Quyết định 1121/QĐ-UBND năm 2016 về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: 1121/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Đặng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 11/05/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tài chính, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1121/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 11 tháng 05 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC HỖ TRỢ KHẨN CẤP CHO NGƯỜI DÂN VÙNG BỊ ẢNH HƯỞNG DO HIỆN TƯỢNG HẢI SẢN CHẾT BẤT THƯỜNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16/12/2002;

Căn cứ Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường;

Xét đề nghị của Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài chính,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Mức hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường, cụ thể như sau:

1. Phạm vi, đi tượng và mức hỗ trợ tạm thời:

a) Phạm vi hỗ trợ: Các xã ven biển thuộc các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

b) Đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ:

- Hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng trong thời gian 1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và hộ gia đình của lao động trên tàu khai thác hải sản ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90CV và các hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá trong khu vực ở của ngư dân bị ảnh hưởng trực tiếp (trừ các đối tượng đã hưởng chính sách theo Quyết định số 1037/QĐ-UBND ngày 27/4/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc hỗ trợ ổn định đời sống cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng trực tiếp do có hải sản chết bất thường).

- Hỗ trợ một lần 3,5 triệu đồng/tàu không lắp máy đánh bắt ven bờ do phải ngừng ra khơi khai thác hải sản.

- Hỗ trợ một lần 05 triệu đồng/tàu lắp máy có công dưới 90CV đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải ngừng ra khơi khai thác hải sản.

- Các doanh nghiệp, chủ vựa, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có hoạt động thu mua, dịch vụ hậu cần nghề cá được vay vốn tín dụng tại các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định áp dụng theo Khoản 4 Điều 1 Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nếu có hải sản khai thác trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào bờ được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không đảm bảo an toàn buộc phải tiêu hủy áp dụng theo Khoản 5 Điều 1 Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

- Hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường áp dụng theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Nguồn kinh phí: Theo Điều 2 Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ; trước mắt tạm thời trích từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2016 để thực hiện.

Điều 2. Tổ chức thực hiện.

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các Sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài chính, các địa phương và cơ quan liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thuộc các đối tượng: Tàu đánh bắt, hộ đánh bắt, hộ làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

2. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm cung ứng gạo cho UBND các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh thực hiện hỗ trợ đến tận người dân được hưởng chính sách này; hưng dẫn rà soát đi tượng, kiểm tra giám sát việc thực hiện của các địa phương đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng và quy định.

3. Sở Công Thương chủ trì, phi hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát đối tượng thu mua và tiêu thụ hải sản; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các địa phương theo đúng quy định.

4. Sở y tế chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và địa phương, cơ quan liên quan kiểm tra, xác nhận sản phẩm không an toàn buộc phải tiêu hủy.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các địa phương rà soát đối tượng, khắc phục hậu quả môi trường theo quy định.

6. Ngân hàng Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ vựa, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có hoạt động thu mua, dịch vụ hậu cần nghề cá được vay vốn tín dụng và hỗ trợ lãi suất theo quy định.

7. Sở Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng đủ kinh phí cho các địa phương, đơn vị thực hiện; phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Y tế, Ngân hàng Nhà nước tỉnh hướng dẫn các đơn vị, địa phương quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo đúng chế độ quy định hiện hành;

- Tổng hợp đối tượng, kinh phí thực hiện chính sách, tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính cấp kinh phí hỗ trợ cho địa phương thực hiện;

- Phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi, tham mưu thu hồi kinh phí tạm ứng từ nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương theo quy định.

8. Chủ tịch UBND các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh chịu trách nhiệm rà soát, thng kê, tổng hợp, tổ chức thực hiện hỗ trợ cho người dân; khắc phục hậu quả môi trường do tiêu hủy hải sản chết bất thường theo đúng đối tượng và mức hỗ trợ quy định tại Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và quy định cụ thể của UBND tỉnh; tuyệt đối không được lợi dụng chính sách làm trái quy định, nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra các sai phạm trong việc thực hiện hỗ trợ cho người dân thì Chủ tịch UBND, Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài chính, Y tế, Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban B
í thư TW Đảng (để b/c);
- Thủ tướng, các Phó Th
tướng Chính phủ (để b/c);
- Đồng chí B
í thư, các Phó Bí thư Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND t
nh;
- Các đ/c Ủy viên BTV T
nh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND t
nh;
- Các Ban HĐND t
nh;
- Các Phó VP/UB t
nh;
- Trung
m CB-TH;
- Lưu: VT, TKCT, NL, NL
1.
Gửi: VB giấy và điện tử.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đặng Quốc Khánh