo đạc theo Chỉ thị 299/TTg thì diện tích đất ở được xác định bằng (05) lần hạn mức giao đất ở tại địa phương (được quy định tại Quyết định số 39/2005/QĐ-UB ngày 21/3/2005 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định giao đất gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An); trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn (05) lần hạn mức giao đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ thửa đất.
Điều 5. Xác định diện tích đất ở để cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 có giấy tờ về quyền sử dụng đất
Hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà hiện trạng sử dụng đất phản ánh đúng nội dung trong giấy tờ đó và đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 của bản quy định này thì diện tích đất ở được xác định như sau:
1. Trường hợp giấy tờ có ghi rõ diện tích đất ở và diện tích đất vườn, ao:
a) Trường hợp thửa đất ở không có vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
b) Trường hợp thửa đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ về quyền sử dụng đất. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống vượt diện tích đất ở ghi trên giấy tờ thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.
2. Trường hợp giấy tờ không ghi rõ diện tích đất ở và diện tích đất vườn, ao:
a) Nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương (được quy định tại Điều 14 của bản quy định này) thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
b) Nếu diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống vượt hạn mức công nhận đất ở thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Điều 6. Xác định diện tích đất ở để cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất được hình thành từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 có giấy tờ về quyền sử dụng đất
Hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà hiện trạng sử dụng đất phản ảnh đúng nội dung trong giấy tờ đó và đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 của bản quy định này thì diện tích đất ở được xác định như sau:
1. Trường hợp giấy tờ có ghi rõ diện tích đất ở và diện tích đất vườn, ao:
a) Trường hợp thửa đất ở không có vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
b) Trường hợp thửa đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ về quyền sử dụng đất. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống vượt diện tích đất ở ghi trên giấy tờ thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần (sau đây gọi là Nghị định 17).
2. Trường hợp giấy tờ không ghi rõ diện tích đất ở và diện tích đất vườn, ao:
a) Nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
b) Nếu diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống vượt hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 17.
Điều 7. Xác định diện tích đất ở để cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 không có giấy tờ về quyền sử dụng đất:
Hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng thửa đất hiện trạng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 của bản quy định này và được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 thì diện tích đất ở được xác định như sau:
1. Nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
2. Nếu diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức giao đất ở. Trường hợp phần diện tích đã xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống vượt hạn mức giao đất ở thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Điều 8. Xác định diện tích đất ở để cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất được hình thành từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 không có giấy tờ về quyền sử dụng đất:
Hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng thửa đất hiện trạng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 3 của bản quy định này và được hình thành từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004 thì diện tích đất ở được xác định như sau:
1. Nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
2. Nếu diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức giao đất ở. Trường hợp phần diện tích đã xây dựng nhà ở các công trình phục vụ đời sống vượt hạn mức giao đất ở thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 17.
Điều 9. Quy định phần diện tích còn lại sau khi đã trừ diện tích đất ở:
1. Phần diện tích đất vườn, ao còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở (theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của bản quy định này) thì mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng được xác định theo hiện trạng thuộc nhóm đất nông nghiệp.
2. Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mở rộng diện tích đất ở trên phần diện tích đất quy định tại Khoản 1 của Điều này thì phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định hiện hành.
Điều 10. Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993
Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 (ngày Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực thi hành) bao gồm:
1. Giấy tờ giao đất, cấp đất của UBND tỉnh.
2. Giấy tờ giao đất, cấp đất, cho mượn đất làm nhà ở hoặc giấy phép cho tư nhân xây dựng nhà ở của UBND huyện, thành phố, thị xã cấp.
3. Thông báo quyền sử dụng đất hợp pháp cho từng hộ gia đình, cá nhân hoặc thông báo danh sách các hộ gia đình, cá nhân được giao đất của UBND huyện, thành phố, thị xã tại các khu đất đã có quyết định giao đất tổng thể của UBND tỉnh kèm theo các chứng từ nộp tiền vào ngân sách xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan có đất bị thu hồi.
4. Giấy tờ giao đất, cấp đất của Thủ trưởng cơ quan quản lý Đất đai, cơ quan quản lý Xây dựng cấp tỉnh được UBND tỉnh ủy quyền.
5. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
6. Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của chế độ cũ cấp, giấy tờ do chính quyền cách mạng giao cho người sử dụng trong cải cách ruộng đất mà họ vẫn sử dụng ổn định, liên tục từ trước đến nay.
7. Giấy tờ về quyền sở hữu nhà theo quy định tại Thông tư 47/BXD - XDCBĐT ngày 05/8/1989 và Thông tư số 02/BXD - ĐT ngày 29/4/1992 của Bộ Xây dựng mà trong giá nhà đã tính đến giá đất ở của nhà đó.
8. Giấy tờ về mua thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở của các cơ quan, tổ chức.
9. Giấy tờ chuyển quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 16 Luật đất đai năm 1988: ở nông thôn do UBND xã cấp, ở đô thị do UBND cấp huyện cấp.
10. Giấy tờ của UBND xã, phường, thị trấn cấp đất cho hộ gia đình, cá nhân.
11. Giấy tờ của Chủ nhiệm HTX nông nghiệp cấp cho xã viên HTX và Giám đốc các nông, lâm trường cấp đất cho nông, lâm trường viên ở các khu quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt làm đất ở.
12. Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
13. Chứng từ nộp tiền hoặc giấy biên nhận đổi vật liệu lấy đất của hộ gia đình, cá nhân với UBND phường, xã, thị trấn hoặc cơ quan có đất ở các khu quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt làm đất ở.
14. Giấy tờ giao đất và hóa đơn nộp tiền đền bù thiệt hại theo Quyết định số 186- HĐBT ngày 31/5/1990 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi chuyển sang mục đích khác.
Điều 11. Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất có từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004
Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất có từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành) bao gồm:
1. Quyết định giao đất của UBND tỉnh cho hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở theo thẩm quyền.
2. Quyết định giao đất của UBND huyện, thành phố, thị xã cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở theo thẩm quyền.
3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời của UBND huyện, thành phố, thị xã cấp
4. Giấy tờ cho phép chuyển quyền sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Quyết định số 669/QĐ-UB ngày 129/03/1995; số 1068/1998/QĐ-UB ngày 08/04/1998 của UBND tỉnh
5. Thông báo quyền sử dụng đất hợp pháp cho từng hộ hoặc thông báo danh sách các hộ gia đình, cá nhân được giao đất của UBND huyện, thành phố, thị xã do UBND tỉnh ủy quyền tại các khu đất có quyết định giao đất tổng thể của UBND tỉnh kèm theo chứng từ nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước hoặc chứng từ nộp đủ tiền vào ngân sách xã, phường, thị trấn.
6. Hóa đơn nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo Quy định tại Thông tư số 60-TC/TCT ngày 16/71993 của Bộ Tài chính khi mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước cùng với nhận quyền sử dụng đất có nhà trên đó.
7. Giấy tờ mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, mua nhà của các Công ty kinh doanh nhà của Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở.
8. Mua nhà cùng với nhận quyền sử dụng đất có nhà trên đó thuộc diện đã nộp thuế thu nhập theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
9. Giấy tờ giao đất thay cho thanh toán giá trị công trình xây dựng cơ sở hạ tầng.
Điều 12. Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất khác
1. Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất.
2. Bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
3. Giấy tờ nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.
4. Hồ sơ trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
Điều 13. Các giấy tờ về quyền sử dụng đất đối với người sử dụng đất không chính chủ
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 10, 11, 12 của bản quy định này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác kèm theo giấy tờ chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan, nhưng trước ngày 01/7/2004 chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận không thu tiền sử dụng đất nhưng phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định.
HẠN MỨC CÔNG NHẬN ĐẤT Ở ĐỂ XÁC ĐỊNH DIỆN TÍCH ĐẤT Ở KHI XÉT CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
Điều 14. Hạn mức công nhận đất ở
Hạn mức công nhận đất ở để xác định diện tích đất ở đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến 01/7/2004 có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở được quy định theo số lượng nhân khẩu hiện nay có trong sổ hộ khẩu của hộ gia đình của từng khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:
Đơn vị tính: m2
TT |
KHU V ỰC |
|
|||
Từ 4 khẩu trở xuống |
Từ 5-6 khẩu |
Từ 7-8 khẩu |
Từ 9 khẩu trở lên |
||
1 2 3 3.1 3.2 4 4.1
4.2 |
Thành phố Vinh Thị xã Cửa Lò Thị trấn các huyện Vùng đồng bằng Vùng trung du, miền núi Nông thôn Trong và ngoài khu dân cư - Vùng đồng bằng - Vùng trung du, miền núi Ven đô, đầu mối giao thông tỉnh lộ, Quốc lộ - Vùng đồng bằng - Vùng trung du, miền núi |
150 200
200 250
300 400
200 250 |
200 250
250 300
350 450
250 300 |
250 300
300 350
400 500
300 350 |
300 350
350 400
450 550
350 400 |
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỤ THỂ TRONG XỬ LÝ HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
Điều 15. Trường hợp xin cấp giấy chứng nhận đã có quyết định quản lý của Nhà nước trong quá trình thực hiện chính sách đất đai
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý thì phần diện tích đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 của bản quy định này được cấp giấy chứng nhận không phải nộp tiền sử dụng đất và diện tích đất ở được xác định theo Điều 4, Điều 7, Điều 8 của bản quy định này.
Điều 16. Trường hợp người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng diện tích thực tế lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ
Hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng diện tích thực tế của thửa đất lớn hơn diện tích của thửa đất ghi trong giấy tờ đó thì phần diện tích tăng thêm phải đảm bảo điều kiện được quy định tại Khoản 2 Điều 3 của bản quy định này mới được xét cấp giấy chứng nhận (trường hợp đặc biệt cụ thể do UBND tỉnh quyết định) và được xử lý như sau:
1. Nếu phần diện tích tăng thêm nhỏ hơn hoặc bằng diện tích theo tỷ lệ quy định sau đây so với diện tích ghi trong giấy tờ thì được coi là hợp lệ và không phải nộp tiền sử dụng đất:
a) Đất giáp các trục đường chính (đường đã có tên hoặc chưa có tên nhưng có chiều rộng hiện trạng tính cả lòng và lề đường từ 10 mét trở lên): 5%.
b) Các vị trí còn lại: 10%.
2. Nếu phần diện tích tăng thêm lớn hơn diện tích theo tỷ lệ quy định tại Khoản 1Điều này thì phần diện tích tăng thêm được xử lý như sau:
a) Phần diện tích tăng thêm được sử dụng trước ngày 15/10/1993 thì không thu tiền sử dụng đất.
b) Phần diện tích tăng thêm được sử dụng sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 thì thu 50% tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng.
3. Cách xác định diện tích đất ở trong trường hợp thửa đất có phần diện tích tăng thêm lớn hơn tỷ lệ quy định tại Khoản 1 Điều này được xác định như sau:
a) Phần diện tích có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì diện tích đất ở được xác định theo Điều 4, Điều 5, Điều 6 của bản quy định này.
b) Phần diện tích tăng thêm diện tích đất ở được xác định như sau:
- Trường hợp diện tích đất ở đã được xác định theo Điểm a Khoản này mà nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm trong hạn mức công nhận đất ở được xác định là đất ở và phần diện tích tăng thêm ngoài hạn mức công nhận đất ở, mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng thuộc nhóm đất nông nghiệp.
- Trường hợp diện tích đất ở được xác định theo Điểm a Khoản này lớn hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng thuộc nhóm đất nông nghiệp.
4. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống vượt diện tích đất ở được xác định theo Khoản 3 Điều này thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo Điều 4, Điều 5, Điều 6 của bản quy định này.
Điều 17. Trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất trong quá trình sử dụng có phát sinh phần diện tích tăng thêm
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất trong quá trình sử dụng có phát sinh phần diện tích tăng thêm nếu đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 của bản quy định (trừ điểm c Khoản 1 Điều 3) này thì được xét cấp giấy chứng nhận như sau:
a) Sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất.
b) Sử dụng đất ổn định từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng.
2. Cách xác định diện tích đất ở của thửa đất như sau:
a) Phần diện tích sử dụng ổn định thì diện tích đất ở được xác định theo Điều 4, Điều 7, Điều 8 của bản quy định này.
b) Phần diện tích tăng thêm trong quá trình sử dụng thì được xử lý như sau:
- Phần diện tích tăng thêm sử dụng từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 thì không thu tiền sử dụng đất. Việc xác định mục đích sử dụng đối với phần diện tích tăng thêm được quy định như sau:
+ Nếu diện tích đất ở được xác định theo Điểm a Khoản này nhỏ hơn hạn mức giao đất tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm dưới hạn mức giao đất tại địa phương được xác định là đất ở; phần diện tích tăng thêm ngoài hạn mức giao đất ở, mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng sử dụng đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.
+ Nếu diện tích đất ở được xác định theo Điểm a Khoản này lớn hơn hoặc bằng hạn mức giao đất tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng sử dụng đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.
- Phần diện tích tăng thêm sử dụng sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 thì thu 50% tiền sử dụng đất. Việc xác định mục đích sử dụng đối với phần tăng thêm được quy định như sau:
+ Nếu tổng diện tích đất ở được xác định theo Điểm a Khoản này và theo phần diện tích tăng thêm trước ngày 15/10/1993 nhỏ hơn hạn mức giao đất tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm dưới hạn mức giao đất tại địa phương được xác định là đất ở; phần diện tích tăng thêm ngoài hạn mức giao đất ở mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng sử dụng đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.
+ Nếu tổng diện tích đất ở được xác định theo Điểm a Khoản này và theo phần diện tích tăng thêm trước ngày 15/10/1993 lớn hơn hoặc bằng hạn mức giao đất tại địa phương thì phần diện tích tăng thêm mục đích sử dụng được xác định theo hiện trạng sử dụng đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.
3. Nếu phần diện tích đã xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống vượt diện tích đất ở được xác định theo Khoản 2 Điều này thì phần diện tích vượt được xác định là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo Điều 4, Điều 7, Điều 8 của bản quy định này.
4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, đất vườn, ao trong cùng thửa đất với đất ở nhưng hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn ở miền núi, hải đảo thì được cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất; diện tích đất ở được xác định theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này.
Điều 18. Trường hợp thanh lý, hóa giá nhà ở tập thể gắn liền với đất ở không đúng với quy định của pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do tổ chức sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước cho thuê đất tự thanh lý, hóa giá nhà ở tập thể gắn liền với đất ở cho cán bộ, công nhân viên của tổ chức đó không đúng quy định của pháp luật, nếu đủ điều kiện theo Điều 3 của bản quy định này (trừ điểm c Khoản 1 Điều 3) thì căn cứ vào khuôn viên thửa đất đang sử dụng hoặc là các gian nhà tập thể đang sử dụng (nếu không có khuôn viên rõ ràng) để xét cấp giấy chứng nhận. Phần diện tích đất gắn liền với nhà ở tập thể nếu đã mua thanh lý, hóa giá trước ngày 15/10/1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất, còn nếu mua sau ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004 thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở, nộp 100% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt diện tích giao đất ở. Trường hợp nhà ở tập thể đã được cải tạo không thể xác định được diện tích chiếm đất của nhà ở tập thể tại thời điểm thanh lý thì lấy mức bình quân diện tích đất gắn liền với 1 gian nhà ở tập thể là 30 m2. Việc xử lý cụ thể được quy định như sau:
1. Nếu khuôn viên thửa đất đang sử dụng hoặc là các gian nhà tập thể đang sử dụng mà đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thì giữ nguyên hiện trạng và xử lý cấp giấy chứng nhận theo Điều 5, Điều 6, Điều 16 của bản quy định này.
2. Nếu khuôn viên của thửa đất đang sử dụng hoạch là các gian nhà tập thể đang sử dụng mà xét thấy không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thì phải quy hoạch lại, sau đó xử lý cấp giấy chứng nhận theo Điều 5, Điều 6, Điều 16 của bản quy định này.
Điều 19. Trường hợp người sử dụng đất được UBND cấp xã giao đất không đúng quy định của pháp luật kể từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004:
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do UBND cấp xã giao đất không đúng quy định của pháp luật kể từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004, nếu đủ điều kiện theo Điều 3 của Bản quy định này (trừ điểm c Khoản 1 Điều 3) thì căn cứ vào khuôn viên thửa đất đang sử dụng để xét cấp giấy chứng nhận. Phần diện tích đất đã nộp đủ tiền sử dụng đất thì không bị truy thu. Việc xử lý cụ thể được quy định như sau:
1. Trường hợp đã nộp đủ tiền theo giá đất tại thời điểm giao đất thì diện tích đất ở, đất vườn, ao được xác định theo giấy tờ đó và xử lý cấp giấy chứng nhận theo Điều 5, Điều 6, Điều 16 của bản quy định này.
2. Trường hợp chưa nộp đủ tiền theo giá đất của UBND tỉnh quy định tại thời điểm giao đất thì tính tỷ lệ phần trăm (%)tiền đã nộp trong tổng số tiền phải nộp tại thời điểm giao đấtt, phần còn lại chưa nộp nay phải nộp 50% tiền sử dụng đất với giá đất theo mục đích sử dụng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận và xử lý cấp giấy chứng nhận theo Điều 5, Điều 6, Điều 16 của bản quy định này.
Điều 20. Trường hợp xin cấp giấy chứng nhận thửa đất có nguồn gốc do tách thửa từ thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thửa đất có nguồn gốc do tách thửa từ thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980, nếu đủ điều kiện theo Điều 3 của bản quy định này thì được xét cấp giấy chứng nhận theo Điều 4 và Điều 16 của bản quy định này.
Điều 21. Thể hiện trên giấy chứng nhận đối với trường hợp có diện tích không phù hợp với quy hoạch
1. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận thep quy định tại bản quy định này, nếu có một phần hoặc cả thửa đất nằm trong quy hoạch cho mục đích không phải là đất ở nhưng được cấp giấy chứng nhận thì phần nằm trong quy hoạch đó phải thể hiện vào sơ đồ thửa đất tại giấy chứng nhận và quy định phần diện tích này giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, cơi nới nhà cửa hoặc các công trình khác.
2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận theo quy định tại bản quy định này, nếu có một phần thửa đất nằm trong quy hoạch cho mục đích không phải là đất ở và không được câp giấy chứng nhận thì phần nằm trong quy hoạch đó cũng phải thể hiện vào sơ đồ thửa đất tại giấy chứng nhận và nói rõ phần diện tích này không được cấp giấy chứng nhận.
Điều 22. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với đất xây dựng nhà chung cư
1. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, chủ sở hữu nhà chung cư là tổ chức được thực hiện theo quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức.
2. Trường hợp chủ đầu tư sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở chung cư kinh doanh thì người mua căn hộ chung cư được cấp giấy chứng nhận với hình thức sử dụng đất là sử dụng chung. Trên giấy chứng nhận vẽ sơ đồ thửa đất có nhà chung cư, vị trí nhà chung cư và vị trí căn hộ chung cư, phần tài sản có trên đất ghi trên giấy chứng nhận là số hiệu của căn hộ và diện tích sử dụng của căn hộ.
Điều 23. Giá đất để tính tiền sử dụng đất và ghi nợ nghĩa vụ tài chính
1. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng của UBND tỉnh Nghệ An tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.Đối với những thửa đất chưa có giá được áp theo giá đất của thửa liền kề tương đương.
2. Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng tài chính để nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước được UBND cấp xã xác nhận thì cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất trên giấy chứng nhận; trên giấy chứng nhận ghi là “Nợ tiền sử dụng đất với số tiền..............”. Tiền sử dụng đất được xác định cụ thể theo giá đất tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận. Khi các hộ gia đình, cá nhân này thực hiện các giao dịch về quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất), tặng cho quyền sử dụng đất đối với người ngoài diện thừa kế theo quy định của pháp luật dân sự (trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 110 của Luật Đất đai) hoặc được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi hoặc có khả năng trả được tiền sử dụng đất đã nợ thì Nhà nước tiến hành thu số tiền sử dụng đất còn nợ.
HỒ SƠ, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC KÊ KHAI, XÉT CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN, LẬP HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH
Điều 24. Quy định về hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận
Hồ sơ kê khai xin cấp giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân do hộ gia đình, cá nhân lập; bao gồm:
1. Đơn xin cấp giấy chứng nhận (theo mẫu ban hành kèm theo)
2. Giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Chương III của bản quy định này (nếu có).
3. Văn bản ủy quyền xin cấp giấy chứng nhận (nếu có).
Đối với trường hợp đã lập hồ sơ theo mẫu cũ trước đây (theo Quyết định số 3979/QĐ- UB hoặc theo Quyết định số 06/1999/QĐ-UB hoặc theo Quyết định số 102/2001/QĐ-UB) đã được UBND phường, xã, thị trấn xác nhận thì hoặc là giữ nguyên nhưng phải bổ sung những thông tin cần thiết hoặc là lập lại theo quy định tại bản quy định này.
Điều 25. Trình tự cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại phường, xã, thị trấn
1. Hộ gia đình, cá nhân nộp một (01) bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất.
2. Trong thời hạn không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm thẩm tra xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận các thông tin về người sử dụng đất, thời điểm, nguồn gốc sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt, xác định diện tích, mục đích sử dụng đất theo hiện trạng; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận tại trụ sở UBND phường, xã, thị trấn trong thời gian 15 ngày; xem xét các ý kiến đóng góp và xử lý dứt điểm các tồn tại trong hồ sơ; gửi hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
3. Trong thời hạn không quá 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa khi cần thiết. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì gửi trả hồ sơ cho UBND phường, xã, thị trấn hoặc người sử dụng đất. Đối với trường hợp đủ điều kiện xét cấp giấy chứng nhận thì ghi ý kiến vào đơn xin cấp giấy chứng nhận, làm trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính (sử dụng hồ sơ kỹ thuật thửa đất, biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất (nếu có)), tổ chức đo vẽ hiện trạng, xác định diện tích nhà ở và công trình phục vụ đời sống, xác định tài sản gắn liền với đất (nếu có).
a) Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phải nộp nghĩa vụ tài chính, thực hiện tiếp các bước tiếp theo từ Khoản 6 đến Khoản 10 Điều này.
b) Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất gửi thông báo cho người sử dụng đất đến kê khai các khoản thu người sử dụng đất phải nộp, đồng thời có trách nhiệm cấp phát đầy đủ các tờ khai và hướng dẫn người sử dụng đất kê khai theo mẫu quy định; gửi số liệu địa chính đến Chi cục Thuế để xác định mức nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
4. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được số liệu địa chính, Chi cục Thuế có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính và gửi thông báo cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
5. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất gửi thông báo nộp nghĩa vụ tài chính cho UBND cấp xã để trao cho người sử dụng đất.
Người sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo và gửi lại chứng từ gốc cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
Trường hợp người sử dụng đất xin ghi nợ nghĩa vụ tài chính do chưa đủ khả năng tài chính để nộp được UBND phường, xã, thị trấn xác nhận thì gửi đơn đề nghị ghi nợ có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
6. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, in giấy chứng nhận và gửi toàn bộ hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.
7. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình UBND cùng cấp quyết định cấp giấy chứng nhận; trả lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất những hồ sơ không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
8. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ trình, UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, ký và gửi cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (qua phòng Tài nguyên và Môi trường) giấy chứng nhận đối với trường hợp đủ điều kiện, trả lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (qua phòng Tài nguyên và Môi trường) đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
9. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận hoặc hồ sơ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm gửi cho UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất bản chính giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
10. Trong thời hạn không quá 6 ngày làm việc, UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm trao trực tiếp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ cho người sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ ký do.
Điều 26. Trình tự cấp giấy chứng nhận đối với những nơi chưa thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện
Trình tự cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại xã, thị trấn đối với những nơi chưa thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện như sau:
1. Hộ gia đình, cá nhân nộp một (01) bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại UBND xã, thị trấn nơi có đất.
2. Trong thời hạn không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm thẩm tra xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận các thông tin về người sử dụng đất, thời điểm, nguồn gốc sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được xét duyệt, xác định diện tích, mục đích sử dụng đất theo hiện trạng; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận tại trụ sở UBND xã, thị trấn trong thời gian 15 ngày; xem xét các ý kiến đóng góp và xử lý dứt điểm các tồn tại trong hồ sơ; gửi hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.
3. Trong thời hạn không quá 9 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa khi cần thiết. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì gửi trả hồ sơ cho UBND xã, thị trấn hoặc người sử dụng đất. Đối với trường hợp đủ điều kiện xét cấp giấy chứng nhận thì ghi ý kiến vào đơn xin cấp giấy chứng nhận, tổ chức trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính (sử dụng hồ sơ kỹ thuật thửa đất, biên bản xác định ranh giới mốc giới thửa đất (nếu có)), tổ chức đo vẽ hiện trạng, xác định diện tích nhà ở và công trình phục vụ đời sống, xác định tài sản gắn liền với đất (nếu có).
a) Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phải nộp nghĩa vụ tài chính, thực hiện tiếp các bước tiếp theo từ Khoản 6 đến Khoản 9 Điều này.
b) Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện nghĩa vũ tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường gửi thông báo cho người sử dụng đất đến kê khai các khoản thu người sử dụng đất phải nộp, đồng thời có trách nhiệm cấp phát đầy đủ các tờ khai và hướng dẫn người sử dụng đất kê khai theo mẫu quy định; gửi số liệu địa chính đến Chi cục Thuế
để xác định mức nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
4. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được số liệu địa chính, Chi cục Thuế có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính và thông báo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.
5. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính. Phòng Tài nguyên và Môi trường trao thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.
Người sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo và gửi lại chứng từ gốc cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Trường hợp người sử dụng đất xin ghi nợ nghĩa vụ tài chính do chưa đủ khả năng tài chính để nộp được UBND xãT, thị trấn xác nhận thì gửi đơn đề nghị ghi nợ có xác nhận của UBND xã, thị trấn cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.
6. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình UBND cùng cấp quyết định cấp giấy chứng nhận.
7. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ trình, UBND huyện có trách nhiệm xem xét, ký và gửi cho Phòng Tài nguyên và Môi trường giấy chứng nhận đối với trường hợp đủ điều kiện; trả lại Phòng Tài nguyên và Môi trường hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
8. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận hoặc hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi cho UBND xã, thị trấn nơi có đất giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
9. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận hoặc hồ sơ, UBND xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận hoặc hồ sơ cho người sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện và thông báo rõ lý do.
Điều 27. Trình tự cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp đã kê khai đăng ký theo các quy định trước đây
Đối với trường hợp đã kê khai đăng ký lập hồ sơ theo quy định tại các Quyết định: số 3979/QĐ-UB ngày 30/9/1997, số 06/1999/QĐ-UB ngày 18/01/1999 và số 102/2001/QĐ- UB ngày 31/10/2001 của UBND tỉnh nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận thì giao UBND các huyện, thành, thị tiếp tục xem xét xử lý cho phù hợp.
Điều 28. Trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm cung cấp bản đồ có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất cho UBND huyện, thành, thị và UBND xã, phường, thị trấn để tổ chức thực hiện việc cấp giấy chứng nhận; ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành, thị xây dựng bảng giá đất ở những nơi chưa có bảng giá trình UBND tỉnh phê duyệt; cung cấp bảng giá đất qua các thời kỳ cho UBND các huyện, thành, thị để xử lý các trường hợp truy thu tiền sử dụng đất.
3. Sở Xây dựng có trách nhiệm thẩm định, trình duyệt quy hoạch xây dựng, công khai quy hoạch đã được duyệt và chỉ đạo việc cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa.
4. Cục Thuế tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; kiểm tra việc thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất và các khoản tiền khác mà hộ gia đình, cá nhân phải nộp vào ngân sách theo quy định trong việc cấp giấy chứng nhận.
5. Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện thu đủ số tiền sử dụng đất và các khoản thu khác trong việc cấp giấy chứng nhận mà hộ gia đình, cá nhân phải nộp ngay trong ngày nộp tiền của hộ gia đình, cá nhân.
Điều 29. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để xem xét, thẩm định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (đối với nơi chưa thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất), Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chủ trì phối hợp với UBND các xã thu phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận theo quy định.
2. Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã, phường, thị trấn lập phương án triển khai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đất ở trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn theo quy định tại Điều 25, Điều 26 và Điều 27 của bản quy định này, hướng dẫn cho UBND cấp xã tổ chức kê khai đăng ký, xét cấp giấy chứng nhận theo quy định.
3. Ký duyệt quyết định cấp giấy chứng nhận và giấp chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân; tổ chức trao giấy chứng nhận cho UBND xã, phường, thị trấn.
Điều 30. Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Chỉ đạo cán bộ Địa chính chủ trì phối hợp với các khối (xóm) trưởng làm tốt chức năng tham mưu về lĩnh vực cấp giấy chứng nhận.
2. Lập phương án triển khai bao gồm: thời gian, nhân lực, dự toán kinh phí thu, chi trên cơ sở hướng dẫn của UBND huyện, thành phố, thị xã, tổ chức triển khai theo phương án đã lập.
3. Phổ biến chủ trương của Nhà nước và những nội dung của quy định này đến tận nhân dân. Bố trí địa điểm, lịch kê khai đăng ký.
4. Xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận của hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi địa phương mình quản lý, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về những ý kiến xác nhận đó; lập hồ sơ trình duyệt theo quy định.
5. Phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai (đối với nơi đã thành lập) hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường để thông báo các khoản thu nộp của hộ gia đình, cá nhân, thu phí và lệ phí cấp giấy chứng nhận theo quy định và trực tiếp giao giấy cho hộ gia đình, cá nhân.
Điều 31. Tổ chức thực hiện
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, lập thủ tục để xét cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hướng dẫn trình tự, thủ tục cho người sử dụng đất và thực hiện nghiêm túc bản quy định này. Nếu có thành tích sẽ khen thưởng theo chế độ, nếu vi phạm thì tùy theo mức độ mà xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Nghiêm cấm các cơ quan, tổ chức, cá nhân kê khai, xác nhận không đúng sự thật các loại giấy tờ về sử dụng đất, giả mạo giấy tờ, gây khó khăn và trục lợi trong quá trình lập thủ tục cấp giấy chứng nhận. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc, các ngành, các cấp, các hộ gia đình, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐƠN XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Kính gửi: UBND..............................................................
|
PHẦN GHI CỦA NGƯỜI NHẬN HỒ SƠ Vào sổ tiếp nhận hồ sơ: ........... giờ........... phút, ngày........../.........../.......... Quyển số................Số thứ tự........................... Người nhận hồ sơ (Ký và ghi rõ họ, tên |
I- PHẦN KÊ KHAI CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT (*) (Xem hướng dẫn cuối đơn này trước khi kê khai; không tẩy xóa, sửa chữa trên đơn) 1. Người sử dụng đất:...................................................................................................................................................................... 1.1.Tên người sử dụng đất (Viết chữ in hoa):................................................................................................... ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. 1.2. Địa chỉ (hộ gia đình, cá nhân ghi địa chỉ đăng ký hộ khẩu, tổ chức ghi địa chỉ trụ sở): ............................................................................................................................................................................. …………………………………………………………………………………………………………………………….. |
|
2. Thửa đất xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 2.1. Thửa đất số:.......................................................; 2.2. Tờ bản đồ số:.......................................................; 2.3. Địa chỉ tại:................................................................................................................................................... 2.4. Diện tích:................................m2; Hình thức sử dụng: + Sử dụng chung:..............................m2 + Sử dụng riêng:...........................m2 2.5. Mục đích sử dụngđất:...........................................; 2.6. Thời hạn sử dụng đất:......................................... 2.7. Nguồn gốc sử dụng đất:.............................................................................................................................
|
|
3. Tài sản gắn liền với đất: 3.1. Loại nhà hoặc loại công trình xây dựng:.................................................................................................... Diện tích xây dựng (diện tích chiếm đất của nhà hoặc công trình):...............................................................m2 3.2. Cây rừng, cây lâu năm: a) Loại cây:............................; b) Diện tích có cây:..................................... m2
|
|
4. Những giấy tờ nộp kèm theo đơn này gồm: ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ |
Tôi xin cam đoan nội dung kê khai trên đơn là đúng.
|
........... ngày...... tháng......... năm....... |
|
Người viết đơn |
(*)Hướng dẫn viết đơn: Tên người sử dụng đất: đối với cá nhân ghi rõ họ, tên, năm sinh, số giấy CMND, ngày và nơi cấp giấy CMND; đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và cá nhân nước ngoài ghi họ, tên, năm sinh, số hộ chiếu, ngày và nơi cấp hộ chiếu, quốc tịch; đối với hộ gia đình ghi chữ “Hộ ông /bà” và ghi họ, tên, năm sinh, số giấy CMND, ngày và nơi cấp giấy CMND của chủ hộ, số và ngày cấp sổ hộ khẩu; trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của cả vợ và chồng thì ghi họ, tên, năm sinh, số giấy CMND, ngày và nơi cấp giấy CMND của vợ và của chồng.
II- XÁC NHẬN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN - Nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất:............................................................................................................... - Tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai:...................................................................................................... - Sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất:...........................................................................................................
|
||||
III- KẾT QUẢ THẨM TRA CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................
|
||||
IV- Ý KIẾN CỦA PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... . |
|
Ngày...........tháng..........năm....... |
|
Trưởng phòng |
Hướng dẫn: (tiếp theo): - Điểm 2.5 ghi mục đích sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền cấp; trường hợp không có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì ghi theo hiện trạng đang sử dụng;
- Điểm 2.6 ghi thời hạn sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có). Trường hợp sử dụng đất có thời hạn phải ghi rõ “ngày tháng năm” hết hạn sử dụng, nếu sử dụng ổn định lâu dài thì ghi “Lâu dài”;
- Điểm 2.7 ghi nguồn gốc sử dụng đất như sau: nếu được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thì ghi “Đất giao có thu tiền”, nếu không thu tiền thì ghi “Đất giao không thu tiền”, nếu được Nhà nước cho thuê đất thì ghi “Đất thuê trả tiền hàng năm” hoặc “Đất thuê trả tiền một lần”; trường hợp nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, được tặng cho hoặc nguồn gốc khác thì ghi cụ thể nguồn gốc đó và thời điểm bắt đầu sử dụng đất.
Quyết định 669/QĐ-UB năm 2005 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Công nghiệp tỉnh Bến Tre Ban hành: 11/03/2005 | Cập nhật: 07/08/2012