Quyết định 3340/QĐ-UBND năm 2020 về Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2026
Số hiệu: 3340/QĐ-UBND Loại văn bản: Quy chế
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lữ Quang Ngời
Ngày ban hành: 15/12/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Doanh nghiệp, hợp tác xã, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3340/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 15 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2026

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 1062/TTr-STP, ngày 03 tháng 11 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2026.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Ban TCD-NC VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT,2.10.05

CHỦ TỊCH




Lữ Quang Ngời

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2026
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3340/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 12năm 2020 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Định hướng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để đảm bảo tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

- Nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp để từ đó hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp nhỏ vả vừa trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

2. Mục tiêu cụ thể

- Cung cấp thông tin pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu các thông tin pháp luật có liên quan.

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, những người thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các cơ quan chức năng, người quản lý doanh nghiệp, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp và các tổ chức có chức năng thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, bao gồm: tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tư vấn pháp luật qua diễn đàn, đối thoại và các hoạt động tư vấn khác phù hợp với các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo 100% yêu cầu tư vấn của doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua Chương trình được giải quyết hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ PHÁP LÝ

1. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không phân biệt hình thức sở hữu, hình thức tổ chức và lĩnh vực hoạt động;

2. Cán bộ, công chức, viên chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các cơ quan chức năng.

III. HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Hoạt động cung cấp thông tin:

a) Cập nhật , khai thác và sử dung cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh

- Nội dung thực hiện: Thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật (trừ văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định pháp luật) để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

b) Cập nhật, đăng tải các bản án, quyết định của tòa án, phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp

- Nội dung thực hiện: Cập nhật và đăng tải các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là một bên có liên quan lên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc kết nối với Cổng/Trang thông tin điện tử công khai các văn bản này theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP .

- Cơ quan chủ trì: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc cập nhật, đăng tải và gửi thông tin được đăng tải cho Bộ Tư pháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng tải, để Bộ Tư pháp cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh (cung cấp bản án cần đăng tải); các Sở Ban, ngành có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

c) Cập nhật, đăng tải các văn bản trả lời của cơ quan nhà nước đối với các vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình áp dụng pháp luật.

- Nội dung thực hiện: Cập nhật, đăng tải các văn bản trả lời của các cơ quan sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với các vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan chủ trì: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc đăng tải, cập nhật và gửi thông tin được đăng tải cho Bộ Tư pháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng tải, để Bộ Tư pháp cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm cung cấp văn bản trả lời doanh nghiệp để Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc đăng tải.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

d) Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

* Xây dựng tài liệu phổ biến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

- Nội dung thực hiện: Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu như tờ gấp, sổ tay giới thiệu các văn bản có liên quan đên doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan thực hiện: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) lập kế hoạch và biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu như tờ gấp, sổ tay giới thiệu các văn bản có liên quan đên doanh nghiệp nhỏ và vừa

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

* Xây dựng các chuyên mục pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên các phương tiện truyền thông

- Nội dung thực hiện: Xây dựng các phóng sự, chuyên đề pháp luật, chuyên mục pháp luật về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên đài phát thanh và truyền hình, đài truyền thanh và các phương tiện truyền thông khác.

- Cơ quan chủ trì: Đài phát thanh và truyền hình Vĩnh Long có trách nhiệm xây dựng các phóng sự, chuyên đề pháp luật, chuyên mục pháp luật về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

2. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho lãnh đạo, người lao động phụ trách pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nội dung thực hiện: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức về kinh doanh cho lãnh đạo, người lao động phụ trách pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa và cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh hoặc làm đầu mối liên kết với các lớp/khóa/chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật do các bộ, ngành trung ương tổ chức.

Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hàng năm xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình phê duyệt và thực hiện hoặc chủ động liên kết với các lớp/khóa/chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật do các bộ, ngành trung ương tổ chức.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm

3. Hoạt động tư vấn pháp luật.

a) Trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp.

- Nội dung thực hiện: Trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp bằng các hình thức như: Giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, các bản tin của các lĩnh vực chuyên ngành, giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, mục Hỏi - đáp của doanh nghiệp trên Cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh và của cơ quan có liên quan và các hình thức khác theo quy định pháp luật.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận và giải đáp các yêu cầu về pháp luật của các doanh nghiệp được gửi đến thuộc phạm vi quản lý của mình.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm khi doanh nghiệp có yêu cầu.

b) Xây dựng, duy trì mục Hỏi - đáp pháp luật trên Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Nội dung thực hiện: duy trì mục Hỏi - đáp pháp luật trên Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện để trực tiếp giải đáp những khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

4. Kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

- Nội dung thực hiện: Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ đối với những văn bản quy phạm pháp luật có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

Kinh phí đảm bảo thực hiện Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, huy động sự đóng góp , tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.

V. TÔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chung về tô chức thực hiện Chương trình; theo dõi và giám sát việc triển khai Chương trình.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại mục III của Chương trình và tông hợp tiến độ , kết quả, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ vào khả năng ngân sách phối hợp với Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Chương trình này.

3. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị co liên quan

- Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Chương trình.

- Báo cáo kết quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan đến lĩnh vực quản lý khi co yêu cầu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.